meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về mức lương ngành trí tuệ nhân tạo - Ngành nghề của tương lai

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo chính là một ngành nghề có tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Chính vì thế, mức lương ngành trí tuệ nhân tạo chính là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng khám phá về nó trong bài viết dưới đây nhé!

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi là trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence  – viết tắt là AI) là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái với trí thông minh tự nhiên của con người. Đây là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science) với mục đích làm cho máy tính có được trí thông minh. 

Trí tuệ nhân tạo AI là một mục tiêu của con người và có thể đạt được bằng nhiều cách, mà trong đó học máy (Machine Learning) chính là một phương tiện để đạt được mục tiêu đó. Bản chất của học máy là các mô hình, thuật toán có thể tự học hỏi trên dữ liệu đầu vào được các kỹ sư AI (AI Engineer) phát triển nhằm giải quyết một bài toán cụ thể. Nhờ có học máy mà con người có thể tiến gần hơn tới AI.

Học máy/AI hiện đang tập trung vào các mục tiêu như giúp máy tính có khả năng nghe, nhìn, đọc, hiểu từ các dữ liệu âm thanh, hình ảnh, văn bản; hoặc có thể hỗ trợ con người trong việc xử lý lượng dữ liệu khổng lồ mà con người phải giải quyết hằng ngày.

Một số hướng chính của AI/học máy đang phổ biến hiện nay như:

  • Xử lý hình ảnh (Computer Vision)
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing)
  • Xử lý tín hiệu âm thanh (Audio Signal Processing)
  • Xử lý dữ liệu lớn

Công nghệ AI giúp máy móc có thể tự động hóa các hành vi thông minh giống như con người
Công nghệ AI giúp máy móc có thể tự động hóa các hành vi thông minh giống như con người

Phân loại trí tuệ nhân tạo

Hiện nay có 3 loại trí tuệ nhân tạo (AI) là: 

  • Trí tuệ nhân tạo AI hẹp hoặc yếu (Narrow AI/Narrow AI): Thường chỉ giải quyết được một số tác vụ nhỏ và không thể làm gì khác quá khả năng. Các ứng dụng có loại AI này đang trở nên phổ biến và hiện diện hằng ngày như trợ lý ảo Siri, Google translate, hệ thống mở khoá bằng khuôn mặt,..
  • Trí tuệ nhân tạo AI chung hoặc mạnh (General AI/Strong AI): Có thể hiểu và học hỏi được mọi tác vụ mà con người có thể làm được. Hiện tại chúng ta chưa thể đạt tới được trình độ AI này và vẫn đang cần nghiên cứu thêm. Đặc biệt là Microsoft đã đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI để phát triển Strong AI.
  • Siêu trí tuệ nhân tạo (Super AI): Loại trí tuệ nhân tạo này có thể vượt qua khả năng của con người, thậm chí là có thể làm tốt hơn con người ở nhiều bài toán. Ngoài ra Super AI còn có thể hiểu được những cảm xúc của con người và biểu đạt cảm xúc của riêng mình. Đây là mục tiêu mà con người hướng đến trong tương lai.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI trong cuộc sống

Một số trí tuệ nhân tạo AI đang được ứng dụng nhiều trong nhiều ngành nghề cũng như những công nghệ sử dụng trong cuộc sống hằng ngày như:

  • Hệ thống nhận diện khuôn mặt thông qua các camera được gắn nhiều tại sân bay và các tòa nhà;
  • Xe tự lái của Tesla;
  • Các trợ lý ảo như Siri, Google Assistant, Alexa,... có khả năng nghe, hiểu, trả lời và làm việc cho con người;
  • Những ứng dụng trong y sinh, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để chẩn đoán bệnh dựa trên phim chụp X-quang, X-ray và MRI,...
  • Một ứng dụng trí tuệ nhân tạo quen thuộc với rất nhiều người như những dòng smart TV áp dụng công nghệ AI để cải tiến chất lượng hình ảnh hoặc có khả năng nhận diện giọng nói.

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống

Tìm hiểu về ngành AI Engineer

Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực được rất nhiều quốc gia trên thế giới đưa vào danh sách ưu tiên phát triển, đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt kinh tế, đời sống. 

Công việc của một AI Engineer bao gồm:

  • Thu thập và xử lý các dữ liệu hình ảnh;
  • Huấn luyện mô hình AI dựa trên các dữ liệu đang có;
  • Thảo luận với nhóm để giải quyết các vấn đề gặp phải trong khi huấn luyện mô hình;
  • Thảo luận với Business Analyst và Project Manager để định ra hướng đi đúng đắn cho mô hình;
  • Đánh giá mô hình;
  • Triển khai trên sản phẩm của công ty, doanh nghiệp.

Ngành trí tuệ nhân tạo là một ngành “hot” trong tương lai
Ngành trí tuệ nhân tạo là một ngành “hot” trong tương lai

Những kỹ năng và tố chất cần thiết để có thể trở thành một AI Engineer

Thứ nhất, kỹ năng quan trọng nhất cần có để có thể trở thành một AI Engineer phải kể đến chính là khả năng học tập và chủ động trong việc học tập vì lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI là một lĩnh vực còn khá mới và công nghệ AI sẽ luôn thay đổi từng ngày.

Thứ hai, bạn phải có nền tảng về IT, kiến thức chuyên môn tổng hợp về phát triển phần mềm, lập trình, khoa học dữ liệu và kỹ thuật dữ liệu, biết những thứ như cấu trúc dữ liệu và giải thuật, lập trình hướng đối tượng là những điều rất quan trọng.

Thứ ba chính là khả năng ngoại ngữ (đặc biệt là kỹ năng đọc, hiểu) vì các tài liệu về trí tuệ nhân tạo AI hầu như đều là tiếng Anh. Có một số người dịch sang tiếng Việt tuy nhiên số lượng vô cùng ít, không đáng kể.

Và một số yêu cầu khác tùy vào nhu cầu thực tế. Vì trí tuệ nhân tạo AI có yêu cầu rất cao nên mức lương ngành trí tuệ nhân tạo cũng vô cùng hấp dẫn.

Ngành trí tuệ nhân tạo có nhiều cơ hội phát triển

Tại Việt Nam, ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo AI ngày càng được quan tâm và trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực. Hiện nay có sự tham gia của rất nhiều startup trong lĩnh vực này. Nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đều rất chú trọng đến các dự án liên quan đến AI và máy học. 

Cũng nhờ điều này mà mức lương ngành trí tuệ nhân tạo luôn ở mức cao. Mức lương này sẽ còn tăng nhiều hơn nữa trong tương lai khi mà các công ty và doanh nghiệp AI sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa trong những năm tới.

Theo FPT Software dự báo thì công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện tại vẫn chưa phải là thời kỳ đỉnh cao. Khoảng 5 đến 10 năm tới mới chính là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của trí tuệ nhân tạo. Do đó mà có rất nhiều trường đại học đã đưa AI trở thành ngành đào tạo chính thức. Đây được xem là một giải pháp lâu dài cho nhu cầu nhân lực trí tuệ nhân tạo AI của xã hội. 


Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo là một hành trình dài
Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo là một hành trình dài

Mức lương ngành trí tuệ nhân tạo AI

Các cuộc hội thảo về nhân lực tại Việt Nam đều chỉ ra rằng kỹ sư trí tuệ nhân tạo AI nằm trong top những ngành nghề công nghệ thông tin có mức lương cao nhất.Theo nhiều số liệu báo cáo của website về việc làm lĩnh vực công nghệ thông tin có ảnh hưởng tại Việt Nam thì mức lương ngành trí tuệ nhân tạo có thể lên đến 500 triệu đồng/năm. 

Còn theo báo cáo của Navigos – Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự. Kỹ sư AI sẽ có mức lương rơi vào khoảng hơn 40 triệu/tháng. Theo một khảo sát ở Mỹ trong 5 năm qua, mức lương trí tuệ nhân tạo cho kỹ sư AI nước này lên đến 136.000 USD/năm. Sau đó là đến kỹ sư robot với mức lương 85.000 USD/ năm.

Không chỉ có mức lương cao, các chuyên gia, kỹ sư AI còn nhận được chế độ đãi ngộ vô cùng tốt. Có thể nói, trí tuệ nhân tạo AI là một lĩnh vực vô cùng hấp dẫn trong thị trường nhân lực hiện nay. Mức lương ngành trí tuệ nhân tạo sẽ còn cao hơn nữa trong tương lai.


Mức lương ngành trí tuệ nhân tạo nằm trong top những ngành nghề có mức lương cao nhất
Mức lương ngành trí tuệ nhân tạo nằm trong top những ngành nghề có mức lương cao nhất

Mức lương ngành trí tuệ nhân tạo cao nhưng vẫn khó tuyển được nhân sự

Mặc dù mức lương ngành trí tuệ nhân tạo tương đối cao nhưng việc tuyển dụng nhân sự AI hiện vẫn gặp khó khăn. Đây chính là một bài toán khó của toàn cầu. Hiện tại các nhân tài công nghệ có thể đáp ứng được các yêu cầu của ngành trí tuệ nhân tạo còn rất ít.

Phần lớn nguồn cung cấp chuyên gia AI hiện nay của nước ta đều tu nghiệp ở nước ngoài. Mặc dù mức lương ngành trí tuệ nhân tạo cao và chính sách đãi ngộ hấp dẫn nhưng lượng nhân sự AI hiện nay mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của xã hội. 

Để khắc phục điều này vẫn đang là một bài toán khó mà các quốc gia đang đi tìm lời giải. Theo nhiều chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất chính là phải có một đội ngũ đào tạo AI chất lượng cao mới có thể tập trung phát triển được nguồn nhân lực AI có chuyên môn và tay nghề cao.

Bên cạnh phát triển nguồn lực trong nước thì các tổ chức, doanh nghiệp cũng cần có chính sách để thu hút được chuyên gia nước ngoài nhằm xây dựng được nền tảng AI vững chắc. Hiện tại, một vài doanh nghiệp lớn trong nước cũng đã có những chính sách riêng nhằm thu hút người tài trong lĩnh vực AI. 


Đầu tư công nghệ AI nhằm giúp đất nước phát triển và hội nhập quốc tế
Đầu tư công nghệ AI nhằm giúp đất nước phát triển và hội nhập quốc tế

Lời kết

Ngành trí tuệ nhân tạo được đánh giá là một ngành vô cùng tiềm năng ở hiện nay và cả tương lai với mức lương ngành trí tuệ nhân tạo cao và đãi ngộ tốt. Phát triển ngành công nghệ AI sẽ góp phần đưa đất nước phát triển và hòa nhập với thế giới

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Một phụ nữ suýt mất 5.000 USD khi một chiếc Macbook đột ngột xuất hiện trước hiên nhà, hé lộ chiêu thức lừa đảo mới

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

12 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

12 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

12 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

12 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

17 giờ trước