meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tình hình bất động sản hiện nay: Nhiều kế hoạch mới dần được triển khai

Thứ bảy, 03/02/2024-16:02
Quan sát bất động sản hiện nay cho thấy, nhiều kế hoạch đang dần được triển khai, giúp thị trường địa ốc năm nay được dự báo sẽ chuyển mình với bức tranh tích cực hơn.

Bất động sản hiện nay chờ kỳ vọng mới

Hàng loạt kế hoạch mới của các doanh nghiệp địa ốc đã dần lộ diện trong năm nay. Các ông lớn đầu ngành như Vingroup, Nam Long, Phát Đạt, Hưng Thịnh, Danh Khôi, Đất Xanh, Phú Đông… đang tấn công thị trường bất động sản phía Nam cùng lúc với nhiều kế hoạch mới sau giai đoạn im lặng và quan sát.


Hàng loạt kế hoạch mới của các doanh nghiệp địa ốc đã dần lộ diện trong năm nay
Hàng loạt kế hoạch mới của các doanh nghiệp địa ốc đã dần lộ diện trong năm nay

Nam Long nắm trong tay quỹ đất hơn 681 ha tại các địa phương, là một trong số các doanh nghiệp bất động sản phía Nam đang có những chuyển động lớn để thích ứng với sự biến đổi của thị trường bất động sản. Đó là doanh nghiệp liên tục tung sản phẩm ra thị trường từ cuối năm 2022 tới nay bất chấp thách thức về thanh khoản.

Kế hoạch của Nam Long trong năm 2024 vẫn sẽ tiếp tục bổ sung thêm sản phẩm ra thị trường với những sản phẩm nhà ở có giá phù hợp đối với khách hàng có nhu cầu ở thực tại TP HCM và các tỉnh, thành như Đồng Nai, Long An, Cần Thơ…Hàng loạt dự án chủ lực của Nam Long ở TP HCM như dự án Mizuki Park, dự án Akari City sẽ tiếp tục được triển khai và được thị trường đón nhận. Ngoài ra, các dự án khác như Izumi City Biên Hòa hay Waterpoint Bến Lức cũng đang tích cực thực hiện xây dựng những phân đoạn mới.

Diễn biến bất động sản hiện nay cũng cho thấy Novaland đang xuất hiện trở lại mạnh mẽ với chiến lược bán hàng tại các dự án Aqua City (Đồng Nai), NovaWorld Ho Tram và NovaWorld Phan Thiet sau giai đoạn dài im ắng. Nhiều vướng mắc pháp lý tại dự án của Novaland hiện đã được khơi thông, doanh nghiệp đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất và hiện đang trong quá trình hồi phục sản xuất, kinh doanh.

Công ty bất động sản Hưng Thịnh cũng chuẩn bị cho thị trường bất động sản hiện nay dần trở lại sau khi ký kết hợp đồng tín dụng hạn mức 5.000 tỷ đồng với LPBank. Gói tín dụng này là nguồn vốn mà ngân hàng LPBank tài trợ cho các dự án của Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc về vốn tại các dự án đang thi công còn dang dở. Điều đó ngầm hiểu rằng, khi các dự án có vốn triển khai từ năm 2024 trở đi thì Hưng Thịnh cũng khởi động lại với nhiều kế hoạch mới.

Phát Đạt cũng lên kế hoạch triển khai Dự án khu dân cư Bắc Hà Thanh ở Bình Định. Quy mô dự án là 43,16 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2.343 tỷ đồng, sẽ gồm các sản phẩm đất nền, nhà phố, shophouse… Doanh nghiệp chuyên về phát triển dòng sản phẩm căn hộ giá vừa túi tiền là Phú Đông cũng chuẩn bị chào bán dự án SkyOne tại Dĩ An, Bình Dương giá từ 1,5 tỷ đồng. căn với quy mô đạt hơn 700 căn.


Thanh khoản thị trường dù chưa bùng nổ, song động thái chuẩn bị cho hàng loạt kế hoạch mới của doanh nghiệp giúp thị trường dần hồi phục 
Thanh khoản thị trường dù chưa bùng nổ, song động thái chuẩn bị cho hàng loạt kế hoạch mới của doanh nghiệp giúp thị trường dần hồi phục 

Vạn Phúc, TNR Holdings, Pi Group, Khang Điền, Đất Xanh, Thang Long Real Group… cùng một số đơn vị bất động sản khác ở phía Nam cũng đang tìm cách để quay trở lại thị trường sau giai đoạn chờ đợi, nghe ngóng và quan sát. Thanh khoản thị trường dù chưa bùng nổ, song động thái chuẩn bị cho hàng loạt kế hoạch mới của doanh nghiệp đã góp phần giúp thị trường bất động sản thêm ấm hơn.

Còn nhiều thách thức ở phía trước

Qua báo cáo về tâm lý xu hướng tiêu dùng bất động sản hiện nay của một đơn vị, có đến 65% người tham gia có ý định mua nhà trong năm tới, và 60% người dự định mua để đầu tư. Trong đó, đất thổ cư (26%) và chung cư (24%) là những loại hình được quan tâm nhiều.

Báo cáo Công ty Chứng khoán Vietcombank cho thấy sức ép thanh toán nghĩa vụ trái phiếu vẫn cao trong năm nay khi nhiều doanh nghiệp địa ốc bị sụt giảm nguồn lực tài chính và uy tín trong việc huy động trên thị trường vốn. Ngoài ra, nguồn vốn huy động từ trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, đa phần dành cho các doanh nghiệp lớn, có tài sản đảm bảo pháp lý minh bạch và uy tín tốt.

Dự báo hoạt động bán hàng có tích cực hơn năm 2023, song vẫn khó sôi động trong năm nay. Với những dự án quy mô lớn, các chủ đầu tư có thể gặp sức ép cạnh tranh tư chính nguồn sản phẩm chuyển nhượng thứ cấp từ người mua từ trước. Các sàn giao dịch, đại lý thường hạn chế những giao dịch mua lô lớn để phân phối trong giai đoạn thị trường chưa hồi phục.

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc thị trường DKRA Group cho biết năm 2024 là năm để doanh nghiệp địa ốc thúc đẩy quá trình tái cơ cấu bộ máy hoạt động và cả hướng phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường. Những bộ luật mới cũng đang siết chặt hơn với hoạt động huy động vốn từ đặt cọc, bán nhà trong tương lai. Bởi vậy, vai trò trong phát triển dự án cải thiện đáng kể trong thời gian tới. Các đơn vị sẽ phải hạn chế khả năng đầu tư lan man, làm nhiều dự án cùng thời điểm hay dự án quá lớn so với khả năng tài chính của doanh nghiệp.


Một số doanh nghiệp bất động sản đối mặt với khó khăn nghiêm trọng liên quan đến thanh khoản có thể phải chấp nhận rời thị trường 
Một số doanh nghiệp bất động sản đối mặt với khó khăn nghiêm trọng liên quan đến thanh khoản có thể phải chấp nhận rời thị trường 

Ông Thắng cho biết, bất động sản hiện nay chứng kiến một số doanh nghiệp bất động sản đối mặt với khó khăn nghiêm trọng liên quan đến thanh khoản có thể phải chấp nhận rời thị trường hay chuyển nhượng danh mục dự án/ mảng kinh doanh để xử lý nợ. Trong khi, những đơn vị nào bắt được cơ hội, cơ cấu thành công thì sẽ tăng nội lực trong năm tới đây.

Chuyên gia nhận định rằng, thị trường bất động sản hiện nay là thời điểm các doanh nghiệp đã ưu tiên bảo toàn nguồn lực tốt ở thời kỳ khó khăn, nắm giữ lợi thế trong phát triển dự án có thể bùng nổ trong chu kỳ mới của thị trường.

Đó là những doanh nghiệp nằm nhiều quỹ đất sạch trong tay, dòng vốn mạnh, dự án pháp lý minh bạch và có thể sớm triển khai, có khả năng đấu thầu, phát triển dự án tạo sản phẩm thực tế. Ngoài ra, khách hàng có xu hướng nhìn vào dự án cũ để đánh giá chủ đầu tư. Do vậy, các doanh nghiệp gây dựng được uy tín trong giai đoạn thị trường khó khăn sẽ ngày càng tạo được niềm tin và ghi điểm đối với người mua bất động sản hiện nay.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản hiện nay đã đi qua vùng đáy và dần bước vào chu trình phục hồi. Đó là thời cơ tốt để nhà đầu tư xuống tiền với những sản phẩm có pháp lý và chất lượng chuẩn. Theo phân tích từ một số chuyên gia, đà giảm giá của các phân khúc đầu tư, đầu cơ, đặc biệt là sản phẩm cao cấp, có thể tiếp tục kéo dài sang bất động sản 2024, tuy nhiên mức độ đã thu hẹp dần. Trong đó, chung cư là sản phẩm đang ở trạng thái thăm dò với thanh khoản nhỏ lẻ đáp ứng nhu cầu ở thực.

Truy cập Meeyland để có những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tin tức chi tiết, đầy đủ, và nhanh nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

Phát triển NOXH cho thuê bằng nguồn vốn đầu tư công: Giúp nhiều lao động an cư

Người dân TP. HCM “thở phào” sau gần 2 tháng tắc thuế nhà đất

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

Nhà mặt tiền là gì? Cách thiết kế mặt tiền thu hút tài lộc

Tin mới cập nhật

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

11 giờ trước

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

11 giờ trước

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

11 giờ trước

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

11 giờ trước

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

11 giờ trước