meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường ô tô điện mạnh nhất thế giới chọn "bàn đạp" để chinh phục Đông Nam Á: Việt Nam không phải nơi bắt đầu

Chủ nhật, 06/11/2022-20:11
Detroit của châu Á - Thái Lan được các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc lựa chọn để thử nghiệm nhằm tiến sâu hơn vào thị trường Đông Nam Á.

Detroit của châu Á

Theo Nhịp sống thị trường, cuối tháng 10, trong khuôn khổ triển lãm tại Paris, hàng loạt các nhà sản xuất tới từ Trung Quốc đã trưng bày các mẫu xe điện mới nhất của mình với kỳ vọng phát triển doanh tiếng ra toàn cầu, mục tiêu gần là khu vực Đông Nam Á.

Tháng 9 năm nay, BYD - nhà sản xuất xe điện và hybrid lớn nhất Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi chạy điện đầu tiên bên ngoài Trung Quốc. Nơi đặt nhà máy là thành phố Rayong nằm ven biển phía đông nam Bangkok.

Chiếc ô tô chạy bằng pin thứ 10.000 vài ngày trước đã lăn bánh khỏi dây chuyền của Great Wall Motor trong khi Hozon new Energy Automobile (trụ sở tại Thượng Hải) khai trương showroom đầu tiên tại Central Rama 2 mall (Thái Lan). 


Xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang Thái Lan tăng 176%/ năm (trong 9 tháng đầu năm)
Xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang Thái Lan tăng 176%/ năm (trong 9 tháng đầu năm)

Những nhà sản xuất Trung Quốc ngoài việc thiết lập cửa hàng và xây dựng chuỗi cung ứng thì họ cũng xuất khẩu được lượng xe kỷ lục sử dụng năng lượng mới sang Thái Lan.

Từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, gần 59.375 xe đã tới thị trường này, tăng 176% so với cùng kỳ năm 2021. Thái Lan đang đứng thứ 3 trong danh sách các điểm đến tốt nhất của Trung Quốc, chỉ sau Bỉ và Anh.

Một trong những nguyên nhân giúp Thái Lan trở thành "bàn đạp" để các thương hiệu Trung Quốc xâm nhập Đông Nam Á là từ danh tiếng của họ.

Thái Lan là trung tâm sản xuất xe hơi lớn nhất Đông Nam Á, lớn thứ 10 thế giới và được gọi là “Detroit của châu Á”. Nơi đây có chuỗi cung ứng toàn diện, cung cấp mọi thứ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trước đó cần để sản xuất ô tô dùng động cơ đốt trong.

Tháng 2/2022, Thái Lan là quốc gia đầu tiên trong khu vực trợ giá trực tiếp lên tới 150.000 baht (khoảng 4.000 USD) cho xe điện chở khách. Chính phủ đã cân nhắc về các khoản trợ cấp pin nhằm giảm chi phí sản xuất. Động thái này sẽ giúp các nhà sản xuất được giảm 43 tỷ baht tiền thuế.

Ô tô điện Trung Quốc khi tham gia thị trường này cũng sẽ được miễn gần hết các thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt tới hết năm 2023. Đổi lại, các doanh nghiệp phải cam kết sản xuất xe tại Thái Lan từ nay đến năm 2024. Thái Lan cho biết họ đặt mục tiêu 30% sản lượng bán ra phải là ô tô điện cho đến năm 2030.

"Các chính sách của chúng tôi đã thể hiện sự quyết tâm trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện toàn cầu như thế nào" - Tổng thư ký Hội đồng Đầu tư Thái Lan - Narit Therdsteerasukdi cho biết.

Xe điện Trung Quốc muốn trở thành "người tiên phong"

"Giai đoạn 2024 - 2025 là thời điểm các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gia tăng xuất khẩu xe điện sang Thái Lan để thử nghiệm thị trường" - Nhà phân tích Allen Tom Abraham từ BloombergNEF nhận định. 


Xuất khẩu xe điện Trung Quốc qua từng năm
Xuất khẩu xe điện Trung Quốc qua từng năm

Trung Quốc hiện đang là một trong những nước có sự phát triển xe điện nhanh và mạnh nhất thế giới. Điều này giúp các nhà sản xuất của họ liên tục đưa ra mẫu xe mới, dịch vụ công nghệ cao. Những mẫu ô tô đẹp, giá rẻ đang từng bước xâm nhập vào thị trường đã từng bị các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và phương Tây thống trị.

"Lúc đầu, tôi không chắc chắn lắm về ô tô điện Trung Quốc bởi nhận thức tiêu cực về các sản phẩm mà họ tạo ra. Nhưng tôi thích thiết kế của mẫu xe này. Do đó tôi nghĩ rằng nó đáng để thử" - Thanakrit Dussadeeponphat - Người đã mua một chiếc Ora Good Cat EV vào năm ngoái chia sẻ. 

Dữ liệu đăng ký mới của Sở Giao thông Vận tải Thái Lan cho thấy, chiếc xe mới mang phong cách hoài cổ đã trở thành mẫu EV bán chạy nhất tại Thái Lan trong năm nay. Giá bán của nó là từ 763.000 baht (504 triệu đồng), rẻ hơn các mẫu xe Nhật.

Hozon Auto cũng ra mắt mẫu xe với tên gọi Neta V trị giá 549.000 baht (363 triệu đồng). Mẫu xe này tích hợp trợ lý giọng nói AI và Tik Tok. Theo Kasikorn, nhà sản xuất xe điện Trung quốc này đã chiếm khoảng 80% thị phần thị trường xe điện tại thái Lan trong năm nay.

"Đối với chúng tôi, năm 2022 là năm để vươn ra toàn cầu, Thái Lan chính là điểm dừng đầu tiên" - Đại diện Hozon Auto cho biết và nói thêm "Đây là thị trường có tiềm năng cao, khi đặt nền móng sớm sẽ mang về cho chúng tôi lợi thế của người đi trước. Khách hàng tại Thái Lan sẽ dễ dàng tiếp nhận thương hiệu từ Trung Quốc vì những tương đồng văn hóa và địa lý". 

Tuy thị trường ô tô điện của Thái Lan vẫn còn trẻ nhưng nhu cầu của thị trường này sẽ tăng mạnh. Theo Bloomberg, với khoảng 675 triệu dân, doanh số bán xe điện tại khu vực Đông Nam Á có thể tăng từ 31.000 trong năm nay lên 2,7 triệu xe trong năm 2040.

Cuộc đua vừa bắt đầu

Những nhà sản xuất lớn từ Nhật Bản đang cảm thấy rất áp lực. Toyota đang chiếm khoảng 1/3 doanh số trên thị trường ô tô Thái Lan và có kế hoạch tung mẫu xe điện đầu tiên vào cuối năm 2022. 

Tại Thái Lan, 5 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản đã chiếm khoảng 80% thị phần. Các thương hiệu Trung Quốc phải nhanh chóng xây dựng mạng lưới bán hàng và lôi kéo được niềm tin của người dùng. Nhưng điều này có thể mất tới vài thập kỷ. 


Doanh số ước tính xe điện tại thị trường Đông Nam Á (2022 - 2030)
Doanh số ước tính xe điện tại thị trường Đông Nam Á (2022 - 2030)

“Vẫn quá sớm để nói thương hiệu Trung Quốc có thống trị thị trường Thái Lan hay không. Những nhà sản xuất Nhật Bản chờ đợi quy mô thị trường lớn mạnh hơn khi họ tham gia vào lĩnh vực xe điện” - Abraham của Bloomberg NEF nói.

Chiếc SUV điện Atto 3 được BYD ra mắt thị trường Thái Lan trong tuần này. Tesla cũng đang có một đợt tuyển dụng lớn tại Bangkok.

“Triển lãm ô tô Quốc tế vào cuối năm của chúng tôi sẽ rất nóng. Các thương hiệu mà chúng tôi chưa từng thấy cũng sẽ tung ra những mẫu xe mới” - Ông Narit nói. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước