meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ứng dụng của tấm bê tông nhẹ mang lại hiệu quả như thế nào?

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Nhờ ứng dụng của tấm bê tông nhẹ mang lại góp phần không nhỏ trong xây dựng cuộc sống như: cách nhiệt chống nóng tốt, cách âm và chống thấm nước tương đối cao nên việc sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng hiện nay đang là xu hướng phát triển trong thi công xây dựng. Sau đây là một số thông tin hữu ích về loại bê tông này.

Bê tông nhẹ gì là?

Bê tông nhẹ là vật liệu bê tông đang ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ mang đến những ứng dụng của tấm bê tông nhẹ phổ biến nhờ vào các đặc tính mà các vật liệu khác không có được. Loại bê tông này có cấu trúc bê tông đồng nhất. Ngoài ra, loại bê tông này được tạo nên bởi vô số những lỗ nhỏ liti dạng tổ ong và có thể nổi được trên mặt nước do có nhiều lỗ rỗng làm giảm thể tích chiếm chỗ của cốt liệu.





Lợi ích của loại bê tông này mang lại cực kỳ lớn
Lợi ích của loại bê tông này mang lại cực kỳ lớn

Thành phần của tấm bê tông nhẹ

Thành phần của loại bê tông này bao gồm keramzit, là các viên đất sét nung, xi măng và cát. Cốt liệu nhẹ (keramzit) giúp giảm khối lượng bê tông lên đến 1200 - 1900 kg / m3 tùy theo mác bê tông (so với 2500 kg / m3 của bê tông thường).

Với công thức đặc biệt, bê tông nhẹ có cường độ khá cao lên đến 40 Mpa trong điều kiện thi công thông thường và cao hơn trong điều kiện thi công đặc biệt. Kết hợp hai đặc điểm là trọng lượng nhẹ và độ bền cao. Chế tạo cho các kết cấu bê tông rất mỏng đến 3 cm.

Vì vậy, ứng dụng của tấm bê tông nhẹ mang lại hiệu quả cao như vậy cần quan tâm đến thành phần nguyên liệu của bê tông để chế tạo các cấu kiện cầu như bản mặt cầu và dầm sẽ giúp giảm tải trọng tĩnh của công trình.

Phân loại bê tông nhẹ

Loại bê tông này được phân loại dựa theo 3 tiêu chí sau: dạng chất kết dính, dạng cốt liệu và khối lượng thể tích. Để biết được loại nào phù hợp để sử dụng hay ứng dụng của tấm bê tông nhẹ phù hợp trong trường hợp nào ta phân loại như sau:

Dựa  vào dạng chất kết dính

  • Loại bê tông xi măng
  • Loại bê tông silicat
  • Loại bê tông thạch cao
  • Loại bê tông polyme
  • Loại bê tông dùng chất kết dính hỗn hợp
  • Loại bê tông dùng chất kết dính đặc biệt

Dựa vào dạng cốt liệu

  • Loại bê tông cốt liệu đặc
  • Loại bê tông cốt liệu rỗng
  • Loại bê tông cốt liệu đặc biệt




Phân loại bê tông ta dựa vào 3 tiêu chí sau
Phân loại bê tông ta dựa vào 3 tiêu chí sau

Dựa vào khối lượng thể tích

  • Loại bê tông đặc biệt nặng: pv > 2.500kg/m3
  • Loại bê tông nặng: pv = 2.200kg/m3 – 2.500kg/m3
  • Loại bê tông tương đối nặng: pv = 1.800kg/m3 – 2.200kg/m3
  • Loại bê tông nhẹ: pv = 500kg/m3 – 1.800kg/m3
  • Loại bê tông đặc biệt nhẹ: pv < 500kg/m3

Ưu điểm mang lại ứng dụng của tâm bê tông nhẹ trong trong xây dựng

  • Bê tông nhẹ có chất lượng ổn định do các thành phần trong quá trình sản xuất được giám sát chặt chẽ, kiểm tra ở từng khâu như: lựa chọn vật liệu, thi công, xác nhận sản phẩm khi xuất xưởng ...
  • Quá trình thi công và vận chuyển cũng dễ dàng hơn vì cấu kiện nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và có thể tự tay khiêng lên cao hoặc di chuyển vào các ngõ ngách.
  • Loại bê tông này thích hợp cho các công trình sửa chữa, thay thế sàn gỗ, cải tạo, cơi nới các công trình mà nền móng yếu.
  • Thời gian thi công bê tông nhẹ cũng nhanh chóng, gọn gàng và sạch sẽ.
  • Thời gian bảo dưỡng bê tông ngắn nên rút ngắn thời gian chờ đợi để thực hiện các công việc tiếp theo.
  • Bê tông nhẹ có độ phẳng, độ nhám cao nên dễ trát, có khả năng cách âm, cách nhiệt cao nên không lo ảnh hưởng tiếng ồn xuống các tầng dưới.

Điểm vượt trội của tấm bê tông nhẹ?

Sau khi đã tìm hiểu sơ lược về kích thước và khái niệm tấm bê tông nhẹ thì ứng dụng của tấm bê tông nhẹ hiệu quả hay không nhờ những yêu cầu sau:

Độ bền cao

Tấm bê tông được đúc sẵn có khả năng chống nước, chống ẩm. Đặc biệt thích hợp với thời tiết khắc nghiệt. Trong thời tiết nắng nóng của Việt Nam, đây là vật liệu càng thể hiện rõ tầm quan trọng của nó. Với đặc tính chống mối mọt, chống côn trùng nên có thể sử dụng lâu dài trong nhiều điều kiện.

Tính an toàn tuyệt đối

Đây là vật liệu có khả năng chống cháy và cách nhiệt cực tốt. Nó giúp giảm thiểu rủi ro, làm tăng sự an toàn cho chính người sử dụng. Ngoài ra,  Loại bê tông này cũng giúp ngôi nhà mát mẻ và sáng sủa hơn.

Thi công dễ dàng và nhanh chóng

So với các vật liệu truyền thống thì tấm bê tông nhẹ có khả năng thi công dễ dàng, thuận tiện hơn rất nhiều. Chỉ cần bắt vít, xử lý bề mặt và mối mọt đã sẵn sàng để sử dụng.





Loại bê tông này có nhiều đặc tính vượt trội hơn so với bê tông truyền thống
Loại bê tông này có nhiều đặc tính vượt trội hơn so với bê tông truyền thống

Tính thẩm mỹ cao, gọn nhẹ

Tấm bê tông nhẹ, phẳng khi được ghép nối sẽ tạo nên tính thẩm mỹ cao, tạo nên nét riêng cho ngôi nhà.

Trọng lượng nhẹ, ma sát lớn

Theo nhiều nghiên cứu, khả năng giảm trọng lượng khoảng 30% so với các tấm truyền thống. Điều này giúp giữ an toàn cho người vận chuyển.

Thân thiện với môi trường

Trong thành phần hoàn toàn không có amiang. Vì vậy, mang đến nhiều ứng dụng của tấm bê tông nhẹ và được coi là một sản phẩm thân thiện với môi trường. Tạo sự an toàn cho người dùng





Bê tông nhẹ là sản phẩm thân thiện với môi trường
Bê tông nhẹ là sản phẩm thân thiện với môi trường

Các sản phẩm từ bê tông nhẹ 

Với những ưu tiên vượt trội, hiện nay bê tông nhẹ được thi công rất nhiều hạng mục khác nhau. Dưới đây là một số sản phẩm bê tông nhẹ được sử dụng phổ biến.

Bê tông nhẹ bọt xốp 

Nó là một vật liệu xây dựng nhân tạo có nhiều lỗ. Sản phẩm là kết quả của quá trình đông cứng hoặc phá hủy nhiệt của hỗn hợp cốt liệu kết hợp xi măng, cát, phụ gia và nước. Bê tông bọt với thành phần nguyên liệu là xốp và nhẹ nên có đặc điểm cứng như bê tông nhưng nhẹ như xốp.

Loại bê tông này phù hợp với các mục đích như làm mái tôn sàn, làm tường cách âm, chống nóng mái nhà,… Với hình dáng nhẹ và kích thước phù hợp để thi công nên nó còn được gọi là bê tông nhẹ.

Bê tông nhẹ eps 

Sản phẩm này ra đời nhằm thay thế sàn bê tông cốt thép truyền thống. Ứng dụng của tấm bê tông nhẹ dùng để lát sàn, làm vách ngăn, trần trang trí nội/ ngoại thất.

Bê tông nhẹ eps được làm từ cốt liệu bao gồm xi măng, cát, nhựa eps và nước. Kết quả sau khi hoàn thành sẽ tạo ra một loại vật liệu có độ bền cao, chống ẩm và chống ồn. Thi công bê tông nhẹ eps bê tông nhẹ cũng là một giải pháp giúp tối ưu hóa giúp công trình đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ.





Thành phần bê tông eps gồm: nước, hạt eps, xi măng, chất phụ gia
Thành phần bê tông eps gồm: nước, hạt eps, xi măng, chất phụ gia

Bê tông nhẹ chịu lực 

Giải pháp được đưa ra là sử dụng bê tông nhẹ chịu lực thay vì ván khuôn liên kết để làm bê tông dầm sắt đỏ theo cách truyền thống. Sản phẩm được làm từ xi măng, hóa chất ổn định và một số chất thải tro, rơm rạ để làm bê tông nhẹ chịu lực. Bê tông nhẹ có thiết kế nhỏ gọn, dễ thi công, có thể lắp ghép và phù hợp với nhiều công trình xây dựng, bê tông nhẹ đã xuất hiện ở nhiều công trình dân dụng nhỏ và cả những công trình cao tầng

Nên sử dụng bê tông nhẹ hay không?

Bê tông nhẹ đang và sẽ tăng cao về nhu cầu trong xây dựng công trình. Nếu vật liệu bê tông này không an toàn thì chắc chắn sẽ không phổ biến và được nhiều người khuyên dùng đến vậy. Để có câu trả lời thuyết phục nhất cho câu hỏi “Ứng dụng của tấm bê tông nhẹ như thế nào? có nên sử dụng chúng không?” thì sau đây chúng tôi xin đưa ra một số đặc điểm nổi bật như sau 

Trọng lượng nhẹ với độ bền cao

Đây chắc chắn là ưu điểm đầu tiên được mọi người công nhận và nhắc đến. Các công trình xây dựng cao tầng hay xây dựng nhà ở trên nền móng yếu đều cần phải đầu tư đặt nền móng. Một phương án được đề xuất để giảm tải trọng cho kết cấu cơ sở là sử dụng vật liệu nhẹ. Bên cạnh đó, độ bền ổn định và độ bền nén tốt theo thời gian là xu hướng vật liệu không thể bỏ qua.

Bê tông nhẹ cách âm tốt

Ứng dụng của tấm bê tông nhẹ này có khả năng cách âm do cấu trúc xốp tốt. Tất cả âm thanh từ bên ngoài vào bên trong hoặc từ bên trong phải đi theo một con đường quanh co. Các sóng âm thanh sẽ dần dần bị phá vỡ tại đường đứt đoạn và giảm thiểu âm thanh khi chúng xuyên qua tường, trần nhà và sàn nhà.

Hệ thống cách âm sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho căn phòng. Mọi hoạt động sẽ thoải mái và riêng tư hơn. Trong khi thư giãn, bạn không phải lo lắng về âm thanh bên ngoài có thể cản trở việc nghỉ ngơi của bạn.





Sử dụng loại bê tông này mang đến một không gian yên tĩnh và thoải mái hơn
Sử dụng loại bê tông này mang đến một không gian yên tĩnh và thoải mái hơn

Cách nhiệt và tiết kiệm năng lượng

Hệ số dẫn nhiệt của xi măng tấm xi măng rất thấp. Nó giúp căn phòng cách nhiệt tốt với môi trường, tạo hiệu ứng ấm về mùa đông và mát về mùa hè. Kết cấu bê tông nhẹ không thay đổi trong điều kiện lạnh đột ngột và cũng có thể chịu được nhiệt độ cao của các đám cháy thông thường lên đến 1200 độ C.                

Tiết kiệm chi phí

Do thời gian thi công được rút ngắn nên công trình sẽ hoàn thành trong thời gian ngắn hơn. Từ đó sẽ tối ưu hóa được nhân công và giảm bớt một số chi phí. Đồng thời, kết cấu xi măng thường đi kèm với nhà khung thép hoặc nhà lắp ghép. Đây là phương án thi công đáp ứng đủ các tiêu chí: nhanh - rẻ - đẹp.

Do vậy không thể phủ nhận ứng dụng của tấm bê tông nhẹ mang lại quá tuyệt vời. Qua những đặc điểm và công dụng trên chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng loại bê tông nhẹ này vì hiệu quả nó mang lại cực kỳ cao.

Kết Luận

Ngoài các đặc tính nổi bật đã kể trên thì ứng dụng của tấm bê tông nhẹ còn được kể đến là sản phẩm bê tông đặc biệt, đã được sử dụng phổ biến trong các công trình ngành xây dựng. Hi vọng, qua những chia sẻ về ứng dụng của bê tông nhẹ trong đời sống thực tế có thể giúp bạn xây dựng được công trình theo ý muốn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước