meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Triển vọng tươi sáng của lĩnh vực công nghệ dù thị trường chứng khoán 2022 lao dốc

Thứ hai, 02/01/2023-23:01
Trải qua một năm với nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau, lĩnh vực công nghệ thực sự có 1 năm không đáng để nhớ. Thế nhưng những tiến triển mới đây khiến tương lai của ngành này trở nên rộng mở hơn bao giờ hết.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, những số liệu đều cho thấy năm 2022 là một trong những năm tồi tệ nhất của lĩnh vực công nghệ trong 10 năm qua.

2022 thực sự là một năm đáng quên với hàng loạt những sự kiện tồi tệ như cuộc khủng hoảng chứng khoán, gián đoạn chuỗi cung ứng, sụp đổ thị trường tiền mã hóa, hoạt động tài trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp bị đóng băng và những vụ tấn công mạng. Dẫu vậy, vẫn có những bước tiến quan trọng kịp thời xuất hiện để tạo nền tảng cho một năm mới tươi sáng hơn.

Chỉ số Nasdaq Composite với tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ lớn ở thời điểm chuyển giao năm mới đã ghi nhận đợt sụt giảm sâu nhất trong ít nhất 14 năm. Những chỉ số khác như MSCI World hay S&P 500 có được kết quả khả quan hơn, tuy nhiên vẫn gây thiệt hại cho các nhà đầu tư với mức lỗ lớn nhất trong hơn 10 năm.


Nạn nhân lớn nhất trong năm 2022 phải kể đến là lĩnh vực tiền mã hoá
Nạn nhân lớn nhất trong năm 2022 phải kể đến là lĩnh vực tiền mã hoá

Trong năm 2022, nạn nhân lớn nhất phải nhắc đến lĩnh vực tiền điện tử. Không chỉ dừng lại ở việc khách hàng của những công ty môi giới như Voyager hay FTX và đồng tiền ổn định Terra Luna chịu tổn thất mà trung tâm của thị trường như Bitcoin cũng bốc hơi 2/3 giá trị.

Tình trạng nhiễu loạn của thị trường có liên quan đến việc lãi suất gia tăng, tình trạng trì trệ sau đại dịch và nền kinh tế toàn cầu chậm lại. Những công ty có tên tuổi lớn như Meta hay Google đã phải sa thải nhân sự trong khi những công ty startup có thể phải đệ đơn phá sản.

Dẫu vậy, Bloomberg thông tin rằng 2022 vẫn là một năm tích cực đối với ngành công nghệ.

Máy tính lượng tử giúp bảo mật cao hơn

Một công nghệ điện toán lượng tử sẽ trở nên khả thi trong 10 năm tới. Những hệ thống máy tính mới sẽ hoạt động với những khối dữ liệu khó hơn gọi là bit lượng tử thay vì thực hiện những phép tính theo đơn vị nhị phân.

Các nhà khoa học máy tính đã tỏ ra rất hào hứng với việc tạo ra những cỗ máy hiệu quả và mạnh mẽ hơn. Thế nhưng các nhà nghiên cứu bảo mật đang lo ngại rằng các phương pháp mã hóa có thể bị phá vỡ vì máy tính mạnh lên. Ngày nay mọi thông tin đều lưu trữ từ mật khẩu đến số thẻ tín dụng có thể được giải mã bằng máy tính lượng tử về sau.

Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ hồi tháng 7 năm ngoái đã công bố 4 thuật toán được thiết kế nhằm chống lại sự tấn công của máy tính lượng tử trong tương lai. Các công ty tài chính hay internet sẽ không thể bảo đảm về hệ thống bảo mật nếu không có những biện pháp như vậy. Hiện tại những doanh nghiệp này đã có thể để mạnh dạn hướng đến tương lai.

Máy móc có thể vẽ và trò chuyện

Vào năm 2022, một số hệ thống trí thông minh nhân tạo AI đã nhận được sự quan tâm lớn với những năng lực giống như con người. ChatGPT có khả năng lập trình, làm thơ, hay trả lời những câu hỏi.


Một số hệ thống trí thông minh nhân tạo AI đã nhận được sự quan tâm lớn với những năng lực giống như con người
Một số hệ thống trí thông minh nhân tạo AI đã nhận được sự quan tâm lớn với những năng lực giống như con người

Với chỉ một vài từ khoá, DALL-E đã có thể vẽ ra một bức tranh như sản phẩm của một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Bạn có thể vừa lo sợi hay cũng vừa hào hứng trước sự tiến bộ vượt bậc này. Sinh viên đại học có thể dùng những nền tảng này để viết luận văn trong khi những bức tranh được vẽ bằng trí thông minh nhân tạo có thể khiến các họa sĩ mất việc.

Tuy nhiên sự tiến bộ của con người sẽ không dừng lại. Do đó, khó khăn ở phía trước đề cập đến việc làm thế nào để định hướng hệ thống trí thông minh nhân tạo phục vụ cho lợi ích của con người, mà không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực.

Cơ hội từ cuộc khủng hoảng tiền điện tử

Nhà đầu tư tiền điện tử đã mất đi một lượng lớn tài sản trong năm 2022. Thế nhưng khủng hoảng tiền mã hóa lại có những đặc điểm kỳ lạ tương tự với vụ phá sản bong bóng dotcom 20 năm trước, vốn dĩ mở đường cho một thời kỳ mới, thực sự cải thiện được chất lượng cuộc sống cho hàng tỷ người trên khắp toàn cầu.

Thị trường tiền mã hóa năm 2022 sụp đổ sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp tập trung vào doanh nghiệp có giá trị thực tế hơn là sưu tầm những tấm hình NFT hay tham gia vào trò chơi bơm và xả.

Các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ dừng việc đổ tiền cho những kẻ lừa đảo nếu thực sự may mắn và chuyển sự tập trung quan tâm tới những dự án có giá trị hơn.

Tái định hình hoạt động sản xuất

Thế giới mục phải suy nghĩ lại khi đứng trước một loạt những biến cố xảy ra như đại dịch covid-19, chuỗi cung ứng gián đoạn và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu sau nhiều năm phụ thuộc vào một quốc gia cho đa số các thiết bị công nghệ của mình.


Thị trường tiền mã hóa 2022 sụp đổ sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp tập trung vào doanh nghiệp có giá trị thực tế hơn
Thị trường tiền mã hóa 2022 sụp đổ sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp tập trung vào doanh nghiệp có giá trị thực tế hơn

Apple đang cân nhắc tìm nơi sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Theo đó một tỷ lệ ngày càng lớn các sản phẩm của Táo Khuyết sẽ được sản xuất tại Việt Nam, Ấn Độ, Châu Âu và tiếp đó có thể là Bắc Mỹ.

Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử hay ô tô sẽ tiếp tục mở rộng các cơ sở sản xuất của mình . Việc đa dạng hóa nhằm mục đích không phải để làm tổn thương Trung Quốc mà là giúp chuỗi cung ứng sẽ trở nên đa dạng và linh hoạt hơn.

Theo tờ Bloomberg, rất dễ để nhìn lại một năm 2022 đầy chông gai và cảm thấy vô cùng buồn chán. Thế nhưng, những ngày gian nan vất vả có thể đã qua đi và thời kỳ tiến triển mới đang đứng trước đón chờ lĩnh vực công nghệ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

7 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

7 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

7 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

7 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

7 giờ trước