meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: Tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng, 3 nhóm cổ phiếu “dẫn sóng” trong nửa cuối năm

Thứ ba, 25/07/2023-15:07
Với việc xu hướng trung và dài hạn vẫn được duy trì, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Đồng thời cũng có thể theo dấu dòng tiền khối ngoại, tập trung vào nhóm cổ phiếu đầu ngành tăng khả năng sinh lời và giảm rủi ro trong giai đoạn này.

Theo Nhịp sống thị trường, chứng khoán Việt Nam vừa có tuần giao dịch tương đối tích cực dù xuất hiện những phiên tăng giảm đan xen. Nhờ lực cầu trở lại mạnh mẽ trong phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index đã bứt tốc để đóng cửa ở ngưỡng gần 1.190 điểm.

Tổng cộng, chỉ số VN-Index đã tăng 17,5 điểm, tương đương 1,5% lên mức 1.185,9 điểm trong phiên 21/7 cuối tuần trước. Ngoài ra, điểm sáng của thị trường còn đến từ nhà đầu tư ngoại với việc trở lại mua ròng nghỉ tỷ trong khi 2 tuần trước đó bán ròng liên tục.


VN-Index tăng 17,5 điểm, tương ứng 1,5% lên mức 1.185,9 điểm kết phiên 21/7
VN-Index tăng 17,5 điểm, tương ứng 1,5% lên mức 1.185,9 điểm kết phiên 21/7

Việc mua đuổi có thể gặp rủi ro, tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích - Nguyên cứu Chứng khoán Agriseco kỳ vọng xu hướng tăng điểm sẽ tiếp diễn do mặt bằng lãi suất đang giảm thấp cũng như dòng tiền quay trở lại thị trường chứng khoán. Trong quá trình đi lên, có thể sẽ xuất hiện những nhịp điều chỉnh mang tính kỹ thuật, nhưng xu hướng trung và dài hạn vẫn là tăng. Vị chuyên gia cho biết, trong thời gian 6 tháng - 1 năm tới không xuất hiện yếu tố nào quá rủi ro khi mặt bằng định giá thị trường hiện tại không phải là đắt và vẫn còn dư địa tăng trưởng.

Quan sát các số liệu về dư nợ margin, số dư tiền gửi của nhà đầu tư trên tài khoản chứng khoán cũng như tăng trưởng tiền gửi hệ thống ngân hàng có thể thấy đang có xu hướng dịch chuyển từ kênh  tiền gửi tiết kiệm sang kênh chứng khoán. Đặc biệt giai đoạn này có rất nhiều khoản tiền gửi kỳ hạn 6 tháng - 1 năm sẽ đáo hạn, đây là các khoản tiền gửi giai đoạn cuối năm ngoái khi mặt bằng lãi suất huy động tăng cao. Với việc mặt bằng lãi suất huy động giảm thấp như hiện nay đã làm giảm tính hấp dấp của kênh này, theo đó khả năng nhà đầu tư tái tục sổ tiết kiệm là thấp.

Trong bối cảnh mặt bằng lạm phát ở mức thấp, tỷ giá ổn định, chuyên gia dự báo vẫn còn dư địa để Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng hơn là lãi suất cho vay giảm sẽ hỗ trợ trực tiếp cho kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như nền kinh tế. Vị chuyên gia đến từ Agriseco nêu rõ rằng, đã có nhiều phân tích cũng như đánh giá chỉ ra rằng khi lãi suất ở mức thấp là môi trường tốt để thị trường chứng khoán phát triển và giai đoạn này cũng không ngoại lệ. Thị trường sẽ được hưởng lợi cả về điểm số lẫn thanh khoản khi Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất.


 
 

Trong giai đoạn tiền rẻ đang trở lại, những cổ phiếu bluechip có thương hiệu cũng như thanh khoản tốt sẽ được hưởng lợi đầu tiên, đơn cử như nhóm VN30 và đặc biệt là nhóm ngân hàng. Bên cạnh đó, nhóm đầu tư công như đá, thép và một số doanh nghiệp thi công trúng các gói thầu cũng có thể tiếp tục hút tiền. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý đến yếu tố định gái cũng như xác định điểm rơi kết quả kinh doanh. Với việc thị trường được dự báo sẽ tích cực trở lại, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng xuất hiện câu chuyện đầu tư khi lợi nhuận tăng, đặc biệt khi so sánh với nền thấp của nửa cuối năm ngoái với nhiều công ty chứng khoán thua lỗ.

Dòng tiền hiện tại được cho là sẽ luân chuyển giữa các nhóm ngành hoặc cổ phiếu có kết quả kinh doanh bán niên tốt. Dù vậy, việc mua đuổi có thể khiến các nhà đầu tư gặp phải rủi ro chốt lời trong ngắn hạn. 

Với việc xu hướng trong trung và dài hạn vẫn được duy trì, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Bên cạnh đó, cũng có thể theo dấu dòng tiền khối ngoại, tập trung vào những nhóm cổ phiếu đầu ngành có khả năng sinh lời và giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn này.

Bật mí 3 nhóm cổ phiếu “dẫn sóng” trong nửa cuối năm 2023

Theo quan sát của bà Vũ Thị Ngọc Lê, Trưởng nhóm vĩ mô CTCP Chứng khoán Dầu Khí (PSI), thị trường chứng khoán đã liên tiếp ghi nhận những kỷ lục mới trong năm 2023 khi các chính sách liên tục được đưa ra nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, sự hưng phấn này đang dần kết thúc, minh chứng là nhiều cổ phiếu không còn rẻ khi mùa báo cáo tài chính qua đi cũng như cuộc họp của Cục Dự  trữ Liên bang Mỹ bỏ ngỏ khả năng tăng lãi suất sắp tới.

Trong  khi đó, việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành trong thời gian vừa qua cũng đã có tác động tích cực đối với ngành chứng khoán khi thanh khoản trong quý 2 được cải thiện tích cực. Dòng tiền có sự chuyển hướng, tìm đến những kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao hơn khi lãi suất tiết kiệm đang ngày càng  thấp.

Tuy nhiên, vị chuyên gia PIS đánh giá việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành thêm nữa cũng không mang lại nhiều tác động. Lãi suất điều hành hiện nay đang chỉ cao hơn so với vùng đáy trong thời điểm Covid-19 là 0,5%, nhưng lại thấp hơn lạm phát lõi. Do đó, việc giảm lãi suất thêm nữa có thể khiến lạm phát dễ tăng trở lại. Triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào việc cá nhân các Ngân hàng thương mại tiếp tục hạ lãi suất huy động, đặc biệt là lãi suất cho vay do cung tiền M2 đang dồi dào, nhưng tăng trưởng tín dụng lại tương đối chậm.

Trong trường hợp đó, dòng tiền có thể tìm tới kênh chứng khoán, giúp thanh khoản thị trường tăng lên. Tuy nhiên, với triển vọng nền kinh tế chưa quá khởi sắc, chỉ số khó có thể bật tăng mạnh. Dự báo, xu hướng chính sẽ là Sideway up, chỉ số VN-Index có thể hướng lên vùng 1.196 - 1.245 điểm trong kịch bản tích cực.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đánh giá về bức tranh mùa báo cáo tài chính quý 2 đang dần hé lộ, bà Vũ Thị Ngọc Lê nhận định nhóm chứng khoán sẽ có kết quả kinh doanh ấn tượng sau năm 2022 khó khăn. Đây là điều dễ hiểu trong bối cảnh dòng tiền trở lại với kênh đầu tư này. Nhóm ngành đầu tư công cũng được kỳ vọng nhiều, nhưng tốc độ giải ngân chậm khiến kết quả kinh doanh của nhóm này không được như dự báo. Trong khi đó, vấn đề thiếu nhiên liệu đầu vào, chi phí vốn tăng khi liên tục được huy động ở mức cao cũng như sự cố vận hành khiến một số cổ phiếu nhiệt điện có kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp như mía đường hay chăn nuôi lại báo lãi tăng trưởng tích cực nhờ giá bán sản phẩm tăng liên tiếp.

Theo chuyên giam, trong nửa cuối năm 2023, cổ phiếu chứng khoán vẫn có thể hút được nhà đầu tư và đóng vai trò là nhóm “dẫn sóng” thị trường khi thanh khoản được hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thấp giúp doanh thu từ hoạt động môi giới và cho vay margin của các công ty chứng khoán tăng trưởng tích cực.

Đồng thời, chuyên gia cũng cho rằng nhóm đầu tư công có thể ghi nhận kết quả kinh doanh cải thiện đáng kể nếu các gói đầu tư cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành,... được Chính phủ đẩy mạnh giải ngân nhằm mục tiêu giữ đà tăng trưởng kinh tế. Kèm với đó là nhóm vật liệu xây dựng, dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu thép khi nhu cầu HRC và tôn mạ tại châu Âu đang “ấm” dần lên.

Với các nhà đầu tư đã “lỡ” sóng, hiện tại là thời điểm cần quan sát thị trường cũng như phân tích sâu hơn về báo cáo tài chính quý 2 sắp tới. Sự phân hóa trong kết quả kinh doanh giữa các nhóm ngành sẽ tạo ra sự điều chỉnh và biến động trên thị trường. Đây sẽ là cơ hội tốt để các nhà đầu tư lấy lại vị thế đối với các cổ phiếu của doanh nghiệp mà mình quan tâm và có tìm hiểu kỹ càng.

Mặt bằng cổ phiếu không còn quá rẻ để “bất chấp” mua vào

Trong khi đó, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chứng khoán DSC, Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, động lực lớn nhất giúp thị trường chứng khoán duy trì đà tăng vẫn là sự hưng phần của nhà đầu tư cá nhân. Minh chứng là áp lực chốt lời dù xuất hiện nhưng vẫn không thể “nhấn chìm’ chỉ số, lực chốt lời nhanh chóng được hấp thụ tốt và giá cũng phục hồi rất nhanh. Điều này cho thấy lực bán chưa đủ làm đảo chiều xu hướng và chưa có tin xấu nào đáng kể để thị trường điều chỉnh sâu. Trong khi câu chuyện chính hiện nay vẫn là sự xoay chuyển của chính sách tiền tệ với 4 lần giảm lãi suất liên tiếp cùng những động thái hỗ trợ nền kinh tế của cơ quan quản lý.

Theo vị chuyên gia đến từ DSC, trong bối cảnh tin vĩ mô tích cực vùng tâm lý nhà đầu tư cá nhân được đẩy lên mức hưng phấn, việc bẻ gãy xu hướng tăng sẽ không diễn ra trong một vài phiên mà sẽ là quá trình nhiều phiên khi dòng tiền đạt ngưỡng. Mặt khác, cũng rất khó có thể đoán đỉnh thị trường khi dòng tiền đang có phần lạc quan quá đà.

Ông Huy cho rằng, tâm điểm thị trường trong thời gian tới vẫn là mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2. Dù bức tranh kinh doanh được dự báo không mấy tích cực, nhưng khả năng cũng không làm nguội những cái đầu nóng khi dòng tiền chưa đạt ngưỡng. Vì vậy, khả năng cao thị trường vẫn tiếp tục duy trì đà tăng, kháng cự xa hơn ở mức 1.200 điểm. Hỗ trợ quan trọng quanh 1.140 điểm.

Trong thời điểm này, rủi ro chính được chuyên gia nhấn mạnh vẫn là việc nền kinh tế không hồi phục như kỳ vọng. Định giá hiện tại không rẻ và nếu sức hấp thụ chính sách của nền kinh tế không đủ tốt thì đó sẽ là một rủi ro.

Theo chuyên gia, với người cầm tiền, việc quan trọng nhất là xác định “mình là ai”. Nếu đầu tư ngắn hạn theo sóng thì khi thị trường sôi động, việc tham gia là rất bình thường và cách giao dịch của thị trường hiện tại cho phép điều đó. Còn với góc nhìn đầu tư, chuyên gia đánh giá mặt bằng cổ phiếu hiện không quá rẻ để có thể mua một cách bất chấp như vùng đáy năm trước.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước