meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người trẻ và câu chuyện gia nhập thị trường bất động sản từ sớm

Chủ nhật, 18/12/2022-10:12
Theo nhiều chuyên gia, người trẻ nhất là GenZ đổ bộ vào thị trường bất động sản đang là xu thế tất yếu, thế nhưng có không ít những lưu ý dành cho những người trẻ khi “dấn thân” vào thị trường này, chính là bất động sản không phải là kênh may mắn.

Lối sống Yolo – bạn chỉ sống một lần trong đời đang là xu thế của các bạn trẻ, nhất là GenZ. Hiện tại, không ít bạn trẻ lấy lối sống này để tận hưởng. Hoàng Khang (21 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) khi được chị gái (một nhà đầu tư bất động sản) hướng dẫn tham gia “lướt sóng” đất nền kể từ 2 năm trước với số tiền tiết kiệm “ít ỏi” của mình để “chốt lời”. Thời điểm đầu khi “gia nhập thị trường”, Khang có tầm khoảng 30 triệu đồng tiền tiết kiệm lì xì vào mỗi dịp Tết, khi được chị gái chia sẻ gợi ý một số mảnh đất nền mà người chị quyết định đầu tư. Sau hơn nửa năm “xuống tiền”, Hoàng Khang đã lãi 20% số vốn mình bỏ ra.

“Mình khá bất ngờ khi trong 1 quãng thời gian ngắn thôi, việc đem lại một số vốn ít ỏi nhưng lại nhân lên một con số đáng kể đã khiến mình vô cùng bất ngờ. Và sau đó, mình luôn bỏ vốn vào những dự án mà chị gái mình “chỉ dạy” Hiện tại, mình đã có trong tay một khoản kha khá và có thể tự tin thoải mái chi tiêu kể cả trong việc học tập mà không phải nhờ tới bố mẹ”, Hoàng Khang chia sẻ.


Việc thị trường bất động sản đang chứng kiến sự đầu tư của những người trẻ đang là xu thế hiện nay.
Việc thị trường bất động sản đang chứng kiến sự đầu tư của những người trẻ đang là xu thế hiện nay.

Giống như Hoàng Khang, Yến Nhi (25 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) đã quyết định đầu tư đất nền cùng bạn bè trong quãng thời gian dịch bệnh Covid – 19 bùng lên và cô bắt buộc phải làm việc online tại nhà. Sau khi dành thời gian tìm hiểu, đánh giá thị trường bởi ngành cô theo học cũng như làm việc hiện tại là tài chính, Nhi quyết định hùn vốn cùng 4 người bạn khác đầu tư một mảnh đất nền để “lướt sóng”. Chỉ sau 3 tháng, mảnh đất nền đã tăng giá không tưởng. “Thừa thắng xông lên”, Nhi và bạn bè quyết định “lướt sóng” thêm nhiều mảnh đất khác và đều “win”. Cho tới hiện tại, Nhi đã có một số vốn trong tay không hề nhỏ. Hiện tại, khi thị trường đang rơi vào trầm lắng, Nhi và bạn bè quyết định “tạm dừng đầu tư” một thời gian để đợi cơ hội tiếp.

“Chúng tôi là những người trẻ nhưng không có nghĩa là trẻ người non dạ. Với tôi, tâm niệm trước khi làm điều gì phải tìm hiểu kĩ càng mọi thứ, và càng những chuyện liên quan tới tiền bạc thì lại phải càng tìm hiểu kĩ. Nhờ việc tìm hiểu kĩ và may mắn hơn làm việc trong lĩnh vực này mà có thể hạn chế hết mức những rủi ro có thể xảy ra”, Yến Nhi tâm sự.

Có thể nhận thấy rằng, khi các thế hệ trước “đề cao” việc tiết kiệm, tích cóp thì giới trẻ hiện nay, lối sống tự chủ kinh tế, tận hưởng cuộc sống đang trở thành “xu thế mới”. Sinh ra và tiếp cận với nền kinh tế 4.0, giới trẻ hiện đại bắt kịp với xu hướng nhanh hơn và họ có thể tìm kiếm, bắt tay thực hiện những khoản đầu tư từ sớm. Những nhà đầu tư trẻ không hề e dè trong suy nghĩ cũng như thực hiện, hành động nhanh – gọn, nhạy bén, thích mạo hiểm, luôn tìm kiếm những hướng đi mới mang tính lợi nhuận cao nhưng có tính bền vững.


Không ít người trẻ đã thành công khi "xuống tiền" đầu tư bất động sản.
Không ít người trẻ đã thành công khi "xuống tiền" đầu tư bất động sản.

Điều cốt yếu ở đây chính là, suy nghĩ cũng như hành vi về quản lý dòng tiền chính là một trong những chìa khoá thành công của người trẻ. Đầu tư vào tài chính nói chung và bất động sản nói riêng đều là những kênh đầu tư hấp dẫn của người trẻ hiện nay. Người trẻ, luôn có những ưu tiên cực quan trọng dành cho bản thân mình. Và việc ưu tiên có căn nhà cho riêng bản thân mình khi đang còn trẻ là điều hiển nhiên trong wish list của mình. Và đầu tư bất động sản, tích luỹ tiền từ việc đầu tư bất động sản để có thể sở hữu cho mình một căn nhà đáng mơ ước là điều mà không ít các bạn trẻ đang làm. Thế nhưng, không phải bạn trẻ nào đầu tư mạo hiểm vào bất động sản cũng thành công.

Có vẻ, Hoàng Khang và Yến Nhi là hai bạn trẻ may mắn khi có thể có những “kim chỉ nam” cho bản thân mình để có thể thành công, kiếm tiền từ khi còn rất trẻ. Mạnh Linh (26 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cũng quyết định đầu tư “lướt sóng” một dự án căn hộ chung cư khu vực Nam Từ Liêm (Hà Nội). Linh “xuống tiền” cùng 2 người nữa, dùng hết tiền tiết kiệm của bản thân mình cộng thêm tiền vay mượn bố mẹ để đầu tư vì tin lời rằng, chỉ sau nửa năm căn hộ sẽ tăng giá “không tưởng”.

Thế nhưng đã hơn một năm trôi qua kể từ khi đầu tư xuống tiền cùng hai người bạn, căn hộ vẫn “không ai hỏi” mặc dù đã “giảm giá” đáng kể. Linh và hai người bạn quyết định “cắt lỗ” để mau chóng thu lại tiền thế nhưng số người quan tâm tới căn hộ của mình dường như bằng 0.


Thế nhưng, bên cạnh đó không ít người trẻ đã thua lỗ, mất trắng khi đầu tư bất động sản nhưng không tìm hiểu kĩ hay đánh giá rõ thị trường.
Thế nhưng, bên cạnh đó không ít người trẻ đã thua lỗ, mất trắng khi đầu tư bất động sản nhưng không tìm hiểu kĩ hay đánh giá rõ thị trường.

“Điểm thiếu sót của chúng tôi khi quyết định đầu tư vào dự án này chính là không tìm hiểu kĩ. Thời điểm đó, thị trường đang khá nóng, thế nhưng với tâm lý muốn lãi nhiều hơn nên chúng tôi quyết định “om hàng” và không bán. Chính vì thế, khi thời điểm này thị trường đang ở thời điểm khó khăn nhất, chúng tôi đã “trở tay không kịp”. Hiện tại, ngoài việc gánh một khoản nợ, chúng tôi cũng không biết thời điểm nào có thể thu vốn trở lại. Việc không tìm hiểu kĩ thị trường, dự án cũng như không có kiến thức trong đầu tư đang khiến những người trẻ như chúng tôi lao đao”, Mạnh Linh thẳng thắn.

Thực tế, giới trẻ tiếp cận với đầu tư là điều tất yếu. Việc giới trẻ tham gia đầu tư sớm sẽ có thể rèn được tư duy quản lý tài sản trong tương lai. Thế nhưng không ít người trẻ đã “vấp ngã” thế nhưng nếu “vấp ngã” vẫn còn có nhiều cơ hội “làm lại”. Thế nhưng, khi tham gia đầu tư một mảng nào, nhất là bất động sản, cần tham gia với một thái độ nghiêm túc và không xem đây là một kênh “may mắn”. Tìm hiểu kĩ, tham khảo nhiều kênh khác nhau để tự đưa ra cho mình một tư duy khi tham gia đầu tư là điều nên làm và đừng nên nghe lời “xui dại” từ một cá nhân hay tập thể nào đó, rủi ro trong tương lai sẽ xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

Mai An
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước