meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VN-Index "bay màu" 68 điểm, chuyên gia nhận định: "Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đang giẫm lên nhau rời khỏi thị trường"

Thứ hai, 25/04/2022-23:04
Nhận định về thị trường trong phiên hôm nay, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng cú giảm mạnh trong phiên hôm nay bất ngờ và nằm ngoài mọi phân tích.

Theo Trí thức trẻ, phiên giao dịch hôm nay tiếp tục là một thứ hai u ám đối với nhà đầu tư chứng khoán khi VN-Index "bốc hơi" 68 điểm lùi về mốc 1.310 điểm. Thị trường gần như không xuất hiện lực đỡ dù có thời điểm đã giảm sâu hơn 80 điểm. Nếu xét riêng về điểm số, đây là phiên chỉ số giảm sâu nhất trong hơn 1 năm trở lại đây.

Rổ VN30 hôm nay đã bay gần 78 điểm, toàn bộ cổ phiếu đều chìm trong sắc đỏ, trong đó có tới 13 mã giảm sàn. Việc loạt cổ phiếu bluechips bị bán mạnh trong phiên đầu tuần đã khiến thị trường lao dốc và bắt đầu hành trình rơi tự do.


Nhà đầu tư hiện nay đang trong tình trạng "chim sợ cành cong" sau khi thua lỗ nặng những ngày qua
Nhà đầu tư hiện nay đang trong tình trạng "chim sợ cành cong" sau khi thua lỗ nặng những ngày qua

Với biên độ giảm mạnh nhưng thanh khoản thấp, nguyên nhân chủ yếu đến từ lực mua quá yếu. Nhà đầu tư hiện nay đang trong tình trạng "chim sợ cành cong" sau khi thua lỗ nặng những ngày qua.

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng cú giảm mạnh trong phiên hôm nay bất ngờ và nằm ngoài mọi phân tích. Có thể thấy, nguyên nhân lực bán mạnh dồn đến nhóm cổ phiếu cơ bản khiến lượng Force-sell ở nhóm này tăng lên thêm.

Vị chuyên gia này phân tích: "Những phiên đầu tuần trước thị trường cũng lao dốc, song áp lực chủ yếu tập trung ở những nhóm đầu cơ, nhóm cổ phiếu cơ bản vẫn tăng tốt. Điều này khiến nhà đầu tư tin rằng cổ phiếu vẫn còn trú ẩn ở nhóm cổ phiếu cơ bản. Tuy nhiên, áp lực bán tháo cổ phiếu cơ bản diễn ra trong phiên cuối tuần trước đã khiến tâm lý nhà đầu tư bị tác động nặng nề khi hết dòng này đến dòng kia bị bán tháo".

Một phần ảnh hưởng còn tới từ thị trường chứng khoán thế giới khi các chỉ số này cũng đồng loạt giảm. Song đây chỉ là một phần nhỏ, nguyên nhân cốt lõi vẫn là tâm lý nhà đầu tư. Trước đó, năm 2021, thị trường chứng khoán cũng từng chứng kiến đợt giảm mạnh, song cũng hồi lại rất nhanh nên hút lực cầu lớn. Theo đó, chuỗi giảm mạnh và kéo dài sâu trong năm nay khiến nhiều nhà đầu tư trở nên chán nản. Bên cạnh đó, lượng nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm tới 95%, do đó rất dễ có tâm lý đám đông, bán tháo dồn dập.

Lấy ví dụ cụ thể, chuyên gia cho biết các thị trường chứng khoán Châu Á, cụ thể là Đài Loan (Trung Quốc) cũng từng xảy ra trường hợp tương tự. Khi ấy, thị trường cững có đợt bùng nổ nhờ đổ bộ của nhà đầu tư nhỏ lẻ, chiếm tới hơn 90% thanh khoản thị trường. Tuy nhiên, thời kỳ thăng hoa đi qua, thị trường cũng chứng kiến cú lao dốc mạnh khi hàng loạt nhà đầu tư nhỏ lẻ dần rời bỏ thị trường, trong khi không có dòng tiền nhà đầu tư tổ chức để bấu víu.

VN-Index "bay màu" 68 điểm, chuyên gia nhận định: "Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đang giẫm lên nhau rời khỏi thị trường" - ảnh 2

"Nhiều nhà đầu tư vẫn cho rằng thị trường sẽ hồi phục mạnh như năm 2021 nên nhiều người tranh thủ bắt đáy ở những ngưỡng hỗ trợ như 1.420, 1.400 hay 1.350 điểm. Tuy nhiên, khi tất cả những ngưỡng này đều bị xuyên thủng thì tâm lý nhà đầu tư chán nản, mất niềm tin. Rõ ràng đang có rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ giẫm lên nhau rời khỏi thị trường", vị chuyên gia nhận định.

Trước đó,  ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC)  cũng đánh giá thị trường kém tích cực khi thanh khoản kém và vẫn sẽ có nhiều biến động khi bối cảnh thị trường thực sự chưa có nhiều điểm sáng.

Ông Huy cho rằng, áp lực từ thị trường chứng khoán thế giới, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và ẩn số từ xung đột Ukraine là rất lớn. Đặc biệt sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 chúng ta sẽ đối diện với kỳ họp tiếp theo của FED, được dự báo sẽ có những quyết định nâng lãi suất dứt khoát. Trong nước, có hiện tượng bán ra để phân bổ lại dòng vốn giữa các kênh đầu tư.

Theo: Trí thức trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

9 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

9 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

9 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

9 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

9 giờ trước