meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu tất tần tật về vách bê tông nhẹ

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Hầu hết những công trình xây dựng từ xưa tới nay hầu hết đều sử dụng kết cấu khung bê tông cốt thép hay tường gạch. Thế nhưng, xu hướng sử dụng vách bê tông nhẹ hiện đang được khuyến khích phát triển trong ngành xây dựng. Nhằm thấu hiểu tâm lý khách hàng, chúng tôi sẽ cung cấp tới bạn đọc thêm những kiến thức bổ ích về vật liệu này, hãy cùng theo dõi nhé!

Vách bê tông nhẹ là gì?

Bê tông nhẹ hay còn được gọi là tấm xi măng cemboard hoặc tấm xi măng. Đây là một cấu trúc bê tông đồng nhất, chúng được tạo nên bởi vô số các lỗ nhỏ liti với dạng tổ ong. Những lỗ nhỏ này được kết nối với nhau bằng bê tông xi măng. Nhờ kết cấu có nhiều lỗ rỗng, từ đó làm giảm thể tích chiếm chỗ của cốt liệu nên vách bê tông nhẹ có thể nổi trên mặt nước. 

Tỷ trọng của tấm bê tông nhẹ có thể đạt chỉ với 350 kg/m3. Công thức chế tạo đặc biệt thì loại bê tông nhẹ này có cường độ khá cao tới khoảng 40Mpa ở trong điều kiện thi công bình thường hoặc cao hơn khi kết hợp với các loại vữa xây dựng chuyên dùng. Sự kết hợp giữa khối lượng nhẹ và cường độ cao sẽ giúp cho bê tông nhẹ giảm một phần tải trọng của chính công trình một cách đáng kể.

Có thể nói, tấm xi măng cemboard là một loại vật liệu nhẹ dạng tấm xi măng đúc sẵn tấm với kích thước tiêu chuẩn do các nhà sản xuất đưa ra. Ngày nay trên thị trường có hai loại tấm xi măng cemboard được ứng dụng phổ biến nhất và mang lại tính hiệu quả cao đó là tấm cemboard và tấm panel xuân mai. 





Vách bê tông nhẹ còn được người ta còn có tên gọi khác là bê tông siêu nhẹ
Vách bê tông nhẹ còn được người ta còn có tên gọi khác là bê tông siêu nhẹ

Phân loại bê tông nhẹ

Nhằm phục vụ nhu cầu của người dùng mà có nhiều cách và tiêu chí khác nhau để phân loại tấm xi măng cemboard. Trong đó, phổ biến nhất là bê tông nhẹ được chia thành 3 dạng chính, cụ thể:

Theo chất kết dính

  • Bê tông nhẹ dùng dạng cốt dính đặc biệt
  • Bê tông nhẹ dùng dạng cốt dính hỗn hợp
  • Bê tông nhẹ dạng xi măng, thạch cao và polime hoặc silicat

Theo  theo cốt liệu

  • Bê tông nhẹ cốt liệu rỗng
  • Bê tông nhẹ cốt liệu đặc
  • Bê tông nhẹ cốt liệu đặc biệt

Theo khối lượng thể tích

  • Bê tông đặc biệt nặng có pv > 2.500kg/m3
  • Bê tông nặng có pv = 2.200kg/m3 – 2.500kg/m3
  • Bê tông tương đối nặng có pv = 1.800kg/ m3 đến 2.200kg/m3
  • Bê tông nhẹ có pv = 500kg/m3 – 1.800kg/m3
  • Bê tông đặc biệt nhẹ có pv < 500kg/m3




Có nhiều cách để phân loại bê tông nhẹ khác nhau dựa trên từng tiêu chí khác nhau
Có nhiều cách để phân loại bê tông nhẹ khác nhau dựa trên từng tiêu chí khác nhau

Đặc điểm của vách bê tông nhẹ

Sau đây là một số ưu nhược điểm của vách bê tông nhẹ mà bạn nên tham khảo trước khi sử dụng cho công trình của mình. 

Ưu điểm

Dưới đây là một số ưu điểm vượt trội mà khi nhắc tới tấm xi măng cemboard không thể không nghĩ đến, cụ thể:

Trọng lượng nhẹ, độ bền cao

Ngay trong tên gọi, chắc hẳn đây là ưu điểm đầu tiên được hầu hết mọi người đều công nhận và nhắc tới. Những công trình xây dựng cao tầng hay xây nhà trên nền đất yếu đều cần phải đầu tư thi công móng phải thật chắc chắn. 

Nếu xét trên cùng một diện tích thì kết cấu của bê tông nhẹ có tải trọng chỉ bằng 1/2 hay 1/3 so với những loại gạch đất nung. Chúng thậm chí còn nhẹ chỉ bằng 1/4 so với thi công bằng bê tông cốt thép thông thường. Đồng thời, độ bền theo thời gian cùng cường độ chịu lực ổn định và chịu nén tốt, tấm bê tông nhẹ sẽ là xu hướng vật liệu không nên bỏ qua.

Cách âm tốt

Khả năng cách âm của tấm bê tông nhẹ có được nhờ vào cấu trúc bọt khí và sự hấp thụ âm thanh tốt. Âm thanh từ ngoài vào trong hoặc từ trong đi ra đều phải chuyển động theo đường zic zac. Sóng âm sẽ bị chia nhỏ dần ở các đường gãy, từ đó giảm thiểu tối đa âm thanh khi xuyên qua tường, trần hay sàn.

Cách nhiệt, tiết kiệm năng lượng

Hệ số dẫn nhiệt của tấm bê tông nhẹ rất thấp, nên chúng giúp căn phòng được cách nhiệt tốt  nhằm tạo ra hiệu ứng đông ấm, hè mát. Nhờ kết cấu bê tông nhẹ còn không thay đổi khi gặp điều kiện lạnh đột ngột, đồng thời chúng cũng chịu được mức nhiệt đến 1200 độ C của một đám cháy thông thường.

Thời gian thi công nhanh

Khi sử dụng tấm xi măng cemboard để xây nhà, thời gian hoàn thiện công trình sẽ được rút ngắn một phần đáng kể. Bởi trong quá trình thi công chủ yếu là những công tác lắp ghép, không phải đòi hỏi thợ thi công có chuyên môn tay nghề quá cao. Trung bình một tầng nhà có thể tiết kiệm được tối thiểu khoảng 12 ngày so với những loại bê tông thông thường khác.

Tiết kiệm chi phí

Một phần nhờ thời gian thi công tấm bê tông nhẹ được rút gọn mà công trình sẽ hoàn thiện trong thời gian ngắn hơn. Từ đó, sẽ tối ưu được nhân công cũng như giảm một số chi phí phát sinh. Có thể nói rằng, đây là phương án thi công xây dựng đảm bảo đủ các tiêu chí “ nhanh - rẻ - đẹp”. 





Tấm xi măng cemboard có nhiều ưu điểm nổi trội đảm bảo đủ 3 tiêu chí nhanh - rẻ - đẹp
Tấm xi măng cemboard có nhiều ưu điểm nổi trội đảm bảo đủ 3 tiêu chí nhanh - rẻ - đẹp

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm vượt trội kể trên, vách bê tông nhẹ có một hạn chế đó là phải bắt buộc những công trình khi thi công cần phải sử dụng hệ khung thép tiền chế. 





Những công trình xây dựng cao tầng hay xây nhà trên nền đất yếu đều cần phải đầu tư thi công móng phải thật chắc chắn
Những công trình xây dựng cao tầng hay xây nhà trên nền đất yếu đều cần phải đầu tư thi công móng phải thật chắc chắn

Có nên sử dụng vách bê tông nhẹ hay không?

Chắc hẳn rằng, khi tìm hiểu qua những ưu điểm của vách bê tông nhẹ, quý khách hàng đã phần nào trả lời cho câu hỏi rằng có nên sử dụng loại bê tông này rồi chứ. 

Có thể nói, tấm bê tông nhẹ hội tụ rất khá các ưu điểm nổi trội như: khả năng chịu lực cao, chống thấm, chống ẩm, chống cháy hoặc không cong vênh, mối mọt… Chính vì vậy, khi sử dụng vật liệu này cho các công trình sẽ rất đẹp và bền theo thời gian, đồng thời đảm bảo chất lượng một cách tốt nhất.

Khi thi công, người thợ có thể uốn cong tấm với một mục đích quy  định. Hoàn toàn có thể uốn cong các hình dạng khác nhau sao cho phù hợp với từng mục đích sử dụng của mỗi công trình. 

Chính bởi vậy, khách hàng cũng như các kiến trúc sư đánh giá cao tấm bê tông nhẹ và ngày càng được ứng dụng nhiều trong các công trình hiện đại. Một lý do nữa để thuyết phục rằng nên dùng loại bê tông này đó là thời gian thi công khá nhanh, từ đó có thể giúp bạn tiết kiệm một phần chi phí.





Khách hàng cũng như các kiến trúc sư đánh giá cao về vách bê tông nhẹ
Khách hàng cũng như các kiến trúc sư đánh giá cao về vách bê tông nhẹ

Top 4 loại vách bê tông nhẹ được ưa chuộng nhất hiện nay

Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ tới bạn đọc top 4 loại vách bê tông nhẹ đến từ các thương hiệu nổi tiếng được ưa chuộng nhất hiện nay.

1. Tấm bê tông nhẹ Duraflex (Vĩnh Tường Saint Gobain)

Khi nhắc tới tấm bê tông nhẹ không thể nhắc tới Duraflex - mệnh danh là vua của tấm bê tông nhẹ. Sản phẩm đã trải qua công nghệ nén ép dưới áp lực cao nên đã khiến tấm bê tông có độ cứng rất cao, không thấm nước và bề mặt láng mịn, trắng sáng trông rất đẹp mắt.

Với tỷ lệ trộn các nguyên liệu theo nền công nghệ của tập đoàn SAINT-GOBAIN – PHÁP, với lịch sử hơn 350 năm trong lĩnh vực cung cấp đa dạng giải pháp vật liệu xây dựng cho 60 quốc gia trên khắp thế giới. Chính vì vậy, đây là vua của tấm bê tông nhẹ với độ bền cực kỳ cao.

2.Tấm bê tông nhẹ Cement Board (SCG – SmileBoard)

Thành phần của tấm bê tông nhẹ Cement Board bao gồm xi măng, nước, dăm gỗ và phụ gia. Hỗn hợp này được phối trộn theo một tỷ lệ hợp lý, sau khi định lượng và đổ khuôn thì hỗn hợp trên được ép dưới áp lực cao nhằm tạo thành tấm với kích thước theo yêu cầu.

Sản phẩm có đặc tính dăm gỗ chống cháy, chịu nước tốt, đồng thời bề mặt màu ghi xám xi măng do đó ngoài việc ứng dụng làm sàn vách thông thường, tấm bê tông nhẹ Cement Board SCG còn được làm decor trang trí, biển quảng cáo hoặc sử dụng trực tiếp bề mặt tấm làm sàn hay vách theo thiết kế.

3.Tấm bê tông nhẹ Vivaboard (Thái Lan)

Tấm Vivaboard Thái Lan được sản xuất ở Viva Industries Co.,Ltd dưới dây chuyền công nghệ hiện đại. Sản phẩm này có nguyên liệu từ gỗ tự nhiên, xi măng và các hóa chất ổn định rất bền chắc trong mọi điều kiện thời tiết. Điểm nổi bật của tấm là màu sắc sáng, bề mặt phẳng mịn và có tính thẩm mỹ cao do đó chúng được nhiều khách hàng ưa chuộng.

4.Tấm bê tông nhẹ SmartBoard (Thái Lan)

Tấm bê tông nhẹ SmartBoard cũng là loại sản phẩm tấm cemboard được đông đảo khách hàng lựa chọn. Không chỉ có khả năng chống cháy, chống mối mọt hay có tuổi thọ cao mà tấm bê tông nhẹ Smartboard này còn được sơn bao phủ một lớp khá đẹp ở bề mặt ngoài và hoàn toàn không độc hại cho người sử dụng.

 





Mẫu vách bê tông nhẹ Duraflex - Vĩnh Tường Saint Gobain được mệnh danh là vua của tấm bê tông nhẹ
Mẫu vách bê tông nhẹ Duraflex - Vĩnh Tường Saint Gobain được mệnh danh là vua của tấm bê tông nhẹ

Ứng dụng điển hình của vách bê tông nhẹ  

Tấm xi măng cemboard đang dần trở thành xu hướng lựa chọn rất nhiều ở nước ta nói riêng để thi công tại nhiều hạng mục khác nhau. Tấm bê tông này là một loại vật liệu xây dựng mới, siêu nhẹ và hoàn toàn thân thiện với môi trường. Vậy, chúng có những ứng dụng điển hình gì, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Trần chịu nước

Tấm bê tông nhẹ được các chủ đầu tư lựa chọn nhiều để ứng dụng làm trần hay lót mái chịu nước, chống nóng. Với các thương hiệu khác nhau, đa dạng về kích thước nên khách hàng có thể thay thế các nguyên vật liệu khác như thạch cao, gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp bằng tấm xi măng cemboard.

Tường, vách ngăn nội/ngoại thất.

Với độ dày khác nhau nên tấm bê tông nhẹ thuận tiện cho việc bạn sử dụng làm tường. Vách ngăn nội thất, ngoại thất có khả năng cách nhiệt, chịu nước, cách âm. Thêm vào đó, bề mặt mịn cùng kích thước và độ dày đa dạng, linh hoạt khi thi công tấm nhằm đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe trong xây dựng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại tấm này trong nhà vệ sinh, vách ngăn phòng bếp. vách ngăn phòng hay tường ngoại thất,....

Sàn chịu nước

Tấm bê tông nhẹ được ứng dụng cho sàn là vật liệu lát đạt chất lượng cao. Với khả năng chịu tải trọng lớn và sự va đập mạnh mà tấm bê tông nhẹ được dùng trong việc làm sàn nâng, sàn nhẹ chịu lực hoặc sàn chống nước ngoài nhà. 





Tấm bê tông nhẹ đang dần trở thành xu hướng lựa chọn rất nhiều ở nước ta nói riêng để thi công tại nhiều hạng mục khác nhau
Tấm bê tông nhẹ đang dần trở thành xu hướng lựa chọn rất nhiều ở nước ta nói riêng để thi công tại nhiều hạng mục khác nhau

Kết luận

Hy vọng rằng, với những chia sẻ của chúng tôi về vách bê tông nhẹ cũng như những thông tin bổ ích khác liên quan, bạn sẽ tìm ra một giải pháp thật hoàn hảo cho hạng mục công trình của mình. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước