meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hiệu quả của tấm bê tông nhẹ eps mang lại

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Hiện nay, xây nhà bằng tấm bê tông nhẹ eps ngày càng được sử dụng rộng rãi, nhờ vào ưu điểm thi công nhanh với tính cách nhiệt chống nóng, chống thấm và chống cháy tốt. Đây là những điểm mạnh đáng chú ý mà các vật liệu xây dựng khác không có được, do đó loại bê tông này đang được ưa chuộng nhất trong thời gian gần đây.

Tấm bê tông nhẹ eps là gì?

Bê tông nhẹ eps là dạng bê tông nhẹ nhờ thể tích hạt xốp EPS với loại bê tông nhẹ nhờ phản ứng hóa học tạo lỗ khí hoặc chất tạo bọt. Chính vì vậy, sản phẩm dễ dàng vận chuyển và thi công nhanh chóng.

Loại bê tông này có kết cấu được làm bằng cốt liệu tỷ trọng thấp, có lịch sử lâu đời từ đầu những năm 1920. Ban đầu nó được sử dụng như vật liệu cách nhiệt, đến năm 1950 được sử dụng trên quy mô lớn rộng khắp thế giới.





Tấm bê tông nhẹ eps được sử dụng nhiều trong thời gian gần đây
Tấm bê tông nhẹ eps được sử dụng nhiều trong thời gian gần đây

Thành phần cấu tạo hình thành nên tấm bê tông nhẹ eps

Thành phần cấu tạo nên tấm bê tông nhẹ eps bao gồm: Hai mặt là tấm xi măng sợi xenlulo, hạt xốp EPS, và xi măng loại 1.

Tấm xi măng sợi Xenlulo

Tấm bê tông nhẹ eps sử dụng tấm xi măng cốt sợi xenlulo, tấm UCO của nhà máy UAE chất lượng cao nhất được sản xuất tại nước ngoài. Các sợi xi măng xenlulo mang lại độ bền vượt trội cũng như làm cho bề mặt tường rất đẹp và láng mịn. Vì vậy sau khi xử lý mối nối có thể sơn trực tiếp lên bề mặt tường mà không cần trát ...

Hạt xốp EPS 

Tấm bê tông nhẹ eps bao gồm lõi là hỗn hợp bê tông bọt với các hạt xốp EPS. Loại vật liệu siêu nhẹ này giúp giảm trọng lượng của bức tường, mặt khác nó còn có tác dụng cách nhiệt, cách âm hiệu quả. Tấm bê tông được chứng nhận là chống lửa và không phát thải khí độc hại ngay cả khi ở nhiệt độ rất cao.





Các hạt xốp làm giảm trọng lượng của tấm bê tông 
Các hạt xốp làm giảm trọng lượng của tấm bê tông 

Xi măng 

Vật liệu cốt lõi sử dụng loại xi măng chất lượng cao. Điều này đảm bảo độ an toàn kỹ thuật của tấm bê tông so với các dạng tấm panel khác.

 

Đặc điểm tấm bê tông nhẹ EPS

Loại bê tông này được làm từ cốt liệu bao gồm xi măng, cát, nước và các hạt EPS. Tuy mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam nhằm thay thế một số loại vật liệu xây dựng khác nhưng nó đang dần chiếm lĩnh thị trường với những ưu điểm vượt trội không thể bỏ qua.

Với khả năng chống cháy tốt, có thể chịu nhiệt độ lên đến 1100 oC trong hơn 3 giờ, đảm bảo phòng tránh và ngăn chặn được các nguy cơ cháy lan không đáng có. Đồng thời, loại bê tông này có thể dập tắt đám cháy nhanh chóng, không gây thiệt hại về người và tài sản, hạn chế tối đa thiệt hại.

Đặc biệt, tấm bê tông nhẹ này được thiết kế với cấu tạo từ nhựa EPS không cháy, tất nhiên không sinh ra khói độc gây hại cho sức khỏe con người.

Cách thi công xây dựng bê tông nhẹ eps

Quy trình thi công tấm bê tông EPS bao gồm 8 bước sau:

Đo lường và đánh dấu

Đến địa điểm cần đo tấm bê tông. Nên dùng thước để đo loại bê tông này và đánh dấu lại để đảm bảo độ chính xác khi kiểm tra.

Cắt tấm bê tông

Sử dụng máy cắt chuyên dụng để cắt bê tông theo kích thước yêu cầu khi lắp đặt.

Chuẩn bị vữa xây dựng

Chuẩn bị đầy đủ keo, vữa giúp đảm bảo độ bền chắc của kết cấu bê tông. Để đảm bảo trong quá trình sử dụng tấm bê tông sẽ không bị nứt, vỡ, rò rỉ khi sử dụng.

Mang tấm bê tông đến công trường

Do trọng lượng nhẹ của tấm bê tông xốp EPS nên việc di chuyển và thu gom vật liệu rất đơn giản và không tốn nhiều công sức.





Vận chuyển các tấm bê tông đến nơi sử dụng rất dễ dàng và gọn nhẹ
Vận chuyển các tấm bê tông đến nơi sử dụng rất dễ dàng và gọn nhẹ

Ưu điểm của tấm bê tông nhẹ eps là gì?

Với sự phát triển của ngành xây dựng như hiện nay, chất lượng và tiến độ của công trình được ưu tiên hàng đầu. Vật liệu bê tông nhẹ mới có các đặc tính nổi bật như nhẹ, cường độ cao, lắp đặt nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm chi phí, cách âm, ngăn cháy, cách nhiệt tốt và bảo vệ môi trường. Hãy cùng phân tích xem chất liệu này có tốt hay không nhé.

Trọng lượng

Tấm bê tông nhẹ eps có trọng lượng khá nhẹ. Loại bê tông này có trọng lượng khoảng 800-850kg/m3. Điều này giúp hạn chế trọng tải tĩnh lên kết cấu móng, từ đó có thể tiết kiệm nhiều khoản chi phí về kết cấu móng và xây thô.

Tiến độ thi công

Kích thước so đo tấm bê tông nhẹ eps là 610x2440x chiều dày(mm). Bê tông sẽ được lắp ghép các tấm với nhau, giữa các tấm liên kết bằng gờ và xi măng chuyên dụng. Tiến độ lắp ghép của 1 tổ đội là 40-50m2 tường hoàn thiện trong ngày nhanh hơn rất nhiều so với trát tường thông thường. Điều này giúp cho tiến độ công trình rút ngắn rất nhiều thời gian và chi phí.





Hiệu quả sử dụng tấm bê tông này gấp 4-5 lần so với xây, trát bình thường
Hiệu quả sử dụng tấm bê tông này gấp 4-5 lần so với xây, trát bình thường

Khả năng chống cháy nổ

Tấm bê tông nhẹ eps được làm từ hỗn hợp cốt liệu xi măng, cát, hạt EPS và phụ gia cùng bên ngoài là 2 tấm fiber cement. Với khả năng chống cháy của 2 tấm xi măng sợi bề mặt và hạt EPS chống cháy lan thì khả năng chống cháy của tấm bê tông rất tốt ở nhiệt độ 1100oC. Đặc biệt, hạt EPS khi ở nhiệt độ cao không cháy và an toàn cho sức khỏe con người.

Cách âm 

Trong những công trình lớn như chung cư, khách sạn hay đơn giản là nhà dân dụng…thì khả năng cách âm của vật liệu xây dựng ngày càng được quan tâm. Đây là vật liệu cực kỳ tối ưu để sử dụng ngăn phòng trong các căn hộ tránh được những tiếng ồn.

Khả năng chống nước, chống thấm

Khả năng chống nước, chống thấm của tấm bê tông là tốt hơn rất nhiều so với các vật liệu truyền thống hiện đang sử dụng. Khả năng hút nước của tấm bê tông chỉ là 8,9%. Điều này chứng tỏ, tấm bê tông nhẹ eps có thể sử dụng được trong những môi trường có độ ẩm cao như là nhà tắm, toilet…

Thân thiện, an toàn với người sử dụng

Bê tông được làm từ xi măng, hạt EPS, cát và phụ gia cả quá trình không phát sinh khí thải, đảm bảo an toàn cho môi trường. Đồng thời, tấm bê tông cũng không hề có những chất độc hại, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Chịu lực, chịu nén

Trọng lực gạch rất nhẹ và có kết cấu đặc được làm nhẹ bởi những hạt xốp EPS và kẹp bên ngoài là 2 tấm xi măng sợi. Do đó khả năng chịu lực uốn và lực nén của tấm là cực kì tốt hơn hẳn các vật liệu truyền thống. Về khả năng chịu lực nén, tấm bê tông nhẹ eps đã được kiểm tra có độ nén đạt tới 5,6 Mpa.

Về khả năng chịu lực va đập, chúng tôi đã làm thí nghiệm với bao cát có trọng tải 50kg đập vào tường với nhiều lần liên tiếp mà không bị nứt vỡ ở bề mặt tấm cũng như cấu trúc.





Tấm bê tông có độ nén đạt tới 5,6 Mpa.
Tấm bê tông có độ nén đạt tới 5,6 Mpa.

Những lỗi thường gặp khi lắp đặt bằng bê tông nhẹ eps và cách khắc phục

Ngoài những ưu điểm vượt trội mà bê tông nhẹ EPS mang lại, thì khi xây dựng bằng vật liệu này nó cũng có một số sự cố thường gặp và cách khắc phục của chúng như sau.

Tường nhà dễ bị rạn nứt.

Rạn nứt tường là lỗi thường xuyên xảy ra khi thi công công trình bằng tấm bê tông nhẹ eps. Do kỹ thuật thi công của người thợ không đúng, đánh vữa ko đúng theo tiêu chuẩn, trước khi thi công không làm ẩm bề mặt, không dùng đúng loại keo chuyên dụng dành cho vật liệu này…

Do nền móng quá yếu, có rung động mạnh gần công trình làm bằng bê tông nhẹ EPS, do ảnh hưởng của sự khoan đục mạnh của thợ điện, thợ nước…

Sau đây là một số cách xử lý khi tường bê tông nhẹ ép bị nứt hiệu quả:

Trước hết, nhân viên thi công phải có kỹ năng tốt và có người giám sát chặt chẽ để giải quyết sự cố trong thời gian sớm nhất. Cần tính toán kỹ lưỡng kết cấu ngôi nhà để làm móng phù hợp, đáp ứng được sức nặng của cả công trình. 

Khi tường có vết nứt, cần loại bỏ lớp bột trét cũ và đai lưới cũ. Sau đó xử lý vết nứt bằng keo chuyên dụng, dán tấm lưới lên trên lớp keo kéo và phủ một lớp keo để bịt kín bề mặt vết nứt.

Ứng dụng của tấm bê tông nhẹ eps

Tấm Bê tông với nhiều tính năng ưu việt. Chống cháy, chịu lực, không thấm nước, bền bỉ… đã đã và đang được áp dụng nhiều hạng mục trong công trình xây dựng. Tiêu biểu là ứng dụng làm vách ngăn, tường nội/ngoại thất. Sàn chịu lực, sàn nâng, lót mái chống nóng…

Sản phẩm tấm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài. Và trải qua quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt ở mọi khâu để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng nhất.





Ứng dụng khi xây nhà bằng loại bê tông này
Ứng dụng khi xây nhà bằng loại bê tông này

Ứng dụng làm vách ngăn, tường 

Vách ngăn, hay tường là những hạng mục quan trọng nhất trong toàn bộ công trình. Để có thể đảm bảo bền vững chất lượng thi công thì việc chọn vật liệu thi công rất quan trọng.

Với khả năng chống ồn, cách nhiệt, không thấm nước, thi công nhanh, bền vững của tâm bê tông. Loại bê tông này đang ứng dụng trong thị trường Việt Nam cũng như thị trường nhiều nước khác nhau. Được đánh giá là tấm bê tông xây dựng cho công trình xây dựng hiện đại và đảm bảo sức khỏe và an toàn thi công.

Ứng dụng làm sàn

Để có thể tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân công trong thi công. Ngày càng có nhiều tìm kiếm các giải pháp vật liệu xây dựng mới mà vẫn duy trì chất lượng kỹ thuật. Bằng cách ứng dụng vật liệu nhẹ, vật liệu có độ chịu lực cao trong các ứng dụng xây dựng sàn.

Lời kết 

Đây cũng là một trong những xu hướng mang lại sự thân thiện môi trường. Chắc chắn vật liệu truyền thống sẽ đến một lúc nào đó không còn phù hợp nữa, phải có một vật liệu khác thay thế đó là tấm bê tông nhẹ eps. Trong đó có bê tông nhẹ eps là một lựa chọn không thể bỏ qua. Hy vọng vật liệu này sẽ được phổ biến rộng rãi trong thời gian tới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước