meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tấm bê tông là gì và những vấn đề quan trọng cần phải lưu ý

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Có thể nói rằng, tấm bê tông là một loại đá nhân tạo được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong ngành công nghiệp xây dựng. Vậy tấm bê tông là gì? Có các loại bê tông nào hay những vấn đề nào cần lưu ý khi chọn loại vật liệu xây dựng? Để tìm hiểu những thắc mắc trên cũng như thu thập thêm các kiến thức bổ ích khác liên quan, mời bạn cùng theo dõi bài viết này cùng chúng tôi nhé!

Tấm bê tông là gì?

Tấm bê tông được xem là một loại đá nhân tạo, chúng được hình thành từ hỗn hợp bao gồm các thành phần: cốt liệu thô, cốt liệu mịn, và chất kết dính theo một tỷ lệ nhất định nhằm tạo nên một hỗn hợp keo. Hỗn hợp keo này biến đổi qua quá trình lý hóa khá phức tạp và đông kết hình thành nên xi măng. Toàn bộ quá trình này diễn ra trong thời gian 28 ngày tuổi ở điều kiện tiêu chuẩn, chúng sẽ đạt cường độ tiêu chuẩn được quy ước trong tính toán hay thiết kế công trình.

Tấm bê tông được trộn theo một tỷ lệ cụ thể nhằm có được cường độ cần thiết. Trong đó, tỷ lệ xi măng nước đóng một vai trò khá quan trọng bởi chúng ảnh hưởng đến các tính chất khác nhau. Đó là khả năng làm việc hay cường độ và độ bền

Khi nước được trộn với các vật liệu, xi măng sẽ gây ra phản ứng với nước từ đó phản ứng hydrat hóa bắt đầu. Phản ứng trên sẽ giúp các thành phần tạo nên một ma trận cứng liên kết những vật liệu lại với nhau và tạo thành một vật liệu giống như đá bền.

Với mỗi loại xi măng khác nhau sẽ được sử dụng cho các công trình bê tông có các tính chất và ứng dụng riêng. Tấm bê tông là vật liệu được ứng dụng trong các công trình xây dựng như nhà ở, cầu, bệnh viện, trường học,... Hoặc dùng để trang trí, xây móng, cột,... nhằm tạo nên sự vững chắc cho công trình.





Với mỗi loại xi măng khác nhau sẽ được sử dụng cho các công trình bê tông có các tính chất và ứng dụng riêng
Với mỗi loại xi măng khác nhau sẽ được sử dụng cho các công trình bê tông có các tính chất và ứng dụng riêng

Các thành phần tạo nên tấm bê tông

Thành phần chủ yếu của bê tông là xi măng, cát, cốt liệu và nước. Hỗn hợp xi măng Portland và nước còn được người ta gọi là bột nhão. Chính vì vậy, tấm bê tông có thể được coi là hỗn hợp của bột nhão, cát và cốt liệu. Bột xi măng bao phủ lên bề mặt của cốt liệu mịn và thô khi trộn kỹ và liên kết với chúng. Kể từ khi trộn các thành phần, phản ứng hydrat hóa bắt đầu cung cấp cường độ, từ đó thu được bê tông rắn đá. Cụ thể như sau:

Xi măng

Xi măng Pozzolan hay còn gọi là xi măng pooc lăng, đây là loại xi măng được sử dụng phổ biến và ứng dụng rộng rãi nhất. Chúng là thành phần cơ bản của bê tông, vữa và một số loại vữa trát khác nữa. Xi măng được hình thành bằng cách nung nóng đá vôi với các thành phần chủ yếu là Canxi và đất sét có Silic, nhôm và sắt.





Xi măng được hình thành bằng cách nung nóng đá vôi
Xi măng được hình thành bằng cách nung nóng đá vôi

Nước

Như bạn cũng biết, nước là thành phần không thể thiếu khi kết hợp với vật liệu kết dính để tạo thành hỗn hợp xi măng qua quá trình thủy hóa. Hồ xi măng sẽ kết dính với những sản phẩm khác và lấp đầy các khoảng trống ở trong chúng.

Tỷ lệ nước với xi măng càng thấp thì bê tông sẽ càng chắc chắn hơn và bền hơn. Khi tỷ lệ nước lớn hơn thì bê tông sẽ không cứng lại mà chúng trở nên mềm chảy và có độ sụt cao hơn. Cần chú ý khi pha trộn phải sử dụng nguồn nước sạch. 

Cốt liệu

Một trong những thành phần lớn tạo nên hỗn hợp của bê tông là cốt liệu mịn và thô chủ yếu là cát, sỏi tự nhiên hay đá dăm. Những loại cốt liệu tái chế ngày một sử dụng phổ biến nhằm thay thế một phần cốt liệu tự nhiên. 

Chính sự thay đổi về kích thước của cốt liệu sẽ làm giảm mức giá thành của bê tông. Bở lẽ kích thước càng lớn thì phải dùng chất kết dính càng nhiều để có thể lấp đầy hết khoảng trống ở giữa cốt liệu. Thông thường, cốt liệu sẽ cứng hơn chất kết dính, do đó việc sử dụng nhiều cốt liệu không ảnh hưởng tới cường độ của bê tông.

Gia cố

Khi tạo ra bê tông thường phải chịu một lực mạnh để có thể nén bê tông một cách hiệu quả hơn. Thế nhưng, chúng có một độ căng yếu bởi xi măng cốt liệu có khả năng bị nứt và làm cho kết cấu của chúng bị hỏng.

Trong khi sản xuất bê tông cốt thép, người ta thường cho thêm một trong hai thép cốt thép, sợi thép hoặc sợi thủy tinh và sợi nhựa. Điều này sẽ giúp cho bê tông có thể chịu được sức tải kéo.

Phụ gia

Phụ gia thường là những vật liệu ở dạng bột hay chất lỏng, được cho vào bê tông nhằm tạo ra cho chúng nhiều đặc tính nhất định mà hỗn hợp bê tông thường không có được. Trong quá trình sản xuất thông thường, thành phần phụ gia chỉ chiếm một phần nhỏ, thường ít hơn 5% khối lượng xi măng và thêm vào thời điểm trộn bê tông.





Thành phần chủ yếu của bê tông là xi măng, cát, cốt liệu và nước
Thành phần chủ yếu của bê tông là xi măng, cát, cốt liệu và nước

Đặc tính vượt trội của tấm bê tông

Với công nghệ khoa học ngày một phát triển, các loại vật liệu xây dựng cũng trở nên phong phú hơn. Trong số đó không thể không kể đến tấm bê tông với nhiều ưu điểm hơn so với gạch đất nung truyền thống. 

Bê tông là một loại vật liệu dòn, có tính đồng nhất kém và dị hướng cùng 3 đặc tính chính là: tính lưu động, độ bền thích hợp và chi phí tối thiếu. Ngoài ra, chúng còn có những ưu điểm nổi trội khác như:

  • Tấm bê tông có cường độ chịu nén cao và bền trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau.
  • Cốt liệu của bê tông có thể sử dụng bởi nguyên liệu địa phương
  • Tâm bê tông dễ cơ giới hóa hoặc tự động hóa quá trình sản xuất và dễ thi công.
  • Tấm bê tông có thể tạo được các loại bê tông với những tính chất khác nhau




Bê tông là một loại vật liệu dòn, có tính đồng nhất kém và dị hướng có nhiều đặc tính nổi trội
Bê tông là một loại vật liệu dòn, có tính đồng nhất kém và dị hướng có nhiều đặc tính nổi trội

Các loại bê tông xây dựng phổ biến hiện nay

Sau đây chúng tôi xin chia sẻ tới bạn đọc một số loại bê tông xây dựng phổ biến hiện nay. 

Bê tông tươi

Bê tông tươi là loại bê tông trộn sẵn, chúng được gọi với cái tên khác là bê tông thương phẩm. Đây là một sản phẩm của hỗn hợp bao gồm cốt liệu cát, đá, xi măng, nước cùng một số phụ gia khác theo một tỉ lệ nhất định nhằm tạo ra sản phẩm bê tông với các đặc tính khác nhau. 

Bê tông tươi thường được ứng dụng để tạo nên kết cấu các công trình xây dựng như nhà ở, văn hóa, trường học,... Chính vì vậy, việc sử dụng bê tông tươi thường được rút gọn được thời gian thi công, những vẫn đảm bảo chất lượng cũng như tiết kiệm phần lớn thời gian.

Bê tông nhựa

Bê tông nhựa là một hỗn hợp cấp phối bao gồm đá, cát, bột khoáng và nhựa đường. Chúng được sử dụng chủ yếu để làm kết cấu mặt đường mềm. 

Với bê tông nhựa nóng được sử dụng nhiều nhất trong các công trình đường giao thông nhất là đường giao thông cấp 1, cấp 2 và đường cao tốc. Bên cạnh đó, chúng còn được sử dụng trong các bãi đỗ xe, sân tennis,… 

Bê tông cốt thép

Bê tông cốt thép là một vật liệu composite kết hợp giữa 2 loại bê tông và thép. Trong đó, bê tông và thép đều cùng tham gia chịu lực. Loại bê tông này là được sử dụng rộng rãi trong xây dựng dân dụng, nhà công nghiệp, cao tầng và cả các công trình giao thông. 

Cho tới hiện nay, có thể nói rằng chưa có loại bê tông nào thay thế được bê tông cốt thép bởi chúng có độ bền rất lớn nếu được thi công đúng kỹ thuật. 

Bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ là loại kiểu trần bê tông, thường dùng để sử dụng làm trần nội và ngoại thất trong xây dựng với trọng lượng rất nhẹ. Chúng như dần thay thế gạch khối nặng, nhằm giúp công trình giảm trọng lượng và rút ngắn thời gian thi công.





Mỗi loại bê tông khác nhau sẽ có những đặc điểm và được ứng dụng trong các công trình riêng
Mỗi loại bê tông khác nhau sẽ có những đặc điểm và được ứng dụng trong các công trình riêng

Những lưu ý quan trọng khi chọn vật liệu xây dựng cho công trình

Dưới đây là một số lưu ý nhỏ cho bạn khi lựa chọn các loại vật liệu như cát, thép, xi măng,...

Cát xây dựng

Một trong những cách để phân biệt cát có đảm bảo chất lượng hay không là bạn có thể dùng một vốc cát và nắm tay lại, khi ấy những tạp chất bẩn sẽ dính vào lòng bàn tay của bạn. Thành phần của cát sẽ có đất sét và sạn có thể ảnh hưởng tới công trình của bạn, do đó cần phải sàng lọc thật kỹ cát trước khi sử dụng.

Ngoài ra, còn một cách để kiểm tra cát đó là đổ cát vào nửa bình thủy tinh sau đó đổ thêm nước rồi khuấy lên. Khi cát lắng xuống đáy thì những chất bẩn này sẽ nổi lên trên bề mặt. Một nguyên tắc khi thi công đó là hàm lượng bụi bẩn hay bùn mà vượt quá 3% lượng cát thì nhất định phải làm sạch trước khi dùng. 





 Không nên sử dụng các loại cát bị nhiễm phèn hay nhiễm mặn khi xây thô và bê tông
 Không nên sử dụng các loại cát bị nhiễm phèn hay nhiễm mặn khi xây thô và bê tông

Xi măng

Xi măng thường được coi như là keo dán trong xây dựng, gắn kết cát, đá và nước lại với nhau nhằm tạo nên đá nhân tạo. Việc chọn lựa được loại xi măng chất lượng sẽ góp phần đảm bảo tính vững chắc cho căn nhà của bạn. 

Do đó, bạn cần chọn những nơi cung cấp xi măng uy tín và nhận được nhiều sự tin tưởng từ các kỹ sư, nhà thầu,... Không nên tiết kiệm vài nghìn mà mua phải loại xi măng kém chất lượng rồi sẽ mất một khoản tiền lớn hơn khá nhiều về sau khi phải sửa chữa lại công trình.

Đá cốt liệu thô

Đá cốt liệu thô giúp làm tăng sức chịu cho bê tông với kích thước hạt lớn nhất từ khoảng 20 - 25mm. Trước khi đưa vào để trộn với bê tông cần phải được làm sạch tạp chất. 

Nước

Trong trường hợp bạn dùng nước giếng hoặc các nguồn nước khác thì phải đảm bảo rằng đó là nguồn nước sạch và không được có chất bẩn. Một lưu ý quan trọng là không được dùng nước biển, nước ao hồ hay nước phèn hoặc nước có váng dầu để xây nhà. 





Cần trang bị và tìm hiểu thật kỹ về những nguyên vật liệu để công trình được xây dựng một cách hoàn thiện nhất
Cần trang bị và tìm hiểu thật kỹ về những nguyên vật liệu để công trình được xây dựng một cách hoàn thiện nhất

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ tới bạn đọc tấm bê tông là gì, những lưu ý quan trọng khi chọn vật liệu xây dựng cho công trình. Hy vọng rằng, với những thông tin trên sẽ hữu ích tới bạn đọc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước