meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Biến hóa” đất ruộng thành nghĩa trang: Nhà đầu tư kiếm lời vài chục triệu đồng/lô

Thứ sáu, 31/03/2023-09:03
Chỉ với khoảng 100 triệu đồng mua một sào đất ruộng, gần khu vực nghĩa trang rồi cải tạo, xây lại nền và phân thành các lô, nhà đầu tư có thể bán cho người dân có nhu cầu với khoản chênh lệch khá lớn.

Chi phí mua một sào đất ruộng (khoảng 360m2) tại một số vùng nông thôn chỉ từ 80 - 120 triệu đồng, cộng thêm các chi phí cải tạo, lấp đất, san phẳng, xây tường bao quanh, phân lô… Thì sau khi rao bán những lô đất nghĩa trang (khoảng 5m2/lô) thì các nhà đầu tư vẫn nhận về khoản lời tốt.

Giá bán phụ thuộc vào diện tích, vị trí, thế đất và hiện trạng của mỗi lô trước khi bàn giao tới tay người mua. Các giao dịch đất nghĩa trang thông thường chỉ qua thỏa thuận miệng hoặc giấy viết tay. Tình trạng này đã và đang diễn ra tại một số khu vực nông thôn các tỉnh ngoài Bắc như Hải Dương, Nam Định… 

Bà H.D (Nam Định) chia sẻ: “Trước đây, xã phân suất đất cho người dân để mai táng với chi phí chỉ vài trăm nghìn đồng. Nhưng khoảng 3 năm nay thì đất nghĩa trang cho người mất gần như trở nên khan hiếm. Để có được một suất an táng tại nghĩa trang không còn rẻ và dễ nữa”.

“Vì nhu cầu ngày càng cao, nhất là hầu như hộ gia đình nào cũng có tâm lý chọn mua sẵn đất để dành nên giá mỗi lô ở nghĩa trang đều tăng. Ở quê tôi, nhiều người cũng tranh thủ khai phá thêm khu đất ruộng cạnh các nghĩa trang, sau đó lấp đất, xây hạ tầng, phân lô rồi bán lại. Với những lô đẹp, gần đường đi, không bị trũng, khoảng 5m2 thì có giá phổ biến từ 15 - 25 triệu đồng/lô” - Bà H.D nói. 


Nhiều người nắm bắt cơ hội, chủ động khai hoang đất ruộng liền kề nghĩa trang, lấp đất, đổ bê tông, xây hàng rào và bán lại cho ai có nhu cầu.
Nhiều người nắm bắt cơ hội, chủ động khai hoang đất ruộng liền kề nghĩa trang, lấp đất, đổ bê tông, xây hàng rào và bán lại cho ai có nhu cầu.

Anh N.H (Hải Dương) thì cho biết, tại một số xã nông thôn trong tỉnh, nhiều người đang gom đất nông nghiệp để chuyển đổi thành đất nghĩa trang: “Lúc đầu, có các gia đình không sử dụng hết suất đất được chia cho việc mai táng nên bán lại cho người dân có nhu cầu. Giá lô đất nghĩa trang ngày trước chỉ vài trăm nghìn, hiện đã lên tới hàng chục triệu đồng. Một số người nắm bắt cơ hội, chủ động khai hoang đất ruộng liền kề nghĩa trang, lấp đất, đổ bê tông, xây hàng rào và bán lại cho ai có nhu cầu. Việc mua bán không quá ồn ào, chủ yếu là qua giới thiệu, quen biết. Giá cho một suất đất nghĩa trang quê tôi đang giao dịch từ 10 - 20 triệu đồng/lô

“Có nhiều nhà đầu tư tay ngang chuyên nghiệp đã mua hết đất ruộng quanh nghĩa trang. Họ xin chuyển đổi mục đích đất ruộng thành đất nghĩa trang và tiến hành xây hạ tầng xung quanh, cắt lỗ rồi bán lại cho người dân. Hiện tại, giá đất ruộng từ 80 - 120 triệu đồng/sào. Sau khi phân lô, tách thửa thì họ bán lại với giá từ 10 triệu đồng/lô khoảng 5m2” - Người này chia sẻ.

Luật sư Lê Văn Hồi - Giám đốc Công ty Luật My Way cho hay, theo Luật Đất đai 2013: “Đất nghĩa trang, nghĩa địa là đất được quy hoạch bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền với mục đích sử dụng đất là làm nghĩa trang, nghĩa địa. Ở những nghĩa trang đã được quy hoạch việc chôn cất, xây dựng mồ mả phải tuân thủ nội quy nghĩa trang”.

Theo vị luật sư, việc mua đất ruộng hay đất nông nghiệp rồi phân lô làm đất nghĩa trang, lập nghĩa địa mà trái với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt là hành vi vi phạm pháp luật, bị pháp luật nghiêm cấm. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Tin mới cập nhật

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

5 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

5 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

5 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

5 giờ trước

Bất động sản nhà ở hấp dẫn dòng vốn ngoại

5 giờ trước