meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tuyển dụng là gì? Ý nghĩa của việc tuyển dụng trong doanh nghiệp

Thứ sáu, 01/07/2022-00:07
Nhân sự hay nguồn nhân lực đóng vai trò chủ chốt tạo nên giá trị của doanh nghiệp. Với sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay, nhu cầu tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp ngày càng cao và đòi hỏi nhiều kỹ năng hoàn thiện. Dưới đây là những phân tích về khái niệm tuyển dụng và tầm quan trọng của công việc này trong doanh nghiệp.

Khái niệm tuyển dụng là gì?

Tuyển dụng nói về quá trình thu hút, tìm tòi, phân loại, sàng lọc và tiếp nhận các ứng viên có nhu cầu gia nhập đội ngũ doanh nghiệp. Mục đích của việc tuyển dụng là tìm ra những ứng viên phù hợp với những công việc, vị trí mà doanh nghiệp yêu cầu.

Các lãnh đạo cấp cao đóng vai trò là nhà tuyển dụng, có khả năng và kinh nghiệm trong việc tìm kiếm nhân tài cho doanh nghiệp. Công việc tuyển dụng bao gồm đăng tin tức tuyển dụng, thu thập hồ sơ dự tuyển sau đó tổ chức các buổi phỏng vấn năng lực và sự phù hợp của từng ứng viên.

Việc tuyển dụng đóng vai trò không thể thiếu đối với bộ máy hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Thông qua quy trình này, doanh nghiệp có thể hoàn thiện đội ngũ nhân viên, đóng góp sự phát triển bền vững của công ty.


Việc tuyển dụng đóng vai trò không thể thiếu đối với bộ máy hoạt động của mỗi doanh nghiệp.
Việc tuyển dụng đóng vai trò không thể thiếu đối với bộ máy hoạt động của mỗi doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của việc tuyển dụng nhân sự

Đối với doanh nghiệp

Tuyển dụng nhân sự mang đến những ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp, bao gồm:

Giúp doanh nghiệp hoàn thiện sự thiếu hụt nhân sự, đảm bảo nguồn nhân sự chất lượng cao, nhiệt huyết, có kỹ năng làm việc và năng suất lao động hiệu quả. Bên cạnh dó, nghề tuyển dụng còn là khởi nguồn của bộ phận quả trị nhân sự, vận hành tốt bộ phận này thúc đẩy mọi hoạt động tiếp theo của bộ máy cán sự công ty vận hành suôn sẻ. 

Tuyển dụng đội ngũ nhân viên phù hợp sẽ tăng hiệu quả làm việc, tiết kiệm chi phí, mang về lợi nhuận cho tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra, đội ngũ nhân sự tốt sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh cho công ty, doanh nghiệp. Càng sở hữu nhiều nhân tài, doanh nghiệp càng có lợi thế trên thị trường cũng như dễ dàng chiếm được lòng tin, uy tín trong lòng công chúng.


Tuyển dụng đội ngũ nhân viên phù hợp sẽ tăng hiệu quả làm việc, tiết kiệm chi phí, mang về lợi nhuận cho tổ chức, doanh nghiệp.
Tuyển dụng đội ngũ nhân viên phù hợp sẽ tăng hiệu quả làm việc, tiết kiệm chi phí, mang về lợi nhuận cho tổ chức, doanh nghiệp.

Với người lao động

Việc tuyển dụng giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động. Quá trình tìm việc và tuyển dụng diễn ra giúp người lao động có cơ hội tìm việc làm và có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

Trong quá trình tham gia tuyển dụng, người lao động có thể nắm bắt quan điểm, thông điệp hoạt động của các nhà tuyển dụng. Nhờ đó, họ có thể hoàn thiện kỹ năng xin việc cũng như trang bị cho bản thân những kiến thức phù hợp để trở nên tốt hơn trong mắt nhà tuyển dụng và trong lòng khách hàng. 

Thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của các nhân sự cũ trong bộ máy hoạt động của công ty. 

Đối với xã hội

Tuyển dụng nhân sự không chỉ có những ảnh hưởng tới nội bộ đội ngũ doanh nghiệp và người lao động mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới sự phát triển của xã hội, đất nước. Quá trình tuyển dụng nhân sự càng hiệu quả càng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tốc độ phát triển, kinh tế đất nước ngày càng đi lên, chất lượng cuộc sống người lao động ngày càng nâng cao. 


Tuyển dụng nhân sự không chỉ có những ảnh hưởng tới nội bộ đội ngũ doanh nghiệp và người lao động mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới sự phát triển của xã hội, đất nước.
Tuyển dụng nhân sự không chỉ có những ảnh hưởng tới nội bộ đội ngũ doanh nghiệp và người lao động mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới sự phát triển của xã hội, đất nước.

Các nội dung bên trong quy trình tuyển dụng nhân sự

Trong thực tế, tuyển dụng nhân sự bao gồm 4 nội dung cơ bản là: Tuyển dụng nhân sự, sử dụng nguồn nhân sự, đào tạo nguồn nhân sự và đãi ngộ nhân sự. Có thể nói, tuyển dụng nhân sự là khâu đầu tiên và quan trọng nhất của cả quá trình, cũng như có sự liên quan chặt chẽ với các khâu kế tiếp.

Tuyển dụng nhân sự phù hợp sẽ giúp quá trình bố trí, sử dụng nhân sự dễ dàng, giúp tối ưu hóa năng suất của người lao động. Giai đoạn tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ tìm kiếm được nhân sự có đủ năng lực, đảm bảo chất lượng công việc được giao. Từ đó, giúp việc sử dụng và bố trí nhân sự giảm thiểu sự sai sót. 

Sau khi nhân viên được tuyển dụng vào bộ máy doanh nghiệp sẽ được phân cấp, đào tạo phù hợp với vị trí được giao phó. Sau đó, tiếp nhận thông điệp của công ty, quy tắc nghề nghiệp và những kỹ năng cần đảm bảo trong công việc. Có thể nói, các nhân viên sau khi được tuyển dụng sẽ ngay lập tức tham gia quá trình đào tạo trước khi bắt đầu cương vị mới. 


Tuyển dụng nhân sự phù hợp sẽ giúp quá trình bố trí, sử dụng nhân sự dễ dàng, giúp tối ưu hóa năng suất của người lao động.
Tuyển dụng nhân sự phù hợp sẽ giúp quá trình bố trí, sử dụng nhân sự dễ dàng, giúp tối ưu hóa năng suất của người lao động.

Giai đoạn tuyển dụng thực hiện tốt sẽ sàng lọc những cá nhân phù hợp với công tác đào tạo. Thậm chí, trong trường hợp doanh nghiệp tuyển dụng được những nhân viên có đủ kỹ năng, năng lực đáp ứng tốt so với vị trí yêu cầu, doanh nghiệp sẽ tối giản khâu đào tạo nhân sự giúp tiết kiệm chi phí, thời gian.

Những lao động có kỹ năng, năng lực kém đòi hỏi thời gian đào tạo, rèn luyện, phát triển nhân sự cao hơn so với những lao động chuyên nghiệp. Chính vì thế, nếu giai đoạn tuyển dụng cẩu thả sẽ gây ảnh hưởng tới giai đoạn đào tạo, tăng các chi phí không cần thiết, giảm năng suất lao động.

Đãi ngộ nhân sự là những chế độ lương thưởng, phúc lợi dựa trên tiêu chí do doanh nghiệp đặt ra, căn cứ vào thành tích, cống hiến của nhân sự trong quá trình làm việc. Chính vì thế, giai đoạn tuyển dụng có sự liên quan mật thiết với những đãi ngộ nhân sự sau này. 

Tuyển dụng hiệu quả, thu hút nhân viên có năng lực phù hợp sẽ giúp thành tích công tác nâng cao, từ đó nhận được đãi ngộ tốt. Ngược lại, những đãi ngộ do doanh nghiệp cung cấp cũng là điều kiện thu hút nguồn lao động tham gia vào quy trình tuyển dụng của công ty. 


Tuyển dụng hiệu quả, thu hút nhân viên có năng lực phù hợp sẽ giúp thành tích công tác nâng cao, từ đó nhận được đãi ngộ tốt.
Tuyển dụng hiệu quả, thu hút nhân viên có năng lực phù hợp sẽ giúp thành tích công tác nâng cao, từ đó nhận được đãi ngộ tốt.

Các chính sách về tiền lương thưởng, phúc lợi, chế độ chăm sóc tinh thần, sức khỏe sẽ nâng giá trị của doanh nghiệp và thu hút người lao động. 

Trên đây là những thông tin khái niệm và tầm quan trọng của việc tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp. Hy vọng sẽ giúp quý bạn đọc có thêm kiến thức và thành công hơn trong việc tìm kiếm những ứng viên xuất sắc, phù hợp với tiêu chí đặt ra.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước