meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản nhiễu loạn vì giá tăng: Liệu có phải "cò đất" đứng sau cơn sốt ảo?

Thứ hai, 14/03/2022-15:03
Có thể thấy, tình trạng giá bất động sản hiện nay nhảy từng giờ, cùng cơn sốt ảo diễn ra tại nhiều địa phương từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Các nhà đầu tư kỳ cựu cho rằng, những người đứng sau cơn sốt ảo không phải là môi giới đơn thuần mà là nhóm cá mập có tiềm lực tài chính, giàu kinh nghiệm cũng như có khả năng tại chiêu trò.

Thị trường bất động sản bị nhiễu loạn bởi vì giá tăng

Mới đây, tại Hội nghị đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, ông Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp đã chỉ ra một trong những bất cập về đấu giá tài sản trong thời gian vừa qua, đó chính là hiện tượng cò mồi đẩy giá làm nhiễu loạn thị trường từ đó dẫn tới thất thu thuế trong kinh doanh bất động sản. 

Đặc biệt, clip với tiêu đề "đi mua đất mà đông như trẩy hội, kẻ mua người bán náo loạn làng quê" được đăng tải trên mạng cho thấy có hàng chục người cùng với xe ô tô, xe máy đậu kín con đường bê tông. Trong clip, môi giới đã liên tục hô số dừng lại để chờ người chốt. Cũng trong thời gian ngắn, toàn bộ lô đất đã nhanh chóng được khách chốt. 


Thị trường bất động sản bị nhiễu loạn bởi vì giá tăng
Thị trường bất động sản bị nhiễu loạn bởi vì giá tăng

Cũng liên quan đến clip này, vào ngày 10/3/2022, UBND huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị đã phát đi giấy mời số 72/GM-UBND về việc tổ chức phiên làm việc với UBND xã Triệu Ái cũng các ngành có liên quan về việc chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô và bán nền trái phép trên địa bàn xã Triệu Ái. 

Vào cuối tháng 2/2022 cũng có một clip tương tự đã quay lại cảnh cọc đất tại xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước với hình ảnh mua bán bất động sản không khác gì mua rau ngoài chợ cũng gây xôn xao dư luận. Ngay sau đó thì cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để xác minh. Đến ngày 4/3 thì UBND huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cũng đã đưa ra quyết định xử phạt hành chính 100 triệu đồng đối với Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương - đơn vị đã thực hiện mua bán đất trong clip đăng tải. 

Cũng theo đó, cơ quan chức năng đã tiến hành xác định doanh nghiệp trên vi phạm Nghị định 16 của Chính Phủ quy định việc xử phạt hành chính về xây dựng, khi vừa là nhà môi giới lại vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản. Huyện Lộc Ninh cũng đã đề xuất lập đoàn thanh tra toàn diện việc mua bán đất của Công ty Địa ốc Nam Khương nằm tại khu đất ở xã Lộc Khánh. Riêng ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh những ngày cuối tháng 2/2022 có cảnh xe cộ, người về xem đất nhộn nhịp. Tuy nhiên tình trạng này cũng chỉ diễn ra trong vòng một tuần. Cũng theo phản ánh của người dân, nhiều gia đình có đất bán đang mừng vì đất lên giá, thậm chí cũng có người nói cọc đất nhưng lại mất hút không quay lại, trong khi đó giá đất tại địa phương cũng tăng từ 3 - 4 lần. 

Vậy, ai là người đứng sau các cơn "sốt ảo"? 

Trước tình trạng giá đất bị đẩy tạo nên các cơn sốt ảo diễn ra tại nhiều địa phương được cho rằng, nguyên nhân chính đến từ phía cò mồi và môi giới. Chính điều này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản. 

Theo ông Phương Ngô - lãnh đạo của công ty bất động sản Đà Nẵng thừa nhận: "Kịch bản tạo sốt đất những năm gần đây cũng tương tự nhau. Đó cũng chính là lý do mà những cơn sốt đất tăng giá chỉ diễn ra trong chi kỳ rất ngắn, thường là 1 tuần rồi hết". 

Tuy nhiên, ông Phương Ngô cũng cho rằng, thủ phạm tạo ra các cơn sốt đất trên chính là từ đội ngũ cá mập - những người có tiềm lực tài chính mạnh và có thể ôm được nhiều lô đất. Họ đã sử dụng đội ngũ nhân viên môi giới để cùng tạo nên các cơn sốt đất bằng việc thu gom cũng như gọi điện để tạo hiệu ứng cầu nhiều, đẩy giá. 


Thủ phạm tạo ra các cơn sốt đất trên chính là từ đội ngũ cá mập - những người có tiềm lực tài chính mạnh và có thể ôm được nhiều lô đất
Thủ phạm tạo ra các cơn sốt đất trên chính là từ đội ngũ cá mập - những người có tiềm lực tài chính mạnh và có thể ôm được nhiều lô đất

Tổng giám đốc Winhousing - ông Vũ Trường Thắng lại đưa ra nhận định: "Trên thực tế, môi giới đơn thuần sẽ không thể tạo ra được các cơn sốt đất bởi vì họ kết nối giữa người mua và người bán. Người đứng sau những cơn sốt đất lại là đội ngũ cá mập mới chính là nhóm có nhiều tiền mua đất, ôm đất đồng thời tạo ra sốt đất cùng vô vàn chiêu trò khác". 

Khi nhận định về tình trạng nhiễu loạn thị trường, Chủ tịch HoREA  - ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh: "Cần phải có phương án xử lý kịp thời tình trạng nhiễu loạn thị trường từ đầu nậu, cò đất, cò nhà, doanh nghiệp bất lương nhằm ngăn chặn các hệ quả tiêu cực đến từ sự phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững của thị trường bất động sản". 

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản - TS Nguyễn Văn Đính cho rằng: "Tình trạng sốt ảo diễn ra tại nhiều địa phương nhưng thực tế thì tình trạng giao dịch lại khá thấp. Dù môi giới có đẩy giá lên nhiều lần nhưng các nhà đầu tư hiện tại đã thông thái, biết đánh giá cũng như nhận định thị trường, định giá sản phẩm. Đó chính là lý do nếu như giá quá cao so với giá trị thực thì nhà đầu tư cũng không xuống tiền". 

Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội - bà đỗ Thị Thu Hằng cho biết, khu vực ăn theo hoặc chỉ tăng giá dựa trên thông tin chung thì không nên được nhìn nhận là nguyên nhân thật dẫn đến tình trạng giá đất tăng. Theo đó, sự tăng giá này chủ yếu là đầu cơ bởi vì dựa trên nhu cầu có thực. 

Và việc mua đi bán lại cũng không đem lại kết quả cuối cùng, còn hoạt động mua bán diễn ra lúc chờ tăng giá như vậy cũng chẳng phản ánh được nhu cầu thực chất của thị trường và rồi sẽ bị dừng lại giống như những gì đã diễn ra trước đây. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước