meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Liệu có rủi ro nào nhà đầu tư chứng khoán cần quan tâm sau mùa báo cáo tài chính quý 2?

Thứ sáu, 28/07/2023-07:07
Trong bối cảnh bức tranh lợi nhuận chưa khả quan, giá cổ phiếu đã “chạy” trước cả đoạn dài cùng chiều với nhịp tăng của thị trường. Liệu có rủi ro nào sau mùa báo cáo tài chính quý 2 này?

Theo Nhịp sống thị trường, bức tranh kết quả kinh doanh quý 2/2023 vẫn nghiêng về những gam màu xám. Thống kê cho thấy, có hơn 500 doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính, trong đó số lượng doanh nghiệp có lợi nhuận suy giảm áp đảo so với những doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng. Dù vậy, kết quả kinh doanh cũng có sự phân hóa mạnh. 

Trong bối cảnh bức tranh lợi nhuận chưa khả quan, giá cổ phiếu đã “chạy” trước cả đoạn dài cùng chiều với nhịp tăng của thị trường. Liệu có rủi ro nào sau mùa báo cáo tài chính quý 2 này?


Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

Thời điểm quan trọng để nhà đầu tư định giá lại cổ phiếu

Mặc dù bức tranh kết quả kinh doanh quý 2/2022 vẫn chưa thực sự hoàn thiện, song ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết đánh giá rằng kết quả kinh doanh khá ảm đạm, hầu hết các doanh nghiệp sẽ có kết quả kinh doanh suy giảm so với cùng kỳ và sso với quý 1/2023. Ước tính mức suy giảm so với cùng kỳ sẽ chiếm xấp xỉ 60%, trong khi quý 1 suy giảm khoảng 10 - 25%.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng đánh giá thị trường đang trong xu hướng tăng tích cực, nhưng vẫn còn tiềm ẩn một rủi ro. Đó là đến từ những cổ phiếu tăng rất mạnh, nhưng kết quả kinh doanh lại chưa có tín hiệu cải thiện, thậm chí còn thua lỗ. Những cổ phiếu này chủ yếu lên theo dòng tiền cũng như xu hướng chung của thị trường, khi kết quả kinh doanh không đạt như kỳ vọng khiến dòng tiền đầu cơ rút ra, những cổ phiếu này có thể sẽ sớm gặp áp lực điều chỉnh lớn.

Do đó, chuyên gia đến từ Chứng khoán Kiến Thiết cho rằng mùa báo cáo tài chính sẽ là thời điểm quan trọng để nhà đầu tư sàng lọc và định giá lại cổ phiếu. Những cổ phiếu đã tăng mạnh và được giải thích bởi kết quả kinh doanh vẫn có khả năng tăng tiếp. Ngược lại, nhà đầu tư nên xem xét chốt lời với những cổ phiếu đã tăng vượt kỳ vọng thực tế.


Mùa báo cáo tài chính là thời điểm quan trọng để nhà đầu tư định giá lại cổ phiếu
Mùa báo cáo tài chính là thời điểm quan trọng để nhà đầu tư định giá lại cổ phiếu

Đằng sau kết quả kinh doanh của một số nhóm ngành trong quý 2

Đưa ra nhận định về kết quả kinh doanh quý 2, ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS cho rằng các nhóm ngành đều sẽ có sự phân hóa.

Đơn cử như nhóm ngân hàng có sự phân hóa rất cao, một số ngân hàng đầu ngành có tiềm lực tài chính lớn, bảng cân đối lành mạnh sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng lợi nhuận. Dù vậy, mức độ tăng trưởng sẽ không quá cao do chịu áp lực bởi giá vốn huy động trong các tháng đầu năm, từ đó tác động đến NIM của các ngân hàng. Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng cũng được cải thiện đáng kể trước động thái hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.

Theo ông Tuấn dự báo, đối với những ngân hàng còn room tín dụng, có tiềm lực tài chính tốt, nợ xấu ở tầm kiểm soát sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh quý 3 tốt hơn quý 2, đặc biệt là tăng trưởng tín dụng sẽ được đẩy mạnh trong các quý cuối năm. Do đó, nhà đầu tư nên lựa chọn kỹ nếu có ý định giải ngân vào nhóm “cổ phiếu vua”.

Đối với nhóm chứng khoán, kết quả kinh doanh đa phần được cải thiện mạnh, nhiều doanh nghiệp tăng trưởng âm so với cùng kỳ nhưng cũng đã hồi phục đáng kể so với quý 1 trước đó. Đáng chú ý, dư nợ margin tăng xấp xỉ từ 27.000 lên 150.000 tỷ đồng cho thấy các công ty chứng khoán đã mở rộng hoạt động cho vay margin nhằm tăng năng lực cạnh tranh cũng như thu hút thêm tệp khách hàng.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hoạt động cho vay margin được cho sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng lợi nhuận cho các công ty chứng khoán, đồng thời cũng sẽ hỗ trợ cho đà đi lên của thị trường. Vị chuyên gia cho rằng, nếu từ nay đến cuối năm, thị trường tiếp tục giao dịch trong khoảng từ 16.000 - 18.000 tỷ/phiên trên sàn HoSE thì kết quả kinh doanh của nhóm chứng khoán sẽ tiếp tục khởi sắc trong quý 3/2023.

Về nhóm cổ phiếu điện cũng có sự bứt phá khá tốt trong thời gian qua, tuy nhiên chuyên gia vẫn nhận định kết quả kinh doanh quý 2 của nhóm này chưa thực sự khởi sắc. Nhiều kỳ vọng cho rằng cổ phiếu điện sẽ được hưởng lợi từ việc thiếu điện, nhưng tình trạng này chỉ diễn ra cục bộ ở khu vực miền Bắc chứ không phải trên toàn diện. Về dự báo kết quả kinh doanh quý 3 của nhóm cổ phiếu này, do là mùa bảo dưỡng định kỳ của các công ty nhiệt điện, nên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp chỉ đi ngang hoặc giảm so với quý 2.

Với nhóm cổ phiếu bất động sản có kết quả kinh doanh phân hóa, những doanh nghiệp có quá nhiều nợ vay vẫn chưa thể phục hồi hoạt động kinh doanh, Chuyên gia cho rằng, cổ phiếu bất động sản đang đi lên chủ yếu nhờ kỳ vọng của thị trường bất động sản phục hồi, nhưng thực tế vẫn chưa có gì được cải thiện. Vì vậy, nếu nhà đầu tư tham gia vào nhóm bất động sản này cần quản trị tốt rủi ro bởi dòng tiền chủ đạo của nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn mang tính chất đầu cơ chứ không phải yếu tố cơ bản.

Nhận định về diễn biến thị trường chứng khoán trong những phiên tiếp theo, SSI Research cho rằng tại vùng kháng cự 1.200, chỉ số VN-Index đang tỏ ra suy yếu dần và bắt đầu xuất hiện tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn với hỗ trợ gần nhất tại ngưỡng 1.168 điểm.

Còn theo Chứng khoán SHS đánh giá động lực tăng trưởng của thị trưởng vẫn tiếp tục mạnh và cũng cố xu hướng uptrend vừa xác nhận. Chỉ số VN-Index hình thành xu hướng tăng điểm trung hạn và thị trường sẽ hình thành các sóng ngắn hạn với nhịp tăng và điều chỉnh đan xen với mục tiêu 1.300 điểm. Nhưng nếu xét dưới góc nhìn ngắn hạn sau nhịp tăng một số phiên, rất có thể VN-Index sẽ điều chỉnh, tích lũy lại tạo nền tảng tích lũy nhỏ. Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng cũng như hạn chế mua đuổi, tiếp tục theo dõi các diễn biến thị trường tại các nhịp điều chỉnh trước khi quyết định giải ngân.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước