meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về đơn vị dung lượng lưu trữ dữ liệu chi tiết

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển do đó lượng người quan tâm đến dịch vụ này ngày càng nhiều. bài viết này chúng tôi chia sẻ với các bạn về các đơn vị dung lượng lưu trữ dữ liệu và xem thử đâu và đơn vị lưu trữ dữ liệu lớn nhất?

Lưu trữ dữ liệu là gì?


Lưu trữ dữ liệu là gì?
Lưu trữ dữ liệu là gì?

Lưu trữ dữ liệu đề cập đến phương tiện từ tính, quang học hoặc cơ học ghi lại và lưu giữ thông tin kỹ thuật số cho các hoạt động đang diễn ra hoặc trong tương lai.

Có hai dạng thông tin kỹ thuật số: dữ liệu đầu vào và đầu ra. Người dùng sẽ cung cấp dữ liệu đầu vào. Máy tính cung cấp dữ liệu đầu ra. Nhưng CPU của máy tính không thể tính toán bất cứ thứ gì hoặc tạo ra dữ liệu đầu ra mà không có đầu vào của người dùng. 

Ngày nay, các tổ chức và người dùng yêu cầu lưu trữ dữ liệu để đáp ứng nhu cầu tính toán cấp cao ngày nay như các dự án dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và Internet vạn vật (IoT). Và mặt khác của việc yêu cầu số lượng lưu trữ dữ liệu khổng lồ là bảo vệ chống mất mát dữ liệu do thảm họa, lỗi hoặc gian lận. Vì vậy, để tránh mất dữ liệu, các tổ chức cũng có thể sử dụng lưu trữ dữ liệu làm giải pháp sao lưu. 

Các đơn vị dung lượng lưu trữ dữ liệu


Các đơn vị dung lượng lưu trữ dữ liệu
Các đơn vị dung lượng lưu trữ dữ liệu

Dưới đây là chi tiết về các đơn vị đo lường dung lượng dữ liệu:

Bit

Bit là nền tảng cơ bản của không chỉ lưu trữ dữ liệu mà còn của tất cả các máy tính. Máy tính hoạt động ở dạng chữ số nhị phân, kết hợp số 0 và số 1 trong vô số mẫu. Các chữ số nhị phân này được gọi là bit và là đơn vị nhỏ nhất có thể để lưu trữ dữ liệu.

Byte

1 Byte tương đương với 8 Bit. 1 Byte có thể thể hiện được 256 trạng thái của thông tin, cho ví dụ như số hoặc là số kết hợp với chữ. 1 Byte chỉ có thể biểu diễn cho 1 ký tự. 10 Byte có thể tương đương với 1 từ. 100 Byte có thể tương đương với 1 câu có độ dài trung bình.

Kilobyte

1 Kilobyte xấp xỉ 1.000 Byte, tuy nhiên theo định nghĩa thì 1 Kilobyte tương đương 1024 Byte. 1 Kilobyte tương đương với một đoạn văn ngắn, 100 Kilobyte tương đương với một trang A4.

Megabyte

1 Megabyte xấp xỉ 1.000 Kilobyte. Khi máy tính mới ra đời, 1 Megabyte được xem là dung lượng dữ liệu vô cùng lớn. Hiện nay, trên một máy tính có chứa một ổ đĩa cứng có dung lượng 500 Gigabyte là điều bình thường thì 1 Megabyte chẳng có ý nghĩa gì cả.

Một đĩa mềm kích thước 3-1/2 inch trước đây có thể lưu giữ 1,44 Megabyte hay tương đương với 1 quyển sách nhỏ. 100 Megabyte có thể lưu giữ một vài quyển sách Encyclopedias (Bách khoa toàn thư). 1 ổ đĩa CD-ROM có dung lượng 600 Megabytes.

Gigabyte

1 Gigabyte xấp xỉ 1.000 Megabyte. 1 Gigabyte là một thuật ngữ khá phổ biến được sử dụng hiện nay khi đề cập đến không gian đĩa hay là ổ lưu trữ. 1 Gigabyte là một lượng dữ liệu lớn bằng gần gấp đôi lượng dữ liệu mà một đĩa CD-ROM có thể lưu trữ. Nhưng chỉ bằng khoảng 1.000 lần dung lượng của một đĩa mềm 3-1/2 inch. 1 Gigabyte có thể lưu trữ được nội dung số lượng sách có độ dài khoảng gần 10m khi xếp trên giá. 100 Gigabyte có thể lưu trữ được nội dung số lượng sách của cả một tầng thư viện.

Terabyte

1 Terabyte xấp xỉ với một nghìn tỷ (triệu triệu) byte hay 1.000 Gigabyte. Đơn vị này rất lớn nên hiện nay vẫn chưa phải là một thuật ngữ phổ thông. 1 Terabyte có thể lưu trữ được khoảng 3,6 triệu bức ảnh có kích thước 300 Kilobyte hoặc video có thời lượng khoảng 300 giờ chất lượng tốt hay có thể lưu trữ 1.000 bản copy của cuốn sách Bách khoa toàn thư Britannica. 10 Terabyte có thể lưu trữ cả một thư viện. Đó là một dung lượng lớn dữ liệu.

Petabyte

1 Petabyte xấp xỉ 1.000 Terabyte hoặc là một triệu Gigabyte. Rất khó để ta có thể hình dung được lượng dữ liệu mà một Petabyte có thể lưu trữ. 1 Petabyte có thể lưu trữ được khoảng 20 triệu tủ đựng hồ sơ loại 4 cánh chứa đầy văn bản. Nó có thể lưu trữ 500 tỷ trang văn bản in với kích thước chuẩn. Với lượng dữ liệu này sẽ cần có khoảng 500 triệu đĩa mềm để lưu trữ.

Exabyte

1 Exabyte xấp xỉ 1000 Petabyte. Nói một cách khác, 1 Petabyte xấp xỉ 10 mũ 18 byte hay là 1 tỷ Gigabyte. Người ta so sánh 5 Extabyte chứa được một lượng từ tương đương với tất cả các vốn từ của toàn nhân loại.

Zettabyte

1 Zettabyte xấp xỉ 1.000 Extabyte. Không có gì có thể so sánh được với 1 Zettabyte nhưng để biểu diễn nó thì sẽ cần sử dụng đến rất nhiều chữ số 1 và chữ số 0.

Yottabyte

1 Zottabyte xấp xỉ với 1.000 Zettabyte.

Brontobyte

1 Brontobyte xấp xỉ 1.000 Zottabyte. Điều duy nhất ta có thể nói về kích thước của 1 Brontobyte là có 27 chữ số 0 đứng sau chữ số 1!

Geopbyte

1 Geopbyte xấp xỉ với 1.000 Brontobyte và 1 Geopbyte tương đương với 152.676.504.600.228.322.940.124.967.031.205.376 byte! 

Qua trên chúng ta có thể thấy Bit là đơn vị lưu trữ dữ liệu nhỏ nhất kế đến là Byte (1 byte = 8 bit) và  Geopbyte là đơn vị dung lượng lưu trữ dữ liệu lớn nhất và nó có thể lưu trữ được 152.676.504.600.228.322.940.124.967.031.205.376 byte.

Các loại thiết bị lưu trữ

SSD và bộ nhớ flash

Lưu trữ flash là một công nghệ thể rắn sử dụng chip nhớ flash để ghi và lưu trữ dữ liệu. Ổ đĩa flash thể rắn (SSD) lưu trữ dữ liệu bằng cách sử dụng bộ nhớ flash. So với HDD, hệ thống thể rắn không có bộ phận chuyển động và do đó, độ trễ ít hơn, do đó cần ít SSD hơn. Vì hầu hết các ổ SSD hiện đại đều dựa trên flash nên lưu trữ flash đồng nghĩa với một hệ thống trạng thái rắn.

Bộ nhớ hỗn hợp

SSD và flash cung cấp thông lượng cao hơn HDD, những mảng all-flash có thể đắt hơn. Nhiều tổ chức áp dụng cách tiếp cận kết hợp, kết hợp tốc độ của flash với dung lượng lưu trữ của ổ cứng. Cơ sở hạ tầng lưu trữ cân bằng cho phép các công ty áp dụng công nghệ phù hợp cho các nhu cầu lưu trữ khác nhau. Nó cung cấp một cách tiết kiệm để chuyển đổi từ ổ cứng truyền thống mà không cần hoàn toàn flash.

Lưu trữ đám mây

Lưu trữ đám mây đem đến một giải pháp thay thế hiệu quả về chi phí, có thể mở rộng để lưu trữ tệp vào ổ cứng hoặc mạng lưu trữ tại chỗ. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cho phép bạn lưu dữ liệu và tệp ở vị trí bên ngoài trang web mà bạn truy cập thông qua Internet công cộng hay kết nối mạng riêng chuyên dụng. Nhà cung cấp lưu trữ, bảo mật, quản lý và duy trì các máy chủ và cơ sở hạ tầng liên quan và đảm bảo bạn có quyền truy cập vào dữ liệu bất cứ khi nào bạn cần.

Lưu trữ đám mây kết hợp

Lưu trữ đám mây kết hợp bao gồm các yếu tố đám mây riêng tư và công cộng. Với lưu trữ đám mây kết hợp, các tổ chức có thể chọn đám mây nào để lưu trữ dữ liệu. Ví dụ: dữ liệu được quản lý chặt chẽ với các yêu cầu nghiêm ngặt về lưu trữ và sao chép thường phù hợp hơn so với môi trường đám mây riêng. Trong khi dữ liệu ít nhạy cảm hơn có thể được lưu trữ trên đám mây công cộng. Một số tổ chức sử dụng các đám mây kết hợp để bổ sung cho mạng lưu trữ nội bộ của họ bằng lưu trữ đám mây công cộng.

Sao lưu phần mềm và thiết bị

Bộ nhớ dự phòng và các thiết bị bảo vệ dữ liệu bị mất khỏi thảm họa, thất bại hoặc gian lận. Họ tạo các bản sao dữ liệu và ứng dụng định kỳ vào một thiết bị phụ, riêng biệt và sau đó sử dụng các bản sao đó để phục hồi sau thảm họa. Các thiết bị sao lưu bao gồm từ ổ cứng HDD và SSD đến ổ đĩa băng đến máy chủ, nhưng lưu trữ sao lưu cũng có thể được cung cấp như một dịch vụ, còn được gọi là sao lưu dưới dạng dịch vụ (BaaS). Giống như hầu hết các giải pháp dưới dạng dịch vụ, BaaS cung cấp tùy chọn chi phí thấp để bảo vệ dữ liệu, lưu dữ liệu ở một vị trí từ xa với khả năng mở rộng.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến những thông tin hữu ích đến các bạn và đặc biệt những bạn đang quan tâm đến lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Sẽ đánh thuế tài sản số, tiền số

Tin mới cập nhật

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

14 giờ trước

Hạn mức tách thửa “làm khó” người dân TP. HCM

18 giờ trước

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

18 giờ trước

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

18 giờ trước

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

18 giờ trước