meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trí tuệ nhân tạo Việt Nam: Hiện trạng và tiềm năng phát triển

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Được đánh giá là một trong những người có sự nhanh nhạy về trí tuệ nhân tạo (AI) tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang nhận được nhiều cơ hội và sự phát triển mà ứng dụng này mang lại. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về hiện trạng, tiềm năng phát triển,.... của trí tuệ nhân tạo Việt Nam trong bài viết dưới đây nhé!

Trí tuệ nhân tạo là gì? 

Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi là trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence - viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính và công nghệ thông tin. Hiểu một cách đơn giản, nó là trí tuệ do con người lập  trình nên với mục đích giúp máy tính có khả năng tự động hóa các hành vi thông minh như con người.

Trí tuệ nhân tạo là một trong những công nghệ chủ chốt,quan trọng bậc nhất góp phần làm thay đổi và phát triển đời sống kinh tế, xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Nói chung trí tuệ nhân tạo vẫn là lập trình logic máy tính song nó cũng có điểm khác. Đó là việc ứng dụng các hệ thống học máy (machine learning) để mô phỏng hành vi, trí tuệ của con người trong các xử lý.


Trí tuệ nhân tạo là gì?
Trí tuệ nhân tạo là gì?

Ưu điểm của trí tuệ nhân tạo AI

Với khả năng học tập sâu của các mạng lưới thần kinh nhân tạo, AI xử lý được lượng dữ liệu lớn một cách nhanh chóng và dễ dàng đưa ra dự đoán chính xác hơn khả năng của con người.

Đối mặt với khối lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra hàng ngày,các nhà nghiên cứu sẽ gặp trở ngại khi không có AI sử dụng học máy để có thể lấy những dữ liệu đó và nhanh chóng biến chứng thành dạng thông tin có thể thực hiện được.

Hiện trạng ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

Kể từ giai đoạn phát triển và bước vào thời kỳ hội nhập, Việt Nam đã có những bước đổi mới mạnh mẽ. Trong bối cảnh cách mạng 4.0  ngày càng tác động đến kinh tế, văn hóa, đời sống,… Việt Nam cũng bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Tại Việt Nam, AI được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế,thương mại giáo dục, sản xuất,… Trong đó, chúng có sự đóng góp to lớn trong việc quản lý dữ liệu giúp Việt Nam thu thập và chia sẻ nhiều hơn với cộng đồng và đặc biệt là với các quốc gia khác. 

Ứng dụng của FPT

Tại FPT, công nghệ AI được ứng dụng cho các doanh nghiệp với mục tiêu xây dựng nguồn lực và tích hợp các sản phẩm. Nhiều dự án trí tuệ nhân tạo được FPT triển khai tiêu biểu như: Giao thông thông minh tại khu vực TP Hồ Chí Minh, xe tự hành cấp độ 3. 

Mang đến nền tảng AI toàn diện với hệ thống giác quan cho máy tính, FPT muốn hướng tới việc tương tác tốt hơn với con người. Hệ thống bao gồm: Thị giác máy tính; hệ tri thức số hóa, xử lý ngôn ngữ tự nhiên; nhận diện giọng nói.


Trí tuệ nhân tạo Việt Nam ứng dụng trong FPT
Trí tuệ nhân tạo Việt Nam ứng dụng trong FPT

Ứng dụng của Viettel

Có thể nói rằng, Viettel là đơn vị đầu tiên dùng AI để chẩn đoán nội soi hình ảnh một số bệnh thường gặp ở Việt Nam. Trí tuệ thông minh nhân tạo ứng dụng các thuật toán và phần mềm máy tính học được nhằm giúp làm giảm thời gian chuẩn đoán, điều trị và tăng độ chính xác đến 90%. 

Viettel đi đầu trong nông – lâm nghiệp Viettel khi ứng dụng AI trong việc sử dụng giải pháp thống kê tình trạng rừng với độ chính xác lên tới 80%. Từ đó đưa ra các đề xuất về bảo vệ và quản lý rừng.

Xây dựng cộng đồng trí tuệ nhân tạo 

Với chiến lược quốc gia về công nghệ 4.0, chính phủ ưu tiên phát triển ngành AI với nhiều nhóm dự án. Cụ thể hơn, đó là nguồn nhân lực được đào tạo, huấn luyện bài bản ở bậc đại học, được nhiều hỗ trợ cũng như ưu tiên đầu tư thông qua các quỹ, trung tâm đổi mới sáng tạo. 

Không chỉ vậy, nhiều sự kiện lớn được tổ chức như “Ngày hội trí tuệ nhân tạo” nhằm thúc đẩy sự liên kết và phát triển hệ sinh thái AI trong nhiều ngành nghề, tăng năng suất của các ngành kinh tế.


Trí tuệ nhân tạo Việt Nam hiện đang phát triển rất tốt
Trí tuệ nhân tạo Việt Nam hiện đang phát triển rất tốt

Tương lai cho ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

Trong cuộc CMCN 4.0, trí tuệ nhân tạo cùng với internet vạn vật và dữ liệu lớn ( Big data) được xem là một trong những công cụ chủ chốt để tạo nên sức đột phá của các sản phẩm công nghệ. Nhiều quốc gia trên thế giới đã ghi nhận sự phát triển tất yếu và tác động  đổi mới to lớn của trí tuệ nhân tạo ở mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã và đang góp phần tạo ra những sản phẩm công nghệ mới, đưa quốc gia lên tầm cao mới. Trong những năm  tới, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tập trung, chú trọng phát triển vào một số lĩnh vực như:

Giao thông vận tải

Trong công tác quản lý, điều hành và quy hoạch giao thông trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên phổ biến. Dựa vào các dữ kiện giao thông được thu thập tự động bằng công nghệ camera, trí tuệ nhân tạo mô tả, phân tích hành vi giao thông và dự báo chuẩn xác sự kiện giao thông xảy ra trên đường, tối ưu hóa dòng giao thông, khuyến nghị những lộ trình lưu thông phù hợp, tự động điều khiển đèn tín hiệu. Hơn nữa, trí tuệ nhân tạo cũng sẽ được ứng dụng trong công tác quản lý, bảo trì hệ thống công trình giao thông.


Trí tuệ nhân tạo Việt Nam được ứng dụng trong rất nhiều ngành
Trí tuệ nhân tạo Việt Nam được ứng dụng trong rất nhiều ngành

Thanh toán và tín dụng

Để bảo mật thông tin khách hàng hay tư vấn trong các giao dịch trực tuyến, các ngân hàng đã bắt đầu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Nó cũng được sử dụng tại 3 lĩnh vực back office gồm có: trợ giúp nhân viên chăm sóc khách hàng, thực hiện các giao dịch tự động và giải quyết khiếu nại; trong đó, trợ giúp nhân viên chăm sóc khách hàng là ứng dụng đang được phổ biến, tiêu biểu hơn cả.

Trong lĩnh vực thanh toán, trí tuệ nhân tạo được sử dụng rộng rãi nhằm mục đích phát hiện và ngăn chặn các giao dịch bị lỗi và có nhiều tiềm năng trong việc chống và phát hiện rửa tiền.

Trong y tế

Trí tuệ nhân tạo được áp dụng có tiến bộ lớn trong việc cải thiện các kết quả sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người trong những năm sắp tới.

Những ứng dụng tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong y tế gồm có: phân tích y tế giúp chẩn đoán và điều trị điều chỉnh mang tính cá nhân, robot y tế hỗ trợ phẫu thuật hoặc chăm sóc bệnh nhân;quản lý các hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Trong giáo dục

trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ tăng cường đổi mới giáo dục ở tất cả các cấp, đặc biệt là cung cấp dịch vụ giáo dục ở quy mô cá nhân. Trong tương lai gần, robot có thể dạy kèm học sinh, đảm nhận các nhiệm vụ như chấm điểm. Hệ thống AI được lập trình với mục tiêu cung cấp các kiến thức chuyên môn, là nơi để học sinh đặt câu hỏi và tìm hiểu thông tin.


Trí tuệ nhân tạo cũng được sử dụng trong giáo dục
Trí tuệ nhân tạo cũng được sử dụng trong giáo dục

Trong bảo vệ môi trường

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong Internet vạn vật  giúp giải quyết các bài toán quan trắc dễ dàng và cảnh báo chất lượng không khí, môi trường, cảnh báo ngập dựa trên nền tảng sensor kết nối camera.

Trong lĩnh vực an ninh - trật tự xã hội

Đối mặt với các bài toán như nhận diện khuôn mặt trên cơ sở dữ liệu có sẵn họ sẽ giải quyết bằng cách ứng dụng công nghệ AI; cảnh báo hành vi bạo lực; cảnh báo cột khói - camera tầm cao; tự động đeo bám đối tượng, phương tiện theo yêu cầu; phân tích chọn lựa những camera khu vực xảy ra sự cố.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về trí tuệ nhân tạo Việt Nam mà chúng tôi muốn chia sẻ đến quý bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin trong quá trình tìm hiểu về công nghệ này

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

2 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

2 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

2 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

2 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

2 giờ trước