meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Có nên xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ hay không?

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Hầu hết các công trình xây dựng xưa và nay đều sử dụng kết cấu khung bê tông cốt thép và tường gạch chịu lực. Tuy nhiên, xu hướng ưu tiên xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ đang được khuyến khích rộng rãi trong ngành xây dựng hiện đại. Không hẳn ai trong số chúng ta cũng biết rõ về loại nguyên vật liệu này.

Bê tông nhẹ là gì?

Bê tông nhẹ là một cấu trúc bê tông đồng nhất bao gồm nhiều lỗ rỗng. Các lỗ được kết nối với nhau bằng bê tông xi măng. Do kết cấu có nhiều lỗ rỗng, làm giảm thể tích chiếm giữ của cốt liệu, bê tông này có thể nổi trên mặt nước. Người ta còn có một cách gọi khác là bê tông siêu nhẹ.





Xây nhà bằng bê tông nhẹ mang lại hiệu quả cho các công trình dựng
Xây nhà bằng bê tông nhẹ mang lại hiệu quả cho các công trình dựng

Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ sẽ như nào?

Xây nhà lắp ghép là các tấm bê tông được nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ với thép đúc sẵn hoặc các tấm bê tông nhẹ với cột bê tông. Công nhân xây dựng phải tạo hệ thống nền móng vững chãi. Sau đó lắp ghép hệ thống khung thép tiền chế và lắp đặt các tấm bê tông nhẹ lên. 

Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ là loại nhà sử dụng hệ khung thép tiền chế và sàn panel bê tông siêu nhẹ thay cho cột và trần bê tông truyền thống. Hơn thế nữa, bê tông nhẹ sử dụng để xây nhà mang lại hiệu quả gấp 4-5 lần so với xây dựng một ngôi nhà truyền thông.

Ưu, nhược điểm của xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ

Những ưu điểm khi thi công loại nhà này

  • Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ sẽ giúp cắt giảm một nửa thời gian xây dựng. Do đó hạn chế được nhiều chi phí phát sinh như: tiền thuê nhân công, tiền thuê mặt bằng kho chứa vật liệu.
  • Loại bê tông này do trọng lượng rất nhẹ nên chúng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Không chỉ xây nhà mới mà còn sửa chữa, cải tạo, cơi nới nhà cũ.
  • Sàn bê tông nhẹ có nhiều tác dụng khác nhau như: chống nóng, chống ẩm, cách âm tốt, phù hợp với hầu hết các yêu cầu của người sử dụng hiện đại.




Ưu điểm vượt trội của việc xây nhà bằng bê tông
Ưu điểm vượt trội của việc xây nhà bằng bê tông

Những nhược điểm khi thi công loại nhà này

  • Hiện nay, không phải đội ngũ nào cũng có đầy đủ năng lực và trình độ kỹ thuật để thiết kế và thi công khung nhà thép tiền chế và tấm bê tông đúng tiêu chuẩn. Vì vậy cần phải tìm được một đơn vị chuyên nghiệp, uy tín để đảm bảo công trình hoàn thành đúng thời gian, đúng hẹn. 
  • Ngoài ra, loại bê tông này do trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với các vật liệu truyền thống nên khả năng chịu tải không cao. Cư dân nên tránh khoan, đục lỗ trên tường và treo các vật nặng.

Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ ứng dụng cho công trình những nào?

Bê tông nhẹ có tính năng chống nóng, cách nhiệt và cách âm. Ngoài ra, điểm ưu việt hơn đó là thi công lắp ghép nhanh, tiết kiệm chi phí và nhiều vật tư khác. Chúng được ứng dụng vào xây nhà lắp ghép và những công trình có yêu cầu về kỹ thuật đặc tính như:

  • Xây dãy trọ, lắp ghép chia các phòng trọ.
  • Xây nhà lắp ghép cấp 4, nhà nhỏ lắp ghép.
  • Nhà xưởng, nhà công nghiệp.
  • Lắp ghép ngăn vách văn phòng công ty.
  • Lắp ghép siêu thị, trung tâm thương mại.
  • Xây nhà khách sạn, karaoke cách âm và chống cháy.
  • Lắp ghép nhà kho, nhà xưởng.

Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ cần chuẩn bị những gì?

Kỹ thuật xây lắp nhà bằng bê tông nhẹ.

Cũng giống như việc xây dựng một ngôi nhà truyền thống, xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ cần có một nền tảng và sự hỗ trợ vững chắc. Tiếp theo, lắp cột sắt hoặc đổ cột bê tông nhẹ, thay vì đổ cột bê tông thường thì khi lát tường ta nên sử dụng tấm bê tông nhẹ chuyên dụng làm tường. 

Nên hạn chế dùng tấm bê tông nhẹ ốp vào cột sắt vì dễ dẫn đến nứt, vì sắt và bê tông là hai chất liệu khác nhau, khi xây xong tường một thời gian sẽ xuất hiện các vết nứt trên cột sắt và tường. 

Sau khi tường bê tông và tường được xây xong, nên lót một lớp lưới thủy tinh chống thấm, chống nứt tại các mối nối và các góc tường để đảm bảo các mối nối của các tấm không bị nứt. 





Để xây nhà bằng bê tông nhẹ cần lưu ý 3 điểm sau
Để xây nhà bằng bê tông nhẹ cần lưu ý 3 điểm sau

Cách ghép các tấm sàn bằng bê tông nhẹ cho nhà lắp ghép.

Các dầm ngang cần tuân theo độ chịu lực của bản bê tông, các vị trí thường cách nhau 60cm. Đảm bảo công việc chắc chắn và không có đà lắc lư. 

Khi các tấm bê tông nhẹ liên kết với nhau, người ta sẽ dùng keo chuyên dụng để giữ chúng lại với nhau. Sau đó đan một lớp sắt lên trên và đổ một lớp bê tông dày 40mm để đảm bảo độ vững chắc cho sàn.

Sàn nhà được dùng tấm bê tông nhẹ vậy nên kết cấu chịu lực được giảm đi rất nhiều và việc thi công cũng rất nhanh. Trần nhà cách âm nhất là phần sân thượng chống nóng và chống thấm tốt rất phù hợp với công năng người sử dụng.

Các sản phẩm dùng để thi công không thể thiếu:

Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ cần có những sản phẩm sau:

  • Bê tông dùng để đổ cọc, thép tiền chế, sắt ...
  • Tấm tường bê tông nhẹ dùng để lắp ghép tường, vách ngăn, tấm vách bằng thép đan dệt một lớp.
  • Gạch bê tông nhẹ xây tường nhà, vườn.
  • Tấm sàn bê tông nhẹ dùng để lót sàn và mái, bản sàn có kết cấu thép 2 lớp.
  • Keo xây dựng AB hay còn gọi là bọt trương nở selfoam dùng để kết dính các tấm bê tông lại với nhau.
  • Vữa trộn sẵn.

Quy trình xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ.

Bước 1: Dựng hệ thống khung, dầm đã được thiết kế sẵn theo số đo theo đúng tỉ lệ kích thước trước đó.

Bước 2: Tiến hành lắp ghép các mảng bê tông tường vào hệ thống khung dầm.

Bước 3: Đan 1 lớp lưới thép xung quanh hệ thống tường đã ghép theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Làm như vậy sẽ đảm bảo an toàn và chất lượng hơn.

Bước 4: Tiến hành dán sàn theo yêu cầu của gia chủ, hoặc có thể đổ 1 lớp bê tông mỏng. Làm điều này sẽ tạo cho ngôi nhà cảm giác vững chắc hơn.

Có nên xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ hay không?

Xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ có khả năng chống mối mọt, ẩm mốc và  tác động của thời tiết. Bạn cần có kiến ​​thức để có thể sử dụng tốt loại gạch bê tông này chẳng hạn như vách ngăn hoặc sàn bê tông nhẹ, để chọn kích thước phù hợp với cấu trúc xây dựng của ngôi nhà. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vật liệu xây dựng siêu nhẹ khác nhau. Trong đó có bê tông nhẹ được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng. Không chỉ nhà ở, mà còn ở các trung tâm thương mại, khu công nghiệp. Hầu hết các dự án xây dựng đều yêu cầu rút ngắn thời gian. 

Vì vậy việc lựa chọn xây nhà lắp ghép bằng tấm bê tông nhẹ là hoàn toàn hợp lý. Ngoài ra, thời hạn sử dụng của các công trình sử dụng bê tông nhẹ và bê tông cốt thép là như nhau. Vì vậy, bạn vẫn có thể lựa chọn xây nhà lắp ghép hoặc cơi nới nhà bằng những vật liệu nhẹ nói trên với chi phí tiết kiệm.





Sản phẩm của xây nhà bằng bê tông nhẹ
Sản phẩm của xây nhà bằng bê tông nhẹ

Kết luận

Xây nhà lắp ghép còn giúp bạn tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian thi công một cách hiệu quả. Đồng thời, đảm bảo về các yếu tố như: tăng tính thẩm mỹ, tuổi thọ cao, khả năng cách âm, cách nhiệt, chống ẩm. Trên đây là những kiến thức về xây nhà lắp ghép bằng bê tông nhẹ để bạn tham khảo và đưa ra quyết định thi công công trình của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước