meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải pháp “đón dòng” vốn mới cho bất động sản công nghiệp Việt Nam

Thứ sáu, 27/05/2022-07:05
Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang có nhiều triển vọng phát triển nhưng lại tồn tại nhiều “điểm nghẽn” cản trở việc đón dòng vốn mới. Đây là những nhận định được các diễn giả nêu ra tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022.

Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022 do Báo đầu tư và Công ty BW Industrial kết hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch – Đầu tư. Với chủ đề “Gỡ điểm nghẽn, đón dòng vốn mới”, diễn đàn đã thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp để thu hút nhiều dòng vốn mới vào thị trường bất động sản công nghiệp.


Toàn cảnh Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022
Toàn cảnh Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022

Triển vọng đón dòng vốn mới

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lance Li, Tổng giám đốc Công ty BW Industrial cho biết, bất động sản công nghiệp Việt Nam đang có nhiều triển vọng đón nhiều dòng vốn mới nhờ đà phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Trong Quý I/2022, tình hình giải ngân nguồn vốn FDI của Việt Nam là 4,4 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Đồng thời, nền kinh tế của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng và đang được kỳ vọng sẽ trở thành một nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2022 với tỷ lệ tăng trưởng GDP dự kiến là 6,5%.


Ông Lance Li, Tổng giám đốc Công ty BW Industrial phát biểu tại Diễn đàn
Ông Lance Li, Tổng giám đốc Công ty BW Industrial phát biểu tại Diễn đàn

Đi sâu vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, ông Lance cho biết, thị trường lao động đang trên đà phục hồi nhờ tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cao. Hiện Việt Nam đang nằm trong top 10 các nước cơ mức độ bao phủ vaccine cao trên toàn thế giới.

Đặc biệt, Việt Nam đang là một “điểm sáng” thu hút các doanh nghiệp FDI lớn. Cụ thể, tháng 8/2021, Tập đoàn LG tiếp tục đầu tư vào Hải Phòng thêm 1,4 tỷ USD, tháng 3/2022, Lego chính thức có giấy phép đầu tư nhà máy 1 tỷ USD ở Bình Dương, hay trong tháng 5/2022 này, Pandora – thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới đã quyết định chọn Việt Nam để xây dựng cơ sở chế tác thứ 3.

Đồng quan điểm với ông Lance Li, bà Trang Bùi – Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, đặt trong bối cảnh chung của khu vực Đông Nam Á, đồng tiền Việt Nam ổn định hơn đồng tiền Thái hay Indonesia. Mức độ ổn định của dòng tiền nội tệ là một yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư vào một nơi nào đó.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang có sự xuất hiện của các nhà cung ứng mới tập trung ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu. Đặc biệt, Việt Nam đang chuyển đổi rất nhanh về vấn đề phát triển tài sản, logistic, bất động sản công nghiệp. Đây là những yếu tố chứng minh cho sự phát triển bền vững của thị trường, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong tương lai

Những "điểm nghẽn" trong thu hút đầu tư

Bên cạnh những triển vọng đón dòng vốn mới, Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều điểm nghẽn, cản trở quá trình thu hút đầu tư cho thị trường bất động sản công nghiệp.

Dưới góc nhìn một nhà phát triển bất động sản, ông Pao Jirakulpattana – Phó Chủ tịch Warburg Pincus – Singapore cho biết, Việt Nam đang còn nhiều điểm nghẽn, cản trở việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài như: cơ sở kết nối hạ tầng giao thông giữa các địa phương, thiếu các tiêu chí về môi trường, hình thành khu công nghiệp sinh thái, chi phí logistic tăng cao do thiếu hụt kho bãi, tàu chở hàng và container.

Bên cạnh đó, ở Việt Nam còn có nhiều vướng mắc chồng chéo trong việc quản lý cấp phép phát triển và đầu tư bất động sản công nghiệp, thiếu chính sách khuyến khích đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, thiếu hụt nhân lực sau dịch Covid-19,…


Diễn đàn thu hút sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp đang đầu tư, phát triển bất động sản công nghiệp ở Việt Nam
Diễn đàn thu hút sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp đang đầu tư, phát triển bất động sản công nghiệp ở Việt Nam

Bình luận sâu hơn về điểm nghẽn cơ sở hạ tầng giao thông, bà Trang Bùi cho rằng, Việt Nam đang tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, tuy nhiên công tác triển khai còn chậm. Hơn nữa, hiện nay, sự kết nối hạ tầng bên trong mỗi tỉnh chưa được đầu tư bàn bản khiến cho các địa phương gặp khó trong việc thu hút đầu tư.

Hiện chỉ có một con đường kết nối Bà Rịa – Vũng Tàu với TP. Hồ Chí Minh là tuyến Quốc lộ 51 nhưng lại thường xuyên xảy ra ùn tắc. Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mới được triển khai, nếu hoàn thành đúng kế hoạch, tuyến đường này sẽ tăng tính kết nối cho các địa phương.

Đặc biệt, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối các khu công nghiệp, cơ sở logistic ở Tây Ninh với Hồ Chí Minh. Hiện tại, chi phí logistic ở Tây Ninh đang ở mức cao nên nhiều nhà đầu tư chưa dám đầu tư vào đây.


Bà Trang Bùi – Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn
Bà Trang Bùi – Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn

Đặc biệt, bà Trang nhấn mạnh một điểm nghẽn lớn của Việt Nam hiện nay là thiếu hụt nguồn lao động chất lượng cao. Nguyên nhân của vấn đề này là do các khu công nghiệp, khu chế xuất ở nước ta hiện không có dịch vụ hạ tầng xã hội như nhà trẻ, nhà văn hóa, đào tạo nghề,…Tình trạng trên khiến nguồn cung lao động bị giảm sút, không có khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển của các địa phương.

Giải pháp tháo gỡ "điểm nghẽn"

Tiếp thu những ý kiến của các diễn giả, ông Trần Quốc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, Bộ đang trình Chính phủ bản sửa đổi Nghị định số 82/2018/NĐ-CP, trong đó có nhiều thay đổi mới để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi phát triển các dự án bất động sản công nghiệp tại Việt Nam. Hy vọng, trong Quý 2/2022, Chính phủ sẽ thông qua bản sửa đổi lần này để nhanh chóng áp dụng vào thực tiễn.

Nói rõ hơn về những thay đổi trong Nghị định số 82, ông Trung cho biết, Bộ đã cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư phát triển các dự án bất động sản. Đặc biệt, một số thủ tục như quy hoạch xây dựng, giấy phép thành lập các khu công nghiệp, cũng như thủ tục về đầu tư cũng được sửa đổi theo hướng cắt giảm thứ không cần thiết, trùng lặp để thực hiện một cách nhanh nhất.


Các diễn gia tại Diễn đàn đang thảo luận về các giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” cho động sản công nghiệp Việt Nam.
Các diễn gia tại Diễn đàn đang thảo luận về các giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” cho động sản công nghiệp Việt Nam.

Về vấn đề phát triển nhà ở, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, Bộ đã đưa vào một số quy định mới về quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp. Cụ thể, các doanh nghiệp, nhà đầu tư phải có trách nhiệm đảm bảo cung cấp các dịch vụ cần thiết để người lao động có thể sinh sống, làm việc ổn định, lâu dài trong các khu công nghiệp.

Trong lần sửa đổi này, Bộ còn bổ sung thêm một số cơ chế, chính sách mới về khu công nghiệp sinh thái. Bộ giao thẩm quyền cho UBND các tỉnh ban hành thêm các cơ chế, chính sách phù hợp với các khu công nghiệp sinh thái, cũng như chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu thành khu công nghiệp sinh thái tại địa phương. Điều này giúp các khu công nghiệp chuyển giao công nghệ mới, tăng tính kết nối, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

Bộ còn bổ sung thêm một số chính sách ưu đãi như tín dụng xanh, các quỹ bảo vệ môi trường trong Nghị định để các khu công nghiệp sinh thái có thể hưởng các ưu đãi này. Đồng thời, Bộ thêm vào một số cơ chế, chính sách để các khu kinh tế chuyên biệt được phát triển trong các vùng có cơ sở hạ tầng phát triển, hỗ trợ được quá trình chuyển đổi kinh tế trong giai đoạn tới.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước