meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán Mỹ 21/3: Dow Jones tăng gần 400 điểm trước thềm cuộc họp Fed

Thứ ba, 21/03/2023-10:03
Thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần khi nhà đầu tư kỳ vọng cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng được giải quyết sau thông tin UBS mua lại Credit Suisse với sự hỗ trợ của chính phủ Thụy Sĩ.

Thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày thứ hai (20/3) tăng điểm, sau khi các nhà đầu tư hy vọng rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng đang dịu lại sau khi Chính phủ Thụy Sĩ vào cuộc để UBS mua lại Credit Suisse. Đây cũng là động lực để dầu thô hồi giá sau khi rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 15 tháng, trong khi đồng Bitcoin lập đỉnh giá mới nhất 9 tháng.

Đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 382,6 điểm, tương đương tăng 1,2%, chốt phiên ở 32.244,58 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,89%, đạt 3.951,57 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,39%, đạt 11.675,54 điểm.


Dow Jones lấy lại mốc 32.000 điểm trong phiên đầu tuần
Dow Jones lấy lại mốc 32.000 điểm trong phiên đầu tuần

Trong phiên đầu tuần, cổ phiếu ngân hàng khu vực đã tăng sau khi giảm chóng mặt vào tuần trước. Phố Wall kỳ vọng các nhà chức trách sẽ có thêm động thái để khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào hệ thống ngân hàng sau khi Bộ Tài chính, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang (FDIC) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã can thiệp bằng cách bảo lãnh cho tiền gửi không thuộc diện bảo hiểm tại Silicon Valley Bank (SVB), đồng thời bơm thêm vốn mới cho các ngân hàng gặp phải vấn đề thanh khoản.

Trong tuần trước, quỹ SPDR Regional Banking ETF chuyên cổ phiếu ngân hàng khu vực đã tăng 1% sau khi giảm 14% vào tuần trước. Trong đó, PacWest First Citizens và Fifth Third Bancorp là một số cái tên tăng mạnh nhất. Có thời điểm, quỹ ETF này tăng 5%, nhưng đã không giữ được toàn bộ thành quả tăng khi đóng cửa do cổ phiếu ngân hàng First Republic “bốc hơi” 47%.

First Republic đang là “điểm nóng” trong cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ, mặc dù nhóm bao gồm 11 ngân hàng lớn vào tuần trước đã tuyên bố gửi 30 tỷ USD vào nhà bằng này nhằm mục đích củng cố niềm tin vào hệ thống.


S&P 500 hiện cao hơn 2,9% so với đầu năm 2023
S&P 500 hiện cao hơn 2,9% so với đầu năm 2023

Giám đốc điều hành Eric Diton của The Wealth Alliance cho biết, đang có một vấn đề mang tính căn bản là những người có tiền gửi không thuộc diện bảo hiểm tại các ngân hàng khu vực đang cảm thấy lo lắng, trong khi hệ thống ngân hàng dựa trên nền tảng là năng lực thanh khoản và niềm tien. Khách hàng sẽ không gửi tiết kiệm cả đời vào một nơi mà họ không tin là chắc chắn sẽ rút được khi cần.

Những bất ổn trong hệ thống ngân hàng suốt 2 tuần qua đã làm gia tăng tầm quan trọng về quyết định tăng lãi suất mà Fed dự kiến sẽ đưa ra vào ngày thứ Tư. Thời điểm ngày thứ hai, thị trường lãi suất tương lai đã phản ánh khả năng 73% Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp này và 27% khả năng Fed không nâng lãi suất.

Nhiều nhà giao dịch đang bắt đầu tính đến khả năng Chủ tịch Fed Jerome Powell sắp đảo ngược chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh mẽ mà ngân hàng trung ương này đã theo đuổi kể từ tháng 3/2022 đến nay. Một sự xoay trục của Fed sẽ diễn ra trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng tài chính có nguy cơ xuất hiện

“Toàn bộ hiệu ứng của việc tăng lãi suất vẫn chưa được cảm nhận hết. Các ngân hàng khu vực chiếm khoảng 1/3 tất cả hoạt động cho vay ở Mỹ, và giờ đây họ sẽ phải cắt giảm cho vay để củng cố bảng cân đối kế toán”, ông Diton cho hay. 

Theo đó, dòng vốn trong toàn bộ nền kinh tế sẽ thắt chặt hơn và làm thay công việc của Fed hiện nay là làm giảm tốc các hoạt động kinh tế. Do đó, dù Fed không nâng lãi suất hay nâng 0,25 điểm phần trăm vào cuộc họp ngày thứ tư, vị chuyên gia cho rằng khả năng cao Fed sẽ chuyển sang trạng thái chờ xem các diễn biến sắp tới như thế nào.


Tất cả 11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều tăng điểm trong phiên 20/3
Tất cả 11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều tăng điểm trong phiên 20/3

Giá dầu hồi phục

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao tháng 5 ở thị trường London tăng 0,82 USD/thùng, tương đương tăng 1,1%, chốt phiên ở mức giá 73,79 USD/thùng. Giá dầu WTI giao tháng 4 ở thị trường New York tăng 0,9 USD/thùng, tương đương tăng 1,4%, chôt sở 67,64 USD/thùng.

Có thời điểm trong phiên, giá dầu Brent rơi khỏi mốc 72 USD/thùng, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021. Tương tự, giá dầu WTI cũng có thời điểm không giữ được mốc 65 USD/thùng. Giá cả 2 loại dầu này đã giảm hơn 10% vào tuần trước, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngân hàng gây căng thẳng đối với các tài sản rủi ro như cổ phiếu và hàng hóa cơ bản khác. 

Tuy nhiên, sự can thiệp của các nhà chức trách nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng lan rộng, mới nhất là việc Chính phủ Thụy Sĩ thúc đẩy một cuộc sáp nhập giữa 2 ngân hàng lớn là UBS và Credit Suisse, qua đó đã phần nào trấn an tâm lý nhà đầu tư. Giá dầu nhờ đó đã có một phiên hồi phục cùng với giá cổ phiếu.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group nhận định với hãng tin Reuters rằng diễn biến giá dầu đang bị chi phối bởi nỗi sợ hãi. Các yếu tố nền tảng cung và cầu chưa thay đổi, giá dầu chỉ đang biến động theo mối lo về hệ thống ngân hàng.

Giới phân tích cho biết, cuộc họp của Fed vào tuần này sẽ có tác động không nhỏ đến giá dầu. Một báo cáo của Ngân hàng ING Bank đã nhận định và cho biết thêm rằng quyết định của Fed sẽ làm tăng thêm độ bấp bênh trên các thị trường.

Nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng nhiều khả năng nhóm 7 nước công nghiệp phát triển sẽ không điều chỉnh trần giá 60 USD/thùng đối với dầu Nga trong cuộc họp tuần này. Trần giá này đã được G7 áp dụng từ tháng 12 năm ngoái và có dự định điều chỉnh vào trung tuần tháng 3.

Ở diễn biến khác, vào ngày 3/4, nhóm OPEC+ (Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số thành viên ngoài khối gồm Nga) chuẩn bị có một cuộc họp về sản lượng. Hồi tháng 10/2022, nhóm này đã nhất trí giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày cho tới cuối năm 2023. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước