meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thực trạng hiện nay: "Cò mồi" bán nhà ở xã hội với mức giá chênh đến hàng trăm triệu đồng

Chủ nhật, 16/10/2022-15:10
Hiện nay, có không ít cò mồi đang công khai rao bán nhà ở xã hội ở Hà Nội và thu giá chênh hàng trăm triệu đồng mỗi căn nhưng các chủ đầu tư khẳng định các thông tin đó là giả mạo.

Có thể thấy, nhà ở xã hội chính là sản phẩm nhà ở được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước chỉ dành cho những người có thu nhập thấp và gia đình chính sách. Người dân nếu như muốn mua được một căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội phải qua khâu xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt. Mặc dù vây, chính sự khan hiếm nguồn cung và giá rẻ đang khiến nhà ở xã hội từ một sản phẩm chính sách được cò mồi biến thành mọi món hàng kiếm lời. 

Nhà ở xã hội được các cò mồi ồ ạt chào bán

Thời gian gần đây, cò mồi tiếp tục ngang nhiên chào bán các căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội mà không cần đến làm hồ sơ và không cần phải bốc thăm và thậm chí còn có thể lựa chọn căn hộ đúng theo ý của mình với điều kiện là phải trả một khoản tiền chênh lệch cho đơn vị môi giới hàng trăm triệu đồng/căn. Khoản tiền chênh lệch này cũng sẽ được hợp thức hóa bằng một cuộc bằng một bản hợp đồng tư vấn dịch vụ pháp lý. 



Hiện nay, có không ít cò mồi đang công khai rao bán nhà ở xã hội ở Hà Nội và thu giá chênh hàng trăm triệu đồng mỗi căn nhưng các chủ đầu tư khẳng định các thông tin đó là giả mạo
Hiện nay, có không ít cò mồi đang công khai rao bán nhà ở xã hội ở Hà Nội và thu giá chênh hàng trăm triệu đồng mỗi căn nhưng các chủ đầu tư khẳng định các thông tin đó là giả mạo

Điển hình là tại dự án nhà ở xã hội ở phường Trung Văn hay còn gọi là nhà ở xã hội NHS Trung Văn ở Nam Từ Liêm, Hà Nội do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng số 4 làm chủ đầu tư và ngay từ khi khởi công xây dựng chưa được cấp phép mở bán nhưng thông tin rao bán căn hộ nhà ở này cũng được các cò mồi đăng bán công khai ở trên mạng xã hội. Theo đó thì khách mua nhiều suất ngoại giao căn đẹp và hướng đẹp với mức tiền chênh từ 250 - 300 triệu đồng/căn tùy vào từng vị trí. 

Khi liên hệ đến số điện thoại đăng tải theo thông tin rao bán căn hộ nhà ở xã hội NHS Trung Văn trên mạng xã hội thì nhận thấy cò mồi nhận tên là Dung. Và trong quá trình tư vấn, người này cho biết bản thân đang làm ở một sàn giao dịch bất động sản và sàn này được chủ đầu tư để bán 50 căn nhà ở xã hội. 

Cũng theo lời tư vấn của cò mồi này thì hiện tại dự án chưa có giá chính thức nhưng giá dự kiến là 19,5 triệu đồng/m2. Khách hàng cũng đang tiến hành mua qua sàn cũng sẽ phải trả thêm giá chênh là 350 triệu đồng/căn. 

Cò mồi này nói rằng, diện tích các căn hộ nhà ở xã hội này là 70m2 là 1,7 tỷ đồng đã bao gồm tiền chênh 350 triệu đồng và rẻ hơn nhà ở thương mại và khu vực này rất nhiều, cò mồi này cũng nói rằng tiền chênh hàng trăm triệu đồng trên được quy sang hợp đồng tư vấn và khách hàng thanh toán theo tiến độ và đợt đóng tiền cuối cũng là lúc có phiếu tiếp nhận hồ sơ. 

Cũng đang rao bán căn hộ dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn trên thì cò mồi tên Lâm cũng giới thiệu rằng dự án này có 175 căn hộ để bán và cho thuê. Theo đó, giá căn hộ dự kiến là khoảng 18 - 19 triệu đồng/m2, bên cạnh đó thì khách hàng sẽ phải trả thêm một khoản tiền chênh từ 250 - 350 triệu đồng/căn. 


Dự án nhà ở xã hội ở phường Trung Văn chưa được cấp phép mở bán nhưng thông tin rao bán căn hộ nhà ở này cũng được các cò mồi đăng bán công khai ở trên mạng xã hội
Dự án nhà ở xã hội ở phường Trung Văn chưa được cấp phép mở bán nhưng thông tin rao bán căn hộ nhà ở này cũng được các cò mồi đăng bán công khai ở trên mạng xã hội

Môi giới này khẳng định rằng: “Nếu căn hộ anh không chọn căn, chọn tầng thì phí phải trả là 250 triệu đồng, còn nếu anh chọn căn, chọn tầng theo ý, phí là 350 triệu đồng". 

Cũng tương tự, dự án nhà ở xã hội ở Thượng Thanh hay còn gọi là nhà ở xã hội Him Lam Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội) được liên danh Công ty cổ phần Him Lam Thủ đô và Công ty BIG Việt Nam làm chủ đầu tư, mặc dù mới bắt đầu triển khai và chưa được phép mở bán nhưng giới cò mồi cũng đã bắt đầu rao bán rầm rộ. 

Còn cò mồi tên Tấn tự giới thiệu mình là nhân viên của sàn giao dịch bất động sản Tâm Phát có địa chỉ văn phòng cạnh dự án cho biết rằng dự án chưa có giá chính thức nhưng dự kiến sẽ khoảng 16 - 18 triệu đồng/m2. 

Cò mồi này nói rằng, bên công ty sẽ là đơn vị hỗ trợ đăng ký hồ sơ mua và tiền chênh sẽ tùy vào diện tích, vị trí của căn hộ và bình thường sẽ rơi từ mức 150 triệu đồng/căn còn nếu như những căn hoa hậu thì có giá trên 200 triệu đồng. 

Nói về quy trình mua và tiến độ đóng tiền chênh thì cò mồi này hướng dẫn sau khi khách hàng nộp tiền đặt cọc thì bên chủ đầu tư sẽ tiến hành thu hồ sơ và nộp cho chủ đầu tư - trong giai đoạn này chắc chắn sẽ có đến 90% mua được căn hộ. Sau khi chủ đầu tư trình hồ sơ lên Sở Xây dựng thì sẽ có quyết định được mua bán - lúc này thì khách hàng sẽ đóng hết tiền chênh. 

Thời điểm trước đó, Bộ Xây dựng cho biết, các hành vi như thu chi phí hướng dẫn và hỗ trợ làm hồ sơ cũng như cam kết sẽ mua được nhà ở xã hội là hàng chục triệu đồng và chi phí để cho khách hàng mua được căn góc và vị trí đẹp chênh với giá gốc đến hàng trăm triệu đồng hay trường hợp mua lại nhà ở xã hội thì phải trả tiền chênh lệch so với giá gốc,... là những hành vi trái với quy định hiện hành về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục mua bán nhà ở xã hội, đã được quy định cụ thể trong Luật Nhà ở 2014, Nghị định, Thông tư đã được ban hành.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu khẳng định: "Luật quy định chỉ các đối tượng được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội thì mới được góp vốn mua nhà ở xã hội hình thành trong tương lai. Đồng thời, chủ đầu tư chỉ được huy động vốn khi đã xây xong phần móng và đã được Sở Xây dựng xác nhận người mua thuộc đúng đối tượng được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội". 



Dự án chưa hoàn thiện
Dự án chưa hoàn thiện

Chủ đầu tư cho biết: Thông tin đang rao bán là giả mạo

Ngược lại với thông tin mà cò mồi đang rao bán thì mới đây Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS cho biết dự án đang thi công hạng mục cọc và móng, tầng hầm nhưng dự án vẫn chưa đủ điều kiện đăng ký chào bán và cho thuê các căn hộ chung cư thuộc dự án theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Như thế, trước tình trạng cò mồi chào mời người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội thuộc dự án này cũng như ở trên mạng xã hội xuất hiện các website tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua căn hộ có tính chất lừa đảo người dân và chủ đầu tư cho biết chưa làm việc, ký hợp đồng dịch vụ với bất kể đơn vị môi giới trung gian nào về kinh doanh căn hộ nhà ở xã hội của dự án này. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng khuyến cáo khách hàng không nộp bất kể khoản phí nào trước khi có thông báo chính thức về việc mở bán căn hộ. 



Dự án chưa hoàn thiện
Dự án chưa hoàn thiện

Cũng tương tự, thông báo mới phát ra của Công ty cổ phần Him Lam Thủ đô cho thấy, hiện nay đã xuất hiện một số trang tin có hình ảnh quảng bá và môi giới, tư vấn cũng nhận cọc suất dự án nhà ở xã hội Thượng Thanh. Nhân viên môi giới đã chèo kéo người mua bằng cách khẳng định thông qua sàn môi giới khách hàng mới có được suất mua và trợ giúp làm hồ sơ sẽ trúng 100% mà không cần qua các bước bốc thăm và xét duyệt,... căn hộ theo quy định. Đổi lại thì khách hàng phải trả các khoản phí khác nhau dao động từ mức 30-150 triệu đồng.

Thông báo của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Thượng Thanh nêu rõ: "Liên danh chủ đầu tư khẳng định, dự án chưa mở bán, chưa nhận hồ sơ và không thu bất cứ khoản thu ngoài quy định. Chúng tôi khẳng định thông tin trên các trang mạng và các web quảng bá bán hàng cho dự án đều là giả mạo và có dấu hiệu lừa đảo". 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

21 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước