meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TS. Cấn Văn Lực: Năm 2023, cung tiền sẽ tăng trở lại

Thứ năm, 05/01/2023-21:01
Theo TS. Cấn Văn Lực, trong năm 2023, nếu như các kênh dẫn vốn cho nền kinh tế được tháo gỡ, đặc biệt là đầu tư công cũng được đẩy mạnh, niềm tin của các nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp được khôi phục trở lại thì lượng cung tiền cũng sẽ nhiều hơn.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, tăng trưởng cung tiền M2 trong cả năm ước đạt mức thấp kỷ lục từ 6 - 7% so với mức bình quân 14% trong giai đoạn 2012 - 2021. 

Và số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tổng phương tiện thanh toán (cung tiền M2) tính cuối tháng 10 đạt mức 13,815 triệu tỷ đồng, so với hồi đầu năm tăng 3,08% và so với cùng thời điểm năm 2021 chỉ tăng 7,03% – đây chính là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ đầu năm 2012.

Tính riêng trong tháng 10, quy mô cung tiền cũng đã giảm gần 17.941 tỷ đồng, tương đương với gần 0,13%. Còn trước đó, trong quý 3, cung tiền M2 cũng đã ghi nhận được mức giảm gần 75.941 tỷ đồng, tương đương với gần 0,55%.


TS. Cấn Văn Lực
TS. Cấn Văn Lực

Và nhóm phân tích của KBSV cũng đã chỉ ra hai nguyên nhân chính khiến cho cung tiền sụt giảm. 

Đầu tiên đó chính là chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, khi mà tỷ giá cũng như thị trường ngoại tệ bị chịu áp lực bởi cân đối cung - cầu ngoại tệ và thị trường quốc tế có diễn biến bất lợi (FED cũng đã có 5 lần nâng lãi suất điều hành để có thể kìm cương đà tăng của lạm phát cũng như chỉ số USD Index tăng mạnh tính từ đầu năm) cũng đã gây áp lực lên thị trường ở trong nước và buộc Ngân hàng Nhà nước phải tiến hành bán ngoại tệ khi cần thiết để có thể ổn định thị trường. 

Thứ hai đó chính là chi tiêu giải ngân đầu tư công của chính phủ ở mức thấp, tiền gửi không kỳ hạn của kho bạc nhà nước đã để lại cho Ngân hàng nhà nước ước tính tăng thêm 200.000 tỷ đồng trong năm 2022 đến từ việc thặng dư ngân sách nhà nước. Và theo ước tính của Bộ Tài chính thì tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước trong 11 tháng đầu năm 2022 mới đạt 52,43% kế hoạch.

TS. Cấn Văn Lực: Năm 2023, cung tiền sẽ tăng trở lại

Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV - TS. Cấn Văn Lực cho biết, cung tiền trong năm 2022 tăng trưởng thấp là bởi nhiều lý do. 

Đầu tiên là Ngân hàng nhà nước thận trọng trong việc kiểm soát tình hình lạm phát, có lúc ngân hàng nhà nước bán ngoại tệ sau đó thì lại hút tiền về. 

Thứ hai đó chính là thị trường trái phiếu doanh nghiệp cùng các kênh dẫn vốn khác bị tắc nên doanh nghiệp bị thiếu vốn. 

Thứ ba đó là bởi lạm phát trên toàn cầu, chi phí đầu vào tăng nhanh cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có vốn để có thể bù đắp phần tăng thêm. Trong khi đó thì hạn mức tăng trưởng tín dụng của ngân hàng cũng chỉ ở mức từ 14 - 15% những kênh dẫn vốn khác bị ách tắc. 


Tổng cung tiền trong nền kinh tế
Tổng cung tiền trong nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực nói rằng: “Nhu cầu vốn tăng cao mà chưa được đáp ứng ngay khiến cho nhiều doanh nghiệp cảm thấy bị thiếu vốn”. 

Thứ tư đó là giải ngân đầu tư công còn chậm dẫn đến việc ách tắc vốn. 

Thứ năm đó là doanh nghiệp nợ đọng lẫn nhau khá nhiều và nhất là ở trong lĩnh vực xây dựng và thi công xây lắp. 

Thứ sáu đó là vòng quay tiền trong năm vừa qua cũng bị chậm lại, lý do là chính tồn kho tăng mạnh khiến cho tiền bị đọng lại. Đồng thời thì nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng bị mất niềm tin nên họ lưỡng lự cũng như có xu hướng găm tiền để đó. 

Đưa ra nhận định về tỷ giá, TS. Cấn Văn Lực cho biết tại thời điểm cuối tháng 10/2022, VND mất giá so với USD khoảng 8,8% nhưng trong thời gian hai tháng vừa qua thì đồng USD cũng đã và đang quay đầu giảm, các đồng tiền khác cũng sẽ tăng giá trở lại, trong đó có VND. Tính chung cả năm 2022, đồng USD cũng chỉ tăng khoảng gần 8%. 

Cũng theo vị chuyên gia này, áp lực tăng lãi suất trong năm 2023 vẫn còn bởi vì nhu cầu tín dụng ở trong nước vẫn còn khá lớn, áp lực lạm phát kéo dài ít nhất đến hết quý 1/2023 sau đó mới chững lại. Bên cạnh đó, áp lực tăng lãi suất ở trên toàn cầu cũng sẽ tiếp tục diễn ra, ít nhất là đến hết quý 1/2023 hoặc là quý 2/2023. Ông Lực nhấn mạnh rằng: “Do đó, năm 2023, Việt Nam giữ được bình ổn lãi suất đã là thành công”. 


Dự báo tỷ giá đồng tiền chính
Dự báo tỷ giá đồng tiền chính

Ông Trần Ngọc Báu: 2023 sẽ là năm bắt đầu chu kỳ thanh khoản mở rộng

CEO WiGroup - Ông Trần Ngọc Báu nhận định rằng lần đầu tiên trong lịch sử, cung tiền đi ngang - nghĩa là tiền trong nền kinh tế không tăng từ đầu năm mà thậm chí còn giảm. 

Và bức tranh này cũng cho thấy sau thời gian 10 - 12 năm thì Việt Nam mới chứng kiến được giai đoạn tiền thiếu ở trên mọi mặt trận từ trong hệ thống ngân hàng cho đến nền kinh tế. Còn hạn mức tăng trưởng tín dụng mở ra trong hai tháng cuối năm nhưng cho vay bị hạn chế bởi ngân hàng thiếu tiền. 

Cũng theo ông Báu, thứ nhất là chênh lệch giữa tín dụng ở trong nền kinh tế, tuy nhiên ngân hàng cũng chỉ huy động được từ người dân khoảng 11,2 triệu tỷ đồng hay nói cách khác là ngân hàng phải xoay xở tiền từ khu vực khác để cho vay. 


Diễn biến lãi suất trong 5 năm qua
Diễn biến lãi suất trong 5 năm qua

Thứ hai đó là Ngân hàng Nhà nước bán ra 25 tỷ USD, tương đương với việc rút 600.000 tỷ đồng. Điều này đến từ việc Việt Nam phải tiến hành can thiệp về tỷ giá. Cuối cùng chính là lãi suất tăng cùng với việc siết quá mạnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã gây ra đổ vỡ niềm tin cũng như bán tháo tài sản tài chính. 

Cũng theo vị chuyên gia này thì năm 2023 cũng sẽ là năm bắt đầu chu kỳ thanh khoản mở rộng. Theo đó thì tỷ giá sẽ không còn chịu áp lực, thậm chí là Ngân hàng Nhà nước có thể quay trở lại mua dự trữ ngoại hối - nghĩa là bơm tiền vào thông qua kênh tỷ giá. Và lãi suất cũng được dự báo sẽ bắt đầu giảm từ quý 2/2023. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước