meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TS Nguyễn Văn Đính: Doanh nghiệp Proptech Việt Nam đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại

Thứ hai, 10/10/2022-09:10
Hiện nay, các doanh nghiệp công nghệ trong nước, nhân sự làm công nghệ tại Việt Nam không thua kém quốc gia nào. Thậm chí chúng ta cũng rất thông minh và có những sản phẩm ưu việt và cạnh tranh khi giá cả tốt hơn, chất lượng không thua kém các sản phẩm của nước ngoài.

Bước vào kỷ nguyên Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, với sự phát triển và hỗ trợ mạnh mẽ của các công nghệ mới, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu và làm thay đổi toàn diện mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó không loại trừ bất động sản.

Đó là khẳng định của TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khi trao đổi với chúng tôi về toàn cảnh chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản, những cơ hội, thách thức cũng như dự báo xu hướng phát triển và gợi mở những giải pháp chuyển đổi số phù hợp cho các chủ thể tham gia thị trường.

CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ TẤT YẾU

- Thưa ông, chuyển đổi số trong bất động sản là xu hướng tất yếu, hiện nay các doanh nghiệp bất động sản đang ứng dụng công nghệ trong công việc ra sao?


TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam
TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Chuyển đổi số giờ đây không phải chỉ là một sự lựa chọn, mà đó là điều tất yếu. Doanh nghiệp càng nhanh chóng nắm bắt và có chiến lược chuyển đổi số phù hợp, sẽ càng sớm tạo được lợi thế cạnh tranh và vị thế mới. 

Đặc biệt, sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 và trước những diễn biến khó lường của bối cảnh thế giới hiện nay, công nghệ số, chuyển đổi số được cho là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp thích ứng linh hoạt, tăng khả năng chống chịu trước những biến động, rủi ro.

Đối với ngành bất động sản, hoạt động chuyển đổi số đã có những bước phát triển chia thành 3 nhóm chính: Chuyển đổi số hỗ trợ cho việc quản trị doanh nghiệp bất động sản; chuyển đổi số hỗ trợ trong hoạt động mua bán, môi giới bất động sản; chuyển đổi số trong đầu tư, kinh doanh bất động sản. 

TS Nguyễn Văn Đính: Doanh nghiệp Proptech Việt Nam đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại - ảnh 2

- Việc ứng dụng công nghệ trong các doanh nghiệp bất động sản đã đạt kết quả ra sao, thưa ông?

Giai đoạn 2020 - 2021, thị trường gặp khó khăn bởi Covid-19 nhưng hoạt động của thị trường vẫn rất sôi động, thậm chí bùng nổ mạnh hơn giai đoạn trước dịch thông qua các ứng dụng công nghệ. Các hoạt động mở bán, giao dịch online vẫn diễn ra, nhờ có công nghệ đã tăng tính hiệu quả của thị trường. Công nghệ cũng hỗ trợ khảo sát các thông tin từ khách hàng từ nhu cầu đến số vốn của khách hàng để chủ đầu tư có thể đưa ra các sản phẩm phù hợp.

Chúng tôi cho rằng môi giới, chủ đầu tư, nhà đầu tư, nhà quản lý đều rất cần tới công nghệ. Chủ đầu tư rất cần quản lý các sản phẩm của mình, theo dõi thông tin thị trường, tập tính, thói quen, nhu cầu của khách hàng. Sử dụng hệ thống công nghệ sẽ giúp chủ đầu tư kinh doanh hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn. Đối với các đơn vị dịch vụ từ quản lý khách hàng, quản lý sản phẩm, đánh giá nhu cầu, phân khúc thị trường, sản phẩm.
Trước đây để làm được điều đó cần nhiều bộ công cụ và làm thủ công bằng sổ sách, excel,… rất mất thời gian và hiệu quả không cao. Nhưng hiện nay, việc sử dụng công nghệ chỉ trong tích tắc dữ liệu thị trường, sản phẩm đã được tính toán và đưa ra các gợi ý khớp nối với khách hàng chuẩn xác.

Từ thông tin đến giao dịch, hậu mãi, sau bán hàng, quản lý sản phẩm, khách hàng đều được hỗ trợ. 

TS Nguyễn Văn Đính: Doanh nghiệp Proptech Việt Nam đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại - ảnh 3

Tuy nhiên, với đặc thù là lĩnh vực mang tính truyền thống và thực tế vận hành vô cùng phức tạp, việc ứng dụng các công nghệ mới vào bất động sản diễn ra có phần chậm hơn.

Chúng ta đã quan tâm, ứng dụng, phát triển trong lĩnh vực bất động sản đã có nhưng chưa tương xứng với các ngành nghề khác. Đây là việc chúng ta không thể không theo vì đó là xu hướng tất yếu. Cuộc cách mạng này đã đến giai đoạn bắt buộc phải quan tâm.

DOANH NGHIỆP PROPTECH VIỆT KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ

- Hiện nay, đã có một số công ty công nghệ bất động sản (Proptech) được hình thành để giải quyết các bài toán của doanh nghiệp bất động sản, ông đánh giá thế nào về dư địa phát triển của các công ty này?

Trong xu thế toàn cầu hiện nay, các doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi số rất mạnh mẽ và cũng đặt ra việc phát triển các ứng dụng phục vụ hoạt động kinh doanh hiệu quả và tốc độ nhanh đang là lựa chọn bắt buộc. 

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp cũng đang bắt nhịp ứng dụng chuyển đổi số, thay đổi tư duy kinh doanh, thay đổi cách làm ăn bằng công nghệ số rất mạnh.

Tuy nhiên, để tạo ra được môi trường, tạo ra được hệ thống hạ tầng, tiếp cận trực tiếp các giải pháp với công nghệ chuyển đổi thì cần có một hệ thống các đơn vị công nghệ cung cấp các giải pháp, phần mềm, hỗ trợ chuyển đổi số đi vào thực tiễn của các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. 

Ở Việt Nam trước đây phục thuộc nền tảng của nước ngoài, nhưng thời gian gần đây các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Tất nhiên cũng ta cũng có lựa chọn, chọn lọc các doanh nghiệp nào đảm bảo chất lượng, năng lực, uy tín, chi phí hợp lý, giúp các doanh nghiệp Việt Nam . 

Việt Nam chúng ta chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hạn mức chi phí cho các hoạt động về công nghệ chưa sẵn sàng cho những chi phí lớn. Nhưng làm sao để có được sản phẩm vừa phù hợp chi phí, chất lượng vẫn tốt, giải pháp vẫn hiệu quả là các điều kiện doanh nghiệp công nghệ đặt ra để lựa chọn. Đây cũng là vấn đề lưu tâm để các doanh nghiệp proptech trong và ngoài nước phát triển các sản phẩm của mình.

- Theo ông các sản phẩm của các doanh nghiệp proptech đã đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp bất động sản chưa?

TS Nguyễn Văn Đính: Doanh nghiệp Proptech Việt Nam đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại - ảnh 4

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ, chỉ khác nhau ứng dụng nhiều hay ít. Không ứng dụng trong hoạt động quảng cáo thì cũng áp dụng ở các hoạt động kinh doanh.

Sự quan tâm của các doanh nghiệp trong nước nhất là các doanh nghiệp bất động sản và các doanh nghiệp dịch vụ bất động sản rất quan tâm tới việc chuyển đổi số. Trong công việc kinh doanh, ứng dụng và đưa công nghệ vào tất cả các quy trình của họ. Bởi trong hoạt động dịch vụ, hiện nay thị trường mở, khối lượng lớn, khách hàng đông, sản phẩm đa dạng. Nếu cứ làm thủ công sẽ rất kém hiệu quả khi phải cập nhật từng sản phẩm, từng khách hàng, thị trường. 

Và đến khi có thông tin, sản phẩm, dự án phù hợp với nhu cầu thị trường thì họ phải tìm kiếm rất vất vả để khớp nối các nhu cầu với nhau. Đó là còn chưa kể có những tập khách hàng quan tâm tới sản phẩm đất nền, có tập khách hàng quan tâm tới sản phẩm chung cư, ở khu vực này khu vực kia, tầm giá cao thấp khác nhau,...  Và khi họ nắm bắt được thông tin, doanh nghiệp lại phải quay lại tìm kiếm dữ liệu, khớp nối thông tin, khớp nối giữa sản phẩm và nhu cầu khách hàng với nhau sẽ rất mất thời gian và hiệu quả thấp.

Nhưng hiện nay công nghệ sẽ hỗ trợ toàn bộ công việc từ việc cập nhật thông tin khách hàng, thị trường, sản phẩm vào hệ thống. Khi thông tin đầy đủ, bộ máy cũng không còn cần nhiều người, sẽ rút gọn xuống chỉ cần số lượng ít nhân sự làm công việc nhập dữ liệu. Dữ liệu sẽ được hệ thống phân tích, khớp nhu cầu khách hàng với sản phẩm với thời gian cực kì ngắn. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí nuôi một bộ máy đông người, hiệu quả thực hiện nhanh. Thậm chí hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chăm sóc khách hàng mới và khách hàng đã có giao dịch, các hoạt động trong bán hàng, sau bán hàng, hậu mãi,… cũng có thể được hỗ trợ bởi công nghệ mà không sai sót, hiệu quả và tăng uy tín của doanh nghiệp lên.

Hoạt động công nghệ hoàn toàn có ích và tốt cho thị trường, tăng hiệu quả chung cho cả hệ thống.

- Các dự án Proptech do người Việt Nam phát triển có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

TS Nguyễn Văn Đính: Doanh nghiệp Proptech Việt Nam đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại - ảnh 5

Hiện nay, cũng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đưa các sản phẩm công nghệ vào Việt Nam. Tuy nhiên, chi phí, giá thành rất lớn.

Trước đây, chúng ta có thể thấy các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng vẫn chưa tin tưởng lắm các sản phẩm, dự án của người Việt phát triển khi đặt trong so sánh với các sản phẩm đến từ nước ngoài. Nhưng hiện nay, các doanh nghiệp công nghệ trong nước, nhân sự làm công nghệ tại Việt Nam không thua kém quốc gia nào. Thậm chí chúng ta cũng rất thông minh và có những sản phẩm ưu việt và cạnh tranh khi giá cả tốt hơn, chất lượng không thua kém các sản phẩm của nước ngoài. Chúng tôi đánh giá cao những sản phẩm của người Việt đang phát triển hiện nay.

- Thời gian qua, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có kết nối giữa các doanh nghiệp bất động sản và doanh nghiệp công nghệ bất động sản như thế nào?

Hiện nay, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng nắm bắt được xu hướng, nhu cầu về công nghệ, chuyển đổi số của các doanh nghiệp và rất quan tâm, chú trọng tới hoạt động chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ của các doanh nghiệp hội viên. Chúng tôi cũng có hợp tác cả trong và ngoài nước, chọn lọc các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm, có tính chất hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp hội viên đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tại Đại hội nhiệm kỳ IV của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam vừa qua, chúng tôi cũng đặt ra đây là một trong những hoạt động lớn, mục tiêu lớn của Hiệp hội.

Chúng tôi hoan nghênh việc nhiều doanh nghiệp nghiên cứu thành lập công ty công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số, thúc đẩy giao dịch bất động sản nhanh chóng, thuận lợi; tiết giảm chi phí, tăng thanh khoản. 

Hiện tại, Hiệp hội đang có kết hợp với các công ty như Meey Land, Tinh Vân là các doanh nghiệp về công nghệ có một hệ sinh thái đủ lớn, đủ đảm bảo để phục vụ, hỗ trợ cho các doanh nghiệp hội viên. Trong đó Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land được chúng tôi đánh giá cao bởi phương thức triển khai hợp lý và có nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ rất tốt cho nhiều đối tượng tham gia thị trường bất động sản. Đây chính là hệ sinh thái công nghệ bất động sản mà mọi người nên lựa chọn.

- Xin cảm ơn ông!

Khánh Hà (thực hiện)
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước