meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các ngân hàng đua nhau hạ giá tài sản phát mại, không ai mặn mà hỏi mua

Thứ ba, 02/08/2022-00:08
Trong giai đoạn hiện nay, nhiều đơn vị ngân hàng lớn như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank, ACB, VPBank, VIB… liên tục đăng thông tin về việc rao bán các tài sản thế chấp để thu hồi nợ, giảm nhẹ gánh nặng nợ xấu. Tuy nhiên, nhiều khoản nợ của các ngân hàng dù đã được rao bán rất nhiều lần, thậm chí là hạ giá kịch sàn nhưng vẫn chưa thể tìm được chủ mới.

Ngân hàng rao bán tài sản rất nhiều lần

Theo vietnamnet.vn, dự kiến vào thời điểm ngày 4/8 sắp tới đây, ngân hàng Agribank sẽ tiến hành bán đấu giá nhiều tài sản nhà, đất có mức giá khởi điểm hàng chục tỷ đồng để thu hồi nợ tại TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nhà Bè thông báo tiến hành bán đấu giá 2 thửa đất đánh số 84-395 và 100-395 tọa lạc tại khu vực phường Tân Phú (quận 7, TP Hồ Chí Minh). Đây là đất sử dụng cho mục đích làm nhà ở có thời hạn sử dụng lâu dài. Diện tích 2 thửa đất nói trên lần lượt là 263m2 và 796m2. Giá khởi điểm của 2 tài sản này lần lượt đạt ở mức giá là hơn 18,8 tỷ đồng và khoảng gần 58,8 tỷ đồng, giá này chưa bao gồm các loại tiền thuế, phí và những khoản tiền nghĩa vụ tài chính khác theo như quy định của pháp luật.


Các ngân hàng "ồ ạt" rao bán các tài sản phát mại.
Các ngân hàng "ồ ạt" rao bán các tài sản phát mại.

Tương tự, ngân hàng Vietcombank chi nhánh Đông Sài Gòn vừa thông báo phát mại tài sản đảm bảo tọa lạc tại địa chỉ số 117 đường Đông Tĩnh (phường 8, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Tài sản bán đấu giá nói trên bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thửa số 2166 có quy mô diện tích 995,26 m2. Tài sản bảo đảm này từng thuộc quyền sở hữu của ông Vũ Hoa Cường do Chi cục thi hành án dân sự TP Đà Lạt kê biên, bảo đảm thi hành án theo như quyết định thi hành án số 50 trong ngày 12/1/2021. Giá đấu giá khởi điểm là ở ngưỡng 50 tỷ đồng, khách hàng khi tham gia vào cuộc đấu giá sẽ phải đặt cọc trước 10%.

Vietcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng có đã đưa ra thông báo về việc bán đấu giá một khoản tài sản thế chấp là 1.428 m2 đất nằm tại xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) để có thể thu hồi được nợ. Tài sản này được đem ra thế chấp nhằm đảm bảo cho một khoản nợ của Công ty TNHH Kim loại Việt Phong. Mục đích sử dụng lô đất là đất cụm công nghiệp, có thời gian sử dụng là đến ngày 27/9/2055. Tài sản này đã được Vietcombank rao bán rất nhiều lần thế nhưng đến này vẫn chưa ghi nhận kết quả. Mức giá khởi điểm cho tài sản nói trên được ngân hàng đặt ra là 12,6 tỷ đồng, hạ giá đến 1,43 tỷ đồng so với lần đăng thông báo rao bán vào hồi tháng 6/2021.


Mặc dù các ngân hàng đã hạ giá tài sản phát mại, vẫn không có người hỏi mua.
Mặc dù các ngân hàng đã hạ giá tài sản phát mại, vẫn không có người hỏi mua.

Ngân hàng VietinBank mới đây cũng đã phát đi đến hàng chục thông báo về việc sẽ triển khai bán đấu giá và lựa chọn việc tổ chức sẽ bán đấu giá tài sản, các khoản nợ để có thể nhanh chóng thu hồi nợ xấu với các khoản nợ có giá trị từ vài chục tỷ cho tới vài trăm tỷ đồng. VietinBank muốn chuyển nhượng lại toàn bộ khoản nợ (bao gồm nợ gốc, lãi, phí...) phát sinh với Công ty TNHH Thương mại và Vận tải dầu khí Đại Lộc tại chi nhánh Thủ Đức để sớm xử lý việc thu hồi nợ. Tổng dư nợ của khoản vay này tính đến ngày 13/5 có giá trị là hơn 119 tỷ đồng, bao gồm số tiền 80,4 tỷ đồng nợ gốc và nợ lãi là 38.6 tỷ đồng. Khoản vay nói trên có tài sản đảm bảo là một lô đất nằm tại địa chỉ số 336 Nguyễn Chí Thanh, phường 5, quận 10, TP Hồ Chí Minh cùng với một số các loại tài sản khác.

VietinBank đã đưa ra thông báo về việc lựa chọn một đơn vị để thực hiện công tác định giá tài sản đảm bảo cho một khoản nợ có trị giá tới 1,364 tỷ đồng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Võ Thị Thu Hà. Trong đó, giá trị của khoản nợ gốc là 567,4 tỷ đồng, số tiền còn lại là khoản nợ lãi. Khoản nợ này được đảm bảo bằng một loạt các bất động sản khác nhau như 4 lô đất nằm tại xã Tân An (địa chỉ thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương); 5 lô đất có địa chỉ nằm tại thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) và một số các lô đất khác, nhà máy, nhà kho chứa gạo thuộc quyền sở hữu của Công ty Võ Thị Thu Hà ở tỉnh Đồng Tháp.


Một số tài sản ngân hàng tổ chức đấu giá có trị giá lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Một số tài sản ngân hàng tổ chức đấu giá có trị giá lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Thời gian vừa qua ngân hàng BIDV thông báo về việc bán đấu giá tài sản, khoản nợ lớn có giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, khoản nợ trị giá là 253 tỷ đồng tại Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh Nhà Bách Giang và một khoản nợ trị là 262 tỷ đồng ở Công ty TNHH Xây dựng thương mại Cao Nguyên. Hai khoản nợ nói trên đều được đảm bảo bằng một phần tài sản hình thành nên từ khoản vốn vay liên quan dự án bất động sản Khu dân cư khu phố 4 tại khu vực phường Phước Long A (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Mức giá khởi điểm đấu giá được ngân hàng BIDV chính thức đưa ra là 252,8 tỷ đồng, cao hơn là 27% so với khoản dư nợ gốc (trị giá 198 tỷ đồng), nhưng thấp hơn gần một nửa so với giá trị của khoản nợ, lãi tính đến nay.

Tương tự, một khoản nợ 123 tỷ đồng của Công ty TNHH GAC Việt Nam được ngân hàng BIDV rao bán với tài sản đảm bảo cho khoản vay này là nhà đất tại địa chỉ số 8A1, đường 379 (nằm trong khu phố 1, phường Tăng Nhơn Phú, thành phố Thủ Đức) và nhà đất ở địa chỉ số 38, đường Dương Đức Hiền, (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh).


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các ngân hàng tăng tỷ lệ tăng tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro

Vietnam Report vừa mới đây đã công bố một báo cáo chi tiết về việc nợ xấu ngân hàng đang có xu hướng tăng khá mạnh. Theo đó, ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid-19 lên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng sẽ được dự báo sẽ còn có thể tiếp tục kéo dài khi mà các đơn vị doanh nghiệp đến nay vẫn chưa thể phục hồi và những khoản nợ sau khi được tạo điều kiện để cơ cấu lại đang xếp nằm ở ở trong nợ nhóm 1 và 2 nhưng vẫn không thể thay đổi cải thiện sẽ buộc hệ thống ngân hàng phải chính thức ghi nhận là khoản nợ xấu, đặc biệt là sau khi Thông tư 14 chính thức hết hiệu lực vào thời điểm ngày 30/6.


 
 

Xu hướng này có thể sẽ còn tiếp tục được duy trì khi kết quả cuộc khảo sát của Vietnam Report đã chỉ ra rằng, 45,5% số ngân hàng thương mại dự kiến sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro, ngoài ra có 36,4% số các ngân hàng vẫn sẽ duy trì mức trích lập dự phòng rủi ro như trong các năm trước và chỉ có 18,2% số các ngân hàng còn lại quyết định sẽ giảm mức trích lập dự phòng rủi ro.

Dù vậy, tốc độ tăng trưởng khoản trích lập dự phòng hiện nay vẫn chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng nợ xấu khiến cho tỷ lệ trích lập dự phòng nợ xấu trung bình ghi nhận mức giảm nhẹ từ 118% trong thời điểm hồi đầu năm xuống còn ở mức là 112% sau khi kết thúc quý I/2022.

Tỷ lệ bao phủ nợ xấu công bố chính thức có thể sẽ còn tăng lên trong nửa cuối năm 2022, sau khi Thông tư 14 sẽ chính thức hết hiệu lực. Theo đó, việc tăng nguồn lực dự phòng rủi ro để tiến hành xử lý nợ xấu của các ngân hàng sẽ ngày càng trở nên cấp thiết, cấp bách hơn bao giờ hết.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước