meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VNDirect dự định phát hành thêm gần 585 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ vượt mức 18.000 tỷ đồng

Thứ tư, 07/06/2023-10:06
Theo như tờ trình phân phối lợi nhuận, VNDirect còn có kế hoạch chia cổ tức cho các cổ đông bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5%, tương đương với gần 61 triệu cổ phiếu mới. 

Nhịp sống thị trường thông tin, Chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán: VND) trong thông báo mới nhất đã bổ sung tờ trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 đối với việc chào bán cũng như phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Thứ nhất, VNDirect dự kiến chào bán khoảng gần 244 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, dự kiến sẽ có từ 1 cho đến 5 nhà đầu tư. Đồng thời, việc chuyển nhượng cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế trong 1 năm tính từ ngày hoàn thành việc chào bán. Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là những tổ chức có năng lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, đầu tư, chứng khoán, công nghệ.


Chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán: VND) trong thông báo mới nhất đã bổ sung tờ trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 đối với việc chào bán cũng như phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Ảnh minh họa
Chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán: VND) trong thông báo mới nhất đã bổ sung tờ trình lên Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 đối với việc chào bán cũng như phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Ảnh minh họa

Số tiền thu về sau đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ sẽ được phân bổ và sử dụng cho nhiều hoạt động của công ty như: 20% dùng cho việc bổ sung nguồn vốn với hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán; 50% sử dụng cho việc bổ sung nguồn vốn cho vay hoạt động đầu tư vào các giấy tờ có giá trị trên thị trường; 20% sử dụng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động bảo lãnh phát hành chứng khoán và 10% sử dụng bổ sung nguồn vốn cho hoạt động phát hành và phân phối chứng quyền có bảo đảm cùng với 10% số tiền thu được từ đợt chào bán.

Thứ hai, VNDirect dự kiến tiếp tục chào bán hơn 24 triệu cổ phiếu dựa theo chương trình lựa chọn cho người lao động, giá khoảng 10.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với gần 244 tỷ đồng giá trị. Đồng thời, lượng cổ phiếu này tương đương 2% số lượng cổ phiếu VND đang lưu hành trên thị trường. Theo dự kiến, nguồn vốn thu được từ việc phát hành cổ phiếu sẽ được dùng cho việc bổ sung nguồn vốn cho các hoạt động kinh doanh của công ty.  

Thứ ba, VNDirect còn dự kiến phát hành hơn 12 triệu cổ phiếu thưởng cho người lao động, tương đương 1% cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Giá trị được tính theo mệnh giá là gần 122 tỷ đồng, nguồn vốn thực hiện được lấy từ nguồn vốn chủ sở hữu dựa theo báo cáo tài chính trong kỳ gần nhất đã được kiểm toán. Thông thường, cổ phiếu thưởng chỉ được chuyển nhượng tối đa 50% tính từ khi kết thúc thời hạn 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Thứ ba, VNDirect dự kiến chào bán cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 5:1, cổ đông sở hữu 5 cổ phiếu sẽ được mua 1 cổ phiếu mới. Tổng lượng cổ phiếu chào bán của công ty là gần 244 triệu đơn vị với giá bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. Mục tiêu là tăng quy mô nguồn vốn hoạt động, mở rộng năng lực cho vay ký quỹ của khách hàng cũng như năng lực kinh doanh nguồn trên thị trường vốn và năng lực bảo lãnh phát hành trái phiếu, năng lực phát hành và phân phối chứng quyền có bảo đảm, ngoài ra công ty bổ sung vốn cho các hoạt động kinh doanh hợp pháp khác. Theo dự kiến, những phương án phát hành này sẽ được thực hiện ngay trong năm nay hoặc năm tới, khi được UBCKNN chấp nhận. 


Từ cuối tháng 5 đến nay, cổ phiếu VND đang ghi nhận nhiều diễn biến tích cực, thậm chí thị giá còn tăng kịch trần trong phiên 6/6, lên ngưỡng 19.300 đồng/cổ phiếu
Từ cuối tháng 5 đến nay, cổ phiếu VND đang ghi nhận nhiều diễn biến tích cực, thậm chí thị giá còn tăng kịch trần trong phiên 6/6, lên ngưỡng 19.300 đồng/cổ phiếu

Theo tờ trình phân phối lợi nhuận, VNDirect còn có kế hoạch chia cổ tức cho các cổ đông bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5%, tương đương với gần 61 triệu cổ phiếu mới. 

Do đó, nếu hoàn thành 100% các kế hoạch đề ra, công ty sẽ phát hành thêm gần 585 triệu cổ phiếu mới, nâng vốn điều lệ từ 12.178 tỷ đồng lên trên mức 18.000 tỷ đồng. Từ cuối tháng 5 đến nay, cổ phiếu VND đang ghi nhận nhiều diễn biến tích cực, thậm chí thị giá còn tăng kịch trần trong phiên 6/6, lên ngưỡng 19.300 đồng/cổ phiếu và là mức cao nhất trong hơn 8 tháng. Thanh khoản dẫn đầu sàn chứng khoán với hơn 52 triệu đơn vị được giao dịch cùng giá trị đạt hơn 979 tỷ đồng.

Doanh thu, lợi nhuận quý 1/2023 giảm mạnh

Báo Đầu Tư thông tin, báo cáo tài chính quý 1/2023 của VNDirect cho thấy, cả doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm mạnh. Tổng doanh thu của công ty là 1.290 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 27%. Doanh thu môi giới và lãi cho vay đều giảm lần lượt 68,4% và 46,3% trong quý này. Doanh thu môi giới trong quý đầu năm chỉ thu về gần 146 tỷ đồng, khi chi phí mảng nghiệp vụ này ở mức 111 tỷ đồng. Biên lãi gộp riêng nghiệp vụ môi giới là 24%, “mỏng” hơn nhiều so với mức 49,4% cùng kỳ.

Đặc biệt, doanh thu nghiệp vụ bảo lãnh và đại lý phát hành cũng chỉ bằng 1/10 so với cùng kỳ, ghi nhận 7,6 tỷ đồng. Hoạt động tự doanh cũng ghi nhận khoản lỗ chênh lệch giảm vì phải đánh giá lại các tài sản tài chính gần 317 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 83%. Giao dịch tự doanh do VNDirect thực hiện chủ yếu có liên quan đến trái phiếu cùng với chứng khoán chưa niêm yết, trong khi cổ phiếu chỉ giao dịch với lượng nhỏ. Tính chung lãi/lỗ ròng đến từ các tài sản tài chính được ghi nhận thông qua lãi lỗ đạt 310,5 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm gần 25%.


Không chỉ nguồn doanh thu bị thu nhỏ, các khoản chi phí tài chính của VNDirect trong quý đầu năm cũng tăng mạnh do áp lực lãi vay. Ảnh minh họa
Không chỉ nguồn doanh thu bị thu nhỏ, các khoản chi phí tài chính của VNDirect trong quý đầu năm cũng tăng mạnh do áp lực lãi vay. Ảnh minh họa

Không chỉ nguồn doanh thu bị thu nhỏ, các khoản chi phí tài chính của VNDirect trong quý đầu năm cũng tăng mạnh do áp lực lãi vay. Chi phí lãi vay đạt 390 tỷ đồng, cao gấp 2,38 lần cùng kỳ và tăng  6,5% so với quý 4/2022. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, lợi nhuận trước thuế của VNDirect trong quý 1/2023 chỉ còn 176,6 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 140,5 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 81,5%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước