meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư kỳ cựu âm thầm nghe ngóng thị trường để "săn" bất động sản cuối năm

Chủ nhật, 18/12/2022-20:12
Với nguồn tài chính sẵn có, nhóm nhà đầu tư này "ủ mưu" đón đầu các bất động sản vị trí đẹp của các nhà đầu tư bị "ngộp", cần dòng tiền để giải quyết công việc cuối năm. Họ vẫn âm thầm nghe ngóng, theo dõi thị trường bất động sản.

Hiện nay, dù đã "ngắm nghía" được bất động sản yêu thích và có giá tốt nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn có chờ đợi thêm để hy vọng mua được với giá giảm sâu hơn nữa. Đó là thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản.

Anh Vinh và nhóm bạn đầu tư có sẵn hơn chục tỷ đồng để "săn" bất động sản cuối năm. Hiện tại, một số đã nằm trong danh mục của nhóm đầu tư này nhưng họ lại chưa quyết định xuống tiền. Khi được hỏi có sợ mất cơ hội không? Anh Vinh cho biết: Cuối năm có thể sẽ có đợt "xả hàng", "xả giá" tốt hơn, vì thế cứ chờ thêm một thời gian nữa để có được mức giá tốt hơn. 

Theo anh Vinh, bất động sản hiện nói là giảm giá nhưng thực chất nhiều bất động sản vị trí đẹp mới chỉ được nhà đầu tư cắt lãi chứ chưa hoàn toàn giảm giá nhiều. Do đó, để mua được bất động sản giá thực sự tốt thời điểm này không phải dễ dàng.


Dự báo sẽ có đợt “xả hàng” BĐS mạnh vào thời điểm cuối năm nay
Dự báo sẽ có đợt “xả hàng” BĐS mạnh vào thời điểm cuối năm nay

Với số tài chính đang có, nhóm nhà đầu tư này "ủ mưu" sẽ đón đầu các bất động sản vị trí đẹp của các nhà đầu tư ngộp tài chính, cần dòng tiền để giải quyết công việc cuối năm. Họ vẫn đang âm thầm nghe ngóng, theo dõi diễn biến của thị trường.

Cũng trong tâm thế chờ hàng giá thật tốt mới xuống tiền, anh Ngọc (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) đang có sẵn hơn 7 tỷ đồng để mua bất động sản "ngộp". Vào tháng 7/2022, vợ chồng anh mua mảnh đất hơn 2 tỷ đồng tại Đồng Nai, thấp hơn so với giá thị trường khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Ngọc chia sẻ, mức giảm như vậy còn ít. Nếu chờ đến cuối năm, mức giá có thể còn giảm lên đến 30-40%. Do đó, để "rút kinh nghiệm" xuống tiền hơi sớm, anh Ngọc quyết định trong trạng thái chờ đợi thêm để kiếm được bất động sản thực sự giảm sâu.

Theo nhà đầu tư này tiết lộ, không phải tất cả nhưng càng về cuối năm, áp lực tài chính với các nhà đầu tư vay ngân hàng có thể càng tăng, hoặc sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Vì thế, anh sẽ đợi thêm một thời gian. Tuy nhiên, việc xuống tiền chỉ trong năm nay hoặc đầu năm sau, chứ nếu kéo dài thì có thể cơ hội lại không còn.

Ở diễn biến ngược lại, các nhà đầu tư có sản phẩm nhưng bán chưa ai mua cũng đang "ủ mưu" với bất động sản cuối năm. Khi họ chuẩn bị được dòng tài chính cơ bản để "gồng" bất động sản, thì các nhà đầu tư này lại kỳ vọng cuối năm có thể giữ được giá hoặc rao bán chênh nhẹ. Dù vậy, đây cũng chỉ là kỳ vọng cá nhân của các nhà đầu tư khi cho rằng, cuối năm 2022 hoặc tới quý I/2022 room tín dụng có thể sẽ dễ thở hơn.

Một số nhà đầu tư vẫn đang trong trạng thái "cố gồng" để giữ tài sản ít nhất là đến hết năm 2023 với kỳ vọng vào một chu kỳ bất động sản mới trở lại. Nhưng có một thực tế là tình trạng nhà đầu tư bán tháo, bán lỗ bất động sản hiện đang tăng lên nhưng chưa hoàn toàn đại diện cho toàn thị trường. Còn lại đa phần là lỗ với mức lỗ từ 50-200 triệu đồng, rất ít trường hợp lỗ sâu 500 - 1 tỷ đồng. Điều này cũng chứng minh một điều rằng, sức gồng của các nhà đầu tư vẫn khá tốt. Đồng thời, tình trạng của thị trường hiện nay cũng khác với giai đoạn 2011-2013 khi nhà đầu tư phải bán tháo sản phẩm đồng loạt với mức giảm từ 30-60%.


Nhà đầu tư kì cựu tính toán các bước đi khá kỹ trong bối cảnh thị trường biến động
Nhà đầu tư kì cựu tính toán các bước đi khá kỹ trong bối cảnh thị trường biến động

Một môi giới lâu năm trong nghề chia sẻ, nhà đầu tư hiện nay đã có kinh nghiệm khi trải qua các đợt lên - xuống của thị trường bất động sản nên đều khá thận trọng với dòng tiền. Giờ đây, họ không "liều mạng" như trước kia. Mua bán đều cân nhắc kỹ lưỡng và có dòng tiền để dự trữ bù vào lúc thị trường khó khăn.

Ngay cả những nhà đầu tư kỳ cựu, có dòng tài chính tốt cũng khá thận trọng. Những nhà đầu tư này không mua ồ ạt như trước đây. Họ liên tục trong trạng thái nghe ngóng cũng như phân tích kỹ các yếu tố thị trường, tình hình vĩ mô. Các sản phẩm thực sự tốt về tiềm năng, giá và vị trí... mới nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư này.

Khi nào bất động sản đảo chiều?

Chia sẻ về thời điểm thị trường có thể hồi phục, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn phân tích dựa trên bài học từ giai đoạn khủng hoảng năm 2008-2012. Theo chuyên gia, nếu theo như chu kỳ trước đây, tính từ thời điểm Ngân hàng Nhà nước có động thái hạ trần lãi suất tới khi thị trường bất động sản bắt đầu đảo chiều và có bước phục hồi phải mất 1,5 năm. Như vậy, xét theo bối cảnh hiện nay, với kịch bản tích cực nhất thì trần lãi suất có thể được điều chỉnh vào quý I/2023. Theo đó, phải đến quý 2 hoặc quý 3/2023, thị trường bất động sản mới có thể đảo chiều.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vị chuyên gia cho rằng, trong 3 yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến khả năng đảo chiều của thị trường bất động sản (bao gồm tăng trưởng tín dụng - lãi suất - chính sách điều hành của Chính phủ) thì tăng trưởng tín dụng và chính sách là 2 yếu tố mang lại tác động tích cực và đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường nhà đất.

Một khảo sát về dự báo thời điểm thị trường hồi phục được triển khai dựa trên ý kiến đánh giá của gần 500 nhà môi giới cho thấy, khoảng 34% đánh giá cuối quý 3 và đầu quý 4/2023 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản hồi phục trở lại, 23% có cái nhìn tích cực hơn với dự báo quý 2/2023 thị trường sẽ hồi phục và 19% cho rằng phải tới quý 2/2024 tín hiệu tích cực mới trở lại với bất động sản.

Qua các khảo sát, các ý kiến đều nhận định rằng năm 2023 sẽ là năm khó khăn với thị trường bất động sản nhưng khó khăn này sẽ không kéo dài và giải pháp để kéo lại sức bật cho thị trường vẫn có. Mọi diễn biến tiếp theo đều phụ thuộc vào các chính sách dòng vốn cũng như quản lý của nhà nước mở cửa đến đâu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

3 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

3 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

3 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước