meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xuất khẩu rau quả khởi sắc, dự báo tăng trưởng mạnh dịp cuối năm

Thứ ba, 22/11/2022-15:11
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 10 đã cho thấy sự hồi phục trở lại. Đây là mặt hàng được kỳ vọng sẽ khởi sắc trong dịp cuối năm sau khi chính sách Zero Covid của Trung Quốc được nới lỏng.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đã giảm 8% so với cùng kỳ khi đạt hơn 2,7 tỷ USD.

Thế nhưng, trong thời gian gần đây, xuất khẩu mặt hàng này đang cho thấy sự khởi sắc trở lại. Xuất khẩu rau quả tính riêng trong tháng 10 đạt 309,7 triệu USD, tăng 22,9% so với tháng 9 và tăng 28,3% so với cùng kỳ. Ngoài ra, tháng 10 cũng là tháng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao nhất của ngành rau quả trong nửa năm qua.

Xuất khẩu rau quả trong tháng 10 tới những thị trường tiêu thụ chính như Mỹ, Nhật Bản, UAE, Trung Quốc hay Hà Lan đều ghi nhận tăng so với tháng 9.

Tin vui là xuất khẩu rau quả tới thị trường Trung Quốc đã được khơi thông với kim ngạch trong tháng vừa qua đạt 151,7 triệu USD, đã tăng 64,4% và tăng 44,2% lần lượt so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.


Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam

Đến hết tháng 10, Trung Quốc vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD, tuy nhiên đã giảm 25,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam, tỷ trọng của Trung Quốc đã giảm xuống còn 44% so với mức 54,5% của cùng kỳ.

Sự kiên định áp dụng chính sách Zero Covid của Trung Quốc đã tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam tới thị trường này trong những tháng đầu năm.

Mặc dù xuất khẩu rau quả của nước ta tới Trung Quốc sụt giảm, tuy nhiên tới các thị trường khác như Hàn Quốc, Thái Lan hay Mỹ đều tăng so với cùng kỳ.

Trong số đó, thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam đứng thứ 2 là Mỹ với kim ngạch đạt 21,5 triệu USD trong tháng 10, đã tăng 16,6% so với tháng trước. Sau 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã tăng 18,8% đạt 219 triệu USD.

 Với việc Trung Quốc chuẩn bị nới lỏng Zero Covid và mở cửa cho một số loại hoa quả của Việt Nam, xuất khẩu rau quả nước ta được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Thông thường, quý IV cũng là thời điểm mà Trung Quốc tăng cường nhập khẩu rau quả nhằm phục vụ cho mùa lễ Tết.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc hồi đầu tháng này đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật với chuối xuất khẩu của Việt Nam tới Trung Quốc. Trước đó, yêu cầu tương tự cũng được ký với quả chanh leo và sầu riêng.

Gần đây nhất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đã nhận được công điện hỏa tốc của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về Nghị định thư xuất khẩu tổ yến, khoai lang của Việt Nam tới Trung Quốc.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết xuất khẩu rau quả có nhiều tín hiệu vui như Trung Quốc và Việt Nam đã ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch, chanh dây được xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Bởi vậy, các doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí khắt khe để xuất khẩu rau quả phát triển mạnh, và mỗi thị trường sẽ có những quy định riêng.

Ví dụ như xuất khẩu sang Mỹ thì hàng rau quả không được chứa 7 loại chất cấm về dư lượng, có mã số nhà máy đóng gói do Mỹ cấp, mã vùng trồng hay nhà máy đạt chuẩn ISO HACCP… Ngoài ra, trái cây tươi phải được chiếu xạ do nhân viên kiểm dịch của Mỹ kiểm tra tại chỗ trước khi xuất khẩu đến thị trường này.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước