meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới bất động sản: Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước

Thứ ba, 04/04/2023-09:04
Là người có thâm niên làm nghề môi giới bất động sản lâu năm, anh Nguyễn Quốc Hùng đã từng trải qua không ít những lần thăng trầm của thị trường và cũng từng nhiều lần suy nghĩ không biết nên tiếp tục chờ đợi hay bỏ nghề khi thị trường bất động sản gặp khó khăn.

"Chúng tôi là những người chịu đau"

Vào nghề từ năm 2017, anh Nguyễn Quốc Hùng, xuất thân từ vùng quê nghèo khó lên Hà Nội và gắn bó với nghề bất động sản cũng này cũng đã khoảng 6 năm. Và trong khoảng thời gian đó, cũng không ít lần anh Hùng phải đương đầu với diễn biến của thị trường khi mà liên tục chịu những tác động từ bên ngoài.

Nói về làn sóng cắt giảm nhân sự hiện nay, anh Hùng cho rằng, lúc nào cũng có kể cả khi thị trường bất động sản thuận lợi, chỉ cần những người môi giới bán không được hàng, không duy trì được với nghề thì hiển nhiên sẽ bị loại bỏ. Nên khi thị trường đi xuống như hiện nay khiến cho những người môi giới càng phải đối mặt với khó khăn và thách thức gấp bội.

“Tôi đã từng chứng kiến nhiều người trong nghề không bán được hàng nhưng vẫn phải chịu chi phí quảng cáo, chi phí sinh hoạt cao, thậm chí vay mượn tiền khắp nơi để quảng cáo sản phẩm nhưng lại bị công ty nợ phí. Do đó, nhiều người nói làm nghề này kiếm được nhiều tiền nhưng thực tế lại chẳng có dư”, anh Hùng cho biết.


Khi thị trường bất động sản gặp biến cố thì những người đầu tiên trực tiếp bị ảnh hưởng chính là số đông lực lượng làm nghề môi giới bất động sản. (Ảnh minh họa)
Khi thị trường bất động sản gặp biến cố thì những người đầu tiên trực tiếp bị ảnh hưởng chính là số đông lực lượng làm nghề môi giới bất động sản. (Ảnh minh họa)

Theo anh Hùng, nhiều sàn giao dịch bất động sản còn tuyển dụng nhiều môi giới qua “miệng” vào làm việc để tăng quy mô của công ty, mà không có ký hợp đồng nào cả nên khi thị trường gặp biến cố thì ngay lập tức bị xóa khỏi công ty mà không cần nói gì. Chưa kể, nhiều sàn bất động sản hiện nay còn nợ phí, quỵt phí, môi giới của các sàn thì cạnh tranh, đấu đá với nhau để giành khách,…  

Anh Hùng chia sẻ: “Mỗi khi thị trường bất động sản gặp biến cố thì những người đầu tiên trực tiếp bị ảnh hưởng chính là số đông lực lượng làm nghề môi giới bất động sản. Trong khi đó nhiều sàn môi giới bất động sản không chuyên lại có những hành vi gian dối khiến công việc của những môi giới này không được đảm bảo”.

Nhớ lại thời điểm 2018, anh Hùng chia sẻ, sự sụt giảm nguồn cung cộng với lượng tiêu thụ giảm đã làm cho thị trường bất động sản khi ấy cũng đi xuống giống như hiện giờ. Đây cũng là lúc anh mới bước chân vào nghề còn nhiều khó khăn và bỡ ngỡ, trong nhiều tháng liền anh không thể bán ra được một sản phẩm nào khiến anh chỉ muốn bỏ cuộc.

“Khi ấy, tôi đã từng bỏ nghề môi giới để chuyển sang làm công việc văn phòng bàn giấy. Tuy nhiên chỉ làm được 4 tháng tôi không thể tiếp tục được vì bị gò bó thời gian, cộng thêm lương thấp. Tôi quyết tâm tìm cách quay trở lại với nghề môi giới bất động sản một lần nữa, trong 3 tháng quay lại tôi tiếp tục không có giao dịch. Phải rất lâu sau đó, nhờ vào sự cố gắng của bản thân và thay đổi chiến lược kế hoạch mà tôi mới có thể bán được căn nhà phố đầu tiên”, anh Hùng chia sẻ.


Cuộc sống của nhiều môi giới bất động sản bị đảo lộn khi bỗng chốc mất việc, không có thu nhập. (Ảnh minh họa)
Cuộc sống của nhiều môi giới bất động sản bị đảo lộn khi bỗng chốc mất việc, không có thu nhập. (Ảnh minh họa)

Ngay cả khi dịch bệnh xuất hiện năm 2020, anh Hùng cũng không tránh khỏi diện cắt giảm nhân sự khi ấy do giãn cách xã hội kéo dài. Song, anh Hùng cho biết lần này anh không bỏ cuộc mà tiếp tục cố gắng bám trụ, trau dồi kinh nghiệm. “Dịch bệnh khiến tôi nhiều tháng bị chậm hoa hồng, không có tiền để duy trì các chi phí trong khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, tôi đã xác định gắn bó với nghề này lâu dài nên chỉ nghĩ đơn giản rằng nhu cầu mọi người với bất động sản luôn ở mức cao nên sẽ tiếp tục cố gắng bám trụ. Khi ấy, tôi không tìm việc khác mà thay vào đó chuyển sang làm việc cho một sàn giao dịch mới và trau dồi thêm kinh nghiệm”, anh Hùng nói.

Theo anh Hùng, cuộc sống của rất nhiều môi giới bất động sản trên cả nước đều đang gặp tình trạng khó khăn chung và có lẽ chỉ khi nào những bất cập của thị trường được tháo gỡ thì mới có thể giúp các môi giới có thể quay trở lại công việc bình thường như trước. Đây cũng được coi là đợt thanh lọc trong nghề, để giữ những môi giới chất lượng, còn những môi giới không chuyên sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Bỏ nghề hay tiếp tục? 

Hiện nay rất nhiều người đang lo lắng: Liệu một bộ phận lớn các môi giới bất động sản sau khi bị mất việc sẽ đi đâu về đâu? Khi mà càng ngày số lượng môi giới bị mất việc, không có thu nhập ngày càng gia tăng. Tình trạng này nếu để lâu sẽ gây ra các hậu quả nặng nề về kinh tế, xã hội.

Theo các chuyên gia, chỉ khi nào các chính sách của Nhà nước được tháo gỡ, đặc biệt một số sửa đổi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở,… được thông qua và đồng bộ thì mới mở ra “cửa sáng” cho thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, cũng rất cần các chính sách hỗ trợ tín dụng cho các chủ dự án và người mua nhà được nới lỏng. Khi ấy sẽ kích cầu được lượng người mua trên thị trường trở lại, duy trì được công việc cho các môi giới bất động sản.


Hầu hết các môi giới bất động sản hiện nay đều đang cố gắng vượt qua khủng hoảng và tin rằng chính sách sẽ giúp tháo gỡ những khó khăn trên thị trường hiện nay. (Ảnh minh họa)
Hầu hết các môi giới bất động sản hiện nay đều đang cố gắng vượt qua khủng hoảng và tin rằng chính sách sẽ giúp tháo gỡ những khó khăn trên thị trường hiện nay. (Ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Hiện nay các anh em trong nghề đều đang cố gắng nỗ lực duy trì, giúp đỡ nhau để vượt qua cơn khủng hoảng. Tất cả đều đang trông chờ vào những chính sách tháo gỡ từ phía Nhà nước sẽ có tác động đến thị trường bất động sản để anh em có thể tiếp tục công việc, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho họ”.

Theo anh Trần Bình, môi giới bất động sản lâu năm tại Hà Nội, đối với những người làm môi giới bất động sản còn non trẻ thì việc tiếp tục theo đuổi nghề nữa hay không còn phụ thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp và tình hình hiện tại của mỗi người.

“Nếu xác định đây là nghề làm lâu dài thì những người môi giới sẽ phải đối mặt với khủng hoảng tài chính lớn khi không có thu nhập trong một khoảng thời gian nhất định tuy nhiên sẽ có lợi thế hơn khi thị trường ấm trở lại. Còn nếu không đủ quyết tâm và chịu được áp lực công việc thì nên xác định lại mục tiêu công việc của bản thân, để tìm hướng đi phù hợp hơn”,  anh Bình nhận định.

Những người môi giới tiếp tục chờ đợi thị trường sẽ có cơ hội tìm kiếm xây dựng lượng khách quen cho cá nhân, có cơ hội trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ 4.0, những người làm môi giới bất động sản cần phải tìm cách để tồn tại trong thế giới của công nghệ, thay đổi kế hoạch kinh doanh, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc để nắm bắt thông tin nhanh hơn, rút ngắn khoảng cách của môi giới và khách hàng.

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước