meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường cà phê Việt Nam: Vẫn còn nhiều tiềm năng, cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu quốc tế và nội địa

Thứ ba, 14/02/2023-14:02
Sự xuất hiện của chuỗi cà phê đến từ Nhật Bản %Arabica đã khiến sự cạnh tranh trên thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam trở nên nóng hơn bao giờ hết cùng sự cạnh tranh khốc liệt của cả các thương hiệu quốc tế lẫn nội địa.

Thương hiệu cà phê của Nhật tiến vào thị trường TP.HCM

Theo Nhadautu, truyền thông quốc tế mới đây đã thông tin về việc %Arabica - chuỗi cà phê đến từ xứ sở hoa anh đào đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) vào ngày 12/2, cùng với sự hợp tác của công ty đầu tư The Kho Group có trụ sở tại Hồng Kông. 

Liên quan đến vấn đề này, Inside Retail dẫn lời Vynce Nguyen và GM của The Kho Group cho biết, sau khoảng thời gian khảo sát địa điểm, %Arabica đã quyết định lựa chọn tòa chung cư “căn hộ Café” có địa chỉ ở số 42 Nguyễn Huệ kể từ 3 năm trước. Tính đến thời điểm hiện tại, các bước trang trí cửa hàng gần như đã hoàn thành. Vào tuần tới, dự kiến cửa hàng này sẽ được khai trương. 


%Arabica - chuỗi cà phê đến từ xứ sở hoa anh đào đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) vào ngày 12/2, cùng với sự hợp tác của công ty đầu tư The Kho Group có trụ sở tại Hồng Kông. Ảnh minh họa
%Arabica - chuỗi cà phê đến từ xứ sở hoa anh đào đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) vào ngày 12/2, cùng với sự hợp tác của công ty đầu tư The Kho Group có trụ sở tại Hồng Kông. Ảnh minh họa

Theo thông tin được biết, diện tích của quán cà phê mới này là 100m2 được thiết kế bởi studio sáng tạo đến từ Pháp Cigue, đồng thời kết hợp phương pháp thiết kế đơn giản và sạch sẽ đã làm nên thương hiệu, hài hòa cùng các yếu tố kiến trúc địa phương. Chia sẻ về cửa hàng, Vynce Nguyen nói trên Inside Retail rằng: “Địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất với %Arabica khi mở cửa hàng tại các khu vực mới”. Đồng thời người này cũng bổ sung, %Arabica hi vọng có thể mang đến cho các khách hàng những trải nghiệm cà phê mới ở một thị trường đã vô cùng nổi tiếng với văn hóa uống cà phê. 

Người này khẳng định thêm: “Về cơ bản, thực đơn cùng với các sản phẩm tại Việt Nam không khác so với những sản phẩm mà chúng tôi đã làm tại thị trường quốc tế. Chúng tôi tự hỏi, liệu Việt Nam đã sẵn sàng cho việc có thêm một thương hiệu nước ngoài gia nhập thị trường hay chưa. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tin tưởng vào thương hiệu và chất lượng của cà phê”. 

Cũng theo đại diện của %Arabica, cửa hàng thứ 2 tại khu vực TP.HCM cũng đang được xây dựng một cách gấp rút tại khu vực Diamond Plaza (quận 1), khá gần phố đi bộ. Sau cửa hàng thứ hai này, chuỗi cà phê nổi tiếng của Nhật Bản sẽ tiếp tục mở rộng cửa hàng sang nhiều thành phố khác tại Việt Nam như: Hà Nội, Phú Quốc và Hội An. 


Sau cửa hàng thứ hai này, chuỗi cà phê nổi tiếng của Nhật Bản sẽ tiếp tục mở rộng cửa hàng sang nhiều thành phố khác tại Việt Nam như: Hà Nội, Phú Quốc và Hội An. Ảnh minh họa
Sau cửa hàng thứ hai này, chuỗi cà phê nổi tiếng của Nhật Bản sẽ tiếp tục mở rộng cửa hàng sang nhiều thành phố khác tại Việt Nam như: Hà Nội, Phú Quốc và Hội An. Ảnh minh họa

Theo Thể thao và Văn hóa, %Arabica là thương hiệu được thành lập bởi Kenneth Shoji năm 2014. Vào năm này, %Arabica đã mở cửa hàng flagship đầu tiên tại quận Higashiyama lịch sử của Kyoto. Thương hiệu cà phê này nổi tiếng với việc sử dụng máy pha cà phê Slayer được thiết kế vôi cùng trang nhã, sở hữu nhiều chế độ tùy chỉnh đặc biệt. Chiếc máy này cho phép nhân viên pha chế có đủ quyền để kiểm soát trong quá trình pha chế đồ uống thủ công.

Thời điểm hiện tại, chuỗi cà phê nổi tiếng Nhật Bản đã có đến 141 cửa hàng ở hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới, trải dài từ châu Á, châu  u cho đến Mỹ. Trong đó, Trung Quốc là thị trường có nhiều cửa hàng %Arabica nhất với con số là 73, tiếp đến là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Kuwait.

Sự xuất hiện của %Arabica đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là những tín đồ cà phê nói chung và tín đồ của thương hiệu cà phê này nói riêng. Trong các hội nhóm review về các quán cà phê, nhiều người cũng đã có những chia sẻ về thương hiệu mới tại thị trường Việt này. Nhiều người cho biết, không gian quán đang khác xa so với trí tưởng tượng của người hâm mộ. Chưa kể, giá cả trong menu của %Arabica cũng khiến không ít người “chóng mặt” bởi nó khá “chát”.


Theo menu, giá đồ uống tại %Arabica đang đắt hơn Starbucks khoảng 10.000-20.000 đồng, đắt hơn Highland Coffee khoảng 20.000-50.000 đồng và gấp đôi hoặc gấp ba so với Cà phê Trung Nguyên
Theo menu, giá đồ uống tại %Arabica đang đắt hơn Starbucks khoảng 10.000-20.000 đồng, đắt hơn Highland Coffee khoảng 20.000-50.000 đồng và gấp đôi hoặc gấp ba so với Cà phê Trung Nguyên

Nếu nhìn menu có thể thấy, giá đồ uống tại %Arabica đang đắt hơn Starbucks khoảng 10.000-20.000 đồng, đắt hơn Highland Coffee khoảng 20.000-50.000 đồng và gấp đôi hoặc gấp ba so với Cà phê Trung Nguyên.

Thị trường cà phê: Cuộc chiến ngày càng khốc liệt

Từng có thời gian, Allegra World Coffee Portal - nền tảng thông tin chuyên ngành về cà phê của Anh dự báo, các chuỗi cà phê Việt Nam sẽ đạt mốc 5.200 cửa hàng vào năm 2025. Đáng chú ý, sự xuất hiện của %Arabica đã khiến sự cạnh tranh trên thị trường chuỗi cà phê Việt càng gay gắt hơn cùng sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế và nội địa. Trước %Arabica, thương hiệu cà phê Thái Lan là Café Amazon đã mở khoảng 20 cửa hàng tại Việt Nam; tuy nhiên thương hiệu này vẫn thừa nhận phải vừa làm vừa tìm hiểu bởi thị trường Việt Nam rất đặc thù.

Điều đáng nói, Café Amazon là chuỗi cà phê có quy mô lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Sau hơn 2 thập kỷ hình thành và phát triển, thương hiệu này đã có hơn 4.000 cửa hàng ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… và đặc biệt là Việt Nam. Trong đó, tính riêng “sân nhà” Thái Lan, số lượng cửa hàng của Café Amazon đã là hơn 3.400, theo thống kê năm 2021 của Nikkei Asia.

Chính vì thế, với con số xấp xỉ 20 cửa hàng sau 3 năm gia nhập thị trường Việt của Café Amazon vẫn khá khiêm tốn. Tại Việt Nam, Café Amazon được nhượng quyền độc quyền cho ORCG, là liên doanh giữa Central Group (chủ sở hữu chuỗi siêu thị Go!) cùng với Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT). Đáng chú ý, PTT đã thông qua PTTOR (công ty con chuyên về mảng xăng dầu và bán lẻ) chiếm đến 60% cổ phần, 40% cổ phần còn lại thuộc sở hữu của Central Group. Được biết, liên doanh này đã rót tổng cộng 3,5 triệu USD để làm chuỗi Café Amazon tại Việt Nam; tuy nhiên kết quả cho đến thời điểm hiện tại vẫn không quá khả quan.

Một trong những nguyên nhân chính khiến Café Amazon tăng trưởng lẹt đẹt tại thị trường Việt là do Covid-19. Tuy nhiên, lý do lớn hơn nữa được các chuyên gia chỉ ra chính là sự khốc liệt trong cạnh tranh chuỗi cà phê Việt. Cụ thể, các ông lớn nội địa hiện đang áp đảo với hàng trăm thương hiệu cùng với hàng ngàn cửa hàng đủ thể loại, từ cửa hàng flagship cho đến kiosk hay pop-up…


Phần lớn doanh thu của Phúc Long trong năm qua đến từ những cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả; cụ thể, doanh thu của các cửa hàng này là 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng EBITDA
Phần lớn doanh thu của Phúc Long trong năm qua đến từ những cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả; cụ thể, doanh thu của các cửa hàng này là 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng EBITDA

Điển hình như Phúc Long - thương hiệu từng khiến ông trùm bán lẻ tiêu dùng Masan phải tiêu tốn hàng trăm triệu USD để giành quyền chi phối - đang sở hữu hơn 100 cửa hàng flagship cùng 44 cửa hàng được mở mới trong nửa cuối năm 2022. Con số này vẫn chưa tính hàng chục kiosk của Phúc Long đã buộc phải đóng cửa bớt lại vì doanh thu và lợi nhuận không như mong đợi.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh cả năm 2022 của Masan, doanh thu của Phúc Long là 1.579 tỷ đồng trong khi kế hoạch đề ra là 2.500-3.000 tỷ đồng. Phần lớn doanh thu của Phúc Long trong năm qua đến từ những cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả. Doanh thu của các cửa hàng này là 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng EBITDA.

Những thương hiệu nổi tiếng trong nước như Phúc Long, Highland Coffee, Trung Nguyên Legend… cũng đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường cà phê Việt nữa là những thương hiệu nước ngoài, đặc biệt là thương hiệu mới. Điều đáng nói, thị trường cà phê Việt còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn nhỏ khác như: The Coffee House, Saigoncasa (của NVL F&B), Guta, Laha Coffee, Gờ Cafe… có thể đáp ứng mọi nhu cầu của từng phân khúc với nhiều mặt bằng giá khác nhau.

Thị trường cà phê trăm triệu dân còn từng khiến nhiều tên tuổi ngoại quốc như Gloria Jean's Coffees, NYDC - New York Dessert Café, Espressamente Illy... phải ngậm ngùi ra đi vì kinh doanh không hiệu quả. Tuy nhiên, làn gió mới mang tên %Arabica hiện tại đang khá được mọi người đón nhận. Tuy nhiên, hiệu quả cùng với tham vọng của thương hiệu này tồn tại lâu dài được hay không lại là một câu chuyện dài hơi khác. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước