meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của ngành công nghiệp khu vực Đông Nam Á

Thứ bảy, 11/06/2022-07:06
Sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của các ông lớn ngành địa ốc, với tiềm năng thị trường có khả năng tạo ra cơ hội kinh doanh, đa dạng hóa nguồn cung ứng, dịch chuyển địa điểm đầu tư. Tất cả những yếu tố trên đã thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu liên quan đến cơ sở hạ tầng, trong đó có những ngành đã có những nền tảng phát triển từ trước như như logistics và bất động sản công nghiệp…

Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang từng bước khẳg định vị thế của mình trong mắt các nhà đầu tư lớn trên thế giới.
Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang từng bước khẳg định vị thế của mình trong mắt các nhà đầu tư lớn trên thế giới.

Điểm sáng trong đầu tư

Trong khi các hoạt động giao thương quốc tế vẫn còn những vướng mắc do một số yếu tố bất ổn về chính trị hay các chính sách kiểm soát dịch bệnh tại một số nước, thì tại Việt Nam, với môi trường chính trị, kinh doanh ổn định, chúng ta được đánh giá như một điểm sáng, là thỏi nam châm thu hút dòng vốn đầu tư toàn cầu. Nhất là khi, những mục tiêu kép của Chính phủ được thực hiện hiệu quả bằng các biện pháp quyết liệt, từ đó tạo nên một thị trường bất động sản công nghiệp vừa thích ứng an toàn với dịch bệnh, vừa phục hồi mọi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của các ông lớn ngành địa ốc, với tiềm năng thị trường có khả năng tạo ra cơ hội kinh doanh, đa dạng hóa nguồn cung ứng, dịch chuyển địa điểm đầu tư. Tất cả những yếu tố trên đã thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu liên quan đến cơ sở hạ tầng, trong đó có những ngành đã có những nền tảng phát triển từ trước như như logistics và bất động sản công nghiệp…

Tiêu biểu, chúng ta có khu công nghiệp VSIP I thuộc Công ty liên doanh VSIP làm chủ đầu tư, đây được xem là một trong những khu công nghiệp của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế đồng thời cả hệ thống quản lý và kết cấu hạ tầng. Sau 25 năm hoạt động, khu công nghiệp VSIP I được phủ kín 100% với 231 dự án chiếm tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 3,2 tỷ USD.

Có VSIP I làm nền tảng phát triển, khu công nghiệp VSIP II ra đời, bắt đầu phát triển từ năm 2006, hiện nay khu công nghiệp này đã mở rộng quy mô lên hơn 2.000 ha. Với những định hướng quy hoạch phát triển khu công nghiệp, đô thị, dịch ngay từ đầu VSIP II đã hoàn thành xây dựng hạ tầng, với tỉ lệ lấp đầy 99% diện tích khu công nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, VSIP II thu hút gần 340 dự án công nghiệp với tổng số vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD.

Tương tự, sau thành công của khu công nghiệp Amata tại Biên Hòa, Đồng Nai được đầu tư do Tập đoàn Amata có quy mô hơn 513 ha và tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, khu công nghiệp Sông Khoai tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã được khởi công xây dựng với tổng vốn đầu tư  lên đến 3.535 tỷ đồng với quy mô 123 ha.

Tiếp đó là dự án khu công nghệ công nghệ cao Long Thành (Đồng Nai) được đầu tư xây dựng với diện tích 410 ha. Là khu công nghiệp công nghệ cao đầu tiên tại Đồng Nai, dự kiến sau khi hoàn thành, đây sẽ là điểm tập trung của nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thuộc lĩnh vực công nghệ cao thuê đất, làm nhà máy sản xuất.


Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thống nhất nhưng vẫn cần chú ý hơn trong vấn đề thủ tục hành chính và các chính sách.
Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thống nhất nhưng vẫn cần chú ý hơn trong vấn đề thủ tục hành chính và các chính sách.

Chưa hết, hiện nay nguồn cung mới được bổ sung cho thị trường rất nhiều dự án khủng như: Dự án nhà xưởng và nhà kho có quy mô 13,4ha đặt tại  Khu công nghiệρ Phú An Thạnh (Long An), Dự án CapitaLand Development được đầu tư 1 tỷ USD xây dựng để phục vụ phát triển khu công nghiệp, khu hậu cần, khu đô thị của CLD tại Bắc Giang, …

Theo báo cáo tình hình hình thị trường bất động sản quý I/2022, tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp phía Bắc trong quý duy trì ở mức 80%. Trong khi đó, giá đất công nghiệp trung bình đạt 109 USD/m2/chu kỳ thuê, có giảm so với quý trước do có sự ưu đãi về giá thuê tại một số khu công nghiệp nằm tại vị trí kém thuận lợi muốn đẩy nhanh tốc độ lấp đầy. Thế nhưng, phân khúc bất động sản công nghiệp vẫn giữ đà phát triển với mức tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại khu vực các tỉnh phía Nam, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp cao hơn miền Bắc, với mức 85%. Giá thuê trung bình khoảng 120 USD/m2/chu kỳ thuê, ghi nhận tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá về điểm sáng đầu tư bất động sản công nghiệp tại thị trường Việt Nam, ông Lance Li - Tổng giám đốc CTCP Phát triển công nghiệp BW nhận định, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang trên đà phát triển theo chiều hướng tốt. Theo số liệu hoạt động quý I/2022, nền kinh tế Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt, nguồn vốn FDI đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam tăng 213%, sau khi chúng ta chào đón rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến đặt cơ sở sản xuất. Hầu hết các nhà đầu tư này đều chuyển một phần hoặc toàn bộ chuỗi cung ứng sang Việt Nam.

Lý giải về xu hướng dịch chuyển thị trường này, ông Lance Li cho rằng, lý do để các doanh nghiệp chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam bởi trong đại dịch Covid-19, chuỗi cung ứng toàn cầu bị tác động một cách nặng nề. Chính vì thế, các nhà đầu tư đã chuyển từ tâm lý sản xuất “dự trữ vừa đủ dùng” sang sản xuất “dự trữ đề phòng”. Từ đó, họ bắt đầu thiết kế và tổ chức lại chuỗi cung ứng, trùng hợp là Việt Nam sở hữu rất nhiều yếu tố mang lại lợi ích cho quá trình thay đổi này.

Số hoá thủ tục hành chính và chính sách, điểm cộng trong mắt nhà đầu tư

Trước đó, tại một diễn đàn trao đổi về bất động sản công nghiệp, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefied đánh giá, thị trường bất động sản công nghiệp nước ta sau 35 năm hình thành và phát triển, hiện nay thị trường phân khúc này đang ở thời kì bùng nổ cả về chất lượng và số lượng. Một phần là nhờ các chính sách mới được triển khai và dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng tăng. Theo dòng phát triển, đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích đất phục vụ công nghiệp tại Việt Nam đã vượt hơn 100.000 ha.


Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefied.
Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefied.

“Có được mức tăng trưởng ấn tượng là nhờ những ảnh hưởng tích cực từ sự phát triển kinh tế mạnh mẽ theo xu hướng xuất khẩu, cũng như khuyến khích kinh doanh sản xuất. Kết quả này được thể hiện rất rõ thông qua việc tập trung phát triển các khu công nghiệp và kinh tế trọng điểm tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Ngoài ra, những nỗ lực của Chính phủ trong việc đưa đất nước lên tầm cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp toàn cầu đã giúp Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của ngành công nghiệp khu vực Đông Nam Á”, bà Trang Bùi chia sẻ. 

Tuy chúng ta có nhiều ưu thế trong ngành, nhưng theo các nhà đầu tư nước ngoài, hiện nay của bất động sản công nghiệp chính còn tồn tại một số vấn đề, dẫn đến  việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng xung quanh các khu công nghiệp chậm tiến độ. Mà nguyên nhân là do “nghẽn” thủ tục, chính sách. Chưa kể đến, tình trạng cơ sở hạ tầng thiết kế, xây dựng chưa phù hợp với thực tế địa phương, gây khó khăn cho việc vận chuyển logistic. Mặt khác, các nhà hoạch định chính sách vẫn còn khá chậm so với tình hình mới. Do đó, số hóa các thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục pháp lý là điều cần phải làm, “dứt khoát” thay đổi để phù hợp với mức độ phát triển.

Phân tích vấn đề này, ông Trần Quốc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, hiện nay các thủ tục hành chính đang được Bộ cố gắng giảm tối đa để các dự án bất động sản công nghiệp được đưa vào hoạt động nhanh, động bộ, hạn chế các thủ tục đầu tư có dấu hiệu trùng lặp… Bên cạnh đó, Bộ cũng đồng hành cùng chính quyền đẩy mạnh hoạt động xây dựng hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội song song với xây dựng các dự án khu công nghiệp. Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất lên Chính phủ về việc giao thêm quyền cho các UBND tỉnh có quyền được ban hành các chính sách xanh, có thể lựa chọn các nhà đầu tư FDI có công nghệ tiên tiến, các nhà đầu tư cộng sinh, tập trung phát triển các khu công nghiệp sinh thái, xanh, bền vững.

Thị trường bất động sản công nghiệp càng minh bạch thì nhà đầu tư nước ngoài càng ưa chuộng. Số lượng các nhà đầu tư nước ngoài có vốn chờ được đầu tư vào bất động sản công nghiệp đang rất lớn. “Tuy nhiên, để Việt Nam thực sự là địa điểm được lựa chọn, cần phải cải thiện mạng lưới cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính. Đây là chặng đường dài để có thể đưa Việt Nam lên một nấc thang mới trong chu kỳ phát triển khu công nghiệp, logistics, trở nên thu hút, cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực. Theo đó, chúng ta cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc, các cảng biển nước sâu, hệ thống điện nước, bao gồm cả hệ thống tái tạo năng lượng...”, bà Trang Bùi nói.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước