meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: Nhiều cổ phiếu đang “đắt” so với kết quả kinh doanh năm nay, thậm chí cả năm sau

Thứ ba, 01/08/2023-10:08
Dòng tiền hưng phấn đẩy thị trường tăng mạnh, song chuyên gia MBS cho rằng định giá thị trường không còn rẻ, nhiều cổ phiếu đang đắt so với kết quả kinh doanh năm nay, thậm chí cả năm sau nữa.

Theo Nhịp sống thị trường, VN-Index đã có một tuần giao dịch bùng nổ khi dứt khoát vượt ngưỡng cản tâm lý 1.200 điểm với sự ủng hộ của cả điểm số cùng với thanh khoản. Bất chấp các chỉ báo đi vào vùng quá mua, dòng tiền vẫn đang vận động tích cực giúp chỉ số chính tăng điểm 4 tuần liên tiếp.

Thị trường chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ điều chỉnh

Mới đây, trong Tiêu điểm chứng khoán do Chứng khoán MBS tổ chức, ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng MBS cho rằng, cứ bứt phá mạnh trong phiên cuối tuần vừa qua đã một lần nữa xác nhận xu hướng tăng của VN-Index.

Lực mua chủ động chiếm áp đảo khiến các nhóm cổ phiếu dẫn dắt như chứng khoán hay bất động sản gần như không có nhịp chỉnh nào đáng kể. Thậm chí, tại những nhịp chỉ số chậm lại, nhà đầu tư không những không có ý định chốt lời mà còn xem đây là cơ hội để giải ngân.


 
 

Có thể thấy, tâm lý hưng phấn khiến dòng tiền không còn quá quan tâm đến mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, nhiều cổ phiếu vẫn tăng bất chấp kết quả kinh doanh ảm đạm. Đơn cử là nhóm bất động sản, mặc dù kết quả kinh doanh phân hóa nhưng cả nhóm đều đồng loạt đi lên.

Ông Hoàng Công Tuấn cho biết, tính riêng trong nửa tháng gần đây, điểm số của VN-Index luôn nằm trên ngưỡng MA5. Thị trường vẫn trong xu hướng uptrend và chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số sẽ gặp điều chỉnh trong thời gian sắp tới.

Một trong những yếu tố có thể kích hoạt đà tăng của thị trường là xu hướng tích cực từ lãi suất. Dù lãi suất toàn cầu đã xác lập vùng đỉnh, song vị chuyên gia cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khó đưa ra quyết định hạ lãi suất trong năm nay khi nền kinh tế Mỹ vẫn đang “khỏe” và thị trường lao động cũng tương đối ổn định.

Trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước đã đón đầu xu hướng giảm lãi suất với 4 lần hạ lãi suất. Để đưa ra quyết định có hạ thêm lãi suất điều hành hay không vẫn cần chờ đợi phản ứng của các Ngân hàng trung ương lớn, nhưng ông Tuấn cho rằng lãi suất cho vay của Việt Nam trong thời gian tới có thể sẽ giảm thêm.

Vị chuyên gia cho hay, dòng tiền trên thị trường đang khá hung hãn, có khả năng trong tuần này sẽ có một nhịp tăng nước rút lên 1.240 điểm với thanh khoản duy trì trên 20 nghìn tỷ đồng.

Nhiều cổ phiếu đang “đắt” so với kết quả kinh doanh năm nay, thậm chí cả năm sau

Theo chuyên gia MBS, dòng tiền đầu cơ đang chảy trên thị trường chứng khoán có thể sẽ tìm đến một số nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng và bán lẻ. Những nhóm ngành này chủ yếu đi lên với kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ sáng sủa hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, cần lưu ý giá cổ phiếu đã “chạy” trước một đoạn khá dài và không còn quá rẻ. Vì vậy, nhà đầu tư cần xác định hiện tại là thời điểm đầu cơ nhanh theo dòng tiền, nếu tham gia cần quản trị rủi ro tốt.


 
 

Kinh tế trưởng MBS cho biết, để tìm được cổ phiếu tiềm năng tốt, định giá rẻ trong giai đoạn hiện nay khó hơn nhiều so với giai đoạn thị trường lình xình đi ngang. Sau nhịp tăng dài, định giá của thị trường đã không còn rẻ, nhiều cổ phiếu đắt ngang so với kết quả kinh doanh trong năm nay, thậm chí cả năm sau.

Trước đó, ông Hoàng Công Tuấn từng nhận định thị trường vẫn còn nhiều lực cản khi động lực tăng trưởng lợi nhuận vẫn kém khả quan. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, dù tăng trưởng lợi nhuận có thể tạo đáy nhưng khó hồi phục mạnh mẽ. Vị chuyên gia cho rằng dòng tiền khó vào mạnh để đẩy giá cổ phiếu tăng quá cao khi kết quả kinh doanh vẫn kém ấn tượng.

Ngoài ra, khi chỉ số VN-Index càng lên cao và xa so với định giá thực sẽ cần một lượng tiền dồi dào hơn. Nhiều kỳ vọng thị trường sẽ lên ngưỡng 1.400 - 1.500 điểm nhưng điều này không dễ dàng. Bởi để tăng mạnh lên ngưỡng điểm trên, ước tính cần thêm 30% lượng tiền “bơm” vào thị trường chứng khoán, tương đương xấp xỉ 42.000 tỷ/phiên.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn theo CTCK TPBank (TPS) đánh giá, sau khi vượt mức cản 1.200 điểm, chỉ số sẽ hướng đến mục tiêu tiếp theo là vùng đỉnh 52 tuần. Tuy nhiên, việc liên tục bứt phá trong thời gian vừa qua nhiều khả năng sẽ dẫn đến các nhịp điều chỉnh trong tuần tiếp theo nhằm hấp thụ áp lực chốt lời. Với trường hợp này, ngưỡng 1.200 điểm sẽ là hỗ trợ gần nhất cho VN-Index.

Trong khi đó, ông Phạm Việt Duy, Trưởng nhóm Thị trường, Khối Phân tích, CTCK VNDIRECT cho rằng, thị trường đã có nhịp tăng điểm khá dài và đang trong trạng thái quá mua, vì vậy nhà đầu tư nên giữ tâm lý tỉnh táo vào hạn chế FOMO trong thời điểm này.

Chuyên gia VNDirect cho rằng, hành động phù hợp với nhà đầu tư là hạn chế mua đuổi các cổ phiếu đã tăng nóng như chứng khoán hay bất động sản, không phải vội vàng bán ra nếu thị trường cũng như cổ phiếu chưa mất xu hướng, khi phiên phân phối xảy ra với các đặc điểm như thanh khoản cao và giảm hơn 10 điểm khi đóng cửa, thì nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời để có thể bảo toàn lợi nhuận.

Ở góc nhìn tích cực hơn, CTCK BIDV (BSC) khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục tận dụng các cơ hội để có thể gia tăng tỷ trọng nắm giữ tại các nhịp rung lắc cho hoạt động đầu tư trung hạn khi chỉ số VN-Index vẫn tăng trong nghi ngờ và tiếp tục hướng về vùng giá cao tại 1.280 - 1.300 điểm.

Trên thị trường quốc tế, việc tăng trưởng GDP và lạm phát lõi đã xuống mức thấp nhất 2 năm tiếp tục giúp thị trường chứng khoán Mỹ giữ đà tăng điểm 3 tuần liên tiếp với mức tăng 1,1% của chỉ số S&P 500. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước