meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản miền Trung vẫn trầm lắng

Thứ năm, 22/12/2022-15:12
Vấn đề kiểm soát tín dụng đã khiến thị trường bất động sản cả nước, đặc biệt là miền Trung gặp nhiều khó khăn.

Giao dịch trầm lắng, nhiều phân khúc bất động sản đóng băng

Thị trường bất động sản miền Trung ở giai đoạn đầu năm 2022 đã có những gam màu tươi sáng, với nguồn cung mới và thanh khoản có chọn lọc. Thế nhưng, thị trường kể từ quý II đã bắt đầu đối mặt với nhiều thách thức, trong đó gần như đóng băng giao dịch ở nhiều phân khúc.

Khoảng cuối năm thường là thời điểm mà thị trường bất động sản diễn ra sôi động nhưng năm nay, viễn cảnh lại rất khác. Theo chia sẻ từ một môi giới bất động sản có kinh nghiệm nhiều năm tại Đà Nẵng, ế ẩm là tình cảnh chung, chưa nói người bán thì nhiều và khách mua thì ít.

Người này nói: “Hiện môi giới bất động sản đang rơi vào ế ẩm, không bán được hàng. Trong khi đó, buôn bán đã khó rồi mà chủ cũng giảm hoa hồng môi giới. May mắn thì 3-5 môi giới mới bán được 1 sản phẩm tại Đà Nẵng”.


Bất động sản tại miền Trung vẫn trầm lắng
Bất động sản tại miền Trung vẫn trầm lắng

Giá bất động sản tại đây đang đi ngang, không có nhiều biến động. Thế nhưng, thị trường cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp giảm giá khoảng 10% để bán nhanh do không chịu được lãi suất ngân hàng.

Ở những tỉnh miền Trung như Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi…, số lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ cùng đất nền đã giảm đáng kể so với quý 2 vừa qua. Đáng chú ý, nguồn cung mới của nhiều phân khúc như nghỉ dưỡng, căn hộ và nhà phố rất hạn chế và thị trường thứ cấp kém sôi động.

DKRA Group cho biết phân khúc đất nền tại Đà Nẵng và vùng phụ cận có khoảng 13 dự án mở bán vào quý III/2022, cung cấp 998 nền ra thị trường, giảm 17,2% so với quý trước. Tỉ lệ hấp thu trên nguồn cung mới đạt 59%, khoảng 586 nền. So với giai đoạn mở bán trước đó, mặt bằng giá sơ cấp đất nền không có nhiều biến động so với giai đoạn mở bán, chứng kiến sự giảm giá ở một số dự án với mức giảm từ 3-6%.

DKRA thông tin rằng: “Thị trường thứ cấp khá ảm đạm, với mặt bằng giá giảm đáng kể so với quý trước, mức giảm từ 3-5%. Đó là vì các nhà đầu tư tích trữ tiền mặt trong bối cảnh thị trường đang ngày càng gặp khó. Ngoài ra, các dự án đất nền mở bán với chính sách bán hàng, hỗ trợ trả theo tiến độ có sức hút lớn với các nhà đầu tư hơn so với những sản phẩm thứ cấp”.

Thị trường bất động sản miền Trung vẫn trầm lắng - ảnh 2

Nguồn cung mới căn hộ toàn thị trường giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 36% so với quý trước đó và chủ yếu có tại Đà Nẵng. Phân khúc biệt thự, nhà phố tại đây cũng giảm đáng kể, bằng 74,2% so với cùng kỳ và giảm 36,8% so với quý 2. Sức cầu thị trường giảm mạnh khi chỉ bằng 37,3% so với hồi quý 2 năm nay.

Theo ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi, ngành bất động sản thời gian này gặp khó khi triển khai đầu tư xây dựng do các ngân hàng siết chặt việc cho vay đầu tư bất động và giá nguyên vật liệu tăng.

Quảng Ngãi trong quý 3 có 8.755 giao dịch đất nền và nhà ở riêng lẻ. Đa số các giao dịch bất động sản đến từ việc mua bán những lô đất thổ cư. Hàng tồn kho và sản phẩm mới của các dự án bất động sản hiện nay còn nhiều tuy nhiên, vẫn neo ở mức giá cao, tuy nhiên nhu cầu của người dân là rất lớn. Thế nhưng, người dân gặp khó khi xuống tiền mua bất động sản vì chịu tác động của nền kinh tế.

Chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Thị trường bất động sản năm 2022 đối mặt với nhiều biến động kể từ những chính sách đáng chú ý như siết phân lô tách thửa, và quy hoạch, pháp lý chưa hoàn thiện. Từ đầu tháng 9, thị trường bất động sản đã chịu tác động không nhỏ bởi những chính sách mới về tín dụng và trái phiếu.

Chuyên gia nghiên cứu BĐS Nguyễn Hoàng cho biết thị trường bất động sản cả nước từ quý 2 năm nay nhìn chung và miền Trung nói riêng vẫn ảm đạm với giao dịch ít, thị trường thứ cấp trầm lắng. Đó là vì bất động sản hiện vẫn duy trì ở mức giá cao còn nguồn cung thì thấp và lạm phát tăng mạnh. Đáng chú ý, khách hàng, doanh nghiệp cũng không tiếp cận được nguồn vốn nên thị trường không sôi động.

Ông Hoàng cho rằng một lý do khách khiến thị trường chậm là vì lãi suất ngân hàng tăng mạnh. Điều đó khiến người mua bất động sản có vẻ như đang cân nhắc. Bởi lẽ, họ có lựa chọn bỏ tiền vào ngân hàng an toàn, hơn là mua bất động sản mà không sinh lời. Ông Hoàng nói: “Tâm lý lo lắng của khách hàng và nhà đầu tư khi ghi nhận nhiều lãnh đạo của các tập đoàn lớn bị bắt khiến họ cẩn trọng hơn khi xuống tiền mua bất động sản”.

Thị trường bất động sản miền Trung vẫn trầm lắng - ảnh 3

Về góc nhìn doanh nghiệp, theo ông Nguyễn Tấn Việt, Phó Tổng Giám đốc CTCP BĐS Eco Real, thị trường bất động sản sôi động ở giai đoạn đầu năm, thế nhưng thị trường bắt đầu đối mặt với nhiều thách thức về thanh khoản khi dần đến cuối năm 2022. 

Thị trường miền Trung cũng không tránh khỏi sự tác động của các vấn đề vĩ mô.

Ông Việt nói: “Nhà đầu tư và người mua gặp khó khăn trong tình trạng nguồn tín dụng cho bất động sản bị siết chặt với thanh khoản giảm. Thế nhưng, giá bất động sản thực tế không giảm như suy đoán. Nhà đầu tư không có nhiều lựa chọn khi nguồn cung bất động sản giảm mạnh, dường như không có dự án mới được triển khai và không đa dạng. 4 góc độ gây nên ảnh hưởng là nguồn vốn, quy hoạch, pháp lý và tính thanh khoản”.

Ông Việt cho rằng tín dụng và trái phiếu đã ảnh hưởng tới dòng tiền của nhà đầu tư và chủ đầu tư dự án. Bên cạnh đó, còn chịu tác động đến tâm lý của đa số khách hàng. Khi đó, một số doanh nghiệp bất động sản cũng đã bị thanh tra, thậm chí chịu sự kiểm soát chặt chẽ. Nhà đầu tư sẽ có xu hướng chuyển nhượng hoặc không có giao dịch trong bối cảnh đó.

Ông Việt chia sẻ rằng: “Các doanh nghiệp còn gặp khó vì không tiếp cận được dòng vốn vay. Lãi suất tăng cao, doanh thu giảm và không tiếp cận được dòng vốn, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với khó khăn lớn để có thể duy trì được bộ máy hoạt động”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước