meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nốt “trầm” buồn của môi giới bất động sản

Thứ ba, 04/04/2023-09:04
Những người làm nghề môi giới chưa bao giờ lâm vào hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, bỏ nghề không được mà tiếp tục theo nghề cũng không xong. Đó là tâm sự của đôi vợ chồng môi giới bất động sản.

Môi giới điêu đứng vì thị trường đóng băng

Bỏ nghề IT với mức lương nghìn đô, anh Trường chuyển qua nghề môi giới bất động sản từ những năm 2014-1015. Giai đoạn đầu anh đầu quân cho một sàn giao dịch nhỏ, chủ yếu tìm mặt bằng cho khách hàng thuê và công việc gặp rất nhiều khó khăn với thu nhập ít ỏi.

PGS.TS.Phạm Thế Anh: Sẽ chỉ có một gói tín dụng BĐS được thực hiện

Chia sẻ về 2 gói tín dụng được thị trường nhắc đến trong khoảng thời gian gần đây, PGS.TS.Phạm Thế Anh phỏng đoán, trong số 2 gói này nếu được thực hiện sẽ chỉ có một. Đây là gói tín dụng hướng vào phân khúc nhà ở bình dân, giá rẻ, một nửa dành cho doanh nghiệp phát triển nhà ở còn một nửa để hỗ trợ người mua nhà.

Nghịch lý thiếu nguồn cung nhưng vẫn tồn hàng: Liệu có sự đổi khác trong chu kỳ mới của BĐS?

Đặt trong bối cảnh thị trường đang trải qua giai đoạn chững lại sau một năm 2022 “lên xuống trầm bổng”, những khó khăn và thách thức tiếp tục được nhận diện trong chu kỳ mới của bất động sản (BĐS) năm 2023. Một trong số đó là nghịch lý thiếu nguồn cung sản phẩm dù lượng hàng tồn vẫn tiếp tục tăng lên.

Bản tin BĐS 27/2/2023: Lý do chung cư giảm giá cả tỷ đồng vẫn ít người mua

Chung cư tại Hà Nội đang có mức giảm giá lên tới 3 tỷ đồng nhưng người mua nhà vẫn chưa dám xuống tiền. Nhiều môi giới tư vấn căn hộ tại Linh Đàm (quận Hoàng Mai) giải thích với khách hàng rằng do chủ đầu tư đang chạy chính sách bán hàng hấp dẫn nên khách mua căn hộ tại đây được chiết khấu lên tới 38% với điều kiện thanh toán sớm 95%. Với mức chiết khấu này, mỗi căn hộ sẽ được giảm từ 1 đến hơn 3 tỷ đồng.

Môi giới bất động sản là nghề có thể đem lại thu nhập rất cao
Môi giới bất động sản là nghề có thể đem lại thu nhập rất cao

Qua năm 2016, anh Trường đầu quân cho một sàn giao dịch bất động sản lớn chuyên phân phối các dự án ở nhiều phân khúc khác nhau. Vượt qua giai đoạn đầu khó khăn, công việc của anh dần đi vào quỹ đạo, thị trường thuận lợi đã giúp anh có được mức thu nhập cao hơn. Ngoài ra, cũng ở đây anh gặp được chị Thảo, người bạn đời cũng là đồng nghiệp của mình. Nhờ nỗ lực, vợ chồng anh chị đã mua được nhà và tậu được chiếc xe ô tô để phục vụ cho việc thường xuyên phải di chuyển đến dự án của mình.

Giữa năm 2019, vợ chồng anh Trường quyết định nam tiến, đầu quân cho Tập đoàn N và phân phối các phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp. Công việc thuận lợi nên hai vợ chồng quyết định bán căn nhà ở Hà Nội để lấy tiền đầu tư. Tuy nhiên, trải qua hai năm dịch bệnh, Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam là tâm dịch khiến công việc của hai vợ cũng như cuộc sống cả nhà bị ảnh hưởng nhiều.

Giãn cách xã hội buộc những người làm môi giới phải làm việc ở nhà. Dù đã có sự hỗ trợ của các ứng dụng trực tuyến nhưng quá trình tư vấn khách hàng của họ gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn khi tìm hiểu và ra quyết định chốt một bất động sản nào đó. Điều này ảnh hưởng nhiều đến doanh số và thu nhập của các môi giới.

Anh Trường tâm sự: “Tết năm 2021, dịch bệnh căng thẳng cả nhà tôi buộc phải ở lại Tp. Hồ Chí Minh. Vừa không được về với gia đình, cả một năm vật lộn với dịch bệnh, thu nhập thì giảm sút, thưởng tết cũng bèo bọt khiến gia đình tôi càng thêm buồn”.


Vừa vượt qua dịch bệnh Covid-19 thị trường bất động sản lại rơi vào suy thoái
Vừa vượt qua dịch bệnh Covid-19 thị trường bất động sản lại rơi vào suy thoái

Năm 2022, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát thì thị trường bất động sản và chứng khoán rơi vào giai đoạn khó khăn. Càng về cuối năm, thị trường càng khó khăn khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán càng giảm. Nhà đầu tư không còn quan tâm đến các phân khúc bất động sản cao cấp không phục vụ nhu cầu ở thực nữa khiến cho những người làm môi giới như hai vợ chồng anh Trường lâm vào cảnh khó khăn.

“Hàng tháng, chúng tôi phải bỏ 50-70 triệu đồng cho chi phí quảng cáo nhưng lượng khách hàng tiềm năng khai thác được không nhiều và những khách này cũng khó chốt hơn trước rất nhiều”. Anh Trường chia sẻ.

Thị trường bất động sản khó khăn, chưa kể các cổ phiếu anh Trường đầu tư đã mất tới 60-70% giá trị khiến số tiền bán nhà và tích lũy trước kia không còn là bao. Đỉnh điểm là cuối năm 2022, Tập đoàn N đã buộc phải cắt giảm hàng nghìn nhân sự và trả lại phần lớn mặt bằng kinh doanh đã khiến hai vợ chồng anh trường lâm vào cảnh “thất nghiệp”.

Chưa hết, vợ chồng anh Trường còn phải đối mặt với một khó khăn khác là chủ nhà đòi tăng giá thuê thêm 3 triệu đồng/tháng, nếu không đồng ý sẽ lấy lại nhà vào cuối tháng 12/2022. Dù hai vợ chồng anh chị cùng con nhỏ mong chủ nhà để sau tết hãy tăng nhưng họ nhất quyết không chấp nhận.

“Mọi thứ diễn ra quá nhanh, chỉ trong vòng mười ngày, chúng tôi vừa mất việc, vừa bị đòi lại nhà. Vợ tôi bật khóc vì những khó khăn đến dồn dập một lúc, còn tôi chỉ biết nén lại an ủi vợ rồi mọi việc sẽ qua”. Anh Trường cho biết.

Ở lại Tp. Hồ Chí Minh chi phí rất tốn kém trong khi công việc đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, sau khi thương lượng với chủ nhà không thành, vợ chồng anh Trường quyết định khăn gói về lại Hà Nội khi chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến tết Nguyên đán. Do chị Thảo còn một số việc cần giải quyết nên anh Trường và con về Hà Nội trước. Ngày về lại Hà Nội, lòng anh nặng trĩu vì những việc xảy ra vừa qua và nghĩ đến những tháng ngày sắp tới.

Có lẽ từ khi đi làm, tôi chưa bao giờ gặp phải khó khăn về công việc như hiện nay. Nhà ở Hà Nội đã bán, giờ cũng không còn tiền để mua lại căn nhà khác nên cả gia đình lại đành ở nhà thuê”. Anh Trường nghẹn ngào chia sẻ.


Thị trường bất động sản "đóng băng" khiến nhiều môi giới thất nghiệp
Thị trường bất động sản "đóng băng" khiến nhiều môi giới thất nghiệp

Năm nay, dù được ăn Tết cùng gia đình ngoài Hà Nội nhưng những chuyện buồn về công việc liên tiếp xảy ra. Bên cạnh đó là những khoản đầu tư vào thị trường chứng khoán của hai vợ chồng cũng bị thua lỗ nhiều nên tâm trạng cả cũng trầm buồn đi nhiều. Các khoản tiền dành cho tiêu tết, biếu bố mẹ hai bên nội ngoại cũng ít đi. Năm nay được nghỉ tết sớm, hai vợ chồng anh tranh thủ buôn bưởi Diễn và bán một số đồ đặc sản nhằm kiếm đồng ra, đồng vào trang trải cuộc sống trước mắt. Thời gian rảnh, anh Trường tranh thủ chở khách có nhu cầu ra sân bay hoặc đi chúc tết sớm, …

Anh Trường chia sẻ: “Mọi năm vợ chồng tôi thường dành ra khoảng 150-200 triệu để chi tiêu cho dịp tết. Tuy nhiên, năm nay cả hai vợ chồng đều không có tiền thưởng tết, tiền hoa hồng công ty còn nợ chưa biết đến khi nào mới lấy được. Ra Tết, chúng tôi còn chưa biết làm gì và bắt đầu từ đâu vì thị trường bất động sản chưa thể phục hổi ngay được”.

Vượt qua khó khăn để bám trụ với nghề

Thị trường bất động sản khó khăn, ngoài vợ chồng anh Trường, chị Thảo còn có hàng chục nghìn người làm nghề môi giới khác rơi vào cảnh thất nghiệp, buộc phải chuyển sang những công việc khác. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Môi giới bất động sản, hiện nay chỉ còn khoảng 30-40% lượng môi giới còn bám trụ với thị trường so với thời điểm đầu năm 2022. Theo đó, đã có khoảng 20.000 môi giới phải bỏ nghề, trong đó chủ yếu là những người chưa có chứng chỉ môi giới bất động sản hoặc mới vào nghề.

Những người bám trụ lại với nghề sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Theo các một số môi giới bất động sản có thâm niên, trong giai đoạn thị trường đóng băng như hiện nay, chi phí để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là rất lớn. Bên cạnh đó, do khó khăn về tài chính nên một số sàn có thể cắt giảm chi phí hỗ trợ quảng cáo cho nhân viên của mình. Do đó, nhân viên môi giới sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng hơn.


Thị trường bất động sản khó khăn, môi giới có nguy cơ không lấy được tiền "hoa hồng"
Thị trường bất động sản khó khăn, môi giới có nguy cơ không lấy được tiền "hoa hồng"

Mặt khác, hiện nay đã xuất hiện tình trạng một số chủ đầu tư nợ tiền hoa hồng các sàn giao dịch và các sàn lại chậm thanh toán tiền hoa hồng cho các môi giới. Mới đây, một số nhân viên môi giới đã kéo lên văn phòng công ty và căng băng rôn yêu cầu thanh toán tiền hoa hồng của họ.

Anh Khang, một nhân viên môi giới mới vào nghề được bảy tháng và đã bán được 3 căn chung cư từ trước tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, đến nay phía công ty mới chỉ thanh toán tiền hoa hồng của một căn. Còn lại hai căn sau nhiều lần hứa hẹn, phía công ty vẫn chưa thanh toán cho anh này.

Theo anh Khang, nhiều người khác cũng bị nợ tiền hoa hồng giống như anh. Những người mới vào nghề như anh đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và đầu tư nhiều tiền cho quảng cáo mới có được khách hàng. Do không có lương cứng nên những môi giới như anh chỉ trông chờ vào khoản tiền hoa hồng khi bán được sản phẩm. Chưa kể, có nhiều môi giới phải cộng tác, ăn chia với những môi giới khác hoặc phải “cắt máu” cho khách nên nếu không lấy được tiền hoa hồng, họ sẽ phải bỏ tiền túi ra trả cho khách hàng của mình.

Ngoài ra, những môi giới bám trụ lại với nghề sẽ buộc phải lựa chọn cho mình phân khúc sản phẩm phù hợp mới có thể bán được hàng và vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Theo các chuyên gia, những phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực và có thể đem lại dòng tiền ổn định vẫn sẽ có giao dịch nếu giá cả hợp lý.

Mặt khác, giai đoạn thị trường trầm lắng cũng là thời điểm thích hợp để những người quyết tâm theo nghề môi giới tập trung học tập và nâng cao kiến thức cho mình. Khi thị trường hồi phục, những môi giới chuyên nghiệp và có trình độ sẽ là những người đón đầu được thời cơ để gặt hái được thành công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước