Bí ẩn “bức tranh ma” trong Tử Cấm Thành: Ẩn chứa sự thật khiến nhiều người lạnh gáy
BÀI LIÊN QUAN
Gạch lát sàn trong Tử Cấm Thành bị nứt bất ngờ hé lộ bí mật động trời về hoàng đế triều MinhGiải mã bí ẩn Tử Cấm Thành: Bóng ma của nhóm cung nữ trong ngày mưa gióKhông phải Tử Cấm Thành, đây mới là cung điện lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc: Diện tích gấp 7 lần Cố CungTử Cấm Thành vốn là công trình kiến trúc nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử Trung Quốc. Bên trong Cố Cung - tên gọi khác của Tử Cấm Thành còn có một bảo tàng riêng với bộ sưu tập vô cùng đồ sộ đủ các món đồ từ dân gian cho đến cung cấm. Trong đó, có rất nhiều món đồ vô cùng quý giá và bí ẩn.
Đáng chú ý phải kể đến một bức họa rất kỳ dị được lưu truyền từ thời Nam Tống, đã tồn tại qua 800 năm cho đến tận ngày nay. Đó chính là bức tranh “Khô Lâu huyễn hí đồ” với nội dung khiến cho nhiều người vừa khó hiểu nhưng cũng không kém phần thất kinh. Thế nhưng có thể khẳng định rằng, thời điểm hiện tại bức tranh này chính là một món quà vô giá.
Được biết, bức tranh “Khô Lâu huyễn hí đồ” này được vẽ bởi đôi tay vô cùng tài hoa của họa sĩ thời Nam Tống, đó chính là Lý Tung. Được biết, “Khô Lâu huyễn hí đồ” được vẽ ở trên nền vải của một cây quạt tròn với kích cỡ không quá lớn nhưng lại được lưu truyền qua nhiều thế hệ và khiến hậu thế quan tâm. Cho đến tận ngày nay, ẩn ý sâu xa đằng sau bức tranh có phần đáng sợ và kỳ dị này vẫn chưa thể giải mã.
Theo như tìm hiểu, Lý Tung là một họa sĩ sinh sống vào những năm đầu của triều đại Nam Tống. Trong cuộc đời mình, vị họa sĩ này đã trải qua 3 đời hoàng đế của Nam Tống. Vì có xuất thân nghèo khó nên Lý Tung không vẽ những phong cảnh, hoa lá hay chim muông mà hoàng đế yêu thích, cũng không vẽ những khung cảnh phồn vinh thái bình thường chỉ xuất hiện trong tranh. Thay vào đó, Lý Tung thích phản ánh cuộc sống của những người dân ở dưới đáy xã hội vào tranh của mình. Chính vì thế, những bức tranh của Lý Tung đều phản ánh khá rõ nét và chân thực về người dân nghèo thời điểm đó.
Thời điểm đó, khi bức tranh “Khô Lâu huyễn hí đồ” ra đời, có rất nhiều người không thể nào hiểu được ý nghĩa ở bên trong nó là gì. Thậm chí đến khi có được bức tranh này, các chuyên gia vẫn chưa thể nào hiểu hết được ý nghĩa mà tác giả Lý Trung muốn truyền đạt. Trải qua hơn 800 năm dài đằng đẵng, vẫn chưa có ai đưa ra được câu trả lời chính xác, là một vấn đề vẫn bị bỏ ngỏ.
Dễ dàng thấy được rằng, nhân vật trung tâm ở trong bức tranh là một bộ xương khá lớn. Bộ xương này mặc áo choàng bằng vải gạc trong suốt, ngồi trên mặt đất trong tư thế chân trái khuỵu xuống đất và tay trái ấn vào đùi trái. Trong khi đó, chân phải của bức xương này co lên, khuỷu tay phải đỡ đầu gối phải. Nhưng tư thế ngồi của bộ xương này lại khá thoải mái.
Bên cạnh đó, tay phải của bộ xương to điều khiển một bộ xương nhỏ nhìn giống như một con rối có hàm trên và hàm dưới đều đang mở ra. Bộ xương nhỏ là một con rối chống chân phải xuống đất còn chân trái giơ cao, cánh tay vẫy vẫy trông rất sinh động. Đối diện với bộ xương nhỏ chính là một đứa trẻ. Đứa trẻ này có vẻ rất nghịch ngợm và tò mò, tay trái thì chống xuống đất, đầu ngẩng lên trên, cánh tay phải thì duỗi ra như đang muốn bắt lấy bộ xương nhỏ.
Ngay phía sau đứa trẻ là một cô gái, vẻ mặt có chút lo lắng còn 2 tay duỗi ra dường như đang muốn ngăn đứa trẻ lại. Phía sau người phụ nữ này là đường chân trời ngoằn ngoèo, dường như là ranh giới của một vách đá. Con đường này đã chia bố cục của bức ảnh thành 2 phần. Bên góc trên bên phải bức tranh có một khoảng trống, điều này khiến cho trọng tâm của tổng thể bố cục màn hình tập trung vào góc dưới bên trái.
Ngoài ra, phía sau bộ xương lớn là một phụ nữ trẻ và đang cho đứa bé bú. Đôi mắt nàng thanh thản và người hơi quay sang một bên, nhẹ nhàng quan sát những gì trước mắt. Điều kỳ lạ ở chỗ, tông màu chủ đạo của bức tranh rất tươi sáng, hoàn toàn khác biệt với sự tối tăm và kinh hoàng của những bộ xương ngoài đời thực. Dường như, bên trong bức tranh là một bầu không khí vô cùng vui vẻ.
Các chuyên gia ngày nay đã nghiên cứu bức tranh và đưa ra giải thiết, bộ xương dường như là một phép ẩn dụ nhằm đùa cợt những người ở triều đại nhà Tống và nhà Nguyên. Đồng thời, vị họa sĩ tài ba Lý Tung thông qua ngòi bút của mình đã cho thấy bản chất của các bức tranh thông qua sự so sánh giữa sự sống và cái chết, mục đích là để thể hiện rằng sống chết vẫn luôn tồn tại cùng lúc. Trong đó, có người thì nhìn thấy quỷ, cũng có người nhìn thấy được sự toan tính và âm mưu và lại có người nhìn thấy được sự sống và cái chết.
Đáng chú ý, có chuyên gia lại suy nghĩ một cách đơn giản và cho rằng, bức tranh này có liên quan chủ yếu đến văn hóa thời kỳ Nam Tống. Trong xã hội thời đó, hình ảnh bộ xương thường được dùng để ẩn dụ khi nói về con người một cách hài hước. Thế nhưng theo thời gian, cách so sánh này lại dần bị lãng quên, điều này khiến người đời sau nhìn vào lại cảm thấy vô cùng kỳ lạ và sợ hãi.
Thời điểm hiện tại, bức bức tranh này được sưu tập trong Bảo tàng Cố cung và trở thành một báu vật vô giá.