meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tấm bê tông nhẹ có tốt không? Ưu điểm nổi bật so với bê tông truyền thống

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Tấm bê tông nhẹ được xem là 1 vật liệu không còn quá xa lạ trên thị trường xây dựng Việt hiện nay. Tuy nhiên, để xem xét cân nhắc có nên sử dụng loại vật liệu này để tiến hành lắp ghép xây nhà, làm tường, sàn hay không thì người dùng nên tham khảo kỹ về mặt ưu và nhược điểm. Vậy tấm bê tông nhẹ có tốt không? Hãy cùng nhau theo dõi chi tiết hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tấm bê tông nhẹ là gì?

Tấm bê tông nhẹ có tốt không là một trong những câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, để biết được sản phẩm này có thật sự hoàn hảo hay không hãy cùng nhau tìm hiểu sơ lược về khái niệm tấm bê tông nhẹ là gì đã nhé!

Tấm bê tông nhẹ đúc sẵn hiện nay có tương đối nhiều chủng loại cũng như nhà cung cấp khác nhau. Nhưng nhìn chung tất cả đều có đặc điểm chính là trọng lượng nhẹ, được đúc với kích thước có sẵn.

Chi tiết hơn thì bê tông nhẹ là hỗn hợp được pha trộn theo tỷ lệ nhất định bao gồm đất sét đã được nung đông nở, xi măng và cát. So với những loại bê tông thông thường trên thị trường với khối lượng lên đến 2500kg/m3, thì bê tông nhẹ chỉ đạt trung bình khoảng 1200 – 1900kg/m3.

Ngoài ra, một đặc điểm nổi bật khác của bê tông nhẹ đó là cường độ rơi vào mức khá cao, khoảng 40 Mpa ở điều kiện thường. Yếu tố này kết hợp với ưu điểm khối lượng nhẹ đã tạo nên đặc tính cấu trúc mỏng, chưa đến 3cm.

Chính điều này đã làm giảm một lượng áp lực khá lớn lên bề mặt thi công. Do đó, những công trình nào đòi hỏi trọng lượng thấp như mặt cầu, dầm cầu,… thường áp dụng loại vật liệu này.





Tấm bê tông nhẹ đúc sẵn hiện nay có tương đối nhiều chủng loại khác nhau
Tấm bê tông nhẹ đúc sẵn hiện nay có tương đối nhiều chủng loại khác nhau

Tấm bê tông nhẹ có mấy loại?

Nếu xét về mục đích xây dựng, hiện nay trên thị trường có 2 loại tấm bê tông nhẹ đúc sẵn phổ biến đó là tấm tường bê tông nhẹ và tấm bê tông nhẹ làm sàn.

Còn nếu xem xét về thương hiệu có khá nhiều thương hiệu sản xuất bê tông nhẹ đúc sẵn. Tuy nhiên tấm tường và tấm sàn bê tông nhẹ của nhà Xuân Mai hiện vẫn đang nắm được thị hiếu của khách hàng.

Chính vì thế, nếu bạn muốn biết được tấm bê tông nhẹ có tốt không thì điều đầu tiên cần quan tâm đến chính là nhà sản xuất. Người dùng nên tìm kiếm một nhà cung cấp uy tín và chất lượng trên thị trường, để nhận được vật liệu như mong muốn.

 





 Hiện nay trên thị trường có 2 loại tấm bê tông nhẹ đúc sẵn phổ biến
 Hiện nay trên thị trường có 2 loại tấm bê tông nhẹ đúc sẵn phổ biến

Tấm bê tông nhẹ có tốt không?

Bên cạnh việc việc hiểu rõ về mặt khái niệm tấm bê tông nhẹ là gì, phân loại và đặc điểm nhận biết, thì một trong những yếu tố quyết định tấm bê tông nhẹ có tốt không chính là ưu nhược điểm.

Thông qua đó, khách hàng có thể hiểu rõ được tính phù hợp cho công trình và đồng thời khắc phục các khuyết điểm nếu có. Điều này góp phần tạo nên một sản phẩm xây dựng chất lượng nhất.

Ưu điểm

Để tạo nên được thành phẩm là những khối bê tông nhẹ chất lượng, quá trình sản xuất đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ. Từ khâu lựa chọn nguyên vật liệu cho đến công đoạn sản xuất và xuất ra thị trường. Do đó, loại vật liệu này sở hữu cho mình nhiều ưu điểm nổi bật như sau:

Có mức trọng lượng thấp

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, bê tông nhẹ có mức trọng lượng rất thấp so với các loại gạch đất nung thông thường. Về mặt thực tế, thì vật dụng này còn có thể nổi trên bề mặt nước mà không gây ra bất kỳ sự hao mòn nào về công dụng cũng như độ vững chắc vốn có.

 





Bê tông nhẹ có mức trọng lượng rất thấp so với các loại gạch đất nung thông thường
Bê tông nhẹ có mức trọng lượng rất thấp so với các loại gạch đất nung thông thường

Công dụng trong việc hỗ trợ chống cháy và cách nhiệt

Một trong những ưu điểm vượt trội ngầm trả lời cho câu hỏi tấm bê tông nhẹ có tốt không, được nhiều nhà thầu ưu tiên sử dụng loại vật liệu này trong thi công đó là khả năng chống cháy và cách nhiệt cực kỳ tốt.

Với điều kiện thí nghiệm là đám cháy kéo dài liên tục trong khoảng thời gian 8 tiếng. Những công trình được trang bị loại bê tông nhẹ này đều có thể dễ dàng kiểm soát mức độ lây lan một cách hoàn hảo nhất.

Bên cạnh đó phần lớn nguyên liệu được chọn để đưa vào sản xuất bê tông này đều là vật liệu xanh. Đây được xem là bước tiến khá lớn của ngành công nghiệp vật liệu xây dựng. Hỗ trợ và giúp kiểm soát được lượng khí độc thải ra môi trường, hạn chế tình trạng gây ô nhiễm khi có cháy xảy ra.

Không tốn kém quá nhiều thời gian thi công

Với kết cấu tương đối mỏng, nhẹ, các thao tác như cưa, khoan,… lên bê tông nhẹ đều được thực hiện một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ngoài ra, chỉ cần một lớp vữa mỏng đã có thể kết nối các vật liệu với nhau. Không yêu cầu đòi hỏi một đội ngũ công nhân tay nghề cao. Điều này giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí hiệu quả.





Bê tông nhẹ có khả năng chống cháy vô cùng hiệu quả
Bê tông nhẹ có khả năng chống cháy vô cùng hiệu quả

Nhược điểm

Sau khi đã tổng hợp được những ưu điểm vượt trội, trả lời cho câu hỏi tấm bê tông nhẹ có tốt không thì sản phẩm này cũng tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục.

Là vật dụng có độ bền cao, tuy nhiên quy trình sản xuất đòi hỏi phải sử dụng công nghệ có tính đặc thù riêng. Do đó, loại vật liệu này thường không mang tính đại trà và không hẳn là nhà sản xuất nào cũng có thể cho ra đời sản phẩm này hoàn hảo.

Khác với bê tông truyền thống, loại bê tông nhẹ này khi thi công cần có sự can thiệp của các mối ghép bằng vôi vữa. Chính vì vậy khả năng chống thấm không cao. Do đó, đòi hỏi người thợ phải có kỹ thuật chống thấm kỹ lưỡng để công trình đạt độ chắc chắn nhất.

Một số sản phẩm nổi bật từ tấm bê tông nhẹ

Sau khi chúng ta đã tìm thấy đáp án cho câu hỏi tấm bê tông nhẹ có tốt không thì loại vật liệu này cũng được ứng dụng thi công trong nhiều hạng mục công trình khác nhau. Dưới đây là một số sản phẩm nổi bật nhất từ tấm bê tông nhẹ mà bạn có thể tham khảo thêm nhé!

Bê tông bọt xốp siêu nhẹ

Là loại vật liệu nhân tạo, kết hợp với cấu trúc có nhiều lỗ rỗng, bê tông bọt xốp siêu nhẹ được ứng dụng phổ biến trong nhiều hạng mục công trình. Có thể đề cập đến như: làm tôn sàn nhà, tường cách âm, chống nóng cho mái ngói,…

Để có được một khối bê tông bọt siêu nhẹ nhưng vẫn đảm bảo về mặt chất lượng, người sản xuất cần cứng hóa hoặc thủy nhiệt hỗn hợp. Trong đó có các chất bao gồm xi măng, cát, phụ gia cùng nước.





Là loại vật liệu nhân tạo, được ứng dụng phổ biến trong nhiều hạng mục
Là loại vật liệu nhân tạo, được ứng dụng phổ biến trong nhiều hạng mục

Bê tông nhẹ EPS

Ngày nay, có rất nhiều công trình xây dựng đã áp dụng tấm sàn bê tông nhẹ EPS thay cho vật liệu bê tông cốt thép truyền thống. Sản phẩm này phần lớn được sử dụng cho việc lót sàn, ngăn vách, trang trí trần nội thất hoặc ngoại thất cũng đều phù hợp.

Nguyên liệu chính để phục vụ cho quá trình sản xuất là xi măng, cát, hạt nhựa EPS và nước. Thành phẩm sẽ là khối bê tông có độ bền lớn, ngăn chặn quá trình ẩm mốc và tiếng ồn hiệu quả.

Bên cạnh đó còn đảm bảo về mặt chất lượng, bê tông EPS còn giúp rút ngắn thời gian thi công. Từ đó tối ưu hóa được chi phí xây dựng của chủ đầu tư.

Bê tông nhẹ lắp ghép

Thay đổi thói quen ghép cốt pha, dầm sắt như phương pháp truyền thống, sàn bê tông nhẹ đang là một trong những giải pháp có nhiều ưu điểm nổi bật. Sản phẩm được hình thành từ một số nguyên liệu như: xi măng, chất hóa học ổn định, phế phẩm từ tro, rơm, rạ.

Tiêu chuẩn hướng đến của việc sản xuất sàn bê tông nhẹ lắp ghép đó là không ảnh hưởng độc hại đến môi trường. Các tấm sàn được sản xuất chặt chẽ theo quy trình, cho ra đời những sản phẩm mang kích thước tiêu chuẩn.





Các tấm sàn được sản xuất chặt chẽ theo quy trình
Các tấm sàn được sản xuất chặt chẽ theo quy trình

Vách bê tông nhẹ

Chắc hẳn sau một số sản phẩm nổi bật được đề cập trên đây bạn cũng phần nào trả lời được câu hỏi tấm bê tông nhẹ có tốt không mà lại được ứng dụng rộng rãi như thế.

Được sản xuất tại những nhà máy với công nghệ riêng biệt và cực kỳ tiên tiến. Vách bê tông nhẹ hay còn gọi với cái tên khác là tấm bê tông nhẹ làm tường, đang được nhiều người quan tâm và sử dụng. Với tính chất là sử dụng để làm vách ngăn, vật liệu này thường có kích thước khá lớn.

Bên cạnh hàng loạt những ưu điểm vốn có của bê tông nhẹ, loại vật liệu này có độ dày tường nhỏ hơn khá nhiều so với gạch truyền thống. Ngoài ra, giá thành lại tương đối thấp và có khả năng rút ngắn thời gian thi công.

Với nhiều điểm nổi bật như vậy, vách bê tông nhẹ đang dần chiếm được ưu thế và có vị trí vững chắc trong lòng người tiêu dùng nói riêng và cả trên thị trường vật liệu xây dựng nói chung.

Có nên xây nhà bằng bê tông nhẹ đúc sẵn?

Ứng dụng vật liệu nhẹ hiện đang là xu hướng mới giúp tiết kiệm thời gian, chi phí thi công. Bên cạnh đó còn giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, vậy tại sao bạn không thử một lần sử dụng.

Sàn bê tông nhẹ hay tấm tường bê tông nhẹ đều cực kỳ thích hợp sử dụng cho những công trình xây nhà dân dụng, hoặc các công trình lớn như chung cư, nhà xưởng,… Do đó bạn không cần quá e ngại hay băn khoăn về vấn đề này.

Tuy nhiên, điều duy nhất mà gia chủ cũng như các nhà thầu cần quan tâm và cân nhắc chính là chọn lựa đơn vị thi công uy tín. Chỉ với những đơn vị thi công sàn bê tông nhẹ, tường panel chuyên nghiệp mới có thể đảm bảo được chất lượng của công trình.

Kết luận

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về loại vật liệu bê tông nhẹ. Đồng thời chứng minh và trả lời cho câu hỏi tấm bê tông nhẹ có tốt không cũng như ứng dụng thực tế trong lĩnh vực xây dựng hiện nay. Để tìm hiểu chi tiết và mua sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp hãy tìm đến những địa chỉ cung cấp uy tín nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước