meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đam mê đầu tư chứng khoán, nam sinh 2K4 chốt lời hơn 100 triệu đồng chỉ sau 6 tháng

Thứ năm, 17/02/2022-10:02
Để tham gia vào thị trường, Nguyễn Quốc đã tìm hiểu rất nhiều kiến thức về chứng khoán, hầu hết đều đến từ việc đọc sách, tự học và cả thực hành.

16 tuổi chốt lời chứng khoán hơn 100 triệu đồng chỉ trong 6 tháng

Mới đây câu chuyện về một nam sinh 2004 sống tại TP. Hồ Chí Minh chốt lời chứng khoán hơn 100 triệu đồng sau nửa năm đầu tư đã "gây sốt" mạng xã hội. Cơ duyên đưa Nguyễn Quốc đến với thị trường chứng khoán bắt nguồn từ đam mê hồi nhỏ. 

Nguyễn Quốc cho biết, từ lâu đã thích tìm hiểu về kinh tế, thích tự mình kinh doanh buôn bán. Cho đến năm lớp 10, Quốc được một người cậu giới thiệu về thị trường chứng khoán. Chàng trai sinh năm 2004 đã thử tìm hiểu và cảm thấy lĩnh vực này rất thú vị và nhiều điểm hay. Theo đó, người cậu trên đã giúp Quốc tạo tài khoản chứng khoán và mọi chuyện cũng bắt đầu từ đó.

Quốc chia sẻ, lần đầu tiên tham gia chứng khoán, cậu cảm thấy rất may mắn vì thị trường đang ủng hộ nhà đầu tư, tức "mua cổ phiếu nào hầu như đều có lãi". Tháng 6/2020, với nguồn vốn có được từ số tiền bán đi những món đồ không cần thiết và không sử dụng nữa, tiền lì xì cũng như lợi nhuận từ việc buôn bán online, Quốc đã quyết định mua 9 mã cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, dầu khí, bán lẻ...

Dựa trên phân tích cơ bản về các doanh nghiệp, nhà đầu tư trẻ này đã lựa chọn ra danh sách ban đầu. Được biết, các mã cổ phiếu đều thuộc nhóm bluechip và đa số là các doanh nghiệp có vị thế cao trong từng ngành cũng như chiến lược mở rộng kinh doanh tiềm năng.


Danh mục đầu tư Nguyễn Quốc nắm giữ trong 6 tháng, bán ra vào cuối năm 2020
Danh mục đầu tư Nguyễn Quốc nắm giữ trong 6 tháng, bán ra vào cuối năm 2020

Chia sẻ về bí quyết mua mã chứng khoán của mình, Quốc cho biết, có mã cổ phiếu cậu mua vì thích tầm nhìn của ban lãnh đạo và uy tín của thương hiệu, hoặc cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp đó. Đôi khi, cậu mua cổ phiếu của một doanh nghiệp vì cảm thấy họ đang kinh doanh sản phẩm mà người dân nào cũng cần sử dụng. 

Cứ thế, Quốc tiếp tục nắm giữ nhóm cổ phiếu này liên tiếp cho đến cuối năm và đã thu về số tiền lãi hơn 100 triệu đồng với mức lợi nhuận trung bình 27% trong 6 tháng. Chàng trai lúc bấy giờ mới 16 tuổi.

Thất bại là điều khó tránh đối với mỗi nhà đầu tư

Có được khoản lời đầu tiên, Quốc bắt đầu vòng đầu tư mới. Theo đó, để tham gia thị trường một cách nghiêm túc, trước đó nam sinh đã đọc khá nhiều sách để tìm hiểu chi tiết về lĩnh vực chứng khoán. Nhà đầu tư trẻ cho biết, kiến thức có được hầu hết đều đến từ việc tự học, đọc sách và cả thực hành.

Thời điểm đầu, Quốc đọc những cuốn sách như "Ngày đòi nợ", "Chiến tranh tiền tệ", "Nhà đầu tư thông minh",... Với những thuật ngữ khó hiểu, cậu sẽ tra cứu trên Google và ghi chép tỉ mỉ, khoa học và một cuốn sổ riêng. Trong quá trình nghiên cứu kiến thức, Quốc cũng cố gắng tìm cách thực hành chúng để lý giải những thực tế đang diễn ra trên thị trường. Bên cạnh đó, chàng trai trẻ cũng có quen biết một số anh chị sinh viên đang học về kinh tế, Quốc ngỏ lời mượn các tài liệu để tham khảo cũng như trao đổi thêm với họ về những kiến thức chuyên sâu để hiểu một cách đúng nhất về thị trường.

Quốc cho biết thêm, do còn phải đi học nên cậu sẽ tận dụng thời gian rảnh trong những giờ giải lao hoặc buổi tối để học về kinh tế - tài chính. "Tôi xem việc tìm hiểu kinh tế - tài chính như một môn học thực thụ trên lớp", Quốc nói.


Nguyễn Quốc, sinh năm 2004, sống tại TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Quốc, sinh năm 2004, sống tại TP. Hồ Chí Minh

Tuy nhiên, không có con đường nào trải đầy hoa hồng, thất bại là điều khó tránh khỏi đối với mỗi nhà đầu tư và Quốc cũng không ngoại lệ. Đầu tháng 4/2021, Quốc mua vào 7.500 cổ phiếu MBB, 12.500 cổ phiếu STB và 9.500 cổ phiếu SSI. Sau gần 1 tháng, khi làn sóng dịch thứ tư xuất hiện đã kéo theo thị trường "tụt dốc không phanh". Ban đầu, Quốc vẫn "gồng" và kỳ vọng sắc xanh sớm quay trở lại. Nhưng càng về sau, do cảm xúc chi phối đã khiến nhà đầu tư trẻ không hành động theo kế hoạch đề ra. Quốc quyết định bán toàn bộ lượng cổ phiếu trên và chấp nhận chịu lỗ hơn 70 triệu đồng.

"Khi đó do tâm lý sợ hãi bao trùm kèm theo việc không thể quản lý được rủi ro khi đầu tư, tôi đã quyết định cắt lỗ ngay đáy", Quốc tâm sự. Sau 5 tháng, khi các mã trên lần lượt hồi phục, nhà đầu tư trẻ đã mua lại và tăng liên tục. Quốc cảm thấy tiếc nuối vì khi đó đã không giữ kỷ luật và quản lý được cảm xúc của mình. Đối với Quốc, đó là một bài học rất lớn.

Người trẻ nên tiếp xúc với đầu tư từ sớm

Sau 2 năm nghiên cứu các kiến thức về kinh tế - tài chính và nhiều lần giao dịch, Quốc dần mở rộng phong cách đầu tư và thử tập trung tìm kiếm lợi nhuận thay vì chỉ bỏ tiền để tích lũy tài sản. Nhà đầu tư trẻ chia nguồn vốn của mình thành hai phần, 30% để "lướt sóng" và 70% còn lại sẽ dùng để đầu tư cho tương lai.

Theo Quốc, đầu tư ngắn hạn dễ tìm được lợi nhuận nhanh chóng. Tuy nhiên, mức lợi nhuận trên cũng không thật sự nhiều vì không phải lúc nào cũng thắng trận. Các nhà đầu tư thường đặt ra mức cắt lỗ và chốt lời nhất định, hai khoản này dễ bù trừ lẫn nhau sau thời gian dài giao dịch.

Ngoài ra, Quốc cũng nhấn mạnh việc cần kết hợp nhiều kỹ năng như phân tích kỹ thuật, phân tích tin tức thị trường cũng như tin tức của doanh nghiệp trong ngắn hạn... Bởi việc này rất nguy hiểm nếu chúng ta không có tâm lý vững vàng và cách quản lý rủi ro tốt.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đầu tư chứng khoán, Nguyễn Quốc còn là một fin-influencer (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội về lĩnh vực tài chính). Quốc nhận ra rằng, hiện nay nhiều người đang thiếu những kiến thức về thị trường chứng khoán dẫn đến hiểu sai và dễ bị lừa vào các dự án đầu tư bất chính. Vì vậy, Quốc đã xây dựng một kênh chuyên chia sẻ kiến thức để phần nào đó giúp mọi người bảo vệ túi tiền và đầu tư an toàn, ổn định. Cho đến nay, kênh đã có hơn 121.500 người theo dõi.

Là một Gen Z, Quốc có lời khuyên dành cho các bạn đồng trang lứa là nên tiếp xúc với đầu tư từ sớm. Bởi việc này sẽ rèn luyện được thói quen kiểm soát tài chính cá nhân của mình.

Ban đầu, số tiền bỏ ra và sinh lời tư đầu tư có thể không lớn, nhưng Quốc cho rằng, khi đã rèn luyện được thói quen đó, sau khi tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định, thói quen này sẽ giúp nhiều người trẻ trích ra số tiền đầu tư lớn hơn. Đến khi lập gia đình, đó sẽ là một số tiền lớn và có thể giúp ích rất nhiều cho bản thân. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

6 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

6 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

7 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

7 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước