meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bê tông nhẹ là gì? Đặc điểm của tấm bê tông nhẹ?

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Xu hướng hiện nay là ưu tiên sử dụng vật liệu nhẹ. Tấm bê tông nhẹ là nguồn nguyên liệu đang được khuyến khích phát triển rộng rãi trong ngành xây dựng hiện đại. Tuy nhiên không hẳn ai trong số chúng ta cũng biết rõ về loại vật liệu ưu việt này. Nhằm giúp bạn đọc có thêm kiến thức về bê tông nhẹ hãy cùng tìm hiểu bài viết này nhé!

Tìm hiểu về tấm bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ là gì?

Bê tông nhẹ (hay còn được gọi là bê tông khí) và chúng còn được biết đến với tên gọi khác là xi măng cemboard. Tấm bê tông nhẹ là một dạng cấu trúc bê tông khá đồng nhất được tạo nên bởi vô vàn lỗ nhỏ li ti dạng như tổ ong. Các lỗ li ti này được kết nối với nhau bằng lớp bê tông xi măng. Do trong kết cấu mang nhiều lỗ rỗng nên làm giảm thể tích của cốt liệu, vì thế mà loại bê tông này có thể nổi lên trên mặt nước.

Tỷ trọng của tấm bê tông nhẹ rất nhỏ, chỉ đạt khoảng trên dưới 350 kg/m3. Với công thức chế tạo vô cùng khác biệt thì bê tông cemboard có cường độ chịu lực rất cao trong điều kiện thi công bình thường và còn có thể cao hơn khi kết hợp với các loại vữa xây dựng chuyên dụng.

Sự kết hợp giữa đặc tính tỷ trọng nhẹ và cường độ chịu lực cao mà loại bê tông này có thể làm giảm tải trọng của bản thân chúng lên công trình một cách đáng kể.

Một tấm bê tông nhẹ còn có thể chịu tới cường độ trên 40 MPa ở điều kiện thường. Yếu tố này kết hợp với trọng lượng siêu nhẹ đã tạo nên cấu trúc siêu mỏng, chưa đến 3 centimet.

Điều này giúp giảm một lượng áp lực lên bề mặt thi công. Do đó, những công trình cần đòi hỏi tải trọng thấp như mặt cầu, dầm cầu, áp mái,... thì thường sử dụng loại vật liệu đặc biệt này.




Bê tông cemboard có cường độ chịu lực rất cao trong điều kiện thi công bình thường
Bê tông cemboard có cường độ chịu lực rất cao trong điều kiện thi công bình thường

Thành phần của tấm bê tông nhẹ thông thường là gì?

Thành phần của một tấm bê tông nhẹ thường bao gồm: keramzit (là những viên đất sét được nung đông nở), cát và xi măng. Keramzit hay còn được gọi là cốt liệu nhẹ giúp giảm khối lượng của tấm bê tông một cách đáng kể, có thể giảm tới từ 1,200 đến 1,900 kg/m3 tùy theo mác của bê tông như thế nào (so với tỷ trọng 2500kg/m3 của bê tông thông thường).

Do đó mà bê tông cemboard là vật liệu xây dựng trong nước có thể được sử dụng để chế tạo các bộ phận của công trình cầu như bản mặt cầu hay dầm cầu. Giúp giảm được tải trọng cho bản thân cho công trình.




Bê tông cemboard là vật liệu xây dựng có thể được sử dụng để chế tạo các bộ phận của công trình cầu như bản mặt cầu hay dầm cầu
Bê tông cemboard là vật liệu xây dựng có thể được sử dụng để chế tạo các bộ phận của công trình cầu như bản mặt cầu hay dầm cầu

Phân loại bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ được phân loại dựa vào 3 tiêu chí chính gồm: dạng chất kết dính, dạng cốt liệu và khối lượng thể tích của bê tông. Sau đây là phân loại chi tiết tấm bê tông nhẹ theo từng tiêu chí:

Dựa theo dạng chất kết dính phân chia thành:

  • Bê tông xi măng
  • Bê tông silicate
  • Bê tông thạch cao
  • Bê tông polymer
  • Bê tông dùng chất kết dính ở dạng hỗn hợp
  • Bê tông dùng chất kết dính ở dạng đặc biệt

Dựa theo dạng cốt liệu phân chia thành:

  • Bê tông dạng cốt liệu đặc
  • Bê tông dạng cốt liệu rỗng
  • Bê tông dạng cốt liệu đặc biệt

Dựa theo khối lượng thể tích phân chia thành:

  • Bê tông tỷ trọng đặc biệt nặng: pv trên 2.500 kg/m3
  • Bê tông tỷ trọng nặng: pv từ 2.200 kg/m3 đến 2.500 kg/m3
  • Bê tông tỷ trọng tương đối nặng: pv từ 1.800 kg/m3 đến 2.200 kg/m3
  • Bê tông tỷ trọng siêu nhẹ: pv từ 500 kg/m3 đến 1.800 kg/m3
  • Bê tông tỷ trọng đặc biệt nhẹ: pv dưới 500 kg/m3



Bê tông nhẹ được phân loại dựa vào 3 tiêu chí chính gồm: dạng chất kết dính, dạng cốt liệu và khối lượng thể tích của bê tông
Bê tông nhẹ được phân loại dựa vào 3 tiêu chí chính gồm: dạng chất kết dính, dạng cốt liệu và khối lượng thể tích của bê tông

Tấm bê tông nhẹ được sản xuất như thế nào?

Bê tông nhẹ cemboard có thành phần chính gồm: keramzit, cát, xi măng, phụ gia khoáng và nước được phối hợp theo một tỷ lệ nhất đinh. Sau đó hỗn hợp này được cho vào máy trộn vữa và được nhào trộn thật đều.

Khi hỗn hợp này đạt đến độ đồng nhất với thời gian trộn trung bình trong khoảng từ 3 đến 10 phút tùy thuộc vào loại cấp phối bê tông, loại máy trộn bê tông. Thông thường quy trình sản xuất ra tấm bê tông siêu nhẹ như sau:

  • Kéo căng dây thép với cường độ cao bằng cách dùng máy kéo dây thép chuyên dụng rồi buộc cốt thép và lắp khuôn thép định hình.
  • Tiến hành đổ hỗn hợp bê tông đã trộn đều trên bằng cách sử dụng thiết bị cầu trục và phễu.
  • Kiểm tra mẫu nếu cường độ nén đạt khoảng 70%, nếu đạt thì cắt thép dự ứng lực.
  • Phủ bạt nhằm dưỡng hộ nhiệt độ bê tông bằng hơi nước.
  • Sau đó tháo dỡ khuôn, lấy bê tông ra, kê xếp và hoàn thiện sản phẩm.
  • Ghi nhãn mác từng loại bê tông và cấp chứng chỉ để xuất xưởng.

Đặc điểm của tấm bê tông nhẹ

Sở dĩ tấm bê tông nhẹ được xem là sự chọn lựa hoàn hảo cho mọi công trình vì nó sở hữu nhiều đặc điểm vượt trội khác với loại bê tông thông thường và gạch nung truyền thống như:

Trọng lượng siêu nhẹ

Tấm bê tông cemboard nhẹ hơn từ một phần hai đến một phần ba so với gạch đất nung và chỉ nhẹ bằng một phần tư trọng lượng của loại gạch bê tông thông thường. Nguyên nhân chính phải kể đến là do kết cấu bọt khí li ti chiếm đến 80% toàn khối lượng bên trong viên gạch.

Đây cũng chính là đặc tính nổi trội nhất của loại vật liệu này giúp tiết kiệm lượng nguyên vật liệu làm khung, móng cọc, cũng như giúp quá trình vận chuyển, thi công được dễ dàng.




Tấm bê tông cemboard nhẹ hơn từ một phần hai đến một phần ba so với gạch đất nung
Tấm bê tông cemboard nhẹ hơn từ một phần hai đến một phần ba so với gạch đất nung

Khả năng cách âm, chống tiếng ồn khá tốt

Tấm bê tông nhẹ có cách tản âm một cách tự nhiên nhờ vào cấu trúc bọt khí li ti và khả năng hấp thụ âm thanh vượt trội. Dù âm thanh có đi từ bên ngoài vào phòng hay đi từ trong phòng đi ra ngoài đều bắt buộc phải chuyển động theo quỹ đạo là đường zigzag. Sóng âm sẽ bị chia nhỏ dần dần tại các đường gãy và giảm đến mức tối thiểu khi xuyên được qua bức tường.

Cách nhiệt với môi trường và tiết kiệm năng lượng cho gia đình

Bê tông nhẹ cemboard có hệ số dẫn nhiệt khá thấp, vì vậy khi sử dụng loại vật liệu này trong xây dựng sẽ dẫn đến hiệu ứng đông ấm, hạ mát. Cũng chính vì vậy mà mức điện khi dùng điều hòa nhiệt độ vào những ngày nắng nóng được tiết kiệm trên 40% và tạo được giá trị lâu dài cho người sử dụng.

Đồng thời, tường ngăn được xây bằng loại bê tông này có thể chịu đựng nhiệt độ trên mức 1200 độ C của những đám cháy lớn và không hề bị thay đổi kết cấu khi phun nước lạnh đột ngột. Kết quả thử nghiệm cho thấy rằng: bức tường được xây bằng gạch bê tông nhẹ đảm bảo an toàn tối thiểu là 4 giờ trong những đám cháy.

Độ chính xác cực kì cao

Một tấm bê tông nhẹ có kích thước xây dựng khá lớn, được sản xuất theo đúng kích thước quy chuẩn. Như vậy, việc xây tường đạt độ chính xác cao, giảm hao hụt lượng vữa để trát phẳng mặt.

Chính điều này góp phần làm giảm chi phí xây dựng và thời gian hoàn thành công trình hơn so với sử dụng loại gạch đất nung thông thường.




Bê tông nhẹ có kích thước xây dựng khá lớn, được sản xuất theo đúng kích thước quy chuẩn
Bê tông nhẹ có kích thước xây dựng khá lớn, được sản xuất theo đúng kích thước quy chuẩn

Độ bền vững rất cao

Đây là loại vật liệu xây dựng có tính đồng nhất, có gốc là lớp bê tông và được dưỡng hộ trong điều kiện hơi nước bão hòa cùng với áp suất cao. Nhờ thực hiện quá trình chưng áp, mà các thành phần hóa học và cấu trúc tinh thể trong tấm bê tông nhẹ được ổn định để tạo ra những kết cấu vững chắc bao gồm chủ yếu là khoáng tobermorite.

Vì thế, gạch bê tông cemboard có tuổi thọ bền vững theo thời gian, có cường độ chịu lực cao nhất trong các loại vật liệu xây dựng có độ xốp và ổn định hơn các dạng gạch bê tông truyền thống.

Độ dẻo dai rất tốt

Khác với những loại gạch bê tông thông thường, kết cấu của bê tông cemboard mang lại tính dẻo dai nhất định. Khi cắt xẻ bê tông hoặc thi công công trình sẽ hạn chế được tình trạng nứt, vỡ gây ảnh hưởng xấu đến tính thẩm mỹ của cả ngôi nhà.

Trong khi thi công, bê tông nhẹ cemboard có thể được uốn cong theo một hình dạng tùy ý ở một góc độ nhất định. Đây là ưu điểm được nhiều chuyên gia kiến trúc đánh giá cao.Vì thế mà các tấm bê tông nhẹ được áp dụng rộng rãi trong các công trình hiện đại.

Chống nhiều loại côn trùng, sâu mọt

Đây là loại vật liệu xây dựng không bị tấn công bởi mối, mọt, kiến hoặc các vi sinh vật khác trong điều kiện khí hậu nhiệt đới của nước ta.

Thân thiện với môi trường sống

Bê tông nhẹ cemboard là sản phẩm thân thiện với môi trường, từ nguồn nguyên liệu cho đến cả quy trình sản xuất. Sản xuất ra bê tông nhẹ còn có thể sử dụng phế thải của công nghiệp làm nguyên liệu đầu vào như: tro bay, xỉ than. Do đó, góp phần giải quyết được vấn nạn ô nhiễm môi trường sinh thái và không phá hoại nguồn tài nguyên đất đai.

Ngoài ra thì quy trình sản xuất loại vật liệu này còn làm giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường gây ô nhiễm và gây hiệu ứng nhà kính. Có thể nói bê tông nhẹ là một loại vật liệu xây dựng lý tưởng dùng để thay thế gạch đất nung truyền thống.




Bê tông nhẹ là một loại vật liệu xây dựng lý tưởng dùng để thay thế gạch đất nung truyền thống
Bê tông nhẹ là một loại vật liệu xây dựng lý tưởng dùng để thay thế gạch đất nung truyền thống

Gợi ý một số tấm bê tông nhẹ phổ biến hiện nay

Xu hướng xây dựng hiện đại đang dần thay thế gạch nung truyền thống và bê tông xi măng cốt thép bằng các loại vật liệu xanh, đặc biệt là các loại bê tông nhẹ. Các tấm bê tông nhẹ được ứng dụng rộng rãi tại rất nhiều công trình xây dựng. Phổ biến từ các công trình nhà ở, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn cho tới các khu công nghiệp, nhà xưởng hay các tòa nhà cao tầng.

Trong đó, tấm bê tông nhẹ đặc biệt được ưu tiên sử dụng tại các công trình kiến trúc lớn vì có trọng lượng nhẹ làm giảm áp lực lên nền móng, tốc độ thi công nhanh nhưng vẫn đảm bảo được kết cấu vững chắc cùng độ bền trong thời gian dài sử dụng. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ 5 loại bê tông nhẹ được các nhà thầu, chủ đầu tư tin tưởng sử dụng:

Bê tông khí chưng áp AAC

Có thể nói đây chính là một loại vật liệu xanh dành cho tương lai. Tấm bê tông nhẹ AAC được sử dụng rất nhiều tại các nước Châu Âu và Nhật Bản. Tại Việt Nam, bê tông khí chưng áp AAC được biết đến nhiều nhất là tấm panel bê tông khí chưng áp và được sản xuất tại nhà máy Viglacera.

Thành phần chủ yếu của loại bê tông này là cát, đá mặt được nghiền mịn và kết hợp cùng xi măng, thạch cao, vôi, hợp chất nhôm, nước,... Dưới phản ứng hóa học tỏa nhiệt rất cao khi chưng áp, tạo ra sản phẩm có trọng lượng siêu nhẹ và có độ bền cực cao mang lại tính năng vượt trội.




Bê tông nhẹ AAC được sử dụng rất nhiều tại các nước Châu  Âu và Nhật Bản
Bê tông nhẹ AAC được sử dụng rất nhiều tại các nước Châu  Âu và Nhật Bản

Bê tông nhẹ Duraflex

Bê tông nhẹ Duraflex được mệnh danh là vua của các loại bê tông cemboard. Loại vật liệu tuyệt vời này được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực thi công lát sàn. Toàn bộ nguyên liệu từ xi măng, calcium silicate, chất chống cháy và sợi cellulose đều được nghiền nhỏ hàng chục lần so với kích thước ban đầu.

Không những vậy, để sản xuất được một tấm bê tông nhẹ Duraflex phải trải qua công nghệ nén ép dưới áp lực cao nên đã làm cho vật liệu này có độ cứng rất cao, không thấm nước và bề mặt trơn láng, trắng sáng rất đẹp mắt.

Bê tông nhẹ Cement Board SCG – SmileBoard

Thành phần chính của tấm bê tông nhẹ Cement Board SCG ngoài xi măng, nước phụ gia còn có một thành phần rất đặc biệt đó là dăm gỗ. Hỗn hợp trên sau khi được trộn đều sẽ nén dưới áp lực cao trong khuôn để tạo ra tấm ướt. Kế đó những tấm xi măng ướt này sẽ tiếp tục được đưa vào lò hấp ở áp suất cố định để đạt tới độ đóng rắn theo tiêu chuẩn và sấy khô.

Đặc tính nổi trội của loại vật liệu này chính là dăm gỗ có khả năng chống cháy, chịu nước tốt và có màu xám xi măng rất đẹp. Ngoài ứng dụng để làm vách, sàn thông thường, loại vật liệu đặc biệt này còn ứng dụng khá nhiều trong decor trang trí và làm biển quảng cáo.




Đặc tính nổi trội của Bê tông nhẹ Cement Board SCG – SmileBoard chính là dăm gỗ có khả năng chống cháy
Đặc tính nổi trội của Bê tông nhẹ Cement Board SCG – SmileBoard chính là dăm gỗ có khả năng chống cháy

Bê tông nhẹ Vivaboard Thái Lan

Tấm bê tông Vivaboard Thái Lan được sản xuất tại Viva Industries Co.Ltd trên dây chuyền sản xuất hiện đại. Tấm Vivaboard có nguyên liệu từ gỗ tự nhiên, xi măng và hóa chất nên đặc tính của bê tông sẽ ổn định rất bền chắc trước mọi điều kiện thời tiết.

Sản phẩm không bị ẩm, mốc hay bị nứt vỡ, cong vênh và có tính chống cháy rất tốt nên khá an toàn và có thể sử dụng để lát sàn cả trong nhà hay cả làm sàn ngoài trời.

Ngoài ra, với màu sắc tươi sáng, bề mặt phẳng mịn mà loại bê tông này có tính thẩm mỹ cao nên được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Cũng giống như Smileboard, Vivaboard có lợi thế về màu sắc nên có thể sử dụng trực tiếp với nhiều ứng dụng như làm vách ngăn, sàn nhà, biển quảng cáo,...




Vivaboard có lợi thế về màu sắc nên có thể sử dụng trực tiếp với nhiều ứng dụng như làm vách ngăn, sàn nhà, biển quảng cáo
Vivaboard có lợi thế về màu sắc nên có thể sử dụng trực tiếp với nhiều ứng dụng như làm vách ngăn, sàn nhà, biển quảng cáo

Bê tông nhẹ SmartBoard

Đây cũng là một loại bê tông nhẹ được đông đảo khách hàng chọn lựa. Với nguyên liệu là từ xi măng Poóc-lăng, gỗ tự nhiên và Oxit Silic, tấm bê tông nhẹ Smartboard trở nên cực kì bền chắc khi được sản xuất trên dây chuyền  hiện đại bằng nồi hấp và ứng dụng công nghệ Firm and Flex.

Không chỉ có tính năng chống cháy nổ, chống mối mọt hay có tuổi thọ cao, bê tông Smartboard còn được sơn phủ ở bề mặt ngoài rất đẹp mà không độc hại cho người sử dụng. Bê tông nhẹ SmartBoard thường được dùng để lát sàn gỗ, sàn gác lửng hoặc làm vách ngăn bao ngoài đều rất phù hợp.

Tại thị trường Việt Nam, Smartboard phát triển rất nhanh không chỉ tại các thành phố lớn mà còn khá phổ biến ở các tỉnh lân cận. Bê tông nhẹ Smartboard chính là sản phẩm chiếm thị phần lớn thứ 2 về nguồn vật liệu bê tông nhẹ.




Bê tông nhẹ SmartBoard thường được dùng để lát sàn gỗ, sàn gác lửng hoặc làm vách ngăn bao ngoài đều rất phù hợp
Bê tông nhẹ SmartBoard thường được dùng để lát sàn gỗ, sàn gác lửng hoặc làm vách ngăn bao ngoài đều rất phù hợp

Lời kết:

Trên đây là toàn bộ thông tin chính xác và chi tiết nhất về tấm bê tông nhẹ. Hi vọng sau khi tìm hiểu bài viết của chúng tôi, bạn đọc sẽ có nhiều thông tin bổ ích về một loại vật liệu đặc biệt này. Nếu gia đình bạn đang có ý định xây dựng bất kỳ một công trình nào thì đừng ngần ngại mà hãy lựa chọn loại vật liệu tuyệt vời này nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước