meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xuất hiện làn sóng trả lại văn phòng tại TP HCM: Doanh nghiệp buộc phải đóng cửa vì không thể cầm cố

Thứ ba, 16/05/2023-07:05
Nhiều doanh nghiệp tại TP HCM đang buộc phải đóng bớt chi nhánh, thu hẹp quy mô văn phòng trước áp lực về tài chính do tình hình kinh doanh khó khăn.

Theo Zingnews, công ty môi giới bất động sản của anh T trước đây đã bỏ ra 50 triệu đồng hàng tháng để thuê một căn nhà phố tại TP HCM làm văn phòng. Tuy nhiên, kể từ đầu năm đến giờ, công ty buộc phải chuyển về mặt bằng 100 m2 tại Bình Dương với mức giá thuê chỉ 18 triệu đồng.

Chia sẻ với báo chí, anh cho biết đa số công ty môi giới nào cũng phải đối mặt với hoàn cảnh như công ty anh. Công ty đã cắt giảm hơn 60% nhân sự sau khi bất động sản gặp khó, và chỉ giữ lại môi giới. Bên cạnh chính sách lương thưởng giảm, công ty anh cũng phải dời văn phòng nhằm tiết kiệm chi phí.

Chuyển và trả lại văn phòng

Một công ty môi giới bất động sản tại TP Thủ Đức thành lập hồi tháng 10/2021 thậm chí đã từng bước cắt lương cứng, sa thải nhân viên tới dừng hoạt động. 

Đại diện công ty chia sẻ rằng đến tháng 12/2022, công ty còn nỗ lực duy trì tiền thuê mặt bằng văn phòng 50 triệu đồng/ tháng và hỗ trợ anh em tư vấn khách hàng. Tuy nhiên, từ đầu năm nay công ty đã cho tất cả nhân viên nghỉ vì quá khó khăn, và chỉ giữ lại tầng trệt với chi phí thuê hàng tháng khoảng 20 triệu đồng. Đến nay, công ty đã không thể cầm cự được nữa, do đó đã tạm dừng hoạt động và trả lại mặt bằng này.


Làn sóng trả văn phòng quay trở lại tại TP HCM
Làn sóng trả văn phòng quay trở lại tại TP HCM

Kể từ đầu năm đến nay, nhiều văn phòng giao dịch tại quận 3, quận 1, quận 7 hay TP Thủ Đức (TP HCM) của một công ty công nghệ phục vụ lĩnh vực địa ốc và tài chính cũng đã phải tạm dừng hoạt động.

Hồi đầu tháng 1, đại diện của doanh nghiệp chia sẻ rằng họ đang trong thời gian tái cấu trúc để có thể hoạt động hiệu quả và phù hợp với thời điểm hiện tại hơn. Thời điểm đó, doanh nghiệp đang có 9 văn phòng tại TP HCM để đón tiếp khách hàng đã chỉ còn duy trì 3 địa điểm tại quận Bình Thạnh, quận 1 và quận 3.

Vị này xác nhận cùng với việc chắt lọc nhân sự chất lượng, họ cũng sẽ thu hẹp lại các mặt bằng, chỉ dùng một số mặt bằng tương ứng với số lượng nhân sự.

Thế nhưng, theo ghi nhận của Zing, các trang mạng xã hội của công ty từ đó đến nay đã không còn cập nhật thông tin mới, hiện nay thậm chí còn không thể truy cập được trang web công ty.

Ông Bùi Minh Thức, đại diện TSA Land - doanh nghiệp chuyên cho thuê văn phòng tại các quận trung tâm TP HCM thừa nhận rằng thị trường cho thuê văn phòng thời điểm hiện tại đang bị ngưng lại. Hệ thống của ông hiện đang ghi nhận diện tích sàn trống lên tới 50-60%.

Chia sẻ với báo chí, ông cho biết khách thuê hiện tại có xu hướng giảm diện tích văn phòng, và cũng ưu tiên chuyển ra ngoài trung tâm thành phố để tiết kiệm chi phí vận hành. Đáng chú ý, tỉ lệ trả mặt bằng cũng tăng dần theo do các công ty về tài chính và bất động sản giải thể rất đông.

Điều chỉnh để thích nghi

Cách đây không lâu, báo cáo về thị trường văn phòng quý I/2023 cho thấy sự xuất hiện trở lại của các giao dịch thu hẹp và trả mặt bằng với quy mô lớn, nhất là từ nhiều chủ đầu tư địa ốc đang gặp khó khăn về tình hình tài chính.

Theo đơn vị này, nhiều giao dịch thuê văn phòng đang ở trong quá trình thương thảo cũng phải tạm thời trì hoãn vì khách thuê cắt giảm ngân sách hay thay đổi kế hoạch kinh doanh. Một số chủ nhà lúc này đồng thời cũng chào thêm những mặt bằng đã giữ lại ở giai đoạn trước.

Xuất hiện làn sóng trả lại văn phòng tại TP HCM: Doanh nghiệp buộc phải đóng cửa vì không thể cầm cố - ảnh 2

Theo bà Thanh Phạm - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam, đó là lần đầu tiên kể từ sau đại dịch ghi nhận diện tích thuê mới rất hạn chế, còn diện tích khách trả mặt bằng và thu hẹp tăng lên đáng kể.

Bà Thanh Phạm - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam cho biết cùng với khó khăn kinh tế trước mắt, những yếu tố này đã gây sức ép lên thị trường khi diện tích thuê mới còn rất hạn chế và diện tích trả mặt bằng lại tăng.

Theo đó, diện tích trống của hạng A tăng 3.500 m2, trong khi diện tích cho thuê mới của hạng B cũng chỉ hơn 2.200 m2, trong đó đã có gần 3.800 m2 của dự án mới bắt đầu đi vào hoạt động.  

Như vậy, tỉ lệ trống văn phòng hạng A và hạng B là 6,9% và 9,8% tương ứng, ngang với mức tăng 0,7 điểm phần trăm và 1,1 điểm phần trăm so với quý cuối của năm ngoái.

Ở một mặt khác, giá chào thuê ở cả hai phân khúc đều giảm. Trung bình hạng A có giá thuê đạt 45,6 USD/m2/tháng, giảm 0,7% so với quý trước đó. Theo CBRE, điều này chỉ ra rằng các chủ tòa nhà đã bắt đầu chủ động điều chỉnh nhằm ứng phó với tình hình kinh tế suy thoái hiện nay. Giá trung bình của văn phòng hạng B đạt 25,6 USD/m2/ tháng, đã giảm 0,8% và 1,2% tương ứng so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái.

Xuất hiện làn sóng trả lại văn phòng tại TP HCM: Doanh nghiệp buộc phải đóng cửa vì không thể cầm cố - ảnh 3

Đơn vị này đánh giá rằng giá chào thuê và giá chốt trên hợp đồng trên thực tế có thể chênh lệch 15-20% tùy vào diện tích thuê và điều kiện chào thuê.

Theo thống kê của CBRE, sẽ có thêm 6 tòa nhà văn phòng mới từ nay đến cuối năm, với khoảng 170.000 m2 sàn, trong đó, văn phòng hạng A vẫn sẽ nắm tỉ lệ lớn với khoảng 80% trên tổng nguồn cung.

Theo bà Thanh Phạm, nguồn cung mới dồi dào cùng với ngân sách thắt chặt của các công ty ở giai đoạn khủng hoảng kinh tế sẽ đặt nhiều sức ép lên tình hình hoạt động của thị trường.

Bà cho rằng các chủ đầu tư cần phải thận trọng khi tung ra chính sách chào thuê, đặc biệt là những dự án mới cần phải linh hoạt thực sự trong điều khoản thuê, qua đó mới có thể đạt được tỉ lệ hấp thụ như kỳ vọng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

Đất LUC là gì? Cách để chuyển mục đích sử dụng đất LUC sang đất ở

Chung cư bị sập trần, nứt tường…do bão: Ai phải chịu trách nhiệm?

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

Nhà khách là gì? Phân biệt với nhà nghỉ và khách sạn

Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển về các tỉnh

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

13 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

16 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

19 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

19 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

19 giờ trước