meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản “kém sắc": Chủ đầu tư sợ dớp nên không mở bán, khách hàng vẫn khó tiếp cận vốn

Thứ năm, 28/09/2023-14:09
Đa số doanh nghiệp bất động sản lại khó tiếp cận được vốn dù ngân hàng ế vốn và lãi suất liên tục giảm. Đây là một trong những lý do chính khiến thị trường vẫn chưa thể hồi phục và bứt phá.

Sợ “dớp” nên không dám mở bán

Theo Báo Thanh niên, ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Đông Tây Land thông tin, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu tích cực mang tính cục bộ sau khi ngân hàng hạ lãi suất và cho mua bán nợ. Trong đó, phân khúc nhà ở cho nhu cầu thật vẫn chiếm phần lớn và có giao dịch. Tâm lý của nhà đầu tư và khách hàng dần ổn định. Theo đó, nhiều người mong rằng quý 4 sẽ tốt hơn.

Thế nhưng, ông Bình kiến nghị: "Ở phía nam, dự án thì nhiều nhưng chủ đầu tư vẫn chưa dám mở bán vì sợ mở bán ra sẽ bị gãy. Từ nay đến cuối năm vẫn khó có hàng mới vì thanh khoản chưa có. Do vậy, Nhà nước cần đưa ra các chính sách tích cực để người dân có niềm tin, nhất là những người cầm tiền mặt nhiều nhưng không tham gia vì lo sợ rủi ro. Cần làm sao cho người dân thấy đã ổn định, hồi phục để họ an tâm xuống tiền mua nhà".


Thị trường bất động sản vẫn “kém sắc"
Thị trường bất động sản vẫn “kém sắc"

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS VN (VARS), dường như không có dự án mới mở bán tại thị trường bất động sản miền Bắc và Trung vì pháp lý vướng mắc. Một số ít dự án có đủ điều kiện, tuy nhiên không dám ra hàng bởi dòng tiền vẫn khó chốt khách và eo hẹp. Hầu hết chủ đầu tư chỉ đẩy hàng tồn và thứ cấp, còn giao dịch cũng chỉ ở mức nhỏ lẻ và cục bộ.

Ông Đính thông tin, cần tăng thanh khoản nếu muốn thúc đẩy bất động sản hồi phục. Mặt khác, phân khúc nhà ở bình dân có nhu cầu lớn thì hiện đang thiếu nguồn cung. Do đó, cần tranh thủ tạo nguồn cung để đáp ứng được phân khúc này, theo đó sẽ tạo ra thanh khoản, lan tỏa dần sang thị trường.

Tuy vậy, ông Đính không cảm thấy lạc quan vì cả trăm dự án vẫn chưa được khơi thông dù đã có nhiều giải pháp tháo gỡ được triển khai. Ngoài ra, kinh tế toàn cầu còn đối mặt với nhiều thách thức khi thị trường tài chính chưa ổn định trở lại, do đs, bất động sản khó có thể hồi phục tốt vào quý IV năm nay.

Ông Đính nhận định: “Sớm nhất, khoảng quý 2/2024 thị trường mới bớt khó khăn khi các luật liên quan trực tiếp đến BĐS như luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Kinh doanh BĐS dự kiến được thông qua vào kỳ họp Quốc hội tới. Thêm vào đó, sang năm 2024, nhiều người kỳ vọng thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế cũng như trong nước sẽ ổn định hơn. Do vậy, từ nay đến cuối năm BĐS sẽ khó có động lực đột biến đủ mạnh để phục hồi".

Thị trường bất động sản “kém sắc": Chủ đầu tư sợ dớp nên không mở bán, khách hàng vẫn khó tiếp cận vốn - ảnh 2

Ông cho rằng vẫn chưa chắc niềm tin của giới đầu tư có thể vực dậy ngay cả khi thị trường bớt khó khăn về nguồn vốn và pháp lý. Do đó, cùng với các biện pháp để tháo gỡ cho thị trường nhằm gây hiệu ứng tinh thần thì rất cần thêm các chính sách, cơ chế lấy niềm tin của người dân làm tâm điểm, nhằm có những tác động cụ thể và trực diện với vấn đề này. Ngoài ra, cũng cần xác định truyền thông giữ vai trò quan trọng để đảm bảo cơ chế và chính sách từ Chính phủ, bộ ngành được phổ cập chính xác và kịp thời.

Nguồn vốn ngân hàng vẫn chưa được khơi thông

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, hiện nay xuất hiện nghịch lý là doanh nghiệp, nhất là hoạt động trong lĩnh vực bất động sản lại đói vốn khi ngân hàng ế vốn và giảm lãi suất liên tục. Rủi ro của nền kinh tế toàn cầu đang cao, do đó, ngân hàng không dám mở rộng diện cho vay, đặc biệt là với các doanh nghiệp bất động sản thì rủi ro lại càng cao hơn. Đó là “hố đen” tạo nên khoảng cách giữa doanh nghiệp và ngân hàng, gây nên nghịch cảnh một bên đói vốn và một bên thì ế vốn.

Ông Hiếu cũng nhấn mạnh về lãi suất trong nước giảm, trái với xu hướng của thị trường tiền tệ quốc tế vẫn cao. Chuyên gia này đặt câu hỏi: “Mới đây, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) thông báo vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất từ nay đến cuối năm. Việc hạ lãi suất như trong nước trong bối cảnh đó liệu có thực sự đem lại hiệu quả? Có duy trì được khoảng cách tài chính với thị trường tài chính thế giới hay không?" Sau đó, ông cũng tự trả lời rằng, việc giảm lãi suất để hỗ trợ cho doanh nghiệp và nền kinh tế là điều rất đáng hoan nghênh trong bối cảnh hiện nay.

Thế nhưng, cần xét đến trường hợp Fed tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới. Tỷ giá khi đó sẽ tăng lên, tạo nguy cơ trên thị trường tài chính và có dòng vốn rút khỏi nền kinh tế trong nước. Bởi vậy, ngành ngân hàng tính đến rủi ro của việc trái ngược với xu hướng tài chính, khó có thể hạ chuẩn cho vay mặc dù lãi suất giảm liên tục.

Thị trường bất động sản “kém sắc": Chủ đầu tư sợ dớp nên không mở bán, khách hàng vẫn khó tiếp cận vốn - ảnh 3

Tuy nhiên, giảm lãi vay cũng chỉ là một trong những lý do. Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, doanh nghiệp chắc chắn sẽ khó tiếp cận được vốn tín dụng bởi điều kiện vay vốn vẫn ngặt nghèo nhằm hạn chế rủi ro. Bởi vậy, nhiều khả năng, thị trường địa ốc sẽ tiếp tục ảm đạm từ nay đến hết năm.

Ông Hiếu nhận định: "Thực sự mà nói, tôi chưa nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Hy vọng với các chính sách, nỗ lực của Chính phủ thì qua năm 2024, các chính sách mới có thời gian sẽ thẩm thấu, thúc đẩy BĐS khả quan hơn. Còn phục hồi mạnh mẽ có lẽ phải 2025".

Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng việc bất động sản không có nhiều khả năng hồi phục trong quý IV sẽ tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế bởi bất động sản là lĩnh vực liên quan mật thiết với nhiều ngành khác.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Bất động sản hồi phục phải tuân thủ theo nguyên tắc cung cầu, chu kỳ của thị trường. Muốn thúc đẩy thị trường nên tập trung nguồn lực phát triển nhà ở bình dân đang có nhu cầu ở thật rất lớn, tạo thanh khoản, lan tỏa dần dần thì BĐS mới hồi phục bền vững”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

14 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

14 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

14 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

21 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước