meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trong bối cảnh khó khăn, hướng đi nào dành cho môi giới bất động sản?

Chủ nhật, 09/04/2023-07:04
Thị trường bất động sản khó khăn, thanh khoản kém và nguồn hàng ít đã có không ít môi giới buộc phải bỏ nghề. Mặc dù vậy, những môi giới có năng lực thực sự vẫn đang phải tìm cách xoay xở để vượt khóm chuẩn bị cho kế hoạch vượt bão thay vì ngủ đông.

Lực lượng môi giới bất động sản đang ở đâu trên thị trường?

Theo Thanh Niên Việt, chia sẻ về tình hình hoạt động của môi giới bất động sản trong sự kiện bất động sản “Charge The Storm – Xuyên bão 2023”, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, theo thống kê từ VARS thì giai đoạn năm 2022 có hơn 1.200 doanh nghiệp bất động sản đã phải đóng cửa, ngừng hoạt động, có gần 10.000 nhân viên môi giới bất động sản phải nghỉ việc hoặc chuyển sang nghề khác. Mặc dù vậy, số đông môi giới bỏ cuộc trong thời gian qua đều là nhân sự mới, chưa gắn bó lâu năm với nghề. Những công ty môi giới phải đóng cửa bởi vì không nắm bắt cũng như dự đoán được biến cố, xi thế của thị trường và không đủ năng lực về tài chính, kế hoạch kinh doanh. 


Sự kiện bất động sản “Charge The Storm – Xuyên bão 2023”
Sự kiện bất động sản “Charge The Storm – Xuyên bão 2023”

Giám đốc điều hành Keller Williams Việt Nam - bà Mai Lê cho biết, trong năm 2022 - 2203 là một năm chứng kiến được nhiều khó khăn của thị trường bất động sản khi cả nguồn cung và dòng tiền đổ vào thị trường đều có dấu hiệu suy giảm mạnh. Tỷ lệ thanh khoản bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn kéo theo lực lượng môi giới hoạt động trong ngành chịu ảnh hưởng rất mạnh. Mặc dù vậy thì không vì thế mà thị trường bất động sản đã giảm bớt đi sức hút. Trái lại, bối cảnh dòng tiền khó, diễn biến tài chính phức tạp, bất động sản lại càng là kênh đầu tư được quan tâm. 

Theo một khảo sát từ Keller Williams với nhà đầu tư cho thấy, có gần 84% người tham gia khẳng định bất động sản vẫn là một khoản đầu tư tốt mang đến nguồn lợi nhuận cao, 60% đồng ý quan điểm bất động sản chính là kênh đầu tư tốt hơn với cả xu hướng mua đầu tư và ở thực. Cũng trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới đang phức tạp, tâm lý của thị trường sẽ có những đắn đo nhưng không vì thế mà nhu cầu cũng như tiềm năng của thị trường bị suy giảm hay là đánh giá thấp đi. 

Đưa ra nhận định về thị trường trong năm 2023, Chuyên gia Tài chính & Đầu tư  Nguyễn Hữu Thanh cho biết, trên thế giới, chiến tranh Nga - Ukraine vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, FED có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến hết năm 2023, lạm phát vẫn sẽ ở mức cao và kinh tế thế giới dự báo sẽ phải đến năm 2025 mới có thể hồi phục. Xét riêng về tình hình trong nước, nội lực kinh tế cũng đã bền vững hơn, sự linh hoạt của nhà nước trong công tác điều hành đang tạo ra được nền tảng để cho thị trường có thể từng bước phục hồi. 


Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, theo thống kê từ VARS thì giai đoạn năm 2022 có hơn 1.200 doanh nghiệp bất động sản đã phải đóng cửa, ngừng hoạt động, có gần 10.000 nhân viên môi giới bất động sản phải nghỉ việc hoặc chuyển sang nghề khác
Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, theo thống kê từ VARS thì giai đoạn năm 2022 có hơn 1.200 doanh nghiệp bất động sản đã phải đóng cửa, ngừng hoạt động, có gần 10.000 nhân viên môi giới bất động sản phải nghỉ việc hoặc chuyển sang nghề khác

Ông Thanh cũng đưa ra dự báo về 3 kịch bản có thể sẽ xảy ra đối với thị trường bất động sản trong năm 2023 dựa trên tăng trưởng GDP, tỷ lệ lạm phát cũng như lãi suất và xét theo các yếu tố thực tế, kỳ vọng cũng đang phù hợp với các diễn biến hiện tại. Điều này cũng đang đồng nghĩa dù vẫn đang còn nhiều khó khăn thì thị trường bất động sản vẫn đang có nhiều gam màu sáng. Chính vì thế, điều mà doanh nghiệp bất động sản cũng như lực lượng môi giới cần lúc này đó là học cách thích ứng và nâng cao nghiệp vụ nghề. 

Môi giới có cơ hội nào để vượt bão?

Nhìn nhận về vai trò của môi giới bất động sản, Chủ tịch Keller Williams Việt Nam - ông Hoàng Ngọc Gia Long cho biết, môi giới bất động sản vẫn đang là đội ngũ hàng đầu, giữ vai trò quan trọng ở trên thị trường bất động sản. Theo số liệu nghiên cứu mới đây về diễn biến tâm lý người mua bất động sản của Keller Williams cũng chỉ ra, có 86% nguồn thông tin mà người mua bất động sản là đến từ môi giới bất động sản. Bước đầu tiên trong quy trình tìm mua một bất động sản, 52% người mua sẽ có xu hướng tìm kiếm trên các trang trực tuyến trước khi quyết định xuống tiền và hơn 80% tìm đến đơn vị môi giới để có thể xác nhận thông tin cũng như tiến hành giao dịch.

Cũng theo ông Long, yếu tố đầu tiên mà người mua nhà quyết định làm việc mới một môi giới, bên cạnh kinh nghiệm thì chính là sự chân thành, đáng tin cậy và sau đó mới đến các yếu tố như kiến thức, danh tiếng và thái độ làm việc,... Chính vì thế, ngoài kiến thức trong nghề thì yếu tố chuyên nghiệp, đạo đức cũng chính là điều mà môi giới bất động sản cần phải trau dồi để tồn tại lâu dài với nghề. 


Giám đốc điều hành Keller Williams Việt Nam - bà Mai Lê cho biết, trong năm 2022 - 2203 là một năm chứng kiến được nhiều khó khăn của thị trường bất động sản
Giám đốc điều hành Keller Williams Việt Nam - bà Mai Lê cho biết, trong năm 2022 - 2203 là một năm chứng kiến được nhiều khó khăn của thị trường bất động sản

Còn theo bà Mai Lê, xuyên bão chính là hướng đi mà những môi giới bất động sản còn bản lĩnh lúc này lựa chọn. Thay vì ngủ đông giống như chú gấu chờ cơn bão qua đi thì một môi giới bản lĩnh sẽ lựa chọn làm bò tót, vững vàng xuyên qua cơn bão để có thể đến đích sớm nhất. Khó khăn cũng sẽ không còn biến mất nếu chỉ biết chờ đợi, cần hành động cũng như chủ động trong giai đoạn này để không thể đánh mất đi cơ hội và tự cứu bản thân. Qua giai đoạn nút thắt thì những người làm môi giới bất động sản có kỹ năng, chất lượng phục vụ cao và kiến thức chuyên sâu sẽ trụ lại, dẫn dắt thị trường. 

Cũng trong sự kiện, Keller Williams Việt Nam đã phân tích những chu kỳ phát triển của thị trường bất động sản. Dựa trên những kinh nghiệm từ các đợt khủng hoảng trước thì thị trường bất động sản trong năm 2023 cũng là một năm của sự tích lũy để có thể tăng trưởng, khi mà khung pháp lý hoàn chỉnh hơn, các bên tham gia vào thị trường đều có sự chuẩn bị và giải pháp ứng phó, nhu cầu của thị trường cũng sẽ tăng trưởng một cách lớn mạnh trở lại. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

22 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

22 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước