meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu tư bất động sản công nghiệp Việt Nam đang hút đầu tư nước ngoài mạnh

Thứ năm, 30/11/2023-15:11
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có nguồn cung bất động sản công nghiệp dồi dào, chi phí lao động cạnh tranh so với các quốc gia lần cận. Vì thế Việt Nam là điểm đến được nhiều nhà đầu tư ngoại lớn lựa chọn trong vài năm trở lại đây.

Theo VnEconomy, trong báo cáo mới đây của Savills cho thấy trong 5 năm qua, Trung Quốc là một trong những quốc gia có lượng đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam. Theo số liệu từ bộ kế hoạch và đầu tư cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã đầu tư 2.92 tỷ USD vào Việt Nam, đứng thứ hai sau Singapore về khối lượng đầu tư. Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã đầu tư những khoản đáng kể và thị trường Việt Nam. Điều đó cho thấy, các nhà đầu tư Trung Quốc đang ngày càng quan tâm đến lĩnh vực sản xuất thiết bị điện và năng lượng mặt trời của Việt Nam, do nước ta nằm sát với quốc gia này nên có điều kiện thuận lợi cho quá trình vận chuyển, nguyên liệu Cũng như chuyển giao dây chuyền sản xuất.

Qua đó đã giúp cho Việt Nam có cơ hội lớn hơn nữa trong quá trình hội nhập quốc tế. dây chuyền sản xuất, mức độ hội nhập quốc tế lớn. Bên cạnh đó, nguồn lao động phong phú và chi phí lao động hợp lý đã biến bất động sản công nghiệp trở thành ngành cạnh tranh với các nước khác.

Ví dụ cụ thể nhất của việc thu hút đầu tư của nước ngoài chính là việc hàng loạt các nhà máy lớn của những tập đoàn lớn trên thế giới đã chọn Việt Nam là điểm đến. Tính đến thời điểm hiện tại những nhà đầu tư của Trung Quốc đã rót vào Việt Nam Tổng số vốn đăng ký trên 26.000.000.000 USD cùng với. Đứng ở vị trí thứ sáu trên tổng số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ đang thực hiện đầu tư vào Việt Nam.

Về thương mại, Trung Quốc đang là đối tác lớn nhất của Việt Nam trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD. Tính trong 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 138,9 tỷ USD.


Trung Quốc là một trong những quốc gia có lượng đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản
Trung Quốc là một trong những quốc gia có lượng đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản

Ông John Campbell - Phó Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp, Savills Việt Nam cho biết hiện nay, các quốc gia đang tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm điện tử và năng lượng mặt trời. Đặc biệt, khi Trung Quốc đang phát triển ngành ô tô điện, chip bán dẫn để cạnh tranh với các quốc gia khác thì việc tìm một địa điểm để đặt Nhà máy là điều rất quan trọng khiến cho mạng bất động sản của Việt Nam cũng dựa vào đó mà tăng trưởng theo.

Vị này cũng cho biết nếu muốn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các đơn vị sản xuất thì các chủ đầu tư Việt Nam cũng cần phải đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng xây dựng các khu công nghiệp, các nhà xưởng xây sẵn của mình, tạo ra nhiều tiện ích hơn trong quá trình lao động. Trong số đó phải kể đến CNCTech Đã rất tích cực trong việc thay đổi, trang bị cho những khu công nghiệp của mình. Chủ đầu tư này đã bỏ ra một số tiền rất lớn để xây dựng lại 19 khu công nghiệp của mình trải rộng trên 5487 ha trên khắp các tỉnh thành Việt Nam.

Theo số liệu thống kê, hiện nay các khu công nghiệp trên cả nước đã có tỷ lệ lấp đầy trên 80%. Cụ thể, các tỉnh trọng điểm phía Bắc các khu công nghiệp đã được lấp đầy khoảng 83 %, các tỉnh trọng điểm phía Nam các khu công nghiệp đã được lấp đầy khoảng 91 %. Ngay cả những nhà xưởng và nhà kho xây sẵn cũng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao trên 83 %.

Đánh giá về triển vọng của thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam trong thời gian tới, ông John Campbell cho rằng khi thị trường công nghiệp đang có sự thay đổi lớn bởi việc nhiều nhà đầu tư lớn tham gia hơn khi ngành sản xuất và hậu cần phải phát triển, đa dạng hóa hơn nữa các nhà máy xây sẵn nhà kho, cơ sở hạ tầng, cơ sở kết hợp, cùng với những tòa nhà được kiểm soát về xây dựng và nhiệt độ một cách phù hợp với yêu cầu của các đối tác.

Theo đánh giá của ông trong vòng năm năm qua người thuê đã có nhiều lựa chọn hơn đối với thị trường bất động sản Việt Nam. Khi họ không còn bị ràng buộc bởi thời gian thuê đất 50 năm như trước đây, điều này đã dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các chủ đầu tư, những chủ phân xưởng với các dự án đất xây sẵn tung ra thị trường với mức giá thuê hấp dẫn. Tuy nhiên, số lượng lớp đầy vẫn cao cho thấy Việt Nam đang trở thành thị trường được yêu thích ở phân khúc bất động sản công nghiệp.


Các chủ đầu tư cũng như các nhà phát triển bất động sản nên xây sẵn tập trung và những dịch vụ tăng giá cao và đưa ra thêm nhiều ưu đãi bên cạnh giá thuê cạnh tranh
Các chủ đầu tư cũng như các nhà phát triển bất động sản nên xây sẵn tập trung và những dịch vụ tăng giá cao và đưa ra thêm nhiều ưu đãi bên cạnh giá thuê cạnh tranh

Theo đó, các chủ đầu tư cũng như các nhà phát triển bất động sản nên xây sẵn tập trung và những dịch vụ tăng giá cao và đưa ra thêm nhiều ưu đãi bên cạnh giá thuê cạnh tranh. Ví dụ như dịch vụ gia nhập thị trường, hỗ trợ nhân sự và pháp lý, sáng kiến bền vững, dịch vụ quản lý khi làm việc với các cơ quan bất động sản cần phải có sự chuyên nghiệp hơn nữa.

Bên cạnh đó, Chính phủ cùng với các Bộ, ban, ngành tiếp tục chú trọng vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng và nâng cao tay nghề cho nhân lực lao động. Đồng thời, cải thiện các luật định của ngành công nghiệp để thúc đẩy sự phát triển, tăng cường chuỗi cung ứng, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư cũng như sử dụng đất để tạo điều kiện cho các đối tác có thêm cơ hội gia nhập thị trường Việt Nam.

Đầu tư bất động sản công nghiệp tại thị trường Việt Nam đang trở thành một phân khúc tiềm năng và có nhiều điều kiện phát triển hơn so với những phân khúc khác. Tuy nhiên, sự cạnh tranh lớn cũng sẽ trở thành thách thức đối với các chủ đầu tư, do đó, cần phải có sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ, ban, ngành để tháo gỡ vướng mắc, hạn chế những thủ tục pháp lý tốn thời gian đối với những nhà tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đến thuê.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước