meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các doanh nghiệp bất động sản niêm yết thắng lớn năm 2023 với dự án tại tỉnh lẻ

Thứ ba, 20/02/2024-13:02
Nhờ bàn giao các dự án tại tỉnh lẻ thay vì đầu tư vào Hà Nội và TP. HCM đã giúp các doanh nghiệp bất động sản này ghi nhận doanh thu tăng vọt, “sống khỏe” trong năm qua.

Hà Nội và TP. HCM luôn là tâm điểm đầu tư bất động sản của Việt Nam, cũng là hai khu vực ghi nhận dân số top đầu cả nước. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ cùng dân số đông đúc đã giúp giá bán bất động sản nơi đây luôn duy trì ở mức đắt đỏ vì thiếu nguồn cung. Qua đó trở thành “mỏ vàng” để các công ty phát triển bất động sản thực hiện dự án nhà ở.

Những doanh nghiệp đi đầu phát triển dự án tại tỉnh lẻ ghi nhận kết quả tốt năm 2023

Tuy nhiên, trước bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản trong năm 2023, nhiều “ông lớn” trong ngành có những dự án khủng tại Hà Nội hay TP. HCM như Vinhomes, Novaland, Hưng Thịnh, Phát Đạt… phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự đi xuống của thị trường chung. Mặt khác, một số công ty phát triển các dự án bất động sản ở tỉnh lẻ lại bất ngờ “thắng lớn” trong năm vừa qua.

Cái tên nổi bật nhất phải kể tới CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco, mã chứng khoán: NTL). Trong quý IV/2023, doanh thu của Lideco đạt gần 747 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm 82% doanh thu cả năm 2023. Lợi nhuận gộp ghi nhận 488 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp tăng mạnh lên 65,3% từ mức 13,3%. Lideco báo lãi sau thuế là 363 tỷ đồng, gấp 279 lần so với quý IV/2022.

Doanh thu của Lideco đạt gần 747 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm 82% doanh thu cả năm 2023

Bên cạnh đó, lợi nhuận doanh nghiệp trong quý cuối năm 2023 tăng so với cùng kỳ là nhờ dự án khu đô thị Bãi Muối phường Cao Thắng, Hà Khánh, Hà Lầm (TP. Hạ Long) đã đủ điều kiện bán hàng. Doanh thu một phần đã bán thu đủ tiền của dự án này.

Với kết quả đột biến trong quý vừa qua, lũy kế năm 2023, Lideco ghi nhận doanh thu đạt 914 tỷ đồng, tăng 134% và lợi nhuận đạt 367 tỷ đồng, tăng 244% so với năm 2022. EPS tăng từ 1.746 đồng/cp lên 6.014 đồng/cp - mức lợi nhuận kỷ lục của Lideco trong năm 2023.

Được biết, khu đô thị Bãi Muối quy mô 23ha, mật độ xây dựng 48%, phát triển các khu biệt thự liền kề, nhà phố thương mại, chung cư thu nhập thấp và các tiện ích như nhà trẻ, sân chơi, trường học, công viên cây xanh… Trong đó, khu biệt thự liền kề có diện tích từ 80 - 120m2/lô, chung cư có diện tích từ 40 - 70m2/căn.

Dự án này được động thổ khởi công vào ngày 6/3/2018, bắt đầu mở bán từ đầu tháng 12/2023. Có thể thấy, Lideco đạt doanh thu rất nhanh khi chỉ sau một tháng đưa sản phẩm mới ra thị trường. Trước đó, doanh thu chính của chủ đầu tư này đến từ Khu đô thị mới Bắc QL32 (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội).

Một chủ đầu tư khác cũng đạt kết quả tốt trong năm qua nhờ dự án ở tỉnh là Mekong Group (VC3). Doanh thu của công ty trong năm 2023 là 806 tỷ đồng, tăng 575 so với cùng kỳ năm 2022. Khấu trừ chi phí, Mekong Group ghi nhận lãi sau thuế đạt 142 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ - đạt mức lợi nhuận kỷ lục mới.

Lợi nhuận tăng mạnh trong năm qua của Mekong Group chủ yếu đến từ dự án khu đô thị Bảo Ninh 2 (La Celia City), tọa lạc tại bán đảo Bảo Ninh (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Ninh). Dự án này có vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.

Doanh thu của công ty trong năm 2023 là 806 tỷ đồng, tăng 575 so với cùng kỳ năm 2022

La Celia City không chỉ phân lô bán nền mà còn được đầu tư xây thô hoàn thiện mặt ngoài, bố trí đầy đủ tiện ích cảnh quan như quảng trường nhạc nước, công viên cây xanh, hồ cảnh quan… Bên cạnh đó, dự án này cũng đã được cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý. La Celia City bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ cuối năm 2022. Qua đó giúp lợi nhuận của Mekong Group đạt đỉnh vào năm 2023.

Một trường hợp cũng phải kể tới là CNT Group (CNT). Năm 2023, doanh thu của công ty đạt 364 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ khoản thu tài chính tăng, lãi trước thuế đã đạt gần 254 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2022 - ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục.

Phía CNT Group cho biết, lợi nhuận trong quý IV/2023 tăng là do ghi nhận lãi tiền gửi tăng, chi phí quản lý doanh nghiệp. Bên cạnh đó là những khoản tiền thu theo tiến độ thanh toán trước đó của khách hàng mua sản phẩm bất động sản tại khu đô thị mới Hà Tiên.

Lợi nhuận của CNT Group trong quý IV/2023 tăng là do ghi nhận lãi tiền gửi tăng, chi phí quản lý doanh nghiệp

Dự án khu đô thị mới Hà Tiên sở hữu mặt tiền quốc lộ 80, nằm ngay cầu Tô Châu (phường Pháo Đài, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang). Phía Bắc giáp tỉnh lộ 28, phía Nam là cửa biển Đông Hồ sở hữu đường bờ biển dài gần 3km, phía Đông giáp khu đô thị Hà Tiên, còn phía Tây giúp cảng Bãi Nò và núi Sóc Tre.

Khu đô thị mới Hà Tiên có tổng quy mô 98,06ha. Dự án này phát triển đa dạng các sản phẩm như biệt thự, resort, khách sạn, đất thương mại dịch vụ, đất giao thông…

Điểm sáng cuối cùng là CIC Group (CKG). Doanh thu của công ty trong năm 2023 là 1.300 tỷ đồng, lãi trước thuế là 207 tỷ đồng, giảm lần lượt là 10% và 4% so với năm trước đó. Dù kết quả kinh doanh có sự giảm nhẹ, nhưng đây cũng là mức lợi nhuận thứ 2 mà CIC Group đạt được.

Dù kết quả kinh doanh của CIC Group có sự giảm nhẹ, nhưng đây cũng là mức lợi nhuận thứ 2

Theo giải trình của doanh nghiệp, năm vừa qua, thị trường bất động sản toàn quốc gặp khó khăn, các doanh nghiệp rất dè dặt khi đầu tư, phát triển dự án tại Kiên Giang. Nhờ vậy, CIC Group nắm bắt cơ hội này để đẩy nhanh việc bán nhà tại các dự án đã đủ điều kiện tại Kiên Giang.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước