meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bí quyết đầu tư chứng khoán của nữ trưởng phòng 9X: Nhân 4 lần tài khoản chỉ sau 3 tháng, khẳng định sàn chứng khoán không phải “sòng bạc”

Thứ ba, 19/04/2022-17:04
Nhiều năm tham gia thị trường chứng khoán, chị Lê Thu Hằng - Trưởng phòng tư vấn đầu tư Công ty cổ phần chứng khoán FPT đã nếm trải đủ cả thành quả ngọt ngào và trái đắng, từ đó dần học được cách đầu tư dài hạn dựa trên yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp.

Ngã rẽ đến với thị trường chứng khoán

Theo Nhịp sống kinh tế, đây là câu chuyện của chị Lê Thu Hằng sinh ra và lớn lên tại thành phố cảng Hải Phòng. Ngay từ khi học cấp 3 chị Lê Thu Hằng đã bắt đầu nghe thấy những người bạn của bố mẹ thi thoảng rỉ rả nói những câu chuyện về đầu tư chứng khoán, hay cổ phiếu này kia. Nhưng trong suy nghĩ non nớt của một cô học sinh cấp 3 ngày ấy thì chứng khoán chỉ là những con số tăng giảm nhảy múa được nhắc đến qua báo đài, tivi.

Sau khi lên đại học, chị Hằng lựa chọn học chuyên ngành kinh tế nhưng những hiểu biết về chứng khoán thời điểm đó vẫn là con số 0 tròn trĩnh. Cho đến kỳ học cuối cùng trên trường đại học, chị Hằng tình cờ được một người em họ giới thiệu về công việc của người đó, là làm việc trong một công ty chứng khoán.

Lắng nghe câu chuyện chăm chú và thời điểm đó chị Hằng không ngờ rằng câu chuyện vô tình của người em họ lại chính là bước ngoặt lớn để đưa chị đến với thị trường chứng khoán, rồi đắm chìm trong công việc và cả đam mê về đầu tư cho tới tận bây giờ.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, chị bắt đầu xin việc tại công ty chứng khoán FPT. May mắn được công ty nhận vào làm học việc, chị Hằng luôn chăm chú quan sát các anh chị xung quanh và học hỏi theo.

Nhìn lại chặng đường này, cô gái 9X Hải Phòng chỉ muốn nói hai từ "biết ơn" khi bản thân được làm việc, được đầu tư và được đắm mình cùng thị trường trong nhiều năm qua.


Chị Lê Thu Hằng
Chị Lê Thu Hằng

Nhớ lại lần đầu tiên đầu tư, có lẽ là sau khoảng 1 tháng khi vào làm tại công ty chứng khoán, chị Hằng đã dồn toàn bộ tiền tiết kiệm mà mình có được từ việc làm thêm hồi đại học để đầu tư. 

"Số tiền tiết kiệm lúc đó vào khoảng hơn 160 triệu đồng và trong phi vụ đầu tư đầu tiên tôi đã dồn toàn bộ số tiền tiết kiệm vào mã "hàng nóng" SPI do nghe theo tin đồn mà không có bất kì một kiến thức phân tích chắc chắn nào hết. Tôi mua giá 7 và chỉ chưa đến 2 tuần cổ phiếu đã lên tới giá 9, và thật khủng khiếp khi thời gian sau đó cổ phiếu nằm sàn không thanh khoản và rơi không ngừng về 3. Lúc đó tôi đã mất một nửa số tiền tiết kiệm của mình, khi quy ra tiền thuê nhà thời điểm đó, tôi đã tiếc và trằn trọc không ngủ được suốt cả tuần lễ", chị Hằng chia sẻ.

Sau phi vụ đầu tư đầu tiên, một trong những bài học mà chị Hằng rút ra được chính là: Mọi sự chủ quan và thiếu kiến thức đều phải trả giá bằng tiền hoặc rất nhiều tiền".

Đầu cơ không hẳn là xấu

Sau 2 tháng liên tục mày mò và tự học các kiến thức về phân tích kỹ thuật. Gần 5 tháng sau phi vụ lỗ đầu tiên, chị mới dám bắt đầu lại. Thời gian sau đó nhờ phân tích kỹ thuật, chị lướt sóng rất nhanh theo sóng cổ phiếu đầu cơ, tham gia vào những mã cổ phiếu rất nóng nhưng chị luôn biết thế nào là đủ, biết rút ra khi chớm có tín hiệu xấu theo phân tích kỹ thuật mà mình tự học được.

Khi đã gấp được nhiều lần số vốn bỏ ra ban đầu chỉ trong thời gian ngắn, thời điểm đó, chị Hằng đã từng suy nghĩ đầu cơ chính là con đường phù hợp nhất với mình. "Tôi nghiệm ra rằng  mặc dù việc đầu cơ không khác gì ngồi trên ghế điện nhưng nó mang lại nhiều cung bậc cảm xúc, rất hấp dẫn nhưng đòi hỏi nhà đầu tư về sức khoẻ và kỹ năng rất cao", chị Hằng nói.

Theo chị Hằng, đầu cơ là tuyệt đỉnh của thị trường chứng khoán, tạo nên vẻ đẹp của thị trường. Nhưng để đầu cơ, nhà đầu tư cần có kiến thức, thành thạo cách phân tích kỹ thuật, chứ nếu dựa vào người khác sẽ rất dễ trắng tay. 

Bắt đầu với số vốn ít ỏi tại thời điểm thị trường không mấy thuận lợi, chính nhờ những kiến thức học được từ phân tích kỹ thuật đã giúp nhà đầu tư 9X này bẩy nhanh số tài khoản ít ỏi của mình trong thời gian ngắn.

"Tôi cũng cho rằng đầu tư chứng khoán cũng giống lái xe ra đường, rủi ro là điều ai cũng phải gặp. Khi mới đầu tập lái, bạn sẽ vấp ngã vài lần nhưng rồi cũng sẽ quen. Vì thế, nên chuẩn bị kỹ và luôn thận trọng, tránh để mất vốn", chị Lê Thu Hằng tâm sự.

Ngoài ra, để tránh trả phải giá bằng tiền thật như mình đã gặp phải, chị Hằng đưa ra lời khuyên đơn giản nhất là các nhà đầu tư có thể mua nhiều cuốn sách đầu tư về đọc, học qua mạng từ các chuyên gia, xem bản thân hợp với trường phái nào (đầu tư tăng trưởng, giá trị hay lướt sóng), từ đó mới mở tài khoản và nạp số tiền nhỏ để trải nghiệm cách đặt lệnh trước, học phương pháp quản trị vốn (cắt lỗ và chốt lãi,...).  

Nhân 4 lần tài khoản sau 3 tháng và bước ngoặt thay đổi quan điểm đầu tư

Với niềm đam mê đầu tư, mỗi tháng sau khi có lương từ công ty đổ về cộng với thu nhập thêm từ công việc tay trái bên ngoài, chị Hằng đều dồn 1/3 tổng thu nhập đều đặn vào tài khoản chứng khoán để tạo thói quen mua cổ phiếu tích sản và thói quen đó vẫn được chị duy trì cho đến hiện tại. 

Dựa trên phân tích kỹ thuật và những thông tin trên thị trường về một thương vụ thâu tóm giữa DRH và KSB, chị Hằng đã tính toán kỹ lưỡng rồi dồn toàn bộ số tiền có ở thời điểm bấy giờ, cộng với vay thêm từ người thân ruột thịt để đầu tư DRH, chỉ sau 3 tháng ngắn ngủi, tài sản của nhà đầu tư này đã tăng lên gấp 4 lần.

"Tôi vẫn nhớ như in vào ngày 12/7 năm ấy, khi cổ phiếu có xuất hiện tín hiệu khớp lệnh liên tục trên bảng giá và lực bán đẩy mạnh xuống rồi lại vọt lên co giật, tôi đã chột dạ, nhìn lại đồ thị kỹ thuật và rồi sau đó quyết định enter bán hết cổ phiếu ở mức giá gần sàn. Ngay sau đó 1 tiếng cổ phiếu lại tiếp tục đẩy từ sàn lên trần và sau đó 2 ngày giá cổ phiếu vẫn tăng mạnh cho tới ngày 15/7 bắt đầu cho chuỗi ngày rơi thẳng đứng không thanh khoản kéo dài hơn 1 tháng sau đó", nữ trưởng phòng 9X chia sẻ.


Quan điểm đầu tư của nữ trường phòng 9X
Quan điểm đầu tư của nữ trường phòng 9X

Mặc dù thoát cơn bão tố vào phút chót, nhưng những ngày tháng sau đó chị Hằng vẫn không khỏi hoang mang và tự hỏi bản thân nếu 3 phiên đó mình không bán hết thì điều tồi tệ nhất chắc chắn sẽ xảy ra với toàn bộ số tiền mình có và cả tiền đi vay mượn. 

Sau khi trả lại cho người thân số tiền gốc, chị Hằng lại suy nghĩ về một phương pháp đầu tư an toàn hơn và quan trọng nhất là khiến bản thân cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều.

Từ đây, chị Hằng nhận thấy rằng, khi đã có trong tay số vốn lớn hơn nhiều so với thời điểm ban đầu, bắt buộc chị phải suy nghĩ đến việc quản trị rủi ro và sự thanh thản trong việc đầu tư - hơn là việc kiếm lợi nhuận nhanh chóng trên thị trường.

Đầu tư cơ bản không khó như ta tưởng

Tiếp tục trên hành trình đầu tư, trước con sóng năm 2017, chị Hằng đã lựa chọn được cổ phiếu ngân hàng ACB và dành trọn hơn 1 năm sau đó để nắm giữ. Thị trường thời điểm đó đang rất tốt, lại cộng với việc sử dụng hết mức margin đã giúp nhà đầu tư này đạt được mục tiêu tài sản sớm hơn dự tính.

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất khi tham gia thị trường chứng khoán là nhà đầu tư phải tìm được cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh thành công, hay chính xác hơn là những cổ phiếu cơ bản có nền tảng đủ tốt. Khi đã chọn được những cổ phiếu này thì việc lên xuống của thị trường sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại", chị Hằng cho hay.

Chị Hằng chia sẻ, bản thân thường dành nhiều giờ mỗi tối để tự học thêm về đánh giá doanh nghiệp theo cơ bản, nghiên cứu các loại báo cáo của doanh nghiệp. Thêm vào đó, chị đọc rất nhiều bản báo cáo tài chính và thu nhập của những doanh nghiệp mà mình đang định mua cũng như báo cáo của các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành đó. Bởi nó sẽ giúp chị trong việc so sánh kết quả kinh doanh và tình hình lợi nhuận của các doanh nghiệp đó với nhau.

Nhà đầu tư 9X cũng hiểu ra rằng: "Đầu tư chứng khoán không chỉ là 3 chữ cái trên bảng điện tử mà đằng sau nó là hàng loạt những phân tích chuyên sâu về doanh nghiệp từ phân tích báo cáo tài chính, hiệu quả kinh doanh, các dự án doanh nghiệp triển khai. Bên cạnh đó, không chỉ có phân tích kỹ thuật mà còn phải rất chắc về phân tích cơ bản, các mô hình định giá nữa".

Kết thúc năm đó, thị trường đã tăng 60% và về cơ bản chị Hằng đã đạt được mục tiêu của mình vào năm này. Thời điểm đó, các nhà đầu tư khác cũng cực kỳ hân hoan và thỏa mãn vì thành công trên thị trường, kiếm tiền quá dễ và cực kỳ chủ quan chuẩn bị cho năm 2018 sắp tới.

Năm thị trường sóng gió và quả ngọt cho tất cả những nhà đầu tư còn sống sót

Năm 2018, thị trường bắt đầu tạo đỉnh và đảo chiều, việc này khiến chị Hằng mất toàn bộ 30% tổng lợi nhuận kiếm được sau vài năm lăn lộn. Theo đó, chị Hằng quyết định bán toàn bộ cổ phiếu của mình và rút hết tiền đi gửi tiết kiệm, tạm thời nghỉ ngơi một thời gian.

Trải qua chuỗi ngày đó, chị Hằng đã nghiệm ra rằng tất cả chúng ra đều từng chí ít một vài lần phải đối diện với sự thua lỗ, không cách nào có thể tránh khỏi được điều này vì đơn giản chẳng có hệ thống giao dịch nào có thể thắng mãi được "ngài thị trường". Và mỗi nhà đầu tư chẳng có gì phải xấu hổ hay có cảm giác sợ hãi khi thua, vì cách ta đối mặt với thua lỗ sẽ quyết định bạn sẽ thành công hay tiếp tục thất bại trên con đường về sau.

Đã bước chân vào con đường chứng khoán, bản thân mỗi người đều bắt buộc phải chấp nhận và đối mặt với những nghịch cảnh, và không phải ai cũng gượng dậy được sau những cơn "bão tố" này.

Dù không còn đầu tư, nhưng do niềm đam mê và tính chất công việc, chị Hằng vẫn luôn theo dõi thị trường và cập nhật, tự đưa ra phân tích thông tin doanh nghiệp thường xuyên.

Qua Tết năm 2019, chị bắt đầu quay lại đầu tư bằng 1 nửa số vốn của mình và chắt chiu các cơ hội lúc bấy giờ, tính đến cuối năm đó chị kiếm được thêm 26% tổng lợi nhuận (gần đủ để bù lại số lỗ lớn vào năm 2018) cho tới trước cú sập vì Covid-19.

Tới thời điểm tháng 3/2021, khi toàn thị trường chìm trong nỗi sợ hãi tột độ, dù rất hoang mang nhưng do đã quá trễ, không thoát kịp trước khi thông tin đại dịch bùng phát, chị Hằng đã quyết định "liều" nắm giữ một loạt các mã cổ phiếu cơ bản mà chị tự đánh giá là doanh nghiệp tốt mình đã đầu tư. Và chỉ sau 1 tháng rơi kỷ lục, thị trường tạo đáy và bắt đầu chuỗi ngày thăng hoa đối với tất cả nhà đầu tư trên thị trường.

Cho tới hết năm 2021, chị Hằng cũng như rất nhiều nhà đầu tư, anh em, bạn bè xung quanh đã kiếm được một khoản lợi nhuận rất tốt, sớm đạt được kế hoạch về mục tiêu tài sản đề ra trong những năm dịch bệnh khó khăn.

Bí quyết đầu tư chứng khoán của nữ trưởng phòng 9X: Nhân 4 lần tài khoản chỉ sau 3 tháng, khẳng định sàn chứng khoán không phải “sòng bạc” - ảnh 3

Với riêng nhà đầu tư 9X này, chị đã hiện thực hóa một phần khoản lợi nhuận vào việc đầu tư thêm bất động sản, kinh doanh thêm 1 mảng khác và phát triển dự án công nghệ về chứng khoán mà chị ấp ủ...

"Theo quy luật, có lẽ sau thời hậu khủng hoảng, một đợt bùng nổ mới lại đến. Trong cuộc sống cũng thế, nỗi đau của những đổ vỡ rồi sẽ nhạt phai, sau đó là cơ hội cho những điều mới tốt đẹp hơn. Bước tiếp theo cần làm là đặt ra mục tiêu thay đổi hoàn cảnh hiện tại. Hãy đưa ra những đích đến mới sau những đau thương đã trải qua. Hiểu doanh nghiệp mình đầu tư, cùng với đó là một kế hoạch giúp tôi vượt qua nghịch cảnh mà thị trường vừa dành tặng", chị Hằng tâm sự.

Qua những biến cố, khi mọi thứ trở nên tồi tệ nhất, đó thường là dấu hiệu cho thấy gió sắp đổi chiều. Thực tế, vào thời khắc mặt trời sắp xuất hiện cũng là lúc màn đêm trở nên đen tối nhất. Khi mọi nhà đầu tư bán sạch cổ phiếu trong cơn khủng hoảng thì một kỳ tích nào đó sẽ bất ngờ xuất hiện và đẩy giá lên cao.

"Trong một bộ phim, trước cái kết có hậu, người anh hùng thường phải trải qua một giai đoạn vô vọng. Đó chính là cuộc sống. Vấn đề là rất nhiều người từ bỏ ở ngay điểm đen tối nhất nên không bao giờ có cơ hội ngắm nhìn bình minh", nữ trưởng phòng 9X chia sẻ.

Sau cùng, cả thị trường chứng khoán lẫn bản thân các công ty đều không thể quyết định số phận của một nhà đầu tư. Người duy nhất có thể làm việc đó chính là bản thân nhà đầu tư mà thôi.

Đầu tư chứng khoán không phải một cuộc chơi, sàn chứng khoán không phải là sòng bạc. Đã bỏ tiền ra thì dù đầu tư cái gì, bạn cũng phải chịu trách nhiệm với quyết định của mình và nghiêm túc thật kỹ lưỡng. 

Theo: Nhịp sống kinh tế
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước