meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin bất động sản: Hai phân khúc phục hồi tốt nhất thị trường cuối năm 2023

Chủ nhật, 31/12/2023-15:12
Thị trường bất động sản 2023 đã trải qua một năm đầy khó khăn và biến động nhưng vẫn có những phân khúc đang dần phục hồi trở lại.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã công bố Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2023 của ngành xây dựng. Trong đó, có nhiều thông tin liên quan đến thị trường bất động sản Việt Nam được cập nhật. Nhìn chung, Bộ Xây dựng đánh giá năm 2023 thị trường bất động sản đã gặp hàng loạt khó khăn, hoạt động kinh doanh cũng vì vậy mà ngừng trệ. 

Bên cạnh đó, việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng cũng bị hạn chế, phát hành trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc, giải ngân vốn đầu tư công bị chậm… Điều này khiến cho hoạt động của nhiều doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng đã gặp khó khăn. 

Liên quan tới vấn đề quản lý, phát triển nhà ở trong báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết tính đến thời điểm hiện tại dư nợ cho vay đạt 9.800 tỷ đồng với 25.581 khách hàng vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Đối với việc giải ngân gói hỗ trợ cho chủ đầu tư; Bộ Xây dựng đã công bố 3 lần về dự án có trong danh mục dự án đủ điều kiện vay và gửi Ngân hàng Nhà nước 24 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ có đủ điều kiện để đáp ứng với quy mô lên đến 20.188 căn hộ vớ tổng mức đầu tư 19.014 tỷ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.516 tỷ đồng.


Bộ Xây dựng đánh giá năm 2023 thị trường bất động sản đã gặp hàng loạt khó khăn,
Bộ Xây dựng đánh giá năm 2023 thị trường bất động sản đã gặp hàng loạt khó khăn,

Về đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (giai đoạn 2021- 2030)”, đến nay (giai đoạn 2021 - 2025) trên cả nước mới chỉ hoàn thành được 46 dự án với quy mô 20.210 căn; đã khởi công 120 dự án với quy mô 120.066 căn. Bên cạnh đó, còn có 309 dự án với quy mô 292.422 căn đã được chấp thuận chủ trương đầu tư mới trong giai đoạn sắp tới.

Về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, hiện các tỉnh thành đều đã hiểu và có 23 tỉnh thành công bố danh mục của 54 dự án đủ điều kiện khi các quy định được đưa ra. Một số dự án đã được giải ngân với số vốn khoảng 143,3 tỷ đồng để thực hiện những dự án của họ trong thời gian sắp tới. .

Liên quan trực tiếp đến vấn đề quản lý đô thị và phát triển thị trường bất động sản được nêu ra trong thời gian qua, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với 8 địa phương lần lượt là TP. Hồ Chí; Hà Nội; Đà Nẵng; Hải Phòng; Cần Thơ; Đồng Nai; Bình Thuận; Bình Định, ddeer lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh. 

Bộ Xây dựng đánh giá: "Nửa đầu năm 2023, thị trường bất động sản tiếp tục trạng thái giao dịch trầm lắng. Song, bằng nhiều biện pháp quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và các địa phương để tháo gỡ khó khăn, đã mang lại những kết quả nhất định, các vướng mắc từng bước được tháo gỡ.

Theo nhận định, đánh giá của một số tổ chức nghiên cứu thị trường và địa phương thời điểm 6 tháng cuối năm 2023 thị trường đã có dấu hiệu tích cực hơn so với thời điểm đầu năm. Thể hiện rõ rệt nhất ở số lượng tìm kiếm giao dịch tại các phân khúc chung cư, đất nền và nhà ở… đã phục hồi tốt, nguồn cung từ các dự án mới, giao dịch xuất hiện trên thị trường chưa thể nhiều trở lại nhưng cũng đã rục rịch ổn định. 

Về giá giao dịch, theo tổng hợp báo cáo và thông tin khảo sát đánh giá của các địa phương, các tổ chức nghiên cứu thị trường, giá căn hộ đặc biệt là chung cư tăng cao đột biến do nhu cầu tăng còn nguồn cung lại khan hiếm. Xong, giá nhà thấp tầng của một số phân khúc khác như liền kề, biệt thự lại giảm mạnh 10 - 20% tùy vị trí từng khu vực.

Về tổng số lượng giao dịch trên thị trường tính đến hết quý III, có khoảng 324.378 giao dịch thành công, đạt khoảng 41% so với năm 2022. Lượng giao dịch giảm chủ yếu do phân khúc đất nền chững lại không có người mua bán hay đầu tư. Với nhà ở chung cư và nhà ở riêng lẻ giao dịch cũng giảm xuống chỉ bằng khoảng 63% so với năm 2022.


Thời gian qua, xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư bất động sản công nghiệp của các tập đoàn lớn vào Việt Nam đã khiến cho nhu cầu về bất động sản công nghiệp tăng cao 
Thời gian qua, xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư bất động sản công nghiệp của các tập đoàn lớn vào Việt Nam đã khiến cho nhu cầu về bất động sản công nghiệp tăng cao 

Về tồn kho bất động sản, số liệu báo cáo của 53/63 địa phương cho biết, trong quý 3 tổng số lượng tồn kho đạt khoảng 18.808 căn. Trong đó gồm 3.196 căn chung cư; 6.554 căn nhà ở riêng lẻ và 7.190 đất nền.

Về bất động sản công nghiệp, trong quý III, thị trường đã có tín hiệu tích cực khi được bổ sung hàng loạt những dự án mới ra mắt trên thị trường như KCN VSIP II quy mô 500 ha tại Nghệ An; VSIP Cần Thơ quy mô 900 ha; KCN công nghệ cao Long Thành quy mô 410 ha tại Đồng Nai, VSIP Bắc Ninh II quy mô 282 ha, KCN Gia Bình II quy mô 250 ha tại Bắc Ninh…

Thời gian qua, xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư bất động sản công nghiệp của các tập đoàn lớn vào Việt Nam đã khiến cho nhu cầu về bất động sản công nghiệp tăng cao và tích cực hơn. Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp trọng điểm gần như luôn duy trì trên 90% đối với cả loại hình đất công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho xây sẵn.

Về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tính đến hết tháng 8, tổng giá trị phát hành ra thị trường đạt 132.358 tỷ đồng, trong đó nhóm bất động sản với 46.765 tỷ đồng (chiếm 35,3%). Hiện nay trên thị trường đang có 455 mã trái phiếu niêm yết, trong đó doanh nghiệp bất động sản chiếm 46% giá trị phát hành tương đương với số tiền khoảng 56.900 tỷ đồng.

Về nguồn vốn FDI  đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, theo số liệu thống kê trong 9 tháng đầu năm 2023 ước đạt 1,94 tỷ USD, chiếm hơn 9,6% tổng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, xếp thứ 2 trong vị trí các nhóm ngành nhận đầu tư từ nước ngoài. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

1 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

1 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

1 giờ trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

1 giờ trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

1 giờ trước