meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sự bùng nổ của ngành kinh doanh quán cà phê tại Hàn Quốc: Cạnh tranh gay gắt để tồn tại, “sập tiệm như chơi” khi có quán mới

Thứ sáu, 03/02/2023-08:02
Tại Hàn Quốc, cửa hàng gà rán không còn giữ được ngôi vương “có số lượng nhiều nhất” mà thay vào đó là quán cà phê. Tuy nhiên, câu chuyện đằng sau lại mang nhiều vị đắng.

Quán cà phê đã chiếm sóng của những cửa hàng gà rán

Theo Nhịp sống thị trường, tờ Korea Joongang Daily cho biết Hàn Quốc là một thị trường “hot” của ngành cà phê, đặc biệt là những cửa hàng nhỏ tự phát.

Với gần 100.000 quán cà phê trên diện tích nhỏ chưa bằng bang Kentucky của Mỹ, thị trường Hàn Quốc từng được ví von như là “quốc gia cà phê”. Có những tòa nhà cho thuê tới 4 cửa hàng cà phê ở cùng 1 tầng tại quận Jung của Seoul, theo đó đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt về giá.

Chia sẻ với Korea Joongang Daily, một trong 4 cửa hàng tại quận Jung nói trên cho biết họ không có cách nào khác ngoài việc hạ giá nếu cửa hàng cà phê bên cạnh bán rẻ hơn. Cách đây 3 năm, một cốc Americano (cà phê đen) có giá 2.500 Won (2 USD) thì nay chỉ còn 1.300 won. Cửa hàng này cho biết đã nỗ lực để trụ lại vì đó là cửa hàng của họ, nhưng thực tế thì không có lợi nhuận nhiều nếu tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh về giá như vậy.


Quán cà phê tại Hàn mọc lên như nấm
Quán cà phê tại Hàn mọc lên như nấm

Thực tế cho thấy cuộc đại chiến cà phê này đã không phải là điều gây ngạc nhiên tại xứ sở kim chi. Đa số mỗi con hẻm tại các thành phố lớn của nước này đều có ít nhất khoảng 3-4 quán cà phê, từ thương hiệu nhỏ tự phát đến những tên tuổi như Starbucks.

Tổng công ty thương mại nông thủy sản Hàn Quốc (KAFTC) đưa ra số liệu cho thấy Hàn Quốc có gần 99.000 quán cà phê vẫn còn hoạt động tính đến cuối năm ngoái dù đại dịch cùng với lạm phát và sự bất ổn kinh tế đã gây ra nhiều khó khăn. Tại Hàn Quốc, đó là con số kỷ lục chưa từng thấy về số quán cà phê tồn tại.

Số quán cà phê tại Hàn Quốc đã tăng 21% nếu so sánh với năm 2021, và tăng 17,4% so với đầu năm. Số quán cà phê tại Hà Quốc hiện nhiều hơn số quán gà rán (81.000 quán), trong khi gà rán vốn là món ăn ưa thích hàng đầu của người dân và cũng là cửa hàng hay được mở nhiều nhất.

Tinh thần ham làm giàu

Các quán cà phê của Hàn Quốc mọc lên như nấm và đây chính là một biểu hiện cho thấy cách người dân nước này nỗ lực làm giàu.

Hàn Quốc có một lượng lớn người dân vẫn đang tăng lên, yêu thích uống cà phê vì chịu ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Đối với thị trường lớn như vậy, ngành kinh doanh này đã nhanh chóng soán ngôi gà rán để trở thành loại cửa hàng được mở nhiều nhất bởi chi phí mở quán không quá đắt mà thị trường lại lớn.

Có rất nhiều người Hàn Quốc hiện uống hơn 1 cốc cà phê hàng ngày, thậm chí có người còn phải uống cà phê mới có thể làm việc được. Nhu cầu lớn cùng với chi phí mở cửa hàng rơi vào khoảng 50-70 triệu won, chưa kể giá thuê mặt bằng đã khiến nhiều người có thể khởi nghiệp và trở thành ông chủ.

Sự bùng nổ của ngành kinh doanh quán cà phê tại Hàn Quốc: Cạnh tranh gay gắt để tồn tại, “sập tiệm như chơi” khi có quán mới - ảnh 2

Nhìn chung thì rào cản tiếp cận ngành cà phê này rất nhỏ.

Theo hãng tư vấn thiết kế Prong Coffee Design, bình quân, họ có khoảng 10 cửa hàng đến thuê dịch vụ hàng tháng.

Giám đốc Choi Seon Wool của Prong Coffee Design nhận định rằng giới trẻ Hàn Quốc hiện rất thích mở quán cà phê bởi cho rằng họ có đủ sức làm giàu với ngành này, đặc biệt là khi nhiều bạn từng làm bán thời gian cho các quán, nhưng rồi vốn để mở cũng không quá lớn.

Tuy nhiên, rào cản thấp và sức hút lớn đã khiến ngày càng có nhiều người mở quán hơn, gây nên tình trạng cạnh tranh gay gắt về giá để tiếp tục trụ lại trên thị trường.

Cạnh tranh khốc liệt

Theo tờ Korea Joongang Daily, nhiều chuỗi cửa hàng cà phê hiện nay đã giảm giá cốc Americano xuống còn 900 Won, nghĩa là rẻ hơn cả những cốc cà phê bán ở những siêu thị tiện lợi, và khiến nhiều cửa hàng khác phải đóng cửa vì họ không thể hạ giá thấp hơn.

Sau 6 tháng hoạt động, quán cà phê Cafe Ma tại Gimpo của anh in Sang Heon đã phải đóng cửa vào tháng 4 năm ngoái. Theo nhà khởi nghiệp này, sau khi quán anh khai trương được 1 tháng, đã có một chi nhánh của một thương hiệu mở ngay phía đối diện, có danh tiếng hơn và giá rẻ hơn.

Quán của anh đã nỗ lực hạ giá để hút khách nhưng sau đó lại có thêm 1 quán khác mở mới nên anh này quyết định dừng lại.

CEO Hyeon Hyeok của hãng Broaden Coffee, chuyên cung cấp hạt cà phê cho 280 quán cà phê tại Hàn Quốc cho biết cuộc chiến cà phê hiện ngày càng trở nên nóng hơn bao giờ hết khi quán mới lấy khách của quán cũ. Hai quán cũ sẽ phải đóng cửa khi xuất một quán mới mở. Vị này cũng cảnh báo về việc nhiều người trẻ nhảy vào lĩnh vực này nhưng không có sự tìm hiểu rõ ràng.

Theo số liệu của Seoul Metropolitan, riêng tại thủ đô Seoul đã có 2.187 quán cà phê đóng cửa trong năm 2022, nghĩa là có 6 quán sập tiệm hàng ngày. Số quán đóng cửa này cũng là mức cao kỷ lục, nhiều hơn con số 1.970 của năm 2021.

Sự bùng nổ của ngành kinh doanh quán cà phê tại Hàn Quốc: Cạnh tranh gay gắt để tồn tại, “sập tiệm như chơi” khi có quán mới - ảnh 3

Nếu tính 13 ngày đầu năm nay, đã có 63 quán cà phê đóng cửa tại Seoul, nghĩa là bình quân có 5 quán đóng cửa mỗi ngày.

Theo nhiều chuyên gia, nếu doanh số 4 ngày liên tiếp đủ để trả tiền thuê mặt bằng thì các quán cà phê có thể sống sót được. Chẳng hạn như doanh số bình quân ngày phải rơi vào khoảng 300.000 won nếu thuê mặt bằng là 1 triệu won/ tháng, từ đó họ mới có thể tiếp tục kinh doanh trong dài hạn.

Ngoài Americano thì một số đồ uống khác của quán cũng không đem về lợi nhuận bởi nguyên liệu đầu vào đắt đỏ khiến chúng tăng giá.

Chủ một quán cà phê gần trạm tàu điện ngầm Seonjeongneung ở quận Gangnam-Seoul than vãn rằng giá hộp kem 1 lít hiện đã tăng từ 6.000 won lên 9.000 won, hay giá hộp 1 lít sữa tăng từ 1.800 won lên 2.000 won nên họ càng khó kinh doanh hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước