meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vay ngân hàng đầu cơ bất động sản, nhà giàu cũng "khóc ròng" khi thị trường trầm lắng

Thứ tư, 03/05/2023-22:05
Mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng mua nhà liền kề, shophouse, biệt thự,... đến nay nhà đầu tư phải rao bán cắt lỗ, giảm giá sâu do áp lực tài chính. Tuy nhiên, dù giảm giá nhưng vẫn khó tìm người mua trong bối cảnh hiện tại.

Nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ, giảm giá nhà liền kề, shophouse, biệt thự,...

Theo Nhịp sống thị trường, giá biệt thự, liền kề, shophouse tại Hà Nội trong những năm gần đây liên tục tăng giá mạnh, thậm chí chỉ trong vòng 3 năm đã tăng gấp 2-3 lần. Theo đó, trước kia giới đầu tư bất động sản cho rằng, liền kề và biệt thự là kênh đầu tư "hái ra tiền" và bền vững. Bởi bên cạnh giá trị tăng cao theo thời gian thì sản phẩm này có thể thu lời từ việc cho thuê kinh doanh.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản kể từ giữa năm ngoái rơi vào trầm lắng và kéo dài cho đến nay, theo đó, những phân khúc có tính đầu cơ cao như liền kề, biệt thự, hay đất nền,... giá bán thứ cấp cũng giảm mạnh. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư rao bán cắt cố, giảm giá sâu nhưng suốt thời gian dài cũng chưa tìm được người mua.

Anh Nguyễn Tuyến, một nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội cho biết, trong giai đoạn 2019 - 2021, anh đã theo dõi thị trường và thấy giá liền kề, shophouse liên tục tăng. Đến đầu năm 2022, có sẵn trong tay 10 tỷ đồng nên anh đã bàn với vợ đầu tư một căn để kiếm lời và cho thuê lại.


Nhiều nhà đầu tư trước đó bỏ hàng chục tỷ đồng mua nhà liền kề, shophouse, biệt thự,...
Nhiều nhà đầu tư trước đó bỏ hàng chục tỷ đồng mua nhà liền kề, shophouse, biệt thự,...

Theo đó, nhà đầu tư này được môi giới đưa đi xem nhà tại nhiều khu đô thị, cuối cùng vợ chồng anh Tuyến chốt vay thêm 12 tỷ đồng để mua một căn shophouse với diện tích 79m2 tại quận Hoàng Mai với giá 22 tỷ đồng. Tuy nhiên, mua xong chưa được bao lâu thì thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng. Đồng thời, anh Tuyến cũng không tìm được người cho thuê kinh doanh, theo đó, căn nhà của anh "cửa đóng then cài" suốt một thời gian dài.

Anh Tuyến cho biết, đến nay, khoản vay của anh đã hết ưu đãi lãi suất năm đầu tiên và lãi suất thả nổi lên đến 14%/năm, mỗi tháng anh phải trả số tiền hơn 100 triệu đồng cả gốc và lãi. Trong khi đó, tình hình kinh doanh đồ nội thất của gia đình anh cũng bị ảnh hưởng từ sự trầm lắng của thị trường bất động sản. Tình hình tài chính khó khăn hơn nên anh đã quyết định bán căn nhà.

Để nhanh bán được, nhà đầu tư này chấp nhận cắt lỗ so với thời điểm mua cũng như liên hệ với nhiều môi giới chấp nhận mức hoa hồng lên đến 35. Dù vậy, đến nay đã 3 tháng rao bán, căn nhà của anh vẫn chưa thể tìm được chủ mới.

"2 tháng gần đây gia đình tôi phải dồn toàn lực để đóng tiền gốc và lãi, thậm chí phải vay người quen để đủ tiền thanh toán. Hy vọng sớm bán được căn nhà để gia đình tôi giảm bớt áp lực tài chính", anh Tuyến cho biết. 

Cũng đang nắm giữ 2 căn shophouse tại khu đô thị trên địa bàn quận Hà Đông, anh Trần Tú như đang "ngồi trên đống lửa". Nhà đầu tư này cho biết, 2 căn shophouse được anh mua vào thời điểm cuối năm 2021 với tổng giá trị là 35 tỷ đồng, trong đó 17 tỷ đồng là anh đi vay.


Áp lực tài chính khiến nhiều nhà đầu tư phải bán cắt lỗ, giảm giá
Áp lực tài chính khiến nhiều nhà đầu tư phải bán cắt lỗ, giảm giá

Anh Tú cho biết, ban đầu, mục đích của anh chỉ là mua để đầu tư trong vòng 1 năm sẽ bán đi kiếm lời. Đầu năm 2022, có người hỏi mua 2 căn nhà với mức chênh so với thời điểm mua khoảng 10%, nhưng anh không bán và quyết giữ đúng mục tiêu ban đầu để được lợi nhuận lớn hơn. Tuy nhiên, thị trường bất động sản nhanh chóng rơi vào trầm lắng, lãi suất tăng cao, nhiều căn nhà tương tự của anh được rao bán với mức giá rẻ hơn nhiều.

Lãi suất cao, đứng trước áp lực tài chính khiến anh Tú phải rao bán trước một căn shophouse với mức cắt lỗ 25%, thế nhưng suốt hơn 1 tháng nay chỉ một vài người đến xem rồi không liên lạc lại.

Nhà đầu tư này chia sẻ, môi giới cho biết, những bất động sản giá trị cao rất khó bán ở thời điểm này, nếu muốn bán gấp phải giảm giá thêm.

Giảm giá nhưng vẫn khó tìm người mua trong bối cảnh hiện nay

Trên thực tế, thị trường bất động sản hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt nhiều người có tâm lý chờ đợi giá giảm thêm, nhất là với phân khúc bất động sản có giá trị cao hiện tại rất khó thanh khoản.

Báo cáo của Savills mới đây cho biết, trong quý đầu năm nay, thị trường bất động sản vẫn tương đối ảm đạm, đồng thời niềm tin của người mua cũng sụt giảm. Do đó, phân khúc nhà liền kề hay biệt thự ở Hà Nội trong quý 1 chỉ ghi nhận 88 giao dịch, giảm 78% theo năm, đây là tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

JLL Việt Nam cho biết, nguồn cung thị trường nhà liền thổ bao gồm nhà liền kề, biệt thự tiếp tục chứng kiến một quý ảm đạm khi nhiều dự án lớn dừng mở bán trong quý I/2023. Ngoài việc nguồn cung mới giảm sâu, tâm lý thị trường yếu kém cùng với những khó khăn trong vấn đề giải ngân đã khiến hoạt động giao dịch trong quý đầu năm 2023 của thị trường nhà liền thổ gần như đóng băng.

Đáng chú ý là một vài dự án nhỏ và vừa đã chứng kiến nhiều giao dịch hoàn cọc hay trả hàng do ngân hàng siết chặt room tín dụng cho vay với bất động sản, từ đó khiến người mua không đủ khả năng chi trả. Điều này dẫn đến tỷ lệ hấp thụ trong quý chạm mức âm.

Anh Nguyễn Trường Giang, Giám đốc văn phòng môi giới bất động sản Thành Đạt cho biết, trên thị trường hiện nay một số sản phẩm phục vụ nhu cầu thực vẫn có khả năng thanh khoản. Tuy nhiên, các phân khúc liền kề, shophouse chủ yếu là đầu cơ chứ ít có nhu cầu thực.

Vị giám đốc cũng cho biết thêm, những bất động sản giá trị cao như shophouse, liền kề hiện nay không phải ai cũng có đủ tài chính để mua vào dù mức giá đã giảm. Ngoài ra, lãi suất hiện tại vẫn neo cao nên nhiều người dù muốn mua nhưng vẫn chờ đợi giá giảm sâu hơn nữa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước