meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tiền điện tử ở Hàn Quốc và các sàn giao dịch tiền điện tử Hàn Quốc

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Tiền điện tử đã hiện diện và phát triển thần tốc tại Hàn Quốc, trước những lo ngại đến nền kinh tế, chính phủ Hàn Quốc đang có nhiều động thái quản lý nghiêm ngặt với thị trường này.

Bắt buộc xác nhận danh tính khi giao dịch tiền điện tử


Bắt buộc xác nhận danh tính khi giao dịch tiền điện tử tại Hàn Quốc
Bắt buộc xác nhận danh tính khi giao dịch tiền điện tử tại Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, chỉ có 4 sàn giao dịch tiền điện tử lớn là Bithumb, Korbit, Upbit, Coinone, đang thực hiện giao dịch bằng tài khoản ngân hàng có đăng ký tên thật. Còn lại khoảng hơn 100 sàn giao dịch khác cho phép giao dịch theo hình thức gián tiếp, khách hàng nạp và rút tiền đầu tư thông qua tài khoản của công ty, tức là tài khoản sàn giao dịch. Điều này gây ra khó khăn cho quá trình quản lý của cơ quan tài chính, dẫn tới trường hợp một số cá nhân lợi dụng hình thức này để giao dịch tiền bất chính. 

Tuy nhiên, theo thông tư sửa đổi, từ ngày 25/3/2021, các nhà đầu tư tại Hàn Quốc muốn giao dịch tại các sàn giao dịch tiền điện tử sẽ phải nạp và rút tiền bằng tài khoản ngân hàng đăng ký tên thật. Ủy ban giám sát tài chính cho thời gian 6 tháng để chuẩn bị. Nếu đến ngày 24/9, sàn giao dịch nào không lấy thông tin tài khoản ngân hàng đăng ký tên thật của khách hàng, thì sẽ phải đóng cửa.

Mặt khác, thông tư sửa đổi còn quy định sàn giao dịch tiền điện tử có nghĩa vụ phòng ngừa hành vi rửa tiền, bao gồm việc xác nhận danh tính khách hàng, báo cáo về những giao dịch nghi ngờ.

Sự phát triển quy mô của tiền điện tử

Việc Chính phủ Hàn Quốc quy định nghĩa vụ giao dịch tiền điện tử bằng tên thật là bởi trong thời gian qua, quy mô giao dịch tiền điện tử tại đây đã tăng vọt. Tổng giá trị vốn hóa thị trường tiền điện tử được niêm yết trên những sàn giao dịch trong nước đã tăng gấp 10 lần trong vòng 3 năm qua. Trong đó, đồng tiền điện tử có tỷ trọng giao dịch cao nhất chính là Bitcoin.

Yếu tố chính làm giá trị vốn hóa thị trường tiền điện tử tăng vọt cũng là do sự tăng giá của đồng Bitcoin. Tốc độ tăng giá trị vốn hóa thị trường của các loại đồng tiền điện tử khác cũng rất nhanh. Các sàn giao dịch tiền điện tử khác ở Hàn Quốc cũng có xu hướng tương tự.

Nhà đầu tư Hàn Quốc mạnh tay bất chấp sự quản lý nghiêm ngặt


Nhà đầu tư Hàn Quốc mạnh tay bất chấp sự quản lý nghiêm ngặt
Nhà đầu tư Hàn Quốc mạnh tay bất chấp sự quản lý nghiêm ngặt

Thị trường tiền điện tử Hàn Quốc tăng mạnh lên tới 45,9 tỷ USD vào năm 2021 mặc dù các cơ quan quản lý đã ban hành nhiều pháp lý nghiêm ngặt về điều kiện giao dịch, đầu tư.

Hàn Quốc được cho là một trong những thị trường tiền điện tử nghiêm ngặt nhất trên thế giới khi đánh giá về việc thực hiện chính sách quy định. Quốc gia này cũng thường xuyên trở thành tâm điểm của những người quan tâm đến tiền điện tử năm 2021 vì các dự luật mới được áp dụng, chủ yếu nhằm vào những sàn giao dịch trong nước.

Bất chấp những rào cản pháp lý nghiêm khắc, thị trường tiền điện tử Hàn Quốc vẫn có một năm 2021 phát triển.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc đã phân tích dữ liệu giao dịch của 24 sàn giao dịch tiền điện tử đã được cấp phép và tiết lộ rằng giao dịch mỗi ngày trên các sàn giao dịch tiền điện tử của Hàn Quốc đạt 11,3 nghìn tỷ won ( khoảng 9,4 tỷ USD). 

Lợi nhuận hoạt động kết hợp của 24 doanh nghiệp này đạt 3,37 nghìn tỷ won (tương đương 2,8 tỷ USD). Trong khi đó, có tổng cộng 9 sàn giao dịch tiền điện tử đã báo cáo lỗ ròng trong năm qua.

Pháp lý nghiêm ngặt

Thị trường giao dịch tiền điện tử tại Hàn Quốc vẫn được kiểm soát chặt chẽ bằng đồng tiền pháp định của quốc gia là đồng won, chủ yếu đến từ các trao đổi đồng tiền ảo của các sàn Upbit, Bithumb, Coinone và Korbit.

Sự thống trị của đồng won trong thị trường tiền điện tử tại  Hàn Quốc được cho là do quy định cấp phép tiền điện tử đã được ban hành vào năm 2021 về việc xác nhận danh tính của nhà giao dịch.

Các quy định này đã làm cho gần 200 sàn giao dịch tiền điện tử vừa và nhỏ phải ngừng kinh doanh do những ngân hàng từ chối hợp tác hoặc từ chối cung cấp thông tin dịch vụ đáp ứng được các tiêu chí của chính phủ.

Báo cáo FSC được xuất bản bởi The Korea Herald đã cho thấy có tổng cộng 15,3 triệu người dùng trao đổi tiền điện tử đã đăng ký tại Hàn Quốc, trong đó chỉ có khoảng 5,58 triệu người tham gia giao dịch vào năm 2021. 

Trong số khoảng 5,58 triệu người dùng tiền điện tử này, gần 3,1 triệu người dùng nắm giữ tiền điện tử có giá trị dưới 1 triệu won (khoảng 850 USD), trong khi 15% nhà giao dịch nắm giữ tài sản này trên 10 triệu won (khoảng 8.500 USD).

Các quy định về giấy phép tiền điện tử tại Hàn Quốc dường như đã xóa sổ phần lớn các sàn giao dịch quy mô vừa và nhỏ ra khỏi đất nước và những sàn giao dịch sống sót phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt, cấm các giao dịch từ ví cá nhân, cấm gắn cờ các giao dịch trên một số tiền nhất định. 

Tính đến quý cuối cùng năm 2021, các cơ quan quản lý Hàn Quốc tập trung chuyển sang đánh thuế cao với tiền điện tử, với đề xuất đánh thuế 20% lợi nhuận đến từ giao dịch và đầu tư tiền điện tử. Tuy nhiên, do chưa có các quy định rõ ràng cho thị trường, chính sách thuế này đã bị trì hoãn thêm một năm, có thể sẽ được triển khai vào giữa hoặc cuối năm nay.

Một số thông tin về các sàn giao dịch tiền điện tử nổi bật tại Hàn Quốc


Sàn Bithumb là một trong những sàn giao dịch tiền điện tử chất lượng số 1 tại Hàn Quốc
Sàn Bithumb là một trong những sàn giao dịch tiền điện tử chất lượng số 1 tại Hàn Quốc

Sàn Bithumb

Sàn Bithumb là một trong những sàn giao dịch đồng Bitcoin và tiền thuật toán chất lượng số 1 tại Hàn Quốc. Tại đây, sàn Bithumb cho phép người dùng mua, bán và giao dịch nhiều loại tiền điện tử một cách an toàn và uy tín.

Sàn Bithumb ra đời năm 2013 bởi công ty BTC Korea.com Co Ltd. Trụ sở chính công ty được đặt tại Seoul, Hàn Quốc. Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Bithumb đã nhanh chóng trở thành sàn giao dịch uy tín với khối lượng giao dịch hàng ngày rất cao.

Upbit

Upbit là một sàn giao dịch tiền điện tử của Hàn Quốc, xuất hiện vào tháng 9 năm 2017, được thành lập và vận hành bởi Fintech Dunamu, là một công ty con của tập đoàn Kakao Corp.

Khi chỉ mới ra mắt vài tháng, sàn giao dịch Upbit đã vươn lên và trở thành sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Hàn quốc. Có kết quả này là bởi vì đây là sàn đầu tiên ở Hàn quốc hỗ trợ hơn 110 loại tiền điện tử, bao gồm những đồng tiền phổ biến như Bitcoin, Litecoin, Ethereum, Ripple, Litecoin đến các loại tiền khác, điều này giúp cho giới đầu tư tại nước này có sự đa dạng về chọn lựa và có thể giao dịch được với các nước khác.

Coinone

Ra đời năm 2014, Coinone là một sàn giao dịch tiền điện tử của nhà sáng lập Chan Myung Hun, một trong những nhà đầu tư đầu tiên thực hiện giao dịch tiền điện tử tại Hàn Quốc, ông đã sáng lập sàn Coinone để giúp cho những người ở Hàn Quốc có thể dễ dàng trao đổi tiền điện tử.

Sàn Coinone cho phép mua bán nhiều loại tiền số khác nhau như Bitcoin, Bitcoin Cash (BCH), Ethereum (ETH), Ethereum Classic (ETC), Qtum (QTUM), Ripple (XRP), đồng xu Lite (LTC Coinone)

Korbit

Được thành lập năm 2015 tại Hàn Quốc, Korbit là sàn uy tín hàng đầu ở đây. Các loại tiền tệ chính của sàn giao dịch tiền điện tử này chính là Bitcoin và Ethereum. Người dùng cũng có thể mua Ripple thông qua sàn giao dịch này. Tài sản kỹ thuật số sẽ được ghép nối với đồng tiền Won của Hàn Quốc (KRW).

Những người sáng lập của sàn Korbit bao gồm tập đoàn Samsung nổi tiếng của Hàn Quốc, với sự hỗ trợ về kỹ thuật và tư vấn trực tiếp từ Microsoft. Korbit nằm trong top 20 của bảng xếp hạng thế giới về nền tảng giao dịch tiền điện tử.

Korbit hỗ trợ giao dịch bằng các cặp tiền điện tử hàng đầu. Khối lượng giao dịch trung bình mỗi  ngày trên Korbit ít nhất là khoảng 1,5 tỷ đô la. Tiền tệ fiat cơ bản của sàn giao dịch này là đồng won của Hàn Quốc.

Lời kết

Một sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường tiền điện tử tại Hàn Quốc dù cho đây là một trong những quốc gia quản lý nghiêm ngặt nhất về lĩnh vực này. Hy vọng và chờ đợi sự phát triển trong khuôn khổ của tiền điện tử tại quốc gia này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước