meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Top những công việc làm thêm cho sinh viên thu nhập tốt không nên bỏ qua

Thứ hai, 05/09/2022-10:09
Các bạn sinh viên muốn có thêm thu nhập để phụ giúp cha mẹ, phục vụ cho những nhu cầu sở thích mua sắm cá nhân thì có thể xin công việc làm thêm. Các công việc làm thêm cho sinh viên còn giúp các bạn có thể nâng cao kiến thức xã hội.

Những công việc làm thêm cho sinh viên phổ biến nhất

Hiện nay có rất nhiều bạn sinh viên đi làm thêm ngay khi bước chân vào cánh cổng đại đại học, cao đẳng để kiếm thêm thu nhập phụ giúp cha mẹ, chi trả những khoản tiền sinh hoạt.

Số khác đi làm vì muốn được tự lập, học hỏi thêm kiến thức từ những người xung quanh. Vậy đâu là những công việc làm thêm cho sinh viên phổ biến và có mức thu nhập cao.

Nhân viên phục vụ bàn hoặc phụ bếp

Một trong những công việc làm thêm truyền thống, phổ biến nhất cho sinh viên là làm bồi bàn, phục vụ, phụ bếp tại các quán cà phê, tiệm bánh ngọt, nhà hàng, khách sạn.

Với công việc này, các bạn sinh viên sẽ được tiếp xúc với nhiều người, có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp, biết cách ứng xử trong những tình huống bất ngờ, học được cách kiên nhẫn và chịu khó.

Mức lương của khi làm công việc này dao động từ 17-20k/tiếng tùy theo quy định của từng cơ sở. Ngoài ra nhân viên phục vụ còn có thêm tiền tip từ khách.

Khi làm cho các quán ăn, tiệm bánh thì ngoài việc có thêm thu nhập bạn còn thể học hỏi thêm những kỹ năng nấu nướng, pha chế. Đây có thể sẽ là một nghề tay trái để bạn khởi nghiệp sau này. 


Phục vụ bàn là công việc nhiều sinh viên có thể làm
Phục vụ bàn là công việc nhiều sinh viên có thể làm

Gia sư là công việc làm thêm cho sinh viên rất phổ biến

Gia sư cũng là một trong những công việc làm thêm cho sinh viên phổ biến, được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tùy vào kiến thức mình có mà bạn có thể làm sinh viên mà bạn có thể gia cho học sinh cấp 1, 2, 3.

Bạn có thể đăng ký làm gia sư dạy ở trung tâm, dạy trực tuyến hoặc dạy tại nhà một kèm một cho học sinh. Mức lương của nghề gia sư khá cao, trung bình 200-300 nghìn/buổi học kéo dài 2 tiếng.

Nếu không thể tự liên hệ được với các gia đình có nhu cầu thuê gia sư cho con mình bạn có thể đăng ký ở các trung tâm môi giới. Khi qua trung gian, bạn sẽ phải trả một khoản phí nhất định cho trung tâm.

Tuy nhiên, hãy lưu ý cẩn trọng vì hiện có khá nhiều trung tâm lừa đảo và bạn có thể mất tiền mà không được đi dạy. Bạn nên tham khảo các thông tin trên mạng và tìm đến những trung tâm uy tín, danh tiếng.

Nhân viên bán hàng

Đây là công việc khá hấp dẫn với những bạn có năng khiếu ăn nói, biết cách thuyết phục người khác hoặc có ngoại hình đẹp, ưa nhìn. Bạn có thể làm nhân viên bán hàng quần áo, bán đồ tạp hóa, trang sức, các sản phẩm công nghệ, mỹ nghệ... 

Với công việc này, ngoài việc tư vấn, bán hàng khi có khách đến bạn cũng cần phải dọn dẹp, trưng bày gian hàng sao cho đẹp mắt. Thu nhập cho công việc khá hấp dẫn từ 3-5 triệu/tháng hoặc có thể tính theo giờ từ 17-25k/tháng tùy theo địa điểm làm việc.

Ngoài ra bạn cũng có thể nhận được thêm tiền thưởng doanh số nếu tư vấn bán được nhiều hàng hóa. Những lúc rảnh rỗi không có khách, bạn có thể tranh thủ ôn bài trên lớp hoặc chơi game, lướt web, giải trí…


Nhân viên bán hàng là công việc nhiều sinh viên lựa chọn
Nhân viên bán hàng là công việc nhiều sinh viên lựa chọn

Làm cộng tác viên viết bài

Nếu bạn có khả năng viết lách tốt, thì làm cộng tác viên viết bài sẽ là lựa chọn lý tưởng. Công việc này sẽ không chỉ giúp các bạn sinh viên kiếm thêm thu nhập hấp dẫn, mà còn giúp bạn nâng cao những kỹ năng cần thiết như thu nhập thông tin, cách sử dụng ngôn từ mượt mà, chỉn chu và biết thêm được rất nhiều kiến thức mới. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, với kinh nghiệm sẵn có bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các công việc như content SEO, content marketing toàn thời gian. Cộng tác viên viết lách có thể làm online ở bất cứ nơi đâu nên không tốn thời gian đi lại, công sức di chuyển.

Mức lương cộng tác viên viết bài khá đa dạng có thể từ 2-3 triệu đồng/tháng nhưng cũng có thể lên tới cả chục triệu đồng/tháng với những dự án yêu cầu cao. Một số công việc viết bài phổ biến nhất là viết nội dung chuẩn SEO cho website, viết bài Facebook, bài PR, viết báo, viết truyện online…

Công việc telesales tư vấn cho khách hàng qua điện thoại

Công việc tư vấn qua điện thoại còn có tên gọi khác telesales nằm trong danh sách những việc làm hấp dẫn nhất cho sinh viên thời điểm hiện tại.

Để đảm nhận công việc này là bạn sẽ cần phải có một giọng nói tốt, rõ ràng, rành mạch, không bị nói ngọng, thái độ kiên trì, thân thiện, nhẫn nại đồng thời cũng phải sở hữu kỹ năng ngôn ngữ khéo léo để tư vấn cho khách hàng hiệu quả nhất. 

Ngoài ra bạn cũng cần thái độ bình tĩnh để giải đáp được những thắc mắc cho nhiều đối tượng khách hàng thậm chí là làm vừa lòng cả những người khó tính nhất.

Khi làm công việc nhân viên telesale, các bạn sinh viên sẽ được nâng cao kỹ năng giao tiếp, mở rộng thêm các mối quan hệ với nhiều người, xử lý vấn đề bất ngờ một cách tinh tế, nhanh nhẹn. Công việc đa số sẽ do các bạn nữ đảm nhiệm.

Quản trị fanpage

Công việc bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến nên có nhiều cửa hàng cần thuê người quản trị fanpage để trả lời câu hỏi inbox, bình luận của khách trên các bài viết, hình ảnh bắt mắt của sản phẩm, mang đến cho cửa hàng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Công việc này phù hợp với những bạn nắm bắt tâm lý tốt, tư vấn giỏi. Bạn có thể xin làm công việc này theo ca vào thời gian rảnh của mình.

Làm nhân viên chạy xe ôm công nghệ hoặc làm nhân viên giao hàng

Tại các thành phố lớn nhu cầu đi xe ôm công nghệ hoặc mua sắm hàng hóa trực tuyến đang rất mạnh mẽ. Chính vì thế mà công việc làm tài xế xe ôm, shipper rất phổ biến. Bạn có thể kiếm được vài triệu đồng cho đến cả chục triệu đồng/tháng nếu có nhiều chuyến.

Yêu cầu của công việc này là bạn phải có xe máy để di chuyển, một chiếc điện thoại thông minh để cài ứng dụng của hãng vận chuyển công nghệ, sức khỏe tốt, thông thạo đường phố.

Công việc này có ưu điểm là không cần vốn, có thể làm bất cứ lúc nào bạn rảnh nhưng khá vất vả vì phải làm việc trong cả điều kiện mưa, nắng, gió bụi và chạy xe hàng chục km mỗi ngày nếu muốn có thu nhập cao. Công việc làm thêm cho sinh viên thường phù hợp với các bạn nam hơn là các bạn nữ.


Nhân viên chạy xe ôm là công việc phù hợp các bạn nam
Nhân viên chạy xe ôm là công việc phù hợp các bạn nam

Công việc làm thêm cho sinh viên: Bán hàng online

Nếu có “máu” kinh doanh, tháo vát thì các bạn sinh viên có thể chọn công việc bán hàng trực tuyến. Bạn có thể nhập sỉ quần áo thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn vặt, đặc sản quê hương, đồ lưu niệm…bán trên mạng xã hội hoặc trên ứng dụng thương mại điện từ như Shopee hay Lazada. 

Để tăng doanh số thì bạn có thể livestream bán hàng, chạy quảng cáo, và nhờ bạn bè người thân giới thiệu. Nếu thành công với công việc này bạn có thể thu về hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Trường hợp không có vốn thì bạn vẫn có thể làm cộng tác viên bán hàng online cho các shop và hưởng hoa hồng dựa trên số sản phẩm bán được.

Nhân viên thời vụ cho các công ty, doanh nghiệp

Nhu cầu tuyển dụng người lao động phổ thông làm theo thời vụ của các doanh nghiệp luôn rất cao vì họ sẽ không phải trả lương định kỳ, không phải đóng bảo hiểm và các chế độ khác cho những người này.

Bạn có thể làm nhân viên thời vụ đóng hàng hóa, sản phẩm, bốc vác vận chuyển hàng hóa, nhập liệu…vào những thời gian cao điểm như mùa hè, mùa tết…Mức thù lao cho công việc này sẽ tính theo giờ là khoảng 15-25k/giờ.

Vì sao sinh viên nên làm thêm ngay khi ngồi trên ghế nhà trường?

Sinh viên có thể đạt được nhiều lợi ích to lớn khi xin đi làm thêm ngay khi đang đi học như:

Có thêm thu nhập trang trải cuộc sống

Khi bạn làm thêm cũng đồng nghĩa là bạn có thêm thu nhập để sinh hoạt, mua sắm những món đồ mình thích mà cần đến tiền chu cấp từ bố mẹ. Việc tự lập tài chính từ sớm sẽ khiến các bạn sinh viên quý trọng giá trị đồng tiền, từ đó có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Nếu tiết kiệm được một khoản tiền khá, bạn có thể tự khởi nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp.

Học cách sắp xếp thời gian biểu hợp lý 

Khi vừa học vừa làm, vừa phải giữ các mối quan hệ bạn bè thì bắt buộc bạn phải học cách sắp xếp thời gian biểu của mình sao cho hợp lý, khoa học nhất.

Bạn nên hạn chế để việc làm thêm ảnh hưởng đến việc học trên trường của mình. Việc sắp xếp thời gian khoa học cũng sẽ rèn luyện tư duy của bạn, đây là điều rất cần cho bạn khi bước vào môi trường công sở sau này.

Tự tin hơn trong cuộc sống

Nhiều bạn trẻ ngày nay dù đã bước vào Đại học nhưng vẫn rất ngại giao tiếp, nhút nhát, rụt rè trước đám đông. Điều này rất bất lợi khi các bạn xin việc sau khi tốt nghiệp.

Việc đi làm thêm sẽ khiến các bạn tự tin hơn khi bắt buộc phải giao tiếp với khách hàng, với sếp, đồng nghiệp…Sau một thời gian va vấp trong công việc, bạn sẽ trở nên mạnh dạn hơn và biết phải đối diện với những vấn đề khó khăn trong cuộc sống như nào.


Sinh viên sẽ rèn được nhiều kỹ năng khi đi làm thêm
Sinh viên sẽ rèn được nhiều kỹ năng khi đi làm thêm

Rèn luyện cho các bạn sinh viên nhiều kỹ năng

Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, sự tự tin, đi làm thêm còn là cách để các bạn sinh viên rèn luyện tổng hợp nhiều kỹ năng bản thân. Đó là kỹ năng thuyết trình, trình bày vấn đề, kỹ năng sử dụng tin học văn phòng, làm việc nhóm, kỹ năng tổng hợp thông tin, nói chuyện bằng tiếng anh…

Làm đẹp cho CV bản thân

Sau khi tốt nghiệp các bạn sinh viên thường loay hoay tìm việc do thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Nếu bạn đã từng thử sức với nhiều lĩnh vực công việc khác nhau ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì chắc chắn các nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng trước CV của bạn. Cơ hội có được một công việc ổn định với mức lương hấp dẫn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Mở rộng thêm các mối quan hệ của bản thân

Làm thêm là cách để bạn mở rộng thêm mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, và khách hàng, những người sẽ cho bạn những bài học quý báu trong cuộc sống và những kinh nghiệm hữu ích. Các mối quan hệ này có thể sẽ giúp bạn rất nhiều điều trong tương lai.

Công việc làm thêm cho sinh viên hiện tại rất đa dạng, phong phú, các bạn có thể lựa chọn công việc phù hợp với năng lực và sức khỏe của mình. Tuy nhiên lưu ý là các bạn sinh viên nên tìm việc tại những địa chỉ tuyển dụng uy tín.

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn sinh viên có thể tìm cho mình một công việc làm thêm phù hợp và cân đối được giữa việc học và làm thêm. Hãy theo dõi các bài viết khác trên website Meeyland.com để cập nhật thêm những thông tin hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước