meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trước khi tốt nghiệp, sinh viên có nên đi làm thêm không?

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Câu chuyện sinh viên làm thêm không còn quá mới mẻ nhưng làm công việc gì để không ảnh hưởng đến việc học hành ở trường lại là nỗi lo rất lớn của các bạn trẻ. Sinh viên có nên đi làm thêm không là chủ đề vẫn còn gây ra rất nhiều sự tranh luận.

Những lý do mà sinh viên nên đi làm thêm 

Nếu vẫn còn băn khoăn về vấn đề sinh viên có nên đi làm thêm không thì bạn hãy xem xét ngay danh sách những lợi ích dưới đây:

Tăng thêm mức thu nhập cho bản thân

Điều đầu tiên mà các bạn sinh viên nhận được khi đi làm thêm là có một khoản thu nhập để phụ giúp bố mẹ đỡ vất vả hơn. Bạn có thể dùng số tiền kiếm được để đóng tiền học, chi trả chi phí sinh hoạt hàng tháng và mua được những thứ mà mình thích.

Nếu như thu nhập từ việc làm thêm cao, bạn sẽ không cần đến tiền chu cấp hàng tháng, có thể tự lập tài chính hoàn toàn.


Sinh viên làm thêm có thể tăng thêm thu nhập cho bản thân
Sinh viên làm thêm có thể tăng thêm thu nhập cho bản thân

Học được cách chi tiêu hợp lý

Có một câu nói nổi tiếng “Người biết tiêu tiền thì mới có thể biết cách kiếm ra tiền”. Bởi thế trước khi tiêu tiền thì các bạn sinh viên cần phải học được cách kiếm ra đồng tiền.

Đồng tiền mình bỏ công sức, thời gian ra để kiếm được thì bản thân bạn sẽ trân trọng đồng tiền hơn và xây dựng kế hoạch chi tiêu hợp lý. Khi tiêu tiền một cách hợp lý bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn để có thể thực hiện những kế hoạch lớn hơn trong tương lai.

Mở rộng các mối quan hệ 

Cuộc sống của sinh viên xa nhà cần nhất là bạn bè, người quen. Khi đi học bạn có thể có thêm nhiều bạn bè mới cùng độ tuổi nhưng nếu đi làm thêm bạn sẽ mở rộng thêm các mối quan hệ với sếp, đồng nghiệp. Những người đồng nghiệp tại nơi bạn đi làm thêm sẽ ở mọi lứa tuổi, có thể là bằng tuổi, lớn hơn hơn thậm chí là nhỏ hơn tuổi của mình.

Những mối quan hệ này sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc, trong cuộc sống và thậm chí sau khi đã tốt nghiệp bạn có thể cậy nhờ sếp và các bạn bè đồng nghiệp cũ giới thiệu giúp một công việc full time ổn định.

Tránh thời gian suy nghĩ lung tung

Ngoài thời gian học trên giảng đường thì các bạn sinh viên khá rảnh rỗi nếu không phải thi cử. Khi quá rảnh rỗi con người thường suy nghĩ lung tung, tiêu cực hoặc chỉ dùng thời rảnh để ngủ, lướt web, xem phim, chơi game, hoặc dạo phố, tụ tập với bạn bè để mua sắm, chơi bời….

Nếu những điều này lặp lại với tần suất thường xuyên sẽ khiến cho bản thân chúng ta trở nên chây lười, nhu nhược, kém cỏi về nhiều mặt, tụt hậu với xã hội

Nhưng nếu dành thời gian rảnh rỗi để làm thêm thì bạn sẽ bớt suy nghĩ lung tung, hay tưởng tượng tiêu cực, có thời gian trau dồi kiến thức xã hội. Khoảng thời gian rảnh còn lại bạn sẽ chỉ dùng để học bài và thư giãn nhẹ nhàng. Có thể nói đi làm thêm là cách để các bạn sinh viên trưởng thành hơn.


Làm thêm giúp sinh viên tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày
Làm thêm giúp sinh viên tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày

Tự tin hơn trong cuộc sống

Nhiều bạn trẻ ngày nay thường rất ngại giao tiếp, trò chuyện với người lạ, đây chính là lý do khiến cho các bạn ngày càng tự ti, rụt rè, nhút nhát trước đám đông.

Việc đi làm thêm sẽ khiến cho các bạn buộc lòng phải trò chuyện, giao tiếp, trao đổi thông tin, mỉm cười với khách hàng, với đồng nghiệp, với cấp trên…chính nhờ những điều này sẽ khiến các bạn tự tin hơn. 

Việc giao tiếp thường xuyên sẽ ép các bạn phải tìm cách tự tiếp thị bản thân, điều này rất quan trọng trong việc tạo ra những cơ hội việc làm rộng mở cho bạn trong thời gian tương lai.

Bên cạnh sự tự tin, kỹ năng giao tiếp mà bạn cũng sẽ học hỏi được nhiều điều từ đồng nghiệp, sếp như kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng thuyết trình, tiếng anh để tự tin hơn trong quá trình xin việc sau này.

Phát hiện ra những khả năng bí mật, tiềm ẩn của bản thân

Trong quá trình làm việc các bạn sinh viên sẽ phải đối mặt với thử thách các bạn chưa từng biết, những thứ chưa từng làm trước đây như nấu nướng, pha chế, phục vụ khách hàng, chăm sóc trẻ nhỏ, cách quản lý mọi việc hiệu quả.. và nhiều kỹ năng, phẩm chất khác.

Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể phát huy những tố chất, những điểm mạnh của mình, những khả năng chưa được “khai quật” của mình.

Làm đẹp cho CV xin việc trong tương lai của bạn

Sẽ rất ít có nhà tuyển dụng nào muốn chọn một ứng viên có CV không có chút kinh nghiệm làm việc nào. Kinh nghiệm là điều vô cùng quan trọng, là điều sẽ quyết định bạn có được một công việc tốt hay không.

Nếu bạn đã từng trải nghiệm những công việc văn phòng như sale, cộng tác viên hành chính, cộng tác viên tuyển dụng…thì sau khi tốt nghiệp bạn hoàn toàn có thể nhận được những vị trí tương tự với mức lương chính thức khá cao.

Trong những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, nếu các bạn sinh viên không đi làm thêm thì sẽ rất mơ hồ về công việc chuyên ngành mà mình đang theo học.

Thế nhưng khi bạn có cơ hội trải nghiệm với nhiều công việc ngay từ khi còn là sinh viên thì sẽ biết được mình phù hợp với nghề gì, có nên theo đuổi lĩnh vực mà mình theo học hay không.

Sống thực tế hơn

Đi làm thêm sẽ giúp các bạn trẻ có cái nhìn chính xác hơn về cuộc sống thực tại. Bạn sẽ không còn mơ mộng về cuộc sống màu hồng vẫn được tô vẽ trên sách vở, phim ảnh và nhận ra những kiến thức được học ở trên trường chỉ là những điều rất nhỏ giữa đại dương kiến thức bao la.

Rèn luyện được kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian

Khi bạn vừa học vừa đi làm thêm thì bạn sẽ phải sắp xếp thời gian của mình thật hợp lý để đảm bảo có thể hoàn thành được tất cả mọi nhiệm vụ. Sắp xếp thời gian khoa học sẽ rèn luyện tư duy của bạn, khiến bạn làm mọi việc khoa học hơn. Bạn sẽ biết cách làm thế nào sống không lãng phí một giây phút nào.


Làm thêm giúp sinh viên học hỏi nhiều kiến thức mới
Làm thêm giúp sinh viên học hỏi nhiều kiến thức mới

Sinh viên làm thêm sẽ ngày càng tiến bộ hơn

Nếu bạn là một sinh viên có thể hoàn thành tốt cả công việc học tập vừa đi làm thêm với mức thu nhập ổn định đủ để thỏa mãn những sở thích cá nhân thì bạn bè và những người xung quanh sẽ càng thêm ngưỡng mộ, tôn trọng bạn.

Đây là lý do bạn sẽ ngày càng phải cố gắng hơn nữa để hoàn thiện chính bản thân mình và làm mọi việc tốt hơn. Nếu băn khoăn sinh viên có nên đi làm thêm không thì bạn có thể tự tin khẳng định rằng bạn sẽ ngày càng trở nên tiến bộ, tốt đẹp hơn.

Những bất lợi, khó khăn sinh viên phải đối mặt khi làm thêm

Bên cạnh lợi ích, các bạn sinh viên cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều bất lợi, khó khăn và thử thách khi quyết định đi làm thêm

Ảnh hưởng đến kết quả học tập

Nhiệm vụ chính của sinh viên là học tập, bồi dưỡng kiến thức ở giảng đường Đại học, Cao đẳng. Thế nhưng hiện nay rất nhiều bạn trẻ thậm chí là những bạn có điều kiện gia đình khá giả vẫn tìm công việc làm thêm để vừa có thêm thu nhập vừa có thêm kinh nghiệm cuộc sống.

Quỹ thời gian có hạn vừa phải chia thời gian cho việc học vừa phải làm thêm sẽ khiến cho nhiều bạn xao nhãng nhiệm vụ chính nếu không biết sắp xếp lịch trình khoa học. Nhiều bạn sinh viên có kết quả học tập giảm sút hẳn khi quyết định đi làm thêm.

Rơi vào những cám dỗ trong xã hội

Cuộc sống thành thị luôn đầy những sự cám dỗ với những thú vui bất tận mà nếu không giữ mình, các bạn sinh viên rất dễ sa ngã. Nhiều bạn sinh viên trong quá trình làm thêm chỉ vì nghe lời dụ dỗ của đồng nghiệp, khách hàng mà sẵn sàng lao vào những thú vui đắt đỏ như cá cược, đi bar, nhậu nhẹt, mua sắm.

Các bạn nữ vì đua đòi mua quần áo, túi xách hàng hiệu mà sẵn sàng lao vào những cuộc tình 1 đêm, làm sugar baby cho các đại gia. Nếu không kịp thời rút chân khỏi những cám dỗ này thì tương lai của các bạn sinh viên sẽ bị hủy hoại, có thể bị đuổi học bất cứ lúc nào nếu nhà trường phát hiện ra hành vi vi phạm.

Thiếu thốn kinh nghiệm thực tế để đối mặt với những tình huống bất ngờ 

Đa số các bạn sinh viên đều là những người trẻ vừa rời khỏi vòng tay cha mẹ để đi học ở thành phố. Do đó, khi tìm việc làm thêm các bạn sinh viên rất dễ gặp phải những đối tượng lừa đảo, các công ty ma trá hình, công ty đa cấp, các đơn vị ăn chặn quỵt lương của người lao động…

Ngoài ra, với do kinh nghiệm sống vô cùng non nớt thậm chí là chưa từng va chạm trong cuộc sống, nên các bạn sinh viên thường lúng túng, loay hoay, khó xử trong quá trình đi làm thêm như: Gặp phải sếp khó tính, thường xuyên mắng mỏ, gặp khách hàng khó chiều,bị đồng nghiệp cướp công, chơi xấu… Kết quả là nhiều bạn bỏ làm giữa chừng vì không chịu nổi sức ép, thậm chí mất luôn phần lương đáng được nhận. 

Những nguy hiểm luôn rình rập

Ban ngày bận đi học, sinh hoạt câu lạc bộ ở trường nên buổi tối chính là thời gian thích hợp nhất mà các bạn sinh viên lựa chọn để đi làm thêm. Vì thế, việc đi lại của các bạn vào lúc tối khuya sẽ là không an toàn nhất là khi bạn sống ở những khu vắng vẻ, ít người qua lại.

Nhất là các bạn nữ rất dễ gặp nguy cơ sẽ bị cướp, giật đồ, bị yêu râu xanh giở trò sàm sỡ, xâm hại tình dục, thậm chí nguy hiểm hơn là mất tích bí ẩn.

Chính vì thế các bạn sinh viên đi làm thêm nên cân nhắc khung giờ đi làm phù hợp nhất, nếu được nên chọn những công việc có thể làm tại nhà, chỉ phải lên công ty vào một vài ngày trong tuần thời gian ban ngày.


Có nhiều công việc để sinh viên có thể làm thêm
Có nhiều công việc để sinh viên có thể làm thêm

Đi làm chỉ vì tiền, không đúng chuyên ngành học 

Nếu bạn làm công việc bán thời gian liên quan đến chuyên ngành mình học thì bạn sẽ học được những kiến thức thực tiễn bổ ích bổ sung thêm lý thuyết đã học trên trường lớp.

Thế nhưng, đa số các sinh viên đều lựa chọn những công việc làm thêm trái với chuyên ngành học của mình như: bán quần áo, phục vụ tại nhà hàng, quán ăn, chạy grab, làm tại cửa hàng tiện lợi, phát tờ rơi … Những công việc này vô cùng linh hoạt về mặt thời gian, phổ biến, mức lương tương đối hấp dẫn. 

Tuy nhiên, những công việc này thường không giúp ích được gì nhiều cho tương lai của bạn. Thậm chí nhiều bạn vì chạy theo những công việc làm thêm mà quên đi công việc chính là đi học đại học, bỏ dở chuyên môn của mình.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản để trả lời cho câu hỏi :"Sinh viên có nên đi làm thêm không?". Hy vọng bạn đọc đã có câu trả lời cho riêng mình. Hãy theo dõi website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước