meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán đón nhận phiên giao dịch với thanh khoản tỷ USD, nhà đầu tư nên hành động như thế nào?

Thứ ba, 01/08/2023-15:08
Đóng cửa phiên giao dịch ngày đầu tuần, chỉ số VN-Index tăng 15,23 điểm, lên mốc 1.222 điểm. Tính riêng về điểm số, đây là mức tăng lớn nhất trong hơn 4 tháng qua, kể từ tháng 3/2023.

Theo Nhịp sống thị trường, sau khi vượt mốc 1.200 điểm, chỉ số VN-Index tiếp đà bứt phá mạnh mẽ trong phiên giao dịch đầu tuần. Tâm điểm là “bộ đôi” cổ phiếu VIC, VHM bất ngờ tăng kịch trần và dẫn dắt đà tăng của chỉ số. Tính riêng hai cổ phiếu này đã đem lại cho chỉ số VN-Index hơn 7 điểm, nghĩa là chiếm nửa tổng mức tăng ở chỉ số chính. Độ rộng nghiêng hẳn về bên mua với 619 mã tăng áp đảo hoàn toàn so với số mã giảm.

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-index đã tăng 15,23 điểm, tương đương 1,26% lên mốc 1.222 điểm. Riêng về điểm số, đây là mức tăng lớn nhất của chỉ số chính trong hơn 4 tháng qua, tính từ tháng 3/2023.


Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

Dòng tiền hưng phấn đã kéo thanh khoản khớp lệnh sàn HoSE tăng gần 10% so với phiên trước lên vượt ngưỡng 22.400 tỷ đồng, đây cũng là mức tăng cao nhất trong vòng 15 tháng qua. Mức thanh khoản đột biến này đã đẩy giá trị khớp lệnh bình quân trong cả tháng 7 tăng trường tháng thứ 4 liên tiếp, đạt hơn 16.700 tỷ đồng/phiên. Giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt ngưỡng tỷ USD, xấp xỉ 27.100 tỷ đồng. 

Thị trường tiếp tục đón nhận các phiên giao dịch bùng nổ mạnh cả về điểm số lẫn thanh khoản, vậy xu hướng tiếp theo của chỉ số sẽ như thế nào?

Chứng khoán có thể xảy ra rung lắc và rơi vào trạng thái quá mua

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC cho biết, động lực lớn nhất kéo chỉ số tăng vọt vẫn đến từ đà tăng phi mã của bộ đôi cổ phiếu VHM - VIC sau khi báo cáo kết quả kinh doanh tích cực cũng như thông tin liên quan đến việc Vinfast sắp niêm yết trên sàn Mỹ.

Diễn biến của thị trường trong nước cũng đồng pha với chứng khoán Mỹ khi Dowjones liên tục bùng nổ trước những kỳ vọng rằng nền kinh tế và lãi suất đạt đỉnh. Về các yếu tố trong nước, dòng tiền trên thị trường hiện đang rất khỏe và câu chuyện kỳ vọng đang được đẩy lên cao. Trước đà tăng nóng của thị trường, nhiều nhà đầu tư cảm thấy sốt ruột và không thể kiên nhẫn chờ đợi thêm nên đã đua nhau xuống tiền.

Tính đến hiện tại, thị trường đã hồi phục được phân nửa của mức giảm từ đỉnh năm 2023. Nếu nhìn dưới góc độ bức tranh lớn, vị chuyên gia đến từ DSC cho rằng phải bao hàm những chuyển biến then chốt và kháng cự sẽ tính là một vùng nhỏ nhất định và không chỉ trong một phiên.


Rung lắc có thể xảy ra khi thị trường rơi vào trạng thái quá mua
Rung lắc có thể xảy ra khi thị trường rơi vào trạng thái quá mua

Trong trường hợp dòng tiền vẫn đổ vào thị trường, ngưỡng Fibonacci tiếp theo là 61,8% sẽ quanh vùng 1.280 - 1.300 điểm. Vùng điểm hỗ trợ mạnh hiện tại là quanh 1.130 - 1.140 điểm và vùng Fibonacci 38,2% trong dài hạn.

Mặc dù sóng tăng hiện tại đã phục hồi khá nhiều về mặt điểm số, nhưng vị chuyên gia cho rằng xương sống của sóng tăng khá mỏng cũng như không có những vùng tích lũy chặt.

Ông Bùi Văn Huy nhận định, câu chuyện hiện tại là dòng tiền cần được duy trì, nếu không khả năng giá sẽ tụt nhanh do không có vùng tích lũy chặt. Đặc biệt là thị trường hiện đang quá mua, nên khả năng rung lắc có thể xảy ra.

Mặc dù nhận định áp lực điều chỉnh vẫn có khi nền tảng cơ bản vẫn yếu và thị trường rơi vào trạng thái quá mua, nhưng chuyên gia DSC cho rằng điều này chưa đủ để thay đổi xu hướng trong một thị trường hưng phấn.

Nhà đầu tư nên hành động như thế nào?

Theo chuyên gia, câu chuyện thị trường hiện tại là câu chuyện của dòng tiền và đầu cơ ngắn hạn. Khi dòng tiền vẫn duy trì, cơ hội vẫn sẽ xuất hiện ở đều tất cả các nhóm ngành. Tuy nhiên, những nhà đầu tư tham gia lướt sóng cần lưu ý, khi thị trường đã quá mua, dòng tiền vào nhanh cũng sẽ ra nhanh và người lướt sóng cần hiểu rõ mình cần làm gì.

Đối với nhà đầu tư, định giá hiện tại rõ ràng không còn hấp dẫn ở nhiều nhóm ngành. Việc lựa chọn cổ phiếu và nhóm ngành hợp lý, có triển vọng trong dài hạn cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo đó, ông Huy khuyến nghị, nếu dưới 900 nhà đầu tư không mua thì khi mua ở 1.200 cần tự vấn rất kỹ về quyết định của mình.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho biết thêm rằng những nhóm ngành được hưởng lợi từ sự thiếu hụt nguồn cung, năng lượng, nông sản, vật liệu và thực phẩm sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn trong dài hạn. Sự thiếu hụt nguồn cung ở một số thị trường hàng hóa diễn ra do nhiều lý do khác nhau. Nhiều nhóm ngành sản xuất trong nước đang và sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ xu hướng này.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhận định về thị trường trong những phiên tới, Chứng khoán Yuanta cho rằng, thị trường có thể tiếp đà tăng trong phiên đầu tháng và VN-Index có thể tiếp đà tăng hướng về vùng kháng cự 1.260 - 1.265 điểm. Thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực nên xu hướng trong ngắn hạn vẫn đang rõ ràng. Dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển từ nhóm vốn hóa vừa sang nhóm vốn hóa lớn, nên thị trường có thể sẽ khó điều chỉnh kéo dài. Trong khi đó, chỉ báo tâm lý vẫn chưa ở giai đoạn lạc quan thái quá cho thấy rủi ro trong ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Còn theo Chứng khoán SHS, thị trường trong ngắn hạn có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc, điều chỉnh khi tiệm cận vùng kháng cự quang mốc 1.200 điểm. Điều này là bình thường và cần thiết để tích lũy, củng cố sức mạnh trong xu hướng tăng trung hạn để hướng tới mốc kháng cự đầu tiên quanh 1.300 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể kiên nhẫn chờ đợi thị trường rung lắc để giải ngân vào những mã thu hút dòng tiền bởi xu hướng trong trung hạn vẫn tích cực.

Mục tiêu tiếp theo mà VN-Index hướng tới là vùng đỉnh 52 tuần. Tuy nhiên, việc liên tục bứt phá trong thời gian qua nhiều khả năng sẽ gia tăng áp lực chốt lời trong phiên ngày 1/8  và những phiên sắp tới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước